Mỗi ngày bán 240 ôtô điện, VinFast muốn miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm

Anh Phan - Thứ bảy, 08/02/2025 16:00 (GMT+7)

(VNF) - VinFast mới đây đã có kiến nghị gửi Chính phủ về việc tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ôtô điện thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028.

Theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/3/2022, từ ngày 1/3/2025, ôtô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ phải đóng lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu của xe sử dụng động cơ đốt trong có cùng số chỗ ngồi, thay vì được miễn hoàn toàn như trước. Cũng theo Nghị định, ôtô điện chạy pin được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% trong 3 năm đầu (từ 1/3/2022 đến 28/2/2025). Sau giai đoạn này, từ 1/3/2025 đến 28/2/2027, lệ phí trước bạ với loại phương tiện này sẽ tương đương 50% so với xe xăng, dầu.

Theo các chuyên gia, chính sách này có thể tác động đáng kể đến thị trường ôtô điện trong nước. Khi không còn được miễn lệ phí trước bạ, giá của xe điện sẽ tăng, có thể làm giảm sức hấp dẫn của sản phẩm này.

Tại công văn gửi Thủ tướng mới đây, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast (VinFast) đã kiến nghị kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025-28/2/2028 và áp dụng mức giảm 50% cho 3 năm tiếp theo.

Theo VinFast, các chính sách ưu đãi về phí trước bạ có hiệu quả cho quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang chịu ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nguồn phát thải của phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và bắt đầu bước vào giai đoạn "ôtô hóa".

"Nhiều nước có chính sách khuyến khích và thúc đẩy chuyển đổi xanh như hỗ trợ trực tiếp tiền mua xe, tiền điện cho người dân hoặc hỗ trợ về đất đai, tài chính, ưu đãi tín dụng, miễn giảm các loại thuế cho doanh nghiệp sản xuất và phát triển xe điện", VinFast nêu.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với kiến nghị này, Bộ Tài chính đã đề xuất 2 phương án. Theo đó, phương án 1 là tiếp tục thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin theo quy định tại Nghị định 10. Quy định ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm, bao gồm miễn 3 năm đầu (từ 1/3/2022 đến 28/2/2025), giảm 50% cho 2 năm tiếp theo (từ 1/3/2025 đến 28/2/2027) đối với xe ô tô điện chạy pin quy định tại Nghị định 10 (sau khi đã được đánh giá tác động của chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ; tham khảo kinh nghiệm quốc tế về lệ phí trước bạ, cũng như qua nhiều cuộc họp trao đổi thống nhất giữa lãnh đạo Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan).

Thực hiện theo phương án này đảm bảo tính ổn định của chính sách và không tác động đến số thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.

Phương án 2, nhằm khuyến khích hơn nữa đối với phương tiện giao thông xanh theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại thông báo số 08/TB-VPCP ngày 8/1/2025 của Văn phòng Chính phủ thì có thể nghiên cứu miễn 100% lệ phí trước bạ đối với 2 năm còn lại (từ ngày 1/3/2025 đến ngày 28/2/2027) thay vì giảm 50% như quy định tại Nghị định 10.

Trước 6 tháng khi kết thúc giai đoạn ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm sẽ tổng kết, đánh giá và đề xuất cho giai đoạn tiếp theo. Nếu thực hiện theo phương án này thì cần xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 10.

Khoản 1 Điều 13 Nghị định 10 đã quy định thời gian Bộ Tài chính tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trước 6 tháng tính đến thời điểm kết thúc chính sách (28/2/2027).

Vì vậy, Bộ Tài chính nghiêng về phương án 1.

Về VinFast, việc doanh số những tháng cuối năm 2024 liên tiếp lập kỷ lục đã giúp VinFast trở thành hãng ôtô bán chạy nhất thị trường Việt Nam, sau khoảng 3 năm chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. Doanh số hơn 87.000 ôtô trong năm 2024 tương đương mỗi ngày hãng bàn giao khoảng 240 ôtô điện các loại.

Từ 1/3, xe điện không còn được hưởng miễn 100% lệ phí trước bạ

Từ 1/3, xe điện không còn được hưởng miễn 100% lệ phí trước bạ

Thị trường  - 7h
(VNF) - Từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng 50% so với xe chạy xăng, dầu.
Xe điện Trung Quốc vẫn tràn vào châu Âu bất chấp rào cản thuế quan

Xe điện Trung Quốc vẫn tràn vào châu Âu bất chấp rào cản thuế quan

(VNF) - Lượng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc sang Liên minh châu Âu (EU) vẫn tăng đột biến vào tháng 12 vừa qua, bất chấp mức thuế mới áp đặt của khối này.

Tụt hậu trong cuộc đua xe điện, Toyota bị BYD dẫn trước ngay trên sân nhà

Tụt hậu trong cuộc đua xe điện, Toyota bị BYD dẫn trước ngay trên sân nhà

(VNF) - Doanh số bán xe điện của BYD đã vượt qua Toyota tại Nhật Bản, báo hiệu sự thay đổi trong cán cân quyền lực tại một trong những thị trường ô tô hàng đầu thế giới.

Mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam 2024: Xe điện VinFast VF5 lên ngôi

Mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam 2024: Xe điện VinFast VF5 lên ngôi

(VNF) - Hai vị trí đầu bảng trong bảng xếp hạng top 10 mẫu ô tô bán nhiều xe nhất Việt Nam năm 2024 lần lượt xướng tên VinFast VF 5 (doanh số 32.000 xe) và VF 3 (25.000 xe).

Ý kiến ( )
Tới 2030, Việt Nam tiêu thụ khoảng 7 triệu xe điện

Tới 2030, Việt Nam tiêu thụ khoảng 7 triệu xe điện

(VNF) - Theo World Bank (WB), tổng cộng nhu cầu thị trường xe điện lên đến trên 7 triệu trong giai đoạn 2024 - 2030 và 71 triệu trong giai đoạn 2031-2050.

Cấm xe mô tô chạy xăng từ 2030, bắt buộc chuyển sang dùng xe điện?

Cấm xe mô tô chạy xăng từ 2030, bắt buộc chuyển sang dùng xe điện?

(VNF) - Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố Báo cáo điểm lại và cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng 3/2025 với chủ đề “Hành trình bứt phá chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam”. Báo cáo một lần nữa khẳng định, việc chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông là một bước quan trọng trong mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Sớm áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô, xe máy tại Hà Nội và TP.HCM

Sớm áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô, xe máy tại Hà Nội và TP.HCM

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cần nghiên cứu áp dụng nhanh hơn, sớm hơn quy chuẩn về khí thải ô tô, xe máy tại các đô thị ô nhiễm cao như Hà Nội và TP.HCM.

Doanh nghiệp Singapore muốn tăng đầu tư điện tái tạo, KCN tại Việt Nam

Doanh nghiệp Singapore muốn tăng đầu tư điện tái tạo, KCN tại Việt Nam

(VNF) - Trong khuôn khổ chuyến thăm Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm, nhiều tập đoàn hàng đầu của quốc đảo sư tử đã bày tỏ mong muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng xanh và phát triển khu công nghiệp.

Doanh nghiệp vi phạm môi trường, nhiều tỉnh mạnh tay xử phạt

Doanh nghiệp vi phạm môi trường, nhiều tỉnh mạnh tay xử phạt

(VNF) - Loạt doanh nghiệp tại nhiều địa phương trên địa bàn cả nước đã nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đề xuất lập Quỹ tài chính quốc gia thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Đề xuất lập Quỹ tài chính quốc gia thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

(VNF) - Bộ Công Thương vừa có tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong dự thảo lần này, Bộ Công Thương đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới. Trong đó, đáng chú ý, Bộ đã đề xuất thành lập Quỹ tài chính quốc gia thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Khuyến khích phát triển dịch vụ tư vấn năng lượng

Khuyến khích phát triển dịch vụ tư vấn năng lượng

(VNF) - Bộ Công Thương đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, khuyến khích đẩy mạnh triển khai mô hình công ty tư vấn dịch vụ năng lượng; khuyến khích phát triển dịch vụ tư vấn năng lượng; bổ sung việc xây dựng cơ chế hỗ trợ và khuyến khích để hình thành hệ thống các công ty dịch vụ tư vấn năng lượng.

Kiếm tiền từ thị trường carbon: Đổ mồ hôi, sôi nước mắt

Kiếm tiền từ thị trường carbon: Đổ mồ hôi, sôi nước mắt

(VNF) - Để tham gia vào thị trường tín chỉ carbon và bán được tín chỉ, doanh nghiệp phải thiết lập hàng loạt quy trình mới phức tạp và tốn kém không ít chi phí.

Ngân hàng JBIC rót 20 tỷ USD cho 14 dự án năng lượng sạch tại Việt Nam

Ngân hàng JBIC rót 20 tỷ USD cho 14 dự án năng lượng sạch tại Việt Nam

(VNF) - Đài NHK thông tin, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và các công ty tư nhân sẽ thực hiện các dự án năng lượng sạch tại Việt Nam với số vốn đầu tư lên đến 20 tỷ USD