Vì sao Trương Mỹ Lan đóng gói 147,5 tỷ/thùng sau khi rút tiền khỏi SCB?

Trần Lê - 06/03/2024 19:27 (GMT+7)

(VNF) - Trương Mỹ Lan khai có nợ khi mua dự án, nợ bạn bè. Khi nhận nợ, bà nhận tiền USD nên khi trả phải quy từ tiền Việt sang tiền USD, nên việc đóng thùng 147,5 tỷ đồng để thuận tiện quy đổi tương đương 6 triệu USD.

VNF
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa TP. HCM ngày 6/3 (ảnh BTC)

Cuối phiên tòa ngày 6/3, đại diện Viện kiểm sát (VKS) đã hoàn tất việc công bố cáo trạng liên quan hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm. Đáng chú, bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã cho thấy các hành vi khó tin về việc chiếm đoạt tiền của mình và đồng phạm.

Đường đi nghìn tỷ tiền mặt

Để hợp thức việc rút tiền, Trương Mỹ Lan chỉ đạo Nguyễn Phương Anh (cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula), Hồ Bửu Phương (cựu Phó tổng giám đốc Tập đoàn VTP), Đặng Phương Hoài Tâm (cựu Trưởng Văn phòng hội đồng quản trị VTP), Phan Chí Luân (Văn phòng hội đồng quản trị VTP) lập hợp đồng hứa chuyển nhượng cổ phần khống để có thể sử dụng tiền mà không bị các cơ quan chức năng kiểm tra, đồng thời tránh việc nộp thuế.

Trương Mỹ Lan và đồng phạm phối hợp với Nguyễn Phương Hồng, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung và nhân viên SCB cho các cá nhân được thuê đứng tên người thụ hưởng khoản vay, đứng tên cổ phần… đến ngân hàng ký chứng từ rút, nộp tiền.

Khi cần tiền để sử dụng, Trương Mỹ Lan yêu cầu lãnh đạo SCB chỉ đạo một số chi nhánh lớn của ngân hàng này cho nhận tiền mặt trực tiếp, hoặc chuyển khoản vào các tài khoản của các công ty ma, cá nhân trong nhóm.

Việc rút tiền mặt được thực hiện chủ yếu ở SCB Chi nhánh Sài Gòn.

Theo đó, sau khi tiền mặt được xuất khỏi quỹ sẽ được giao cho Bùi Văn Dũng (lái xe của bà Lan) để chở về nhà cho bà Lan tại tòa nhà Sherwood (quận 3, TP.HCM), rồi giao lại cho Trần Thị Hoàng Uyên (trợ lý của bà Lan).

Sau đó, Uyên sẽ chuyển khoản hoặc giao tiền mặt cho các cá nhân theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan.

Sau khi tiền mặt được xuất khỏi quỹ sẽ được giao cho Bùi Văn Dũng (lái xe của Trương Mỹ Lan) để chở về nhà cho bà này tại tòa nhà Sherwood (quận 3, TPHCM). Tài xế sẽ giao lại cho Trần Thị Hoàng Uyên (trợ lý của Trương Mỹ Lan). Tiếp đó, Uyên sẽ chuyển khoản hoặc giao tiền mặt cho các cá nhân theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan. Đại diện VKS cho biết, sau đó, Uyên sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, xử lý số tiền.

Vì sao đóng các thùng tiền 147,5 tỷ?

Với khoản tiền từ vài chục tỷ đồng đến 100 tỷ đồng, Trương Mỹ Lan sẽ thông báo người đến nhận, đưa số điện thoại cho Uyên liên lạc hoặc biển số xe của người đến nhận. Sau khi liên lạc, Uyên sẽ giao đúng số tiền.

Nếu số tiền lớn, Dũng chở về mà không giao ngay thì sẽ chia thành một khoản 147,5 tỷ đồng (có khi nhiều hơn hoặc ít hơn), sau đó đóng thùng. Hôm sau, tài xế của con gái Trương Mỹ Lan chở đi giao theo yêu cầu của bà.

Trương Mỹ Lan khai có nợ khi mua dự án, nợ bạn bè. Khi nhận nợ, bà nhận tiền USD nên khi trả phải quy từ tiền Việt sang tiền USD, nên việc đóng thùng 147,5 tỷ đồng (tương đương 6 triệu USD).

Cơ quan điều tra xác định từ ngày 26/2/2019 đến ngày 12/9/2022, theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, Dũng đã chở từ SCB về nhà bà hoặc giao, đưa cho một số cá nhân là khoảng 108.800 tỷ đồng và hơn 14,7 triệu USD.

Khi chưa cần sử dụng ngay tiền mặt, Trương Mỹ Lan chỉ đạo các đồng phạm sử dụng các pháp nhân hoặc cá nhân mở tài khoản tại SCB để nhận tiền từ các công ty được giải ngân. Khi cần sử dụng sẽ lập ra các phương án chuyển tiền lòng vòng, chuyển đến các tài khoản theo mục đích sử dụng của bà Trương Mỹ Lan.

Nhiều bị cáo nộp tiền, tài sản để khắc phục hậu quả

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị áp dụng 9 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Cụ thể, theo cơ quan công tố, trừ bị cáo Trương Mỹ Lan và 5 bị cáo đang bị truy nã (5 cựu cán bộ Ngân hàng SCB), 80 bị cáo còn lại trong vụ án đều ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội trong quá trình điều tra, truy tố.

Các bị cáo được xác định đã phối hợp, tích cực hợp tác, giúp cơ quan tố tụng điều tra, làm rõ bản chất của vụ án là: Võ Tấn Hoàng Văn, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung, Nguyễn Phương Anh, Trương Huệ Vân, Dương Tấn Trước, Trần Hoàng Giang, Từ Văn Tuấn, Cao Việt Dũng…

Các bị cáo đã tự nguyện hoặc tác động gia đình nộp tiền, tài sản để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bản thân gây ra. Trong đó, người nộp nhiều nhất là bị cáo Dương Tấn Trước (cựu Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt) đã trả cho Ngân hàng SCB hơn 813 tỷ đồng, xin được nộp lại hơn 2.200 tỷ đồng đã nhận của bị cáo Trương Mỹ Lan, nộp khắc phục 52 tỷ đồng. Người nộp ít nhất là 2 triệu đồng.

Bị cáo Trương Huệ Vân, cháu gái của bị cáo Trương Mỹ Lan nộp 1 tỷ đồng và 3.000 USD.

Bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan) nộp 1 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí (bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của bị cáo Trương Mỹ Lan) đã nộp hơn 657 tỷ đồng.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn đã nộp 4,8 triệu USD và 10 sổ tiết kiệm ngân hàng có tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Các tình tiết giảm nhẹ khác được đề nghị áp dụng là: các bị cáo có thành tích xuất sắc trong công tác; bị bệnh, sức khỏe yếu; nhân thân tốt, phạm tội lần đầu; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch, đóng góp cho cộng đồng...

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

(VNF) - Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR, lại lịch sử để thấy rằng không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối.

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

(VNF) - Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái vừa được Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 75ha tại huyện Hiệp Hoà.

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.