Vì sao Honda rời F1?

Gia Huy - 07/10/2020 13:43 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô thế giới đặt câu hỏi tại sao Honda lại rời giải đua xe Công thứ 1 (F1) mà không phải IndyCar?

VNF
Vì sao Honda rời F1?

Sau khi tuyên bố sẽ rút lui sau mùa giải đua xe Công thức 1 (F1) năm 2021, nhiều người đặt hỏi về động thái tiếp theo của nhà sản xuất Nhật Bản.

Không lâu sau thông báo gây sốc trên, Honda nhấn mạnh rằng sẽ tiếp tục gia hạn thêm nhiều năm trong một giải đua khác là IndyCar.

Thông báo của Honda cho biết hãng sẽ ở lại IndyCar với tư cách là nhà sản xuất động cơ hybrid mới từ năm 2023 trở về sau. Do đó, hãng xe Nhật Bản sẽ phát triển một động cơ hybrid tăng áp kép V6 mới có dung tích 2,4 lít và sức mạnh sản sinh ra công suất lên tới 900 HP.

Ted Klaus, Chủ tịch của Honda Performance Development cho biết: “Honda hoan nghênh việc IndyCar phát động việc sử dụng động cơ đốt trong kết hợp với công nghệ hybrid cho xe đua kể từ mùa giải NTT IndyCar Series 2022". 

Trước đó, vào tháng 8/2019 Giải đua xe bánh hở (bánh xe nằm bên ngoài phần thân xe và thường chỉ có 1 ghế ngồi) IndyCar từng thông báo về việc sẽ áp dụng công nghệ hybrid “đơn nguồn” cho xe đua kể từ mùa giải NTT IndyCar Series 2022, nhằm nâng cao sức hấp dẫn và độ an toàn trong các cuộc đua.

Hai đối tác của IndyCar là Honda và Chevrolet sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết hợp các yếu tố của động cơ đốt trong 2,4 lít với công nghệ hybrid. Điều này đồng nghĩa với việc, 2022 sẽ là mùa giải IndyCar đầu tiên mà các tay đua sẽ không khởi động xe bằng bộ khởi động điện cầm tay. Thay vào đó, các tay đua sẽ kích hoạt hệ thống hybrid ngay ở bên trong buồng lái.

Các quy định liên quan tới việc áp dụng công nghệ hybrid tại IndyCar sẽ có hiệu lực trong vòng 6 năm, từ mùa giải 2022 đến mùa 2027. 

Quay lại vấn đề vì sao Honda rời F1. Lý do được cho là Honda đã tham gia IndyCar lâu đời hơn so với F1 (tham gia từ năm 1994) và đạt được nhiều thành tựu hơn. 

Theo đó, Honda đã có 252 chiến thắng từ 457 cuộc đua, 16 danh hiệu tay đua, 8 chức vô địch nhà sản xuất và 13 chiến thắng Indianapolis 500. Ngoài ra, IndyCar cũng có số lượng người tham dự cuộc đua lớn hơn nhiều so với giải đua xe Công thức 1.

Trong khi đó, theo số liệu báo cáo, Indy 500 - giải đua xe danh tiếng diễn ra tại Indianapolis có khoảng 300.000 người tham dự vào năm 2019, trong khi giải đua Monaco Grand Prix có khoảng 200.000 người tham dự. Dù vậy, F1 báo cáo rằng họ có lượng người xem truyền hình toàn cầu cao hơn nhiều so với IndyCar.

Indianapolis 500 có khoảng 300.000 người tham dự vào năm 2019

Ngoài ra, cốt lõi lớn nhất của vấn đề ở đây đó là về chi phí. F1 không phải là một sân chơi bình đẳng. Các nhà chế tạo và nhà cung cấp động cơ chi tiêu rất nhiều tiền để cạnh tranh. Trong khi ở IndyCar, chi phí thấp hơn đáng kể. Và thực tế là sự chuyển đổi của IndyCar sang hệ truyền động hybrid hoàn toàn phù hợp với Honda, đây là thời điểm hoàn hảo cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khi cũng đang thúc đẩy phát triển xe hybrid và xe điện. 

Trên toàn cầu, Honda kỳ vọng 2/3 doanh số bán xe mới của hãng sẽ sử dụng động cơ điện khí hóa vào năm 2030 và đây sẽ là cơ sở chứng minh cho các sản phẩm của họ trong tương lai.

Công nghệ hybrid là dòng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong truyền thống và một hoặc nhiều động cơ điện để tạo ra lực kéo. Hai động cơ này trên chiếc xe hybrid kết hợp nhằm đem đến những tiêu chí khác nhau tùy vào mực đích của nhà sản xuất nhưng tiêu chí chính của nó vẫn là giúp tiết kiệm tối đa nhiên liệu và đem lại hiệu suất hoạt động cao nhất.

Xem thêm: Thêm người dùng tử vong do sử dụng xe Honda tại Mỹ

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

(VNF) - Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm, ông Lê Mạnh Linh làm Phó chủ tịch HĐQT EVNFinance… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.