Không chôn lấp chất thải rắn được phân loại có thể tái chế?

Anh Phan - Thứ năm, 06/02/2025 18:27 (GMT+7)

(VNF) - Đề xuất không được phép chôn lấp các loại chất thải rắn có khả năng tái chế sau khi được phân loại và các loại sản phẩm, bao bì phải được tái chế theo quy định.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với bãi chôn lấp chất thải rắn. Quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật về môi trường và yêu cầu quản lý bắt buộc phải tuân thủ đối với bãi chôn lấp chất thải rắn.

Theo yêu cầu về lựa chọn địa điểm, vị trí bãi chôn lấp chất thải rắn cũng như yêu cầu về thiết kế và xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn được quy định tại Dự thảo Thông tư, địa điểm bãi chôn lấp chất thải rắn phải nằm trong quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Vị trí bãi chôn lấp chất thải rắn không nằm trong vùng lũ, cấu trúc địa chất không ổn định, vùng biển xói lở và đáp ứng khoảng cách an toàn môi trường theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, khu vực xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn phải có quỹ đất đảm bảo đủ diện tích, thể tích đáp ứng yêu cầu chôn lấp lượng chất thải rắn phát sinh tối thiểu từ 20 năm trở lên trong vùng quy hoạch.

Đáng chú ý, về yêu cầu thiết kế và xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn, bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường phải có hệ thống thu gom và xử lý khí bãi rác. Theo đó, bãi chôn lấp có quy mô nhỏ và vừa (nhỏ hơn 100.000 tấn/năm) đến hơn 200.000 tấn/năm bắt buộc phải có hệ thống thu gom khí bãi rác. Tuy nhiên, với bãi chôn lấp có quy mô nhỏ hơn 100.000 tấn/năm không bắt buộc phải có hệ thống xử lý khí bãi rác. Còn với bãi chôn lấp có quy mô trên 100.000 tấn đến 200.000 tấn phải xử lý hoặc đột bỏ. Đặc biệt, với bãi chôn lấp quy mô rất lớn (trên 200.000 tấn/năm) phải có hệ thống xử lý và thu hồi năng lượng.

Liên quan đến các chất thải rắn không được phép chôn lấp, Dự thảo Thông tư cho hay đối với bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường, không được phép chôn lấp các loại chất thải có khả năng tái chế sau khi được phân loại và các loại sản phẩm, bao bì phải được tái chế theo quy định; các loại chất thải rắn công nghiệp thông thường chứa các thành phần nguy hại vượt ngưỡng chất thải nguy hại theo quy định.

Về vận hành bãi chôn lấp chất thải rắn, chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường phải được phân loại, ưu tiên lựa chọn tái sử dụng, tái chế nhằm hạn chế tối đa lượng chất thải phải chôn lấp.

Chất thải nguy hại phải được phân loại để tách các loại chất thải nguy hại không được phép chôn lấp trong bãi chôn lấp chất thải nguy hại và tiền xử lý (nếu cần thiết) trước khi chôn lấp.

Trước đó, Bộ TN&MT cũng đã ban hành Thông tư 35 có hiệu lực từ ngày 3/2 về quy trình kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Một trong những nội dung đáng chú ý là người thu gom thủ công chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân có thể từ chối tiếp nhận chất thải không phân loại, không sử dụng bao bì, thùng chứa theo quy định của chính quyền địa phương hoặc giao chất thải không đúng chủng loại theo lịch trình đã công bố.

Đối với quy trình kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt được quy định bao gồm: các quy trình kỹ thuật thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; các quy trình kỹ thuật vận hành trạm phân loại chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế và trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt; và các quy trình kỹ thuật xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Chính sách mới tháng 2: Phạt nặng vi phạm bảo hiểm, từ chối nhận chất thải không phân loại

Chính sách mới tháng 2: Phạt nặng vi phạm bảo hiểm, từ chối nhận chất thải không phân loại

Thị trường  - 7h
(VNF) - Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng; giá điện theo cơ chế thị trường; mức hỗ trợ đối với thủy sản bị thiệt hại do thiên tai tối đa 60 triệu đồng/ha,... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2025.
Quảng Nam: Chủ nhà máy xử lý chất thải kêu ca khó khăn lên UBND tỉnh

Quảng Nam: Chủ nhà máy xử lý chất thải kêu ca khó khăn lên UBND tỉnh

(VNF) - Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại TP. Hội An, Quảng Nam có kế hoạch hoàn thành trong quý I/2025, nhưng đang gặp khó khăn.

Tái chế 5.000 tấn rác thải nhựa mỗi ngày: Lúng túng vì thiếu hướng dẫn chi tiết

Tái chế 5.000 tấn rác thải nhựa mỗi ngày: Lúng túng vì thiếu hướng dẫn chi tiết

(VNF) - Gây tác động tiêu cực đến môi trường, từ đất, nước, không khí và hệ sinh thái, ô nhiễm nhựa đang là vấn đề cấp bách toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp hiệu quả từ cấp cá nhân, cộng đồng đến chính phủ và doanh nghiệp.

Bao kẹo cao su và những đồ uống đóng chai không phải tái chế

Bao kẹo cao su và những đồ uống đóng chai không phải tái chế

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 05/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Ý kiến ( )
Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu

Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu

(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.

Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

(VNF) - Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP. Hà Nội.

'Hộ chiếu' ESG: DN Việt tụt hậu vì 'có cũng được, không có cũng chẳng sao'

'Hộ chiếu' ESG: DN Việt tụt hậu vì 'có cũng được, không có cũng chẳng sao'

(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.

Xây dựng đô thị bền vững: Tái thiết toàn diện hay cải tạo từng phần?

Xây dựng đô thị bền vững: Tái thiết toàn diện hay cải tạo từng phần?

(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.

Ngân hàng xanh - điểm khởi đầu thu hút khu vực tư nhân vào kinh tế bền vững

Ngân hàng xanh - điểm khởi đầu thu hút khu vực tư nhân vào kinh tế bền vững

(VNF) - Ông Julien Seillan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam cho rằng nền kinh tế Việt Nam đã vươn lên đáng kinh ngạc chỉ sau 30 năm. Bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh, theo ông, Việt Nam cần huy động nguồn lực từ nhiều phía, trong đó có sự “vào cuộc” của khu vực kinh tế tư nhân.

Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ

Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ

(VNF) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu giảm phát thải ngày càng trở nên cấp bách, “xanh hóa sản xuất” đang trở thành xu hướng tất yếu trong ngành nông nghiệp Việt Nam. Không chỉ là khẩu hiệu, quá trình này đang dần được cụ thể hóa bằng hàng loạt mô hình mới từ năng lượng tái tạo, công nghệ số cho đến nông nghiệp tuần hoàn...

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

(VNF) - Trong làn sóng chuyển đổi xanh đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu, Liên minh châu Âu (EU) không chỉ là người đặt ra “luật chơi” mới, mà còn là đối tác đồng hành giúp các nền kinh tế đang phát triển – trong đó có Việt Nam – thích ứng và vươn lên.

Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau

Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau

(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.

Cargill đầu tư hơn 200 triệu USD sau 30 năm hoạt động liên tục ở Việt Nam

Cargill đầu tư hơn 200 triệu USD sau 30 năm hoạt động liên tục ở Việt Nam

(VNF) - Tròn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Cargill đã liên tục đầu tư, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành nông nghiệp – thực phẩm. Nhân dịp này, công ty khánh thành và bàn giao điểm trường Cargill Cares thứ 125 tại Gia Lai, tiếp tục khẳng định cam kết gắn bó dài hạn với cộng đồng địa phương.