Hội đồng vàng thế giới (WGC) mới công bố báo cáo nhu cầu tiêu dùng vàng ở Việt Nam quý II/2021 tăng mạnh so với năm ngoái gây không ít bất ngờ cho thị trường vàng trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát.
'Trú ẩn' vào vàng có an toàn?
Nhu cầu vàng giảm liên tục
Thế nhưng, thực tế thì nhu cầu vàng ở Việt Nam đã giảm liên tục trong 10 năm trở lại đây.
Theo WGC, nhu cầu tiêu dùng vàng Việt Nam quý II/2021 tăng 85% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 12,6 tấn, trong đó vàng nữ trang là 3,5 tấn, tăng 120% so với cùng kỳ năm ngoái, 9,1 tấn thanh và tiền xu - một loại sản phẩm vàng vật chất được các nhà đầu tư bán lẻ mua áp đảo, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, nếu so với mức tăng của quý I, nhu cầu tiêu thụ vàng nữ trang quý II năm nay giảm 1,6 tấn và vàng thanh, tiền xu giảm 4,4 tấn. Thống kê từ 10 năm trở lại đây tại thị trường Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ vàng nữ trang cũng như vàng miếng liên tục giảm.
Năm 2020, nhu cầu tiêu thụ vàng có mức sụt giảm mạnh nhất trong vòng 10 năm, cụ thể nữ trang còn 10,7 tấn, vàng miếng còn 29,1 tấn; trong khi năm 2019 ở mức 17,3 tấn và 39,1 tấn, năm 2018 là 18,2 tấn và 41,3 tấn...
Là người công tác lâu năm trong Hội đồng vàng thế giới (WGC), ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cho biết các con số báo cáo hằng quý, hằng năm của WGC được các công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu thực hiện và họ có phương pháp luận tổng thể thị trường vàng các nước trong khu vực cũng như dựa trên số liệu thu thập được từ các đơn vị kinh doanh vàng trong và ngoài nước.
Thị trường vàng Việt Nam với hơn 10.000 doanh nghiệp hoạt động thì việc xác định con số tiêu thụ hằng quý, hằng năm không phải là chuyện đơn giản. Hiệp hội kinh doanh vàng trong nước đến thời điểm hiện nay cũng chưa có số liệu chính xác về doanh số hoạt động kinh doanh ngành vàng.
Lý giải về số vàng tiêu thụ quý II/2021 tăng hơn nhiều lần so với cùng kỳ năm trước, ông Huỳnh Trung Khánh cho hay thời điềm tháng 4/2020, dịch Covid-19 bùng phát, các hoạt động kinh doanh vàng của các đơn vị đóng cửa đã ảnh hưởng đến sức tiêu thụ lớn.
Dịch Covid-19 quay trở lại vào cuối quý II/2021, nên chưa ảnh hưởng đến số liệu nhiều, tình hình qua quý III, sức tiêu thụ vàng trên thị trường sẽ phản ánh rõ hơn. Mức tăng tiêu thụ vàng trong nước phần nào sát với tình hình hoạt động kinh doanh của một số đơn vị kinh doanh trong nước.
Là đơn vị kinh doanh vàng duy nhất niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) mới đây công bố kết quả kinh doanh quý II đạt doanh thu thuần hợp nhất tăng 62,32% so với cùng kỳ năm ngoái, với hơn 4.455 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 223,67 tỷ đồng, tăng 606,48%.
Riêng báo cáo tài chính riêng lẻ, doanh thu thuần tăng lên 108,36%, đạt 5.135 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 321%, lên hơn 180,79 tỷ đồng.
Giải trình của PNJ thì doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế quý II/2021 tăng là do trong quý II/2020, PNJ bị ảnh hưởng do phần lớn các cửa hàng kinh doanh bị đóng cửa trong tháng 4/2020 để thực hiện cách ly xã hội phòng ngừa dịch Covid-19.
Gần đây, PNJ triển khai thành công các mô hình kinh doanh mới mang lại hiệu quả, đầu tư nguồn nhân lực và số hóa công nghệ tăng sức cạnh tranh, chỉ trong tháng 6 doanh thu qua kênh online tăng 317% so với cùng kỳ. Trong các tháng quý II, doanh thu từ mảng vàng miếng có tốc độ tăng trưởng khá tốt.
Rủi ro thường trực
Trong báo cáo nghiên cứu về đầu tư vàng cá nhân tại Việt Nam do WGC công bố mới đây, ông Andrew Naylor, Trưởng bộ phận ASEAN - WGC, nhận xét Việt Nam là quốc gia đóng vai trò lớn trên thị trường vàng toàn cầu.
Năm 2019, nhu cầu tiêu dùng trong nước đạt 56,4 tấn, biến VN trở thành thị trường tiêu thụ vàng lớn đứng thứ 7 thế giới và đứng đầu tại Đông Nam Á. Kết quả khảo sát hơn 2.000 người Việt Nam cho thấy 72% đã đầu tư vào vàng trong 12 tháng qua và còn rất nhiều tiềm năng để thị trường phát triển bởi nhu cầu hiện tại chỉ mới dừng lại ở việc mua bán trang sức, vàng cây, vàng nhẫn.
Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ, cũng cho rằng nhu cầu tiêu thụ vàng quý I hằng năm tăng do vào mùa vụ, còn qua quý II thì thường không phải thời điểm tốt mua vàng. Nhưng năm nay lại có một số yếu tố mới khiến nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tăng mua vàng để bảo toàn vốn.
Cụ thể, nếu tháng 8/2020, vàng tăng lên mức kỷ lục hơn 2.060 USD/ounce khi Mỹ tung gói hỗ trợ kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD. Tuy nhiên, lần này Mỹ chuẩn bị ra gói 3.000 tỷ USD, nhưng giá vàng vẫn không lay chuyển.
Giá vàng SJC cao hơn thế giới 6,6 triệu đồng/lượng
Ngày 30/7, giá vàng miếng SJC tăng 50.000 đồng mỗi lượng, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào với giá 56,7 triệu đồng/lượng và bán ra 57,4 triệu đồng/lượng.
Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng SJC tăng lên 700.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, mức tăng giá của SJC chậm hơn đã kéo khoảng cách cao hơn thế giới còn 6,6 triệu đồng mỗi lượng. Kim loại quý trên thị trường quốc tế tăng 5 USD/ounce, lên 1.827 USD/ounce.
Trong khi đó, thế giới đang đối mặt với vấn đề lạm phát tăng cao, Việt Nam cũng không ngoại lệ; thêm vào đó thị trường chứng khoán quốc tế và Việt Nam sau khi đạt mức tăng kỷ lục có dấu hiệu đảo chiều...
Tất cả yếu tố này khiến nhiều người muốn nắm giữ vàng để bảo toàn vốn. Theo ông Hải, từ nay đến cuối năm, dịch Covid-19 vẫn biến động khó lường cả trong và ngoài nước, khả năng vàng trong nước chỉ dao động quanh mức 57 triệu đồng mỗi lượng.
Chuyên gia này cũng cảnh báo rủi ro khi đầu tư vào vàng bởi giá vàng trong nước đang cao hơn khoảng 7 triệu đồng/lượng so với thế giới. Chưa kể khoảng cách giữa giá mua, giá bán cũng được các công ty vàng điều chỉnh tùy vào nhu cầu, nhưng bất lợi cho người mua. Vì thế, cần cân nhắc kỹ khi đầu tư vào vàng.
(VNF) - Tin nhắn “gửi thuốc cho mẹ anh” tưởng nhầm số trở thành cái bẫy mở đầu vụ lừa đảo khiến chị A. (SN 1979, Quảng Ninh) mất trắng hơn 5,6 tỷ đồng sau hàng loạt giao dịch vào các tài khoản lạ. Từ lời dụ dỗ “đầu tư vàng siêu lợi nhuận” đến chiêu “giả người cứu giúp”, kịch bản được dựng tinh vi đến mức nạn nhân hoảng loạn, suy sụp, phải gọi luật sư cầu cứu trong nước mắt.
(VNF) - Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Israel ngày càng mở rộng, với cơ cấu hàng hóa bổ sung cho nhau và tiềm năng hợp tác lớn trong nhiều lĩnh vực công nghệ cao. Việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) có hiệu lực từ ngày 17/11/2024 được kỳ vọng tạo cú hích mới cho trao đổi thương mại song phương.
(VNF) - Suzuki Fronx vừa chính thức đạt chứng nhận an toàn 5 sao cao nhất từ Chương trình đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) sau loạt thử nghiệm khắt khe về va chạm và công nghệ hỗ trợ an toàn.
(VNF) - Sáng 12/11, nhà phát triển bất động sản (BĐS) công nghiệp Amber Industrial Parks chính thức tham dự Hội chợ Quốc tế Hàng Công nghiệp Việt Nam (VIIF 2025), thuộc khuôn khổ Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam.
(VNF) - Subaru Forester mới vừa mở bán tại thị trường Việt Nam với 2 phiên bản, cắt giảm 1 phiên bản so với trước đây. Đáng chú ý, giá bán của Forester mới tăng từ 100 đến 200 triệu đồng so với thế hệ cũ.
(VNF) - Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh, Hà Nội) với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây là lần đầu tiên, 5 triển lãm chuyên ngành công nghiệp – công nghệ lớn nhất hội tụ trong không gian triển lãm đẳng cấp, tạo nền tảng xúc tiến thương mại chiến lược, kết nối tri thức, công nghệ và cộng đồng doanh nghiệp.
(VNF) - Cục Quản lý Dược xử phạt 75 triệu đồng Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển HSD vì kinh doanh 15 sản phẩm mỹ phẩm nổi tiếng như Tsubaki, Reihaku, Kumano không đủ hồ sơ theo quy định.
(VNF) - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life Việt Nam) vừa trao tặng 20 suất học bổng và 200 dụng cụ học tập cho các em học sinh khó khăn tại trường THCS Tích Lương, phường Tích Lương, tỉnh Thái Nguyên. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chương trình “Chubb Life – Vì Tương Lai Em” do Chubb Life Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam triển khai.
(VNF) - Ngành Công Thương TP. HCM đang hoàn thiện đề án thí điểm sàn giao dịch hàng hóa tại TP. HCM. Giai đoạn đầu sẽ triển khai với một mặt hàng, sau đó mở rộng ra nhiều nhóm hàng và tiến tới hình thành Sở giao dịch hàng hóa của Thành phố.
(VNF) - Việc cải tạo các khu vực đất công dôi dư tại các đô thị lớn hoàn toàn có thể giải được bài toán khó lâu nay: xây dựng thêm nhiều phòng học ngay giữa thành phố đông đúc, đồng thời vẫn đảm bảo không gian và điều kiện học tập cho học sinh.
(VNF) - Khẳng định tầm nhìn giáo dục toàn cầu, Ivy Global School (IGS) vừa ký kết hợp tác chiến lược với Jallah Academy - Canada và AFRIYEA Golf Academy - Uganda, Đông Phi. Chuỗi hợp tác mở ra cơ hội phát triển toàn diện cả về học thuật và năng khiếu thể thao cho học sinh từ khắp nơi trên thế giới.
(VNF) - Ngày 10/11/2025, tại Lâm Đồng đã diễn ra buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Hiện tượng "xe cũ 0 km" đang làm méo mó số liệu xuất khẩu, tạo cạnh tranh không lành mạnh và đe dọa uy tín thương hiệu Trung Quốc trên thị trường quốc tế.
(VNF) - Ngày 11/11 – Singles’ Day hay “Ngày Độc Thân” – khởi đầu chỉ là trò đùa vui của sinh viên Trung Quốc vào thập niên 1990. Nhưng sau hơn ba thập kỷ, nó đã trở thành sự kiện mua sắm lớn nhất hành tinh, với tổng giá trị giao dịch lên tới hàng trăm tỷ USD, vượt xa cả Black Friday và Cyber Monday của Mỹ.
(VNF) - Tại thị trường Việt Nam, BYD M9 có giá từ 1,999 đến 2,388 tỷ đồng. Xe cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Kia Carnival, GAC M8 và Volkswagen Viloran.
(VNF) - Ngày 10/11, Tập đoàn Vingroup công bố bổ sung trụ cột mới là Văn hóa, bên cạnh các lĩnh vực Công nghệ - Công nghiệp, Thương mại Dịch vụ, Hạ tầng, Năng lượng xanh và Thiện nguyện xã hội.
(VNF) - Nhiều mẫu tivi cao cấp giá từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng hiện không hiếm. Tuy nhiên, khách hàng cần cân nhắc trước khi "xuống tiền" mua tivi đắt tiền.
(VNF) - Giá vàng trong nước bất ngờ được điều chỉnh tăng mạnh ở cả hai chiều mua vào – bán ra trong phiên sáng 10/11, với mức tăng cao nhất lên tới 4,1 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Việc tăng cường thực hiện môi trường không khói thuốc tại các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và địa điểm công cộng là nhiệm vụ cấp thiết và bền vững, nhằm bảo vệ sức khỏe con người, tiết kiệm chi phí y tế, giảm gánh nặng bệnh tật.
(VNF) - Với mức chênh lệch mua vào – bán ra ở hiện tại, người mua vàng nhẫn đầu tuần đang phải chịu khoản lỗ lên tới 3 triệu đồng/lượng (tùy theo từng thương hiệu).
(VNF) - Tin nhắn “gửi thuốc cho mẹ anh” tưởng nhầm số trở thành cái bẫy mở đầu vụ lừa đảo khiến chị A. (SN 1979, Quảng Ninh) mất trắng hơn 5,6 tỷ đồng sau hàng loạt giao dịch vào các tài khoản lạ. Từ lời dụ dỗ “đầu tư vàng siêu lợi nhuận” đến chiêu “giả người cứu giúp”, kịch bản được dựng tinh vi đến mức nạn nhân hoảng loạn, suy sụp, phải gọi luật sư cầu cứu trong nước mắt.