Vì sao doanh nghiệp chưa mặn mà với việc đầu tư hạ tầng hàng không?

Chí Bình - 04/11/2022 19:35 (GMT+7)

(VNF) - Dù nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không là rất lớn, nhưng việc thu hút nguồn lực xã hội từ các doanh nghiệp tư nhân vào lĩnh vực này vẫn còn gặp nhiều phức tạp và vướng mắc, làm "nản lòng" các nhà đầu tư.

VNF
Cần huy động thêm 128.000 tỷ đồng xã hội hóa để đầu tư hạ tầng hàng không. (Ảnh minh họa)

Ngày 4/11, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức tọa đàm “Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cảng hàng không và những bài học kinh nghiệm". 

Cần huy động thêm 128.000 tỷ đồng xã hội hóa để đầu tư hạ tầng hàng không

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không giai đoạn 2021-2030 là khoảng 403.106 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cân đối được khoảng 265.150 tỷ đồng; Bộ Giao thông Vận tải cân đối được 9.841 tỷ đồng và sẽ cần huy động xã hội hóa thêm khoảng 128.115 tỷ đồng.

Mặc dù nhu cầu huy động nguồn vốn xã hội là rất lớn, nhưng thực tế việc thu hút đầu tư vào các cảng hàng không lại chưa thực sự được chú trọng, nhiều nhà đầu tư đến rồi lại đi.

Lý giải về nguyên nhân của tình trạng này, ông Dũng cho biết thủ tục đầu tư vào hạ tầng hàng không phức tạp hơn rất nhiều các lĩnh vực khác, chẳng hạn như việc phải tiến hành kiểm tra, đánh giá vùng trời, phương thức bay, quy hoạch của địa phương, báo cáo đánh giá tác động môi trường...

Đối với các cảng hàng không mới, ông Dũng cho rằng phương án tài chính khi đầu tư theo phương thức PPP thường khó hấp dẫn nhà đầu tư do thời gian hoàn vốn kéo dài (trung bình từ 40-50 năm), do đó cần sự hỗ trợ rất lớn của nhà nước.

Còn đối với các cảng hàng không do ACV đang khai thác, một số khó khăn vướng mắc khi thực hiện huy động vốn đầu tư như đầu tư công trình trên đất và tài sản do quốc phòng quản lý; xử lý tài sản của ACV, tài sản do quân sự quản lý...

Ngoài yếu tố kỹ thuật, ông Dũng cũng cho rằng trước đây lĩnh vực hàng không chỉ gói gọn trong nhóm các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, nay việc mở rộng các đối tượng đầu tư đòi hỏi các chính sách pháp luật cũng cần phải điều chỉnh.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá tất cả những nguyên nhân này làm cho tiến trình chuẩn bị đầu tư của các dự án hạ tầng giao thông kéo dài hơn và phần nào làm nản lòng các nhà đầu tư.

Cũng tại tọa đàm, đánh giá về việc ngày càng có nhiều địa phương và nhà đầu tư đề xuất xin được bổ sung quy hoạch cảng hàng không địa phương vào quy hoạch cảng hàng không của cả nước, ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng đây là xu thế.

Theo ông Hảo, việc đầu tư cảng hàng không không phải chỉ 1-2 năm là thu hồi được vốn và có lãi ngay được. Tuy vậy, việc các nhà đầu tư quan tâm, biết thời gian hòa vốn có thể rất dài nhưng vẫn mạnh dạn đầu tư là tín hiệu rất đáng mừng.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết đã được khoảng 10 kiến nghị, đề xuất của UBND các tỉnh về xã hội hóa cảng hàng không, sân bay. Cục sẽ làm việc trực tiếp với các địa phương để đánh giá, chuẩn bị báo cáo lên Thủ tướng.

Làm sao để thu hút nhà đầu tư hạ tầng hàng không?

Phát biểu tại tọa đàm, ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc cảng hàng không Vân Đồn đưa ra một loạt kiến nghị để thu hút các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực hạ tầng hàng không.

Cụ thể, theo ông Sáu, cơ quan quản lý cần phải tạo được hành lang pháp lý, chính sách rõ ràng để các nhà đầu tư yên tâm. Hiện tại, các văn bản quy phạm pháp luật chưa có gì liên quan đến mảng đầu tư tư nhân trong hoạt động hàng không.

"Có một số quy định dù nhỏ nhưng cũng có thể tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư. Tất cả đều nên đưa vào các văn bản quy phạm pháp luật như trong luật, thông tư, nghị định để khi triển khai tất cả đã có sẵn, chúng ta cứ thế là làm", ông Sáu nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Sáu cho rằng với các địa phương có nhu cầu đầu tư, đặc biệt những nơi đã có các nhà đầu tư mong muốn tham gia thì không có lý do gì để không đưa vào hệ thống đầu tư. Việc đầu tư cảng hàng không sẽ đem lại lợi ích kinh tế - xã hội cho địa phương rất nhiều.

Ngoài ra, Giám đốc cảng hàng không Vân Đồn cũng cho rằng khi triển khai đầu tư cảng hàng không mới có rất nhiều vướng mắc. Để tháo gỡ những vướng mắc này cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương.

"Như với cảng hàng không Vân Đồn, việc bàn giao tháp không lưu năm xưa đã mất đến hơn 3 năm", ông Sáu lấy ví dụ.

Cuối cùng, ông Sáu cho rằng cần có những chính sách khuyến khích để các nhà đầu tư có những hợp đồng trọn gói, tạo sự đồng bộ, dễ đầu tư hơn, tránh việc xé lẻ. Đồng thời, những thông tin về dự án đầu tư cần được cung cấp rộng rãi tới nhà đầu tư để họ dễ nghiên cứu.

Cũng tham gia ý kiến tại tọa đàm, đại diện hãng hàng không Vietjet Air thì cho biết đang có nhiều dự án để đề xuất với Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các địa phương. Điều mà nhà đầu tư cần là những lộ trình, cũng như tính công khai, minh bạch.

Đại diện Vietjet Air cho rằng lộ trình như hiện này là quá chậm, các vấn đề rất mù mờ. Ví dụ như cảng hàng không Vân Đồn, nếu không có sự quyết liệt của Thủ tướng (lúc đó đang là Bí thư tỉnh Quảng Ninh) thì sẽ không thể sớm có cảng hàng không Vân Đồn như bây giờ.

Tương tự, đại diện Vietjet Air cho biết với cảng hàng không Sa Pa, doanh nghiệp này đã chọn vị trí từ 30 năm trước, nhưng lại không có lộ trình để thực hiện.

"Hay như việc chỉ xin đầu tư những hạng mục thiết yếu để sửa chữa tàu bay tại cảng hàng không Cam Ranh, nhưng gần 10 năm nay cũng không làm được vì địa phương không có thẩm quyền", đại diện Vietjet Air nhấn mạnh.

Từ những ví dụ này, Vietjet Air cho rằng việc giao cho các địa phương là cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục đầu tư là một nét mời vì chỉ có địa phương mới thấu hiểu sự cần thiết hay không của việc đầu tư cảng hàng không, dù là đầu tư mới hay nâng cấp hạ tầng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Fintech khó sáng tạo khi chưa rõ hành lang pháp lý

Fintech khó sáng tạo khi chưa rõ hành lang pháp lý

(VNF) - Tại Việt Nam, các quy định chỉ mới đáp ứng được một phần cho sự phát triển của fintech trong các hoạt động liên quan đến ngân hàng, thanh toán, chưa đề cập đến các lĩnh vực khác đang trở thành xu hướng của fintech thế giới như đầu tư, quản lý tài sản, tiền mã hóa…

Làm rõ về tiền điện tử, công bố 'số phận' ngân hàng yếu kém

Làm rõ về tiền điện tử, công bố 'số phận' ngân hàng yếu kém

(VNF) - Khái niệm tiền điện tử lần đầu được định nghĩa theo Nghị định 52 có hiệu lực từ 1/7. Thống đốc NHNN thông báo 'số phận' các ngân hàng yếu kém. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Chung cư khan hiếm giá lên 200 triệu/m2, TP.HCM vẫn bỏ không 18.000 căn hộ

Chung cư khan hiếm giá lên 200 triệu/m2, TP.HCM vẫn bỏ không 18.000 căn hộ

(VNF) - Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên; Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?; Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm; Căn hộ D’.Palais de Louis của Tân Hoàng Minh giá cao nhất 219 triệu/m2... là những thông tin được quan tâm trong tuần qua

500.000 tỷ nâng cấp cao tốc: Ngân sách NN không kham nổi, tư nhân sợ rủi ro

500.000 tỷ nâng cấp cao tốc: Ngân sách NN không kham nổi, tư nhân sợ rủi ro

(VNF) - Trong hơn 500.000 tỷ đồng đề xuất nâng cấp cao tốc, trước mắt vốn nhà nước chỉ mới cân đối được hơn 8.000 tỷ đồng, đồng thời cần huy động thêm hơn 18.000 tỷ đồng từ nguồn vốn tư nhân cho các dự án cấp bách. Điều này được cho là khó “khả thi”, trước những khó khăn vẫn còn tồn tại của các dự án đầu tư theo hình thức PPP

Tổng thống Iran tử nạn, hơn 300 người bị vùi lấp do lở đất ở Papua New Guinea

Tổng thống Iran tử nạn, hơn 300 người bị vùi lấp do lở đất ở Papua New Guinea

(VNF) - Thế giới tuần qua liên tiếp ghi nhận nhiều thông tin tiêu cực liên quan tới vụ rơi máy bay khiến Tổng thống Iran thiệt mạng; nhiễu động máy bay Singapore Airlines gây chết người; lở đất Papua New Guinea chôn vùi hơn 300 người,...

Ví tiền đang cạn: Băn khoăn mua thẻ chăm sóc sức khỏe hay gói bảo hiểm nhân thọ?

Ví tiền đang cạn: Băn khoăn mua thẻ chăm sóc sức khỏe hay gói bảo hiểm nhân thọ?

(VNF) - Trước những khủng hoảng của ngành bảo hiểm nhân thọ, một bộ phận khách hàng có sự dịch chuyển nhu cầu bảo vệ tài chính, từ dài hạn sang ngắn hạn nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ trước mắt và phù hợp với tình hình tài chính của gia đình

Trái cây xa xỉ: Dứa giá 400 USD, dâu tây 50 USD/8 quả

Trái cây xa xỉ: Dứa giá 400 USD, dâu tây 50 USD/8 quả

(VNF) - 400 USD là số tiền có thể bỏ ra để mua một hộp trứng cá muối hảo hạng, một chai rượu vang ngon hoặc một bữa ăn đầy đủ tại nhà hàng cao cấp. Thế nhưng, 400 USD cũng là mức chi phải bỏ ra nếu muốn sở hữu trái dứa Rubyglow.

Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc Comac đe dọa thế độc quyền của Boeing-Airbus

Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc Comac đe dọa thế độc quyền của Boeing-Airbus

(VNF) - Nhà sản xuất máy bay Comac của Trung Quốc đang tích cực làm việc với các quan chức Arab Saudi khi hãng này tìm cách mở rộng thị trường ra khỏi khu vực trong nước và Đông Nam Á, theo Reuters.

Tạm hoãn xuất cảnh Chủ tịch Trung Nam Group, công an truy tìm ông Đặng Tất Thắng

Tạm hoãn xuất cảnh Chủ tịch Trung Nam Group, công an truy tìm ông Đặng Tất Thắng

(VNF) - Chủ tịch Trung Nam Group Nguyễn Tâm Thịnh bị tạm hoãn xuất cảnh, cựu CEO Bamboo Đặng Tất Thắng bị công an truy tìm, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam bị khởi tố, Hoa hậu Ngọc Hân rời ghế lãnh đạo Ninh Vân Bay… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch TP.HCM thời kỳ mới

Sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch TP.HCM thời kỳ mới

(VNF) - Với quy mô dân số dự kiến đến năm 2050 là 14,5 triệu người và đạt 16 triệu người vào năm 2060, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành đô thị toàn cầu.

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng của Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng của Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

(VNF) - Ra mắt thị trường năm 2012, dự án 'dát vàng' nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) của Tân Hoàng Minh từng được rao bán với mức giá lên tới 145 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 13-27 tỷ đồng một căn. Sau hơn 10 năm, dự án hiện nay đang được rao bán với giá lên tới 219 triệu/m2.