Toàn cảnh thi công Cao tốc Hoà Liên - Túy Loan 2.100 tỷ đồng
(VNF) - Tuyến đường được xây dựng tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h; trong giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m
Theo tài liệu ĐHCĐ, VSC lên kế hoạch doanh thu năm 2023 đạt 2.250 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 260 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận giảm 45% so với mức thực hiện năm 2022.
VSC cho biết chỉ tiêu tài chính năm 2023 bị ảnh hưởng bởi lãi vay ngân hàng để thực hiện chương trình đầu tư nhận chuyển nhượng đạt tỷ lệ chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển và lỗ khoản đầu tư vào công ty, công ty liên kết. Cụ thể, lãi vay ngân hàng dự kiến là 200 tỷ đồng, lỗ đầu tư vào công ty còn, công ty liên kết dự kiến là 40 tỷ đồng.
Một nội dung quan trọng trong tài liệu ĐHCĐ của VSC là phương án phát hành cổ phiếu tỷ lệ cho cổ đông để tăng vốn điều lệ. Theo đó, doanh nghiệp dự kiến chào bán hơn 121 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1. Cổ đông tại danh sách chốt ngày đăng ký cuối cùng sở hữu 1 cổ phiếu tương ứng với 1 quyền, mỗi quyền được mua 1 cổ phần mới.
Giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu, tương đương số tiền mà VSC dự kiến huy động được là hơn 1.212 tỷ đồng. Thời gian thực hiện phương án là trong năm 2023.
Về mục đích sử dụng vốn, VSC sẽ dùng 1.200 tỷ đồng để đầu tư chi phối 1 doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển có trụ sở tại TP. Hải Phòng thông qua hoạt động chuyển nhượng vốn; 12,7 tỷ đồng còn lại sẽ dùng để bổ sung vốn lưu động.
VSC cho biết thêm, tổng vốn đầu tư vào doanh nghiệp cảng biển nêu trên là 2.250 tỷ đồng, trong đó ngoài 1.200 tỷ đồng huy động từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông, 1.050 tỷ đồng còn lại dự kiến huy động từ nguồn tiền từ các tổ chức tín dụng.
Theo một báo cáo gần đây, Công ty Chứng khoán BSC cho rằng VSC là đối tác mua lại cảng Nam Hải Đình Vũ mà Công ty Cổ phần Gemadept (HoSE: GMD) đang muốn thoái vốn. BSC cho biết, GMD đã nhận được khoản đặt cọc 1.000 tỷ đồng của VSC và kỳ vọng sẽ hoàn thành trong quý I/2023.
BSC cho biết, nếu thương vụ thành công, VSC sẽ trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại khu vực Hải Phòng trong năm 2023, với tổng công suất có thể đạt 2,6 triệu TEUS (tăng 36% so với năm 2022), chiếm 30% thị phần.
Ngược lại, GMD sẽ không còn quá nhiều dư địa tăng trưởng tại Hải Phòng sau thương vụ, do các cảng cơ bản đã được lấp đầy. BSC dự báo tổng công suất của GMD năm 2023 sẽ đạt 1,2 triệu TEUS (giảm 15% so với năm 2022), chiếm 14% thị phần bao gồm cả dự án Nam Đình Vũ giai đoạn đi vào hoạt động.
Với các dự báo của BSC cũng như kế hoạch huy động vốn của VSC, không ngoại trừ khả năng doanh nghiệp này sẽ dành 2.250 tỷ đồng để mua lại cảng Nam Hải Đình Vũ từ phía GMD.
(VNF) - Tuyến đường được xây dựng tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h; trong giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m