(VNF) - Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota không dồn tổng lực vào lĩnh vực xe chạy điện vì công ty không tin rằng xe điện sẽ là tương lai của ngành ô tô.
Vì sao Toyota chưa 'mặn mà' sản xuất xe điện?
Mặc dù là hãng xe đi tiên phong trong lĩnh vực điện khí hóa ô tô, bằng việc ra mắt mẫu xe hybrid Prius vào năm 1997 – chiếc xe hybrid đầu tiên được sản xuất hàng loạt nhưng hãng xe Nhật Bản Toyota khá thong thả với xe chạy điện hoàn toàn.
Một trong những điều khiến nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota không dồn tổng lực vào lĩnh vực xe chạy điện sớm hơn các hãng khác là vì công ty không tin rằng xe điện sẽ là tương lai của ngành ô tô.
Mới đây, hãng tin Bloomberg đã đưa tin về cuộc họp cổ đông thường niên của Toyota tại Nhật Bản. Tại đây, nhà sản xuất ô tô Toyota cho biết dòng sản phẩm của công ty trong 30 năm tới sẽ dùng động cơ đốt trong (ICE) chứ chưa điện khí hoá.
Khi được hỏi lý do vì sao Toyota lại có chiến lược điện khí hóa khác với “người đồng hương” Honda (công ty này đặt mục tiêu bán toàn bộ xe EV vào năm 2040), giám đốc Shigeki Terashi của Toyota nói rằng còn quá sớm để "dồn hết trứng vào một giỏ".
"Vẫn còn quá sớm để tập trung vào duy nhất một lựa chọn. Từ nay tới năm 2050, sẽ có nhiều lựa chọn khác nhau, trong đó có xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu cạnh tranh với nhau để Toyota đưa ra lựa chọn tốt nhất”, ông nói.
Toyota Nhật Bản không cho rằng thị trường ô tô toàn cầu sẽ chỉ có xe điện EV trong những năm và thập kỷ tới. "Một số người thích xe điện nhưng một số khác thấy các công nghệ hiện tại chưa thuận tiện. Cuối cùng, điều quan trọng nhất đó là khách hàng chọn gì," giám đốc công nghệ Masahiko Maeda của Toyota cho biết.
Ngoài ra còn có một khía cạnh khác cũng được nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nêu ra. Theo báo cáo, một số nghiên cứu cho thấy rằng các vật liệu cần thiết để sản xuất pin cho xe chạy điện có thể chiếm tỷ lệ lớn hơn trong tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với các vật liệu từ ống xả của ô tô.
Tổ chức Transport & Environment (T&E) xếp Toyota ở vị trí cuối cùng về mức độ sẵn sàng trong việc chuyển đổi sang điện
Trong bài phát biểu tại một cuộc họp báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản diễn ra vào tháng 12/2020, Chủ tịch Toyota Motor, Akio Toyoda tuyên bố Nhật Bản sẽ hết điện vào mùa hè 2021 nếu tất cả các phương tiện đều chạy bằng điện; cùng với đó, cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện sẽ tiêu tốn của đất nước từ 135 tỷ USD đến 358 tỷ USD.
CEO Toyota tuyên bố rằng Nhật Bản sử dụng phần lớn điện năng từ việc đốt than và khí đốt tự nhiên, nên xe điện không thực sự giúp ích cho môi trường.
Dù chưa có công bố nào chính thức, nhưng lâu nay Toyota vẫn coi pin nhiên liệu mới là tương lai của ngành ô tô. Hydro là khí rất sẵn trong môi trường tự nhiên và xe chạy bằng pin nhiên liệu, như Toyota Mirai không thải ra gì ngoài nước.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.