VCCI: Miễn 100% phí trước bạ với xe điện để thúc đẩy chuyển đổi xanh
(VNF) - Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam ủng hộ đề xuất về việc tiếp tục áp dụng mức lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/2/2027.
Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý với Bộ Tài chính về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022 của Chính phủ về lệ phí trước bạ (dự thảo).
Theo đó, VCCI ủng hộ đề xuất của Bộ Tài chính về đề xuất kéo dài thời hạn nộp lệ phí trước bạ lần đầu mức 0% đối với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/2/2027.
VCCI cho rằng đề xuất này phù hợp với các chính sách về chuyển đổi xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Cụ thể, ô tô điện chạy bằng pin không sử dụng nguyên liệu hóa thạch, không phát thải khí CO2, không gây ô nhiễm không khí, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường.
Việc kéo dài mức thu 0% đối với lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin cũng sẽ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin, từ đó thay đổi định hướng tiêu dùng và góp phần chuyển đổi các phương tiện giao thông theo hướng xanh hơn.
Theo VCCI, chính sách này cũng thúc đẩy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô điện đầu tư mở rộng thị trường, gia tăng quy mô sản xuất. Bên cạnh đó, một số nước trên thế giới cũng đã ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển xe điện và mang lại những kết quả nổi bật.
“Các chính sách ưu đãi, miễn, giảm thuế, phí liên quan đến xe điện đã thúc đẩy mạnh mẽ người dân các nước trên thế giới sử dụng xe điện, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, phát triển bền vững, trong đó hướng đến chuyển đổi năng lượng xanh”, VCCI nhận định.
Tuy nhiên, VCCI cũng thừa nhận rằng việc giảm lệ phí trước bạ đối với xe điện sẽ giảm thu ngân sách nhà nước, nhưng nhìn dưới góc độ những tác động tích cực, lâu dài của việc sử dụng xe điện mang lại cho nền kinh tế – xã hội lại là rất lớn.
Theo VCCI, ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường gây tác động rất lớn đến sức khỏe của người dân, tạo gánh nặng y tế của xã hội. Cơ quan này cho biết trong báo cáo nghiên cứu của một trường đại học, ô nhiễm không khí ở Việt Nam không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân mà còn gây tổn thất kinh tế lên tới hàng chục tỷ USD, tương đương khoảng 5% GDP cả nước.
Vì lẽ đó, VCCI nhận định việc thúc đẩy sử dụng xe ô tô điện sẽ góp phần giảm ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường, từ đó sẽ giảm gánh nặng y tế cho xã hội.
Tại dự thảo nghị định liên quan đến lệ phí trước bạ vừa công bố, Bộ Tài chính đề xuất ô tô điện chạy pin sẽ tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% đến hết ngày 28/2/2027.
Theo Bộ Tài chính, về tác động đối với thu ngân sách nhà nước, giả sử cùng lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký năm 2024, nếu áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin trong giai đoạn 1/3/2025 - 28/2/2027 sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước về lệ phí trước bạ khoảng hơn 4.800 tỷ đồng/năm (giảm thêm 2.400 tỷ đồng/năm so với quy định hiện hành tại Nghị định số 10/2022).
Từ 1/3, xe điện không còn được hưởng miễn 100% lệ phí trước bạ

Đề xuất miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện tới tháng 2/2027
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ lần đầu cho ô tô điện đến ngày 28/2/2027.
Mỗi ngày bán 240 ôtô điện, VinFast muốn miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm
(VNF) - VinFast mới đây đã có kiến nghị gửi Chính phủ về việc tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ôtô điện thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028.
Từ 1/3, xe điện không còn được hưởng miễn 100% lệ phí trước bạ
(VNF) - Từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng 50% so với xe chạy xăng, dầu.
Thị trường carbon: Cuộc chơi khó nhưng không thể từ chối
(VNF) - Thị trường carbon giữ vai trò cốt lõi trong hành trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, hướng đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Để duy trì lợi thế cạnh tranh, tận dụng cơ hội tài chính từ tín chỉ carbon và thu hút dòng vốn đầu tư xanh, doanh nghiệp Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc.
Amazon bán tín chỉ carbon cho khách hàng doanh nghiệp
(VNF) - Amazon bắt đầu bán tín chỉ carbon cho nhà cung cấp, khách hàng doanh nghiệp và các công ty khác, nhằm giúp họ bù đắp lượng khí thải carbon.
Hơn 12.000 vụ vi phạm môi trường, bị xử phạt 383 tỷ đồng
(VNF) - Kể từ khi Nghị định số 45/2022/NĐ-CP của Bộ Tài Nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) có hiệu lực thi hành đến tháng 10/2024, các cơ quan, người có thẩm quyền đã xử phạt 12.045 vụ việc vi phạm hành chính, với tổng số tiền phạt là 383,5 tỷ đồng.
Bổ sung chế tài buộc phá dỡ công trình vi phạm môi trường?
(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang đề xuất nhiều nội dung sửa đổi Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
'Xanh hóa' bao bì: Chi phí lớn, công nghệ mới cần nhân lực trình độ cao
(VNF) - Theo các chuyên gia, mục tiêu Net Zero vào năm 2050 đã đặt ra yêu cầu cấp bách về chuyển đổi xanh trong sản xuất bao bì và trong sử dụng bao bì đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại gặp nhiều thách thức khi triển khai ứng dụng bao bì nhãn sinh thái.
Hàng trăm DN tiết lộ sẽ đưa chỉ tiêu môi trường và xã hội vào kế hoạch kinh doanh
(VNF) - Trong số 562 doanh nghiệp HVNCLC 2025, có hơn 1/3 doanh nghiệp cho biết sẽ xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh dựa trên chỉ tiêu môi trường và xã hội.
Tới 2030, Việt Nam tiêu thụ khoảng 7 triệu xe điện
(VNF) - Theo World Bank (WB), tổng cộng nhu cầu thị trường xe điện lên đến trên 7 triệu trong giai đoạn 2024 - 2030 và 71 triệu trong giai đoạn 2031-2050.
Cấm xe mô tô chạy xăng từ 2030, bắt buộc chuyển sang dùng xe điện?
(VNF) - Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố Báo cáo điểm lại và cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng 3/2025 với chủ đề “Hành trình bứt phá chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam”. Báo cáo một lần nữa khẳng định, việc chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông là một bước quan trọng trong mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Sớm áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô, xe máy tại Hà Nội và TP.HCM
(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cần nghiên cứu áp dụng nhanh hơn, sớm hơn quy chuẩn về khí thải ô tô, xe máy tại các đô thị ô nhiễm cao như Hà Nội và TP.HCM.

