Mỗi ngày bán 240 ôtô điện, VinFast muốn miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm
(VNF) - VinFast mới đây đã có kiến nghị gửi Chính phủ về việc tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ôtô điện thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028.
- Từ 1/3, xe điện không còn được hưởng miễn 100% lệ phí trước bạ 05/02/2025 01:45
Theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/3/2022, từ ngày 1/3/2025, ôtô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ phải đóng lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu của xe sử dụng động cơ đốt trong có cùng số chỗ ngồi, thay vì được miễn hoàn toàn như trước. Cũng theo Nghị định, ôtô điện chạy pin được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% trong 3 năm đầu (từ 1/3/2022 đến 28/2/2025). Sau giai đoạn này, từ 1/3/2025 đến 28/2/2027, lệ phí trước bạ với loại phương tiện này sẽ tương đương 50% so với xe xăng, dầu.
Theo các chuyên gia, chính sách này có thể tác động đáng kể đến thị trường ôtô điện trong nước. Khi không còn được miễn lệ phí trước bạ, giá của xe điện sẽ tăng, có thể làm giảm sức hấp dẫn của sản phẩm này.
Tại công văn gửi Thủ tướng mới đây, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast (VinFast) đã kiến nghị kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025-28/2/2028 và áp dụng mức giảm 50% cho 3 năm tiếp theo.
Theo VinFast, các chính sách ưu đãi về phí trước bạ có hiệu quả cho quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang chịu ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nguồn phát thải của phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và bắt đầu bước vào giai đoạn "ôtô hóa".
"Nhiều nước có chính sách khuyến khích và thúc đẩy chuyển đổi xanh như hỗ trợ trực tiếp tiền mua xe, tiền điện cho người dân hoặc hỗ trợ về đất đai, tài chính, ưu đãi tín dụng, miễn giảm các loại thuế cho doanh nghiệp sản xuất và phát triển xe điện", VinFast nêu.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với kiến nghị này, Bộ Tài chính đã đề xuất 2 phương án. Theo đó, phương án 1 là tiếp tục thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin theo quy định tại Nghị định 10. Quy định ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm, bao gồm miễn 3 năm đầu (từ 1/3/2022 đến 28/2/2025), giảm 50% cho 2 năm tiếp theo (từ 1/3/2025 đến 28/2/2027) đối với xe ô tô điện chạy pin quy định tại Nghị định 10 (sau khi đã được đánh giá tác động của chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ; tham khảo kinh nghiệm quốc tế về lệ phí trước bạ, cũng như qua nhiều cuộc họp trao đổi thống nhất giữa lãnh đạo Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan).
Thực hiện theo phương án này đảm bảo tính ổn định của chính sách và không tác động đến số thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.
Phương án 2, nhằm khuyến khích hơn nữa đối với phương tiện giao thông xanh theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại thông báo số 08/TB-VPCP ngày 8/1/2025 của Văn phòng Chính phủ thì có thể nghiên cứu miễn 100% lệ phí trước bạ đối với 2 năm còn lại (từ ngày 1/3/2025 đến ngày 28/2/2027) thay vì giảm 50% như quy định tại Nghị định 10.
Trước 6 tháng khi kết thúc giai đoạn ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm sẽ tổng kết, đánh giá và đề xuất cho giai đoạn tiếp theo. Nếu thực hiện theo phương án này thì cần xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 10.
Khoản 1 Điều 13 Nghị định 10 đã quy định thời gian Bộ Tài chính tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trước 6 tháng tính đến thời điểm kết thúc chính sách (28/2/2027).
Vì vậy, Bộ Tài chính nghiêng về phương án 1.
Về VinFast, việc doanh số những tháng cuối năm 2024 liên tiếp lập kỷ lục đã giúp VinFast trở thành hãng ôtô bán chạy nhất thị trường Việt Nam, sau khoảng 3 năm chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. Doanh số hơn 87.000 ôtô trong năm 2024 tương đương mỗi ngày hãng bàn giao khoảng 240 ôtô điện các loại.
Từ 1/3, xe điện không còn được hưởng miễn 100% lệ phí trước bạ
Xe điện Trung Quốc vẫn tràn vào châu Âu bất chấp rào cản thuế quan
(VNF) - Lượng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc sang Liên minh châu Âu (EU) vẫn tăng đột biến vào tháng 12 vừa qua, bất chấp mức thuế mới áp đặt của khối này.
Tụt hậu trong cuộc đua xe điện, Toyota bị BYD dẫn trước ngay trên sân nhà
(VNF) - Doanh số bán xe điện của BYD đã vượt qua Toyota tại Nhật Bản, báo hiệu sự thay đổi trong cán cân quyền lực tại một trong những thị trường ô tô hàng đầu thế giới.
Mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam 2024: Xe điện VinFast VF5 lên ngôi
(VNF) - Hai vị trí đầu bảng trong bảng xếp hạng top 10 mẫu ô tô bán nhiều xe nhất Việt Nam năm 2024 lần lượt xướng tên VinFast VF 5 (doanh số 32.000 xe) và VF 3 (25.000 xe).
'Cuộc khủng hoảng thầm lặng': Rào cản vô hình khiến DN Việt bất lợi khi đàm phán quốc tế
(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.
Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu
(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.
Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện
(VNF) - Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP. Hà Nội.
'Hộ chiếu' ESG: DN Việt tụt hậu vì 'có cũng được, không có cũng chẳng sao'
(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.
Xây dựng đô thị bền vững: Tái thiết toàn diện hay cải tạo từng phần?
(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.
Ngân hàng xanh - điểm khởi đầu thu hút khu vực tư nhân vào kinh tế bền vững
(VNF) - Ông Julien Seillan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam cho rằng nền kinh tế Việt Nam đã vươn lên đáng kinh ngạc chỉ sau 30 năm. Bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh, theo ông, Việt Nam cần huy động nguồn lực từ nhiều phía, trong đó có sự “vào cuộc” của khu vực kinh tế tư nhân.
Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ
(VNF) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu giảm phát thải ngày càng trở nên cấp bách, “xanh hóa sản xuất” đang trở thành xu hướng tất yếu trong ngành nông nghiệp Việt Nam. Không chỉ là khẩu hiệu, quá trình này đang dần được cụ thể hóa bằng hàng loạt mô hình mới từ năng lượng tái tạo, công nghệ số cho đến nông nghiệp tuần hoàn...
Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt
(VNF) - Trong làn sóng chuyển đổi xanh đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu, Liên minh châu Âu (EU) không chỉ là người đặt ra “luật chơi” mới, mà còn là đối tác đồng hành giúp các nền kinh tế đang phát triển – trong đó có Việt Nam – thích ứng và vươn lên.
Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau
(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.













