Từ chối chi trả quyền lợi cho khách: Cách hành xử của riêng BSH?
Xuân Thạch -
26/03/2024 22:21 (GMT+7)
(VNF) - Từ chối chi trả cho khách hàng với lý do: Thời gian nằm viện chờ sinh(chuyển dạ) chưa đủ thời gian chờ 270 ngày. Việc từ chối chi trả dường như dựa trên cách hiểu và hành xử riêng của BSH vì không đưa ra được bộ quy tắc, hay điều khoản nào quy định về việc này. Trong khi đó, khách hàng tham gia bảo hiểm tương tự ở 1 đơn vị khác thì được chi trả quyền lợi đầy đủ
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, khi khách hàng tham gia sản phẩm Muôn sắc Yêu thương, sau khi hợp đồng có hiệu lực, khách hàng sẽ nhận được Giấy chứng nhận bảo hiểm gửi qua email, quyền lợi của khách hàng sẽ tuân theo điều khoản của Giấy chứng nhận này. Nếu trong giấy chứng nhận không có thì sẽ tuân thủ theo Quy tắc bảo hiểm Chăm sóc sức khoẻ ban hành kèm theo quyết định số 2828/2018/QĐ – BSH ngày 27/12/2018 của Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội.
Tuy nhiên, thông tin được Smart/BSH giải thích ở trên về việc: Nằm viện chờ sinh mà có dấu hiệu chuyển dạ ngay trong đợt nằm viện đó thì sẽ được chi trả, với điều kiện quá trình nằm viện chờ sinh phải qua thời gian chờ đối với trường hợp sinh đẻ), không có trong cả Giấy chứng nhận và Bộ quy tắc bảo hiểm số 2828/2018/QĐ – BSH ngày 27/12/2018.
Điều 5, bộ quy tắc số 2828/2018/QĐ – BSH chỉ quy định Thời gian chờ là 270 ngày đối với trường hợp sinh đẻ, giống với Giấy chứng nhận Bảo hiểm khách hàng nhận qua email. Ảnh: Xuân Thạch
Vì tham gia bảo hiểm với mục đích cho việc sinh con, chị Phượng có tham gia thêm gói bảo hiểm nhận tiền mặt sau sinh của công ty Bảo Minh với tên Bảo An Sinh, được phân phối qua công ty môi giới bảo hiểm Moncover. Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng với Bảo Minh, còn sau thời điểm chị ký với BSH, cụ thể là 14h17 phút ngày 29/05/2023.
Đến lúc này, sau khi đã gửi đầy đủ hồ sơ y tế để làm thủ tục bồi thường, công ty Bảo Minh đã đồng ý chấp thuận bồi thường cho chị với số tiền là 10 triệu đồng. Trong phần diễn giải đồng ý chi trả, phía Moncover (công ty phân phối cho bảo hiểm gốc Bảo Minh) có diễn giải: Khách hàng nằm viện ngày 23/02/2024 vào lúc 8h50 phút, tuy nhiên theo giấy chứng sinh, khách hàng sinh vào 15h45 cùng ngày. Tình từ thời điểm tham giá ngày 29/05/2023 vào lúc 14h17 phút (theo giấy chứng nhận bảo hiểm), đến ngày khách hàng sinh thường là 23/02/2024 lúc 15h45 là đủ thời gian chờ 270 ngày.
Thông báo phía công ty môi giới Moncover (bảo hiểm gốc là Bảo Minh), đồng ý thanh toán cho khách hàng số tiền 10 triệu đồng chẵn. Ảnh: NVCC
Như vậy cùng tham gia sản phẩm bảo hiểm sức khoẻ và thai sản, với 2 công ty khác nhau nhưng 2 đơn vị này, cùng kinh doanh một lĩnh vực ngành nghề đó là Bảo hiểm Sức khoẻ, bảo hiểm con người. Chị Phượng lại bị bên BSH từ chối chi trả với lý do: Vào viện (chuyển dạ) lúc 8h50 phút nằm trong thời gian chờ. Trong khi không đưa ra được bất cứ bộ quy tắc, điều khoản nào giải thích cho việc này. Đồng thời phía khách hàng cũng không nhận được thông tin, như phía Smart giải thích trong thư từ chối chi trả ngày 25/03/2024.
Về phía công ty môi giới Medici, sau khi xem xét kỹ hồ sơ, cũng đã có email thông tin cho phía công ty bảo hiểm gốc BSH ngày 25/03/2024 với nội dung: Khẳng định thời gian sinh của khách hàng Phượng là 15h45 phút đã đảm bảo qua thời gian chờ 270 ngày.
Nội dung email phía công ty môi giới Medici đã gửi cho bên bảo hiểm gốc BSH để đòi quyền lợi cho khách hàng ngày 25/03/2024. Ảnh NVCC.
Luật sư Nguyễn Thanh Hải, công ty Luật An Hoàng Gia, tại Hà Đông, Hà Nội cho biết, sau những lùm xùm của ngành bảo hiểm năm 2023, Bộ Tài chính liên tiếp đưa ra những văn bản nhằm chấn chỉnh lại thị trường, đặc biệt việc thông qua hiệu lực của Luật Kinh doanh bảo hiểm từ ngày 1/1/2023 cũng đã cho thấy việc tăng cường quản lý nhà nước trong ngành Bảo hiểm, nhằm mục tiêu siết chặt và chuẩn hoá thị trường sau 1 thời gian dài phát triển nóng và để lại nhiều hệ luỵ.
Về sự việc trên, Luật sư Hải cho rằng, theo điều 24, Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022 có quy định về việc: Giải thích hợp đồng bảo hiểm: “Trường hợp hợp đồng bảo hiểm có điều khoản không rõ ràng dẫn đến có cách hiểu khác nhau thì điều khoản đó được giải thích theo hướng có lợi cho bên mua bảo hiểm”.
“Rõ ràng là điều kiện 270 ngày chờ trong Giấy chứng nhận và Bộ Quy tắc điều khoản không rõ ràng dẫn đến khách hàng hiểu khác, công ty bảo hiểm giải thích khác. Đặc biệt công ty BSH không đưa ra được điều khoản giải thích từ chối ở trên, nằm cụ thể ở bộ điều khoản, hay quy tắc nào đã được ban hành theo quy định của pháp luật. Theo điều 24, Luật kinh doanh bảo hiểm, thì điều khoản được xem xét giải thích theo hướng có lợi cho bên mua Bảo hiểm là chị Phượng”, vị Luật sư khẳng định thêm.
(VNF) - Khách hàng tham gia sản phẩm Muôn sắc Yêu thương, có quyền lợi thai sản của Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) được phân phối qua Medici Insurance, hiện đã gửi đầy đủ giấy tờ theo điều khoản để làm thủ tục bồi thường, nhưng bị từ chối chi trả với lý do: “vào viện” trong thời gian chờ 270 ngày với cách giải thích lắt léo, khó hiểu.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.