Triệu hồi xe đầu năm 2019: Mitsubishi Việt Nam giữ kỷ lục

Minh Đức - 17/01/2019 00:31 (GMT+7)

(VNF) - Chỉ trong chưa đầy 1 tháng đầu năm 2019, Mitsubishi Motors Việt Nam đã phải 2 lần thông báo triệu hồi để kiểm tra, sửa chữa đối với các dòng xe bị lỗi kỹ thuật.

VNF
Triệu hồi xe đầu năm 2019: Mitsubishi Việt Nam giữ ‘kỷ lục’.

Cụ thể, ngày 7/1, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt chương trình triệu hồi đối với dòng xe Outlander của Mitsubishi Việt Nam do liên quan tới lỗi cần gạt nước phía trước.

Nguyên nhân của đợt triệu hồi là do thiết kế của các khớp cầu của cơ chế điều khiển cần gạt nước không đạt yêu cầu. Thiết kế lỗi khiến cho nước có thể thâm nhập vào bên trong thông qua các chụp cao su của khớp cầu này và làm cho khớp cầu bị ăn mòn. Kết quả là khi khớp bị hỏng do ăn mòn, cần gạt nước sẽ không hoạt động.

Số lượng xe nằm trong đợt thu hồi lần này là 7 chiếc, có thời giản sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10/2007 và tháng 9/2009. Thời gian bắt đầu tiến hành triệu hồi từ ngày 14/1/9019 và dự kiến kết thúc vào ngày 13/1/2021.

Ngoài đợt triệu hồi trên, Mitsubishi lại "dính" thêm một đợt triệu hồi ngay sau đó. Cụ thể, ngày 9/1, phía Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt chương trình triệu hồi đối với mẫu Outlander Sport của Mitsubishi do lỗi khoá cửa.

Nguyên nhân được xác định là do cụm dẫn động khóa cửa (bao gồm cơ cấu trục vít-bánh vít và cơ cấu cần khóa cửa) khi chế tạo không đạt yêu cầu so với thiết kế, có độ rơ quá lớn. Kết quả là khi vận hành dưới điều kiện nhiệt độ cao, cơ cấu khóa cửa hoạt động không hết hành trình khóa mà tiếp điểm đã ngắt. Trong trường hợp xấu cửa có thể tự mở ra trong khi xe đang vận hành.

Số lượng xe Outlander Sport nằm trong diện bị triệu hồi tại Việt Nam là 88 chiếc, có thời gian sản xuất từ ngày 11/5/2015 đến ngày 18/7/2015. Thời gian bắt đầu chiến dịch triệu hồi từ ngày 14/1/2019 và dự kiến kết thúc vào ngày 13/1/2019. 

Ngoài Mitsubishi, hai nhà phân phối xe tại Việt Nam khác cũng phải tiến hành thu hồi để khắc phục lỗi là Toyota Việt Nam và Hino Motors.

Theo đó, ngày 7/1, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ký quyết định phê duyệt chương trình triệu hồi để sửa chữa đối với xe đầu kéo Hino (model 700 Series) do cảm biến tốc độ trên xe bị lỗi.

Phía nhà sản xuất chỉ ra rằng cảm biến tốc độ và các bộ phận cấu thành của cảm biến sẽ giãn nở khi chịu ảnh hưởng của nhiệt độ cao. Điều này có thể gây ra ảnh hưởng tới liên kết tại các vị trí hàn của IC cảm biến Hall với bảng mạch cảm biến tốc độ (biến dạng tại chân các mối hàn). Trong trường hợp xấu nhất có thể gây mất tín hiệu của bộ cảm biến tốc độ và làm tăng nguy cơ tai nạn cho người dùng.

Số xe bị triệu hồi nằm trong khoảng thời gian sản xuất từ tháng 7/2012 đến tháng 7/2014. Thời gian bắt đầu thực hiện từ tháng 10/1/2019 và dự kiến kết thúc ngày 10/1/2020. 

Ngày 10/1, phía Toyota Việt Nam cũng thông báo triệu hồi với mẫu xe thể thao Toyota 86 do lỗi lò xò xu-páp. Số lượng xe nằm trong đợt triệu hồi có thời gian sản xuất từ ngày 12/4/2012 đến ngày 1/10/2012.

Nguyên nhân được xác định là do dung sai đường kính lò xo xu-páp được thiết kế chưa phù hợp, dẫn tới vượt quá sức bền mỏi của lò xo trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, trong thành phần vật liệu chế tạo lò xo xu-páp bị lẫn các tạp chất tế vi làm cho độ bền của lò xo xu-páp bị giảm xuống trong quá trình hoạt động, dẫn đến nứt gẫy lò xo.

Thời gian tiến hành việc triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 16/1/2019 và dự kiến kết thúc vào ngày 16/1/2020. 

Xem thêm: Việc sản xuất xe Rolls-Royce có thể bị ‘tê liệt’ do ảnh hưởng bởi Brexit

Cùng chuyên mục
Tin khác