Vì sao các doanh nghiệp liên tục thay đổi cán bộ truyền thông?
Bình Yên -
20/10/2018 22:46 (GMT+7)
(VNF) - Dù xu hướng thông qua các agency ngày càng gia tăng, tuy nhiên không vì vậy mà mức độ quan trọng của những vị trí marketing, truyền thông hay PR giảm đi, đặc biệt là ở các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn có những sự thay đổi nhân sự truyền thông, PR cấp cao, nguyên nhân là vì đâu?
PR - nghề hấp dẫn, đầy áp lực.
PR - nghề hấp dẫn, đầy áp lực
PR được gọi tắt từ Public Relations, được xem là một loại nghề đào tạo cách tổ chức công ty, hoặc cá nhân giao tiếp với công chúng và truyền thông trong tất cả lĩnh vực. Nhất là thời kỳ kinh tế hội nhập, chung một mặt hàng nhưng có quá nhiều đối thủ. Như vậy, PR xuất hiện như một tiền đề mở ra mục tiêu giúp giữ vững vị trí và thương hiệu công ty, cá nhân trong biểu cảnh kinh tế đang cạnh tranh sôi động.
Chỉ cần gõ từ khóa “tuyển nhân viên PR truyền thông”, sẽ có khoảng 2.780.000 kết quả trả về trong khoảng 0,32s. Điều này cho thấy, nhu cầu tuyển dụng nhân viên PR của các doanh nghiệp rất cao.
Mới nhìn qua, nhiều người tưởng rằng đây là một công việc dễ dàng, thậm chí chỉ gói gọn trong mối quan hệ với phóng viên miễn sao "tung" được tin, bài trên báo chí. Thế nhưng, thực tế những người làm trong ngành quan hệ công chúng phải luôn tươi cười và tỏ ra thân thiện mọi lúc mọi nơi, kể cả với những kẻ mà họ không ưa. Bên cạnh đó, họ còn phải tìm ra cách tiếp thị hay hứng "búa rìu dư luận" khi đưa sản phẩm đến với công chúng cũng như đối mặt với hàng trăm công việc giấy tờ rắc rối khác.
Người hoạt động trong nghề PR đòi hỏi nhiều kỹ năng cá nhân. Chẳng hạn như kỹ năng viết- một trong những kỹ năng quan trọng khi muốn bước vào nghề này như viết bài PR, viết thông cáo báo chí, viết bài phát biểu trong các sự kiện, viết bài dẫn chương trình, viết kịch bản… Hay kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng tiếp nhận thông tin và xử lý thông tin, kỹ năng xử lý khủng hoảng, kỹ năng làm việc với giới báo chí…
PR là một nghề khó và người làm nghề phải chịu nhiều thách thức, áp lực căng thẳng do cường độ công việc và do đòi hỏi ngày càng nhiều, ngày càng cao của các sếp cấp trên hay khách hàng. Khả năng chịu áp lực trong công việc luôn được chú trọng khi một tổ chức hay một doanh nghiệp muốn tuyển chuyên viên PR.
Theo T.Y, nhân viên PR của một Tập đoàn bất động sản cho biết, “Em làm nghề này cũng được vài năm. Ban đầu em chỉ viết bài PR cho các dự án của Tập đoàn. Do “sếp” em đảm nhiệm thêm cả lĩnh vực khác, nên công việc của em không chỉ còn là viết bài nữa, mà phải đi ngoại giao, xử lý khủng hoảng…
Trước đây, hết giờ hành chính em có thể mang việc về tối làm tiếp. Nhưng hiện giờ có khi về đến nhà chồng con đã đi ngủ. Làm nghề này áp lực rất lớn từ nhiều phía. Khi có khủng hoảng, các sếp thì muốn giải quyết sao cho thật nhanh nên hối thúc liên tục. Song có phải việc gì cũng giải quyết được ngay đâu”.
Muôn ngả nghề truyền thông PR
Thực tế có chút mâu thuẫn trong việc tìm kiếm nhân sự của nghề PR. Các tổ chức hầu như không quan tâm tới bằng cấp đại học hay cao đẳng mà họ chỉ chú trọng tới vấn đề “được việc” của các ứng viên. Điều này xuất phát từ thực tế khách quan, người làm PR ngoài việc giỏi nghề, có kinh nghiệm còn đòi hỏi hội tụ các yếu tố năng động, lanh lợi, nhanh chóng nắm bắt yêu cầu và có năng lực triển khai công việc kịp tiến độ. Bên cạnh tính siêng năng, chịu khó, đòi hỏi các nhân viên PR phải rất cẩn trọng và kỹ lưỡng để tránh bất cứ lỗi lầm đáng tiếc nào có thể xảy ra. Bởi vậy, các doanh nghiệp luôn sẵn sàng trả mức lương cao để tìm kiếm một nhân viên PR hội tụ được các yếu tố trên.
Từ đầu năm đến nay, nhiều Công ty, Tập đoàn lớn đã thay đổi nhân sự truyền thông như FLC, Sungroup, MIK, Nam Cường, TNR… Ngay cả Tập đoàn lớn và có đội ngũ truyền thông, PR mạnh như Vingroup, việc tuyển nhân viên vẫn diễn ra thường xuyên.
Thậm chí, có một số doanh nghiệp, việc thay đổi nhân viên truyền thông, PR như “thay áo”. Nguyên nhân của những vụ “ly hôn” này thường không được tiết lộ. Có thể do nhân viên không đạt theo mong muốn, yêu cầu của doanh nghiệp. Hoặc áp lực công việc nhiều, nhân viên đòi tăng lương mà doanh nghiệp không đáp ứng được. Cũng có thể nơi khác trả lương cao hơn để lôi kéo người, hay nhân viên truyền thông, PR muốn thay đổi không khí bằng cách “nhảy việc”…
Chị T, cựu giám đốc truyền thông một tập đoàn bất động sản cho biết: "Với vị trí giám đốc truyền thông và các chức danh tương đương, việc tuyển dụng thường sẽ do lãnh đạo cao nhất trực tiếp thực hiện, có thể là tổng giám đốc hay chủ tịch hội đồng quản trị.
Đối với những vị này, kinh nghiệm làm việc, khả năng, trình độ mới chỉ là một phần, phần nhiều họ sẽ quan sát xem tướng mạo mình ra sao, tuổi tác thế nào, có 'hợp' với các 'sếp' không. Và một khi đã 'ưng' rồi thì thù lao không phải là vấn đề quan trọng".
"Tôi từng đề xuất mức thu nhập khá cao so với mặt bằng chung tại thời điểm đó, nhưng anh ấy (chủ tịch HĐQT-PV) chỉ hỏi rằng khi nào bắt đầu nhận việc được", chị T. cười, nhớ lại.
Nhận mức lương đến “chín con số” mỗi tháng, song chị T. bất ngờ xin nghỉ đầu năm nay. Lý do được đưa ra đưa là “theo nguyện vọng cá nhân”. Chị T. cho biết biến động nhân sự truyền thông là chuyện bình thường. Có thể do không chịu nổi áp lực công việc, có lời đề nghị từ doanh nghiệp khác hấp dẫn hơn, một lý do quan trọng là muốn làm mới mình.
"Trong lĩnh vực truyền thông, việc giữ cho bản thân mình luôn sẵn sàng sáng tạo là không dễ dàng. Kinh nghiệm là thứ nhiều người có thể đáp ứng, nhưng sáng tạo chỉ dành cho những ai có năng lực và luôn khát khao cống hiến. Do vậy, nhân sự truyền thông liên tục thay đổi. Theo tôi, việc này tốt cho cả người lao động lẫn bản thân doanh nghiệp", chị nói
Sau thời gian tự thưởng cho bản thân bằng kỳ nghỉ ngắn ngày ở nước ngoài, chị T. hiện đang đầu quân cho một ngân hàng lớn, giữ chức vụ giám đốc truyền thông kiêm thư ký Hội đồng quản trị. Thu nhập thấp hơn so với trước.
Tuy nhiên chị T. cảm thấy hài lòng khi áp lực công việc cũng giảm đi, các sếp thoải mái hơn và về cơ bản, lĩnh vực ngân hàng 'lành' hơn nhiều so với bất động sản, cho phép chị có thêm thời gian cho con cái, gia đình.
Trước nay, người ta duy trì suy nghĩ truyền thông là nghề nghiệp cần sự uyển chuyển, linh hoạt, do vậy sẽ phù hợp hơn với phái nữ. Tuy nhiên trong nhiều năm trở lại, xu hướng phái nam giữ chức vụ chủ chốt trong các vị trí truyền thông, đối ngoại, quan hệ công chúng, phụ trách báo chí ngày càng nhiều.
Anh H., giám đốc truyền thông một ngân hàng ở Hà Nội cho biết nam giới không phải chịu nhiều “gánh nặng” như nữ giới, bản thân họ cũng dễ dàng gia tăng các mối quan hệ xã hội hơn. Trong công việc này, phái nữ nếu không khéo léo, khôn ngoan sẽ chịu nhiều thiệt thòi.
Ngồi “ghế” phụ trách đã nhiều năm, song anh H. cho hay chưa có ý định chuyển công tác, dù được không ít bên mời gọi với chế độ lương thưởng hấp dẫn. "Đối với tôi, thu nhập chỉ là một phần, cuộc sống còn phải cân bằng với gia đình. Điều quan trọng là tôi được các sếp tin tưởng, có môi trường làm việc như ý và có gia đình nhỏ chờ tôi về vào mỗi tối".
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.