(VNF) - Nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô thế giới đặt câu hỏi tại sao Honda lại rời giải đua xe Công thứ 1 (F1) mà không phải IndyCar?
Vì sao Honda rời F1?
Sau khi tuyên bố sẽ rút lui sau mùa giải đua xe Công thức 1 (F1) năm 2021, nhiều người đặt hỏi về động thái tiếp theo của nhà sản xuất Nhật Bản.
Không lâu sau thông báo gây sốc trên, Honda nhấn mạnh rằng sẽ tiếp tục gia hạn thêm nhiều năm trong một giải đua khác là IndyCar.
Thông báo của Honda cho biết hãng sẽ ở lại IndyCar với tư cách là nhà sản xuất động cơ hybrid mới từ năm 2023 trở về sau. Do đó, hãng xe Nhật Bản sẽ phát triển một động cơ hybrid tăng áp kép V6 mới có dung tích 2,4 lít và sức mạnh sản sinh ra công suất lên tới 900 HP.
Ted Klaus, Chủ tịch của Honda Performance Development cho biết: “Honda hoan nghênh việc IndyCar phát động việc sử dụng động cơ đốt trong kết hợp với công nghệ hybrid cho xe đua kể từ mùa giải NTT IndyCar Series 2022".
Trước đó, vào tháng 8/2019 Giải đua xe bánh hở (bánh xe nằm bên ngoài phần thân xe và thường chỉ có 1 ghế ngồi) IndyCar từng thông báo về việc sẽ áp dụng công nghệ hybrid “đơn nguồn” cho xe đua kể từ mùa giải NTT IndyCar Series 2022, nhằm nâng cao sức hấp dẫn và độ an toàn trong các cuộc đua.
Hai đối tác của IndyCar là Honda và Chevrolet sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết hợp các yếu tố của động cơ đốt trong 2,4 lít với công nghệ hybrid. Điều này đồng nghĩa với việc, 2022 sẽ là mùa giải IndyCar đầu tiên mà các tay đua sẽ không khởi động xe bằng bộ khởi động điện cầm tay. Thay vào đó, các tay đua sẽ kích hoạt hệ thống hybrid ngay ở bên trong buồng lái.
Các quy định liên quan tới việc áp dụng công nghệ hybrid tại IndyCar sẽ có hiệu lực trong vòng 6 năm, từ mùa giải 2022 đến mùa 2027.
Quay lại vấn đề vì sao Honda rời F1. Lý do được cho là Honda đã tham gia IndyCar lâu đời hơn so với F1 (tham gia từ năm 1994) và đạt được nhiều thành tựu hơn.
Theo đó, Honda đã có 252 chiến thắng từ 457 cuộc đua, 16 danh hiệu tay đua, 8 chức vô địch nhà sản xuất và 13 chiến thắng Indianapolis 500. Ngoài ra, IndyCar cũng có số lượng người tham dự cuộc đua lớn hơn nhiều so với giải đua xe Công thức 1.
Trong khi đó, theo số liệu báo cáo, Indy 500 - giải đua xe danh tiếng diễn ra tại Indianapolis có khoảng 300.000 người tham dự vào năm 2019, trong khi giải đua Monaco Grand Prix có khoảng 200.000 người tham dự. Dù vậy, F1 báo cáo rằng họ có lượng người xem truyền hình toàn cầu cao hơn nhiều so với IndyCar.
Indianapolis 500 có khoảng 300.000 người tham dự vào năm 2019
Ngoài ra, cốt lõi lớn nhất của vấn đề ở đây đó là về chi phí. F1 không phải là một sân chơi bình đẳng. Các nhà chế tạo và nhà cung cấp động cơ chi tiêu rất nhiều tiền để cạnh tranh. Trong khi ở IndyCar, chi phí thấp hơn đáng kể. Và thực tế là sự chuyển đổi của IndyCar sang hệ truyền động hybrid hoàn toàn phù hợp với Honda, đây là thời điểm hoàn hảo cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khi cũng đang thúc đẩy phát triển xe hybrid và xe điện.
Trên toàn cầu, Honda kỳ vọng 2/3 doanh số bán xe mới của hãng sẽ sử dụng động cơ điện khí hóa vào năm 2030 và đây sẽ là cơ sở chứng minh cho các sản phẩm của họ trong tương lai.
Công nghệ hybrid là dòng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong truyền thống và một hoặc nhiều động cơ điện để tạo ra lực kéo. Hai động cơ này trên chiếc xe hybrid kết hợp nhằm đem đến những tiêu chí khác nhau tùy vào mực đích của nhà sản xuất nhưng tiêu chí chính của nó vẫn là giúp tiết kiệm tối đa nhiên liệu và đem lại hiệu suất hoạt động cao nhất.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.