VETC 3 lần nhận lỗi chỉ trong 8 tháng: Cần làm rõ trách nhiệm nhà cung cấp

Trí Minh - 23/08/2022 07:23 (GMT+7)

Trong vòng 8 tháng, Công ty TNHH Thu phí tự động  VETC đã ít nhất 3 lần phải lên tiếng chính thức xin lỗi về sự cố do lỗi hệ thống của đơn vị gây ảnh hưởng tới khách hàng. Vấn đề đặt ra cho cơ quan chức năng là cần phải làm rõ trách nhiệm và có những chế tài xử lý cụ thể đối với nhà cung cấp dịch vụ. 

VNF
VETC 3 lần nhận lỗi chỉ trong 8 tháng: Cần làm rõ trách nhiệm nhà cung cấp

Liên tục gặp sự cố 

Ngay từ đầu tháng 1 năm nay đã xảy ra sự việc gây nhiều bức xúc trong giới tài xế. Hàng trăm xe ô tô dán thẻ không dừng (ETC) bị từ chối thanh toán trên nhiều tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội – Hải Phòng.

Sự cố dẫn đến hiện tượng ùn tắc cục bộ tại các làn thu phí tự động, gây bức xúc cho người tham gia giao thông và khó khăn cho lực lượng cảnh sát giao thông đặc biệt là trong những ngày giáp Tết.

Trong ngày 26/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan và có kết luận nguyên nhân gây ra sự cố là do lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ tại hệ thống Back-End của VETC. 

Đại diện VETC, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc thời điểm đó, cho biết: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc khi hệ thống đã xảy ra sự cố kĩ thuật, dù là nhỏ nhưng cũng tạo nên sự bất tiện và khó khăn nhất định cho các chủ xe dán thẻ của VETC và ePass khi lưu thông trên các tuyến đường". 

Tiếp theo là sự việc một trường hợp tài xế dán thẻ của VETC lên tiếng bị trừ tiền 2 lần trong tài khoản nhưng thực tế chỉ đi qua trạm thu phí 1 lần. 

Bà Vũ Thị Thanh Huyền, phụ trách truyền thông của VETC, cho hay đây là sự cố hiếm gặp. Nguyên nhân ban đầu xác định nằm trong tình huống do hệ thống đọc chéo làn. Đơn vị đã liên hệ chủ phương tiện để xin lỗi về bất tiện do sự cố gây ra và đã được khách hàng chấp thuận.

Gần đây nhất là sự việc xe ôtô của Tạp chí Công dân và Khuyến học đã dán tem, nạp tiền nhưng không thể đi qua làn thu phí tự động. Điều đáng nói, vụ việc xảy ra suốt cả tháng trời nhưng những phản ánh tới VETC đều bất lực, không có được lời giải đáp thoả đáng. 

Trong công văn gửi tới Báo Lao Động, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết nguyên nhân của trường hợp trên là do chậm trễ hạch toán tài khoản giao thông.

"Đây là lỗi của VETC xuất phát từ việc kích hoạt tài khoản giao thông trễ" - phía đơn vị này cho hay. Đồng thời, VETC cũng cho biết những phản ánh của người dân không được trả lời suốt một tháng là do quá tải cuộc gọi tới tổng đài. 

Như vậy, chỉ trong 8 tháng, VETC đã 3 lần lên tiếng nhận lỗi đến từ hệ thống của mình dẫn đến việc khách hàng gặp khó khăn khi qua trạm thu phí không dừng. 

Trách nhiệm nhà cung cấp dịch vụ

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng rà soát, phối hợp để có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập trong việc đăng ký, dán thẻ tham gia dịch vụ. Có giải pháp hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí bảo đảm khả thi, thuận tiện cho chủ phương tiện.

"Các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống" - Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh. 

Trong khi đó, các quy định hiện hành cho thấy, xe không có thẻ ETC nhưng đi vào làn đường dành riêng cho thu phí điện tử tự động thì người điều khiển xe sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng và bị xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Nhưng một số ý kiến tài xế cũng bức xúc, nếu xảy ra những sự cố như hệ thống không đọc được thẻ, việc truyền dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ gặp trục trặc thì sẽ xem xét trách nhiệm như thế nào?

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Nghị định 100/CP mới quy định xử phạt đối với chủ phương tiện không dán thẻ, không đủ tiền trong tài khoản đi vào cao tốc. Tuy nhiên, trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ chưa được đề cập. Nội dung này cần phải được bổ sung, công khai, minh bạch.

Liên quan đến vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, cơ sở pháp lý cao nhất hiện nay của thu phí ETC là Quyết định 19/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phía Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu sửa đổi theo hướng nângquyết định lên thành nghị định, nhằm đảm bảo giám sát chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí ETC đồng thời là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị vận hành trạm thu phí, lái xe.

Theo Lao Động
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

(VNF) - Theo Luật Đất đai mới, cụ thể tại khoản 2, điều 152 Luật Đất đai 2024, sẽ có 6 trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ từ 1/1/2025.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.