Trung tâm thương mại trên đất vàng Hà Nội: Vắng khách, nghìn m2 mặt bằng bỏ trống
Tiểu An -
06/04/2025 10:00 (GMT+7)
(VNF) - Một số trung tâm thương mại lớn ở vị trí đắc địa vắng khách, trong khi các TTTM mới như Lotte và Aeon luôn đông đúc và kín mặt bằng.
Trong những năm gần đây, một số trung tâm thương mại lớn dù tọa lạc tại các vị trí đắc địa và đông đúc dân cư lại phải đối mặt với tình trạng bỏ hoang mặt bằng và lượng khách mua sắm sụt giảm nghiêm trọng. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các trung tâm mới, hiện đại và phong phú hơn khiến các trung tâm cũ dần "chết yểu", không thể duy trì sự hấp dẫn với khách hàng.
Mặt bằng bỏ trống tại TTTM Discovery Complex Cầu Giấy.
Cuộc đua không cân sức
Một trong những ví dụ điển hình về tình trạng này là trung tâm thương mại Discovery Complex tại Cầu Giấy, Hà Nội. Mặc dù nằm tại khu vực có mật độ dân cư cao, giao thông thuận tiện và xung quanh nhiều khu dân cư sầm uất, nhưng các lô mặt bằng tại đây đã bỏ hoang suốt hơn một năm qua.
Chia sẻ với phóng viên, một nhân viên bán hàng tại trung tâm cho biết: "Các tầng 2, 3, 4 của trung tâm luôn trong tình trạng tắt điện, không có cửa hàng nào hoạt động. Các tầng này đã bỏ trống suốt thời gian qua vì thiếu khách thuê. Một vài cửa hàng ở tầng 1 vẫn duy trì hoạt động nhờ có khách ghé qua tham khảo sản phẩm."
Mặc dù tầng 1 vẫn có một số cửa hàng duy trì hoạt động, nhưng tình trạng vắng khách đã khiến nhiều cửa hàng phải vật lộn để tồn tại. Đặc biệt, trong một ca bán hàng buổi sáng, một nhân viên phải vừa bán hàng cho hai cửa hàng khác nhau và di chuyển để phục vụ khách.
Các lô mặt bằng trong tình trạng quây kín, đóng cửa, một số tầng vắng hoe, đồ đạc ngổn ngang.
Khi liên lạc với một nhân viên bộ phận cho thuê mặt bằng ở đây cho biết, trung tâm đang trong quá trình bảo trì hệ thống phòng cháy chữa cháy và dự kiến sẽ hoạt động trở lại vào năm 2026. Tuy nhiên, khi phóng viên ngỏ ý muốn thuê mặt bằng, đại diện này cho biết chỉ ưu tiên cho các lô đã có thiết kế kính sẵn. Các lô mặt bằng thô, chưa hoàn thiện sẽ không được cho thuê vì không được phép sửa chữa hoặc thi công.
Với mức giá thuê dao động từ 15 - 17 USD/m2 (tương đương 27,3 triệu đến 30,9 triệu đồng cho diện tích 70m2), tình trạng vắng khách tại Discovery Complex cùng mức giá cao ngất ngưởng cũng không thể hấp dẫn được các nhà đầu tư.
Chị Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Trung tâm này có vị trí rất đẹp, ngay mặt đường đông đúc, nhưng hơn một năm qua luôn trong tình trạng bỏ trống. Tôi tiếc vì gần nhà mà phải di chuyển xa hơn để mua sắm hay đưa con đi chơi."
Qua quan sát của phóng viên, các tầng 2, 3, 4 vẫn bỏ trống, hệ thống điện không được sử dụng và thang máy hoạt động không ổn định, phản ánh rõ tình trạng vắng khách và khó khăn trong việc duy trì hoạt động của Discovery Complex.
Vắng khách, hệ thống thang máy cũng dừng hoạt động.
Thương mại điện tử và sự cạnh tranh khốc liệt
Giải thích về tình trạng này, đại diện chủ đầu tư một trung tâm thương mại lớn cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử chính là yếu tố chính khiến lượng khách đến các trung tâm thương mại giảm sút. Bên cạnh đó, bối cảnh kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu. Đại diện này cũng chỉ ra rằng các trung tâm thương mại cũ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dự án mới, vốn kết hợp giữa mua sắm, vui chơi giải trí và ẩm thực hiện đại để thu hút khách hàng.
Tình trạng vắng khách không chỉ xuất hiện tại Discovery Complex mà còn tại nhiều trung tâm thương mại khác ở Hà Nội như Artemis (Thanh Xuân). Quan sát của phóng viên cho thấy các lô mặt bằng tại Artemis hầu như đều trống, ngoài một vài ngân hàng thuê mặt bằng, nhiều gian hàng khác vẫn còn ngổn ngang, chưa được dọn dẹp.
Anh Thanh Hùng (Đống Đa, Hà Nội), một cư dân sinh sống gần Artemis, cho biết: "Khách đến Artemis chủ yếu là tiêu thụ hàng hóa tại siêu thị Top Market ở tầng hầm, còn các tầng thương mại khác hầu như bỏ không." Dự án này được đưa vào sử dụng từ 7-8 năm trước, gồm 2 tầng thương mại, 6 tầng văn phòng và 19 tầng căn hộ, nhưng hiện nay công năng sử dụng của tầng thương mại gần như không còn.
Trong khi đó, những tên tuổi lớn như Lotte Mall và Aeon vẫn duy trì lượng khách đông đảo, với các lô mặt bằng luôn được lấp đầy. Phương Linh (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: "Nhiều bạn trẻ thích đến những trung tâm này vì không chỉ có mua sắm mà còn có nhiều hoạt động giải trí, không gian thiết kế hiện đại, trẻ trung." Chị Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho rằng những trung tâm thương mại mới thường có các chính sách và dịch vụ tốt hơn, phù hợp với nhu cầu và tài chính của người tiêu dùng hiện đại.
Đổi mới hoặc tiếp tục bỏ không
Tại các trung tâm như Aeon Mall hay Lotte Mall, các chủ cửa hàng không chỉ bán hàng mà còn thực hiện các chiến dịch truyền thông hấp dẫn để thu hút khách. Anh Thành, quản lý một cửa hàng tại Lotte Mall West Lake (Tây Hồ, Hà Nội), nhấn mạnh: "Các trung tâm thương mại đã hoạt động lâu nhưng nếu không thay đổi mô hình kinh doanh và không cập nhật các xu hướng mới, họ sẽ rất khó tiếp cận khách hàng."
Chị Phương Linh, một cư dân tại Tây Hồ, Hà Nội, chia sẻ: "Nhiều bạn trẻ ưa chuộng các trung tâm thương mại hiện đại như Lotte và Aeon không chỉ vì cơ hội mua sắm mà còn vì các hoạt động giải trí phong phú và không gian thiết kế trẻ trung, hiện đại."
Chị Hoàng Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho rằng các trung tâm thương mại mới thường có chính sách và dịch vụ linh hoạt, phù hợp hơn với nhu cầu và khả năng tài chính của người tiêu dùng hiện đại.
Lượng khách đông đúc tại TTTM Lotte (Tây Hồ).
Theo các chuyên gia kinh tế, ngành bán lẻ tại Việt Nam chưa bao giờ hết tiềm năng, nhưng hành vi mua sắm của người dân đang dịch chuyển mạnh mẽ sang mua sắm online. Các trung tâm thương mại cũ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các mô hình mới kết hợp mua sắm và giải trí, cũng như sự bùng nổ của thương mại điện tử.
Theo Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International, doanh thu bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng 12,6% mỗi năm trong ba năm tới. Chỉ số tiêu dùng mỗi hộ gia đình cũng dự báo tăng 38% trong giai đoạn 2024-2028, mở rộng cơ hội cho mặt bằng bán lẻ.
Mặt khác, Avison Young dự báo nguồn cung bán lẻ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng thêm gần 29.500 m2 diện tích cho thuê mới trong hai năm tới, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với các trung tâm thương mại đã hoạt động lâu năm. Điều này sẽ khiến các trung tâm thương mại cũ phải đổi mới và thích nghi với các xu hướng tiêu dùng mới nếu muốn tồn tại và phát triển.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Mới đây, Hội nghị Tổng kết Dự án SwissTrade - chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thụy Sĩ do SECO tài trợ đã diễn ra, thu hút sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Đại sứ quán Thụy Sĩ, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (BSO), doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại. Buổi lễ được tổ chức nhằm nhìn lại những kết quả dự án đạt được sau 5 năm thực hiện (2021–2025) và định hướng hợp tác cho giai đoạn tiếp theo.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.