Vì sao các doanh nghiệp liên tục thay đổi cán bộ truyền thông?
Bình Yên -
20/10/2018 22:46 (GMT+7)
(VNF) - Dù xu hướng thông qua các agency ngày càng gia tăng, tuy nhiên không vì vậy mà mức độ quan trọng của những vị trí marketing, truyền thông hay PR giảm đi, đặc biệt là ở các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn có những sự thay đổi nhân sự truyền thông, PR cấp cao, nguyên nhân là vì đâu?
PR - nghề hấp dẫn, đầy áp lực.
PR - nghề hấp dẫn, đầy áp lực
PR được gọi tắt từ Public Relations, được xem là một loại nghề đào tạo cách tổ chức công ty, hoặc cá nhân giao tiếp với công chúng và truyền thông trong tất cả lĩnh vực. Nhất là thời kỳ kinh tế hội nhập, chung một mặt hàng nhưng có quá nhiều đối thủ. Như vậy, PR xuất hiện như một tiền đề mở ra mục tiêu giúp giữ vững vị trí và thương hiệu công ty, cá nhân trong biểu cảnh kinh tế đang cạnh tranh sôi động.
Chỉ cần gõ từ khóa “tuyển nhân viên PR truyền thông”, sẽ có khoảng 2.780.000 kết quả trả về trong khoảng 0,32s. Điều này cho thấy, nhu cầu tuyển dụng nhân viên PR của các doanh nghiệp rất cao.
Mới nhìn qua, nhiều người tưởng rằng đây là một công việc dễ dàng, thậm chí chỉ gói gọn trong mối quan hệ với phóng viên miễn sao "tung" được tin, bài trên báo chí. Thế nhưng, thực tế những người làm trong ngành quan hệ công chúng phải luôn tươi cười và tỏ ra thân thiện mọi lúc mọi nơi, kể cả với những kẻ mà họ không ưa. Bên cạnh đó, họ còn phải tìm ra cách tiếp thị hay hứng "búa rìu dư luận" khi đưa sản phẩm đến với công chúng cũng như đối mặt với hàng trăm công việc giấy tờ rắc rối khác.
Người hoạt động trong nghề PR đòi hỏi nhiều kỹ năng cá nhân. Chẳng hạn như kỹ năng viết- một trong những kỹ năng quan trọng khi muốn bước vào nghề này như viết bài PR, viết thông cáo báo chí, viết bài phát biểu trong các sự kiện, viết bài dẫn chương trình, viết kịch bản… Hay kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng tiếp nhận thông tin và xử lý thông tin, kỹ năng xử lý khủng hoảng, kỹ năng làm việc với giới báo chí…
PR là một nghề khó và người làm nghề phải chịu nhiều thách thức, áp lực căng thẳng do cường độ công việc và do đòi hỏi ngày càng nhiều, ngày càng cao của các sếp cấp trên hay khách hàng. Khả năng chịu áp lực trong công việc luôn được chú trọng khi một tổ chức hay một doanh nghiệp muốn tuyển chuyên viên PR.
Theo T.Y, nhân viên PR của một Tập đoàn bất động sản cho biết, “Em làm nghề này cũng được vài năm. Ban đầu em chỉ viết bài PR cho các dự án của Tập đoàn. Do “sếp” em đảm nhiệm thêm cả lĩnh vực khác, nên công việc của em không chỉ còn là viết bài nữa, mà phải đi ngoại giao, xử lý khủng hoảng…
Trước đây, hết giờ hành chính em có thể mang việc về tối làm tiếp. Nhưng hiện giờ có khi về đến nhà chồng con đã đi ngủ. Làm nghề này áp lực rất lớn từ nhiều phía. Khi có khủng hoảng, các sếp thì muốn giải quyết sao cho thật nhanh nên hối thúc liên tục. Song có phải việc gì cũng giải quyết được ngay đâu”.
Muôn ngả nghề truyền thông PR
Thực tế có chút mâu thuẫn trong việc tìm kiếm nhân sự của nghề PR. Các tổ chức hầu như không quan tâm tới bằng cấp đại học hay cao đẳng mà họ chỉ chú trọng tới vấn đề “được việc” của các ứng viên. Điều này xuất phát từ thực tế khách quan, người làm PR ngoài việc giỏi nghề, có kinh nghiệm còn đòi hỏi hội tụ các yếu tố năng động, lanh lợi, nhanh chóng nắm bắt yêu cầu và có năng lực triển khai công việc kịp tiến độ. Bên cạnh tính siêng năng, chịu khó, đòi hỏi các nhân viên PR phải rất cẩn trọng và kỹ lưỡng để tránh bất cứ lỗi lầm đáng tiếc nào có thể xảy ra. Bởi vậy, các doanh nghiệp luôn sẵn sàng trả mức lương cao để tìm kiếm một nhân viên PR hội tụ được các yếu tố trên.
Từ đầu năm đến nay, nhiều Công ty, Tập đoàn lớn đã thay đổi nhân sự truyền thông như FLC, Sungroup, MIK, Nam Cường, TNR… Ngay cả Tập đoàn lớn và có đội ngũ truyền thông, PR mạnh như Vingroup, việc tuyển nhân viên vẫn diễn ra thường xuyên.
Thậm chí, có một số doanh nghiệp, việc thay đổi nhân viên truyền thông, PR như “thay áo”. Nguyên nhân của những vụ “ly hôn” này thường không được tiết lộ. Có thể do nhân viên không đạt theo mong muốn, yêu cầu của doanh nghiệp. Hoặc áp lực công việc nhiều, nhân viên đòi tăng lương mà doanh nghiệp không đáp ứng được. Cũng có thể nơi khác trả lương cao hơn để lôi kéo người, hay nhân viên truyền thông, PR muốn thay đổi không khí bằng cách “nhảy việc”…
Chị T, cựu giám đốc truyền thông một tập đoàn bất động sản cho biết: "Với vị trí giám đốc truyền thông và các chức danh tương đương, việc tuyển dụng thường sẽ do lãnh đạo cao nhất trực tiếp thực hiện, có thể là tổng giám đốc hay chủ tịch hội đồng quản trị.
Đối với những vị này, kinh nghiệm làm việc, khả năng, trình độ mới chỉ là một phần, phần nhiều họ sẽ quan sát xem tướng mạo mình ra sao, tuổi tác thế nào, có 'hợp' với các 'sếp' không. Và một khi đã 'ưng' rồi thì thù lao không phải là vấn đề quan trọng".
"Tôi từng đề xuất mức thu nhập khá cao so với mặt bằng chung tại thời điểm đó, nhưng anh ấy (chủ tịch HĐQT-PV) chỉ hỏi rằng khi nào bắt đầu nhận việc được", chị T. cười, nhớ lại.
Nhận mức lương đến “chín con số” mỗi tháng, song chị T. bất ngờ xin nghỉ đầu năm nay. Lý do được đưa ra đưa là “theo nguyện vọng cá nhân”. Chị T. cho biết biến động nhân sự truyền thông là chuyện bình thường. Có thể do không chịu nổi áp lực công việc, có lời đề nghị từ doanh nghiệp khác hấp dẫn hơn, một lý do quan trọng là muốn làm mới mình.
"Trong lĩnh vực truyền thông, việc giữ cho bản thân mình luôn sẵn sàng sáng tạo là không dễ dàng. Kinh nghiệm là thứ nhiều người có thể đáp ứng, nhưng sáng tạo chỉ dành cho những ai có năng lực và luôn khát khao cống hiến. Do vậy, nhân sự truyền thông liên tục thay đổi. Theo tôi, việc này tốt cho cả người lao động lẫn bản thân doanh nghiệp", chị nói
Sau thời gian tự thưởng cho bản thân bằng kỳ nghỉ ngắn ngày ở nước ngoài, chị T. hiện đang đầu quân cho một ngân hàng lớn, giữ chức vụ giám đốc truyền thông kiêm thư ký Hội đồng quản trị. Thu nhập thấp hơn so với trước.
Tuy nhiên chị T. cảm thấy hài lòng khi áp lực công việc cũng giảm đi, các sếp thoải mái hơn và về cơ bản, lĩnh vực ngân hàng 'lành' hơn nhiều so với bất động sản, cho phép chị có thêm thời gian cho con cái, gia đình.
Trước nay, người ta duy trì suy nghĩ truyền thông là nghề nghiệp cần sự uyển chuyển, linh hoạt, do vậy sẽ phù hợp hơn với phái nữ. Tuy nhiên trong nhiều năm trở lại, xu hướng phái nam giữ chức vụ chủ chốt trong các vị trí truyền thông, đối ngoại, quan hệ công chúng, phụ trách báo chí ngày càng nhiều.
Anh H., giám đốc truyền thông một ngân hàng ở Hà Nội cho biết nam giới không phải chịu nhiều “gánh nặng” như nữ giới, bản thân họ cũng dễ dàng gia tăng các mối quan hệ xã hội hơn. Trong công việc này, phái nữ nếu không khéo léo, khôn ngoan sẽ chịu nhiều thiệt thòi.
Ngồi “ghế” phụ trách đã nhiều năm, song anh H. cho hay chưa có ý định chuyển công tác, dù được không ít bên mời gọi với chế độ lương thưởng hấp dẫn. "Đối với tôi, thu nhập chỉ là một phần, cuộc sống còn phải cân bằng với gia đình. Điều quan trọng là tôi được các sếp tin tưởng, có môi trường làm việc như ý và có gia đình nhỏ chờ tôi về vào mỗi tối".
(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số được đặt ra cho giai đoạn tới, bài toán nguồn vốn đang trở thành vấn đề sống còn. Khi hệ thống ngân hàng đã tiệm cận giới hạn mở rộng tín dụng, việc phát triển mạnh mẽ thị trường vốn - đặc biệt là thị trường chứng khoán - được xem là chìa khóa để tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.
(VNF) - Hướng tới xây dựng một cơ chế thị trường vốn dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị để hình thành sàn giao dịch chứng khoán chuyên biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp - một bước đi được đánh giá là quan trọng nhằm hoàn thiện chu trình đầu tư mạo hiểm từ nguồn vốn đầu vào đến điểm thoái vốn (exit) cho nhà đầu tư.
(VNF) - Đề cập tới mối quan hệ giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, hiện nay chúng ta đang yêu cầu các hộ kinh doanh quy mô lớn phải thực hiện sổ sách, kê khai thuế phức tạp như doanh nghiệp. Nếu đã phải làm y hệt như vậy thì chuyển thành doanh nghiệp còn hơn. Do đó, cần sửa luật để tạo ra một mô hình trung gian, tạm gọi là “doanh nghiệp hộ kinh doanh”.
(VNF) - Năm 2025, giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI và quỹ đầu tư toàn cầu. Không chỉ duy trì đà tăng trưởng FDI mạnh mẽ, Việt Nam còn trở thành "cường quốc ASEAN" trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
(VNF) - Theo đại biểu Tạ Đình Thi, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô cần tập trung vào các lĩnh vực chiến lược nơi Hà Nội có lợi thế, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế và tạo động lực phát triển bền vững, lan tỏa.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.
(VNF) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tăng trưởng 10% trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội hay một con số khác cũng được nhưng cần phải thay đổi, đừng làm theo cách cũ.
(VNF) - Sau một năm triển khai, VIFTA đã bước đầu phát huy hiệu quả, song quá trình tận dụng ưu đãi cho thấy các ngành hàng vừa có thuận lợi, vừa phát sinh vướng mắc, đòi hỏi giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.
(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số được đặt ra cho giai đoạn tới, bài toán nguồn vốn đang trở thành vấn đề sống còn. Khi hệ thống ngân hàng đã tiệm cận giới hạn mở rộng tín dụng, việc phát triển mạnh mẽ thị trường vốn - đặc biệt là thị trường chứng khoán - được xem là chìa khóa để tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.