Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?
Tiểu Vy -
Thứ ba, 11/11/2025 10:30 (GMT+7)
(VNF) - Từ năng lượng mặt trời, gió đến nhiên liệu LNG, hydrogen và giao thông sạch, các lĩnh vực năng lượng tái tạo được dự báo sẽ thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư, trở thành động lực tăng trưởng bền vững cho các đô thị trong thập kỷ tới.
Tại Diễn đàn “Năng lượng xanh – Thành phố sạch” các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp đều thống năng lượng sạch sẽ là trụ cột kinh tế mới cho các đô thị Việt Nam trong giai đoạn tăng trưởng xanh.
Ông Nguyễn Hùng Dũng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Dầu khí Việt Nam nhận định, nếu có chính sách ổn định, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm sản xuất – phân phối nhiên liệu sạch trong khu vực Đông Nam Á,
Theo các chuyên gia, năng lượng xanh không chỉ là giải pháp môi trường mà còn là nguồn động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Việc phát triển các loại hình năng lượng tái tạo như mặt trời, gió, sinh khối và điện rác sẽ giúp giảm phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch, đồng thời mở ra thị trường đầu tư hàng tỷ USD trong lĩnh vực công nghệ xanh, hạ tầng năng lượng và giao thông đô thị.
Việt Nam đang ở giai đoạn “chuyển đổi kép”: vừa phát triển kinh tế đô thị, vừa phải đáp ứng cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Điều này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khổng lồ, chính sách tài chính linh hoạt và cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ.
Ông Trương Mạnh Tuấn, Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng môi trường (Cục Môi trường), cho biết ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM, đang gây tổn thất kinh tế đáng kể do chi phí y tế, năng suất lao động giảm và ảnh hưởng đến chất lượng sống.
Ông Trương Mạnh Tuấn, Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng môi trường (Cục Môi trường) thông tin về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy và ô tô. Ảnh: Tùng Đinh
Để khắc phục, Việt Nam đã ban hành lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải mới cho mô tô, xe gắn máy và ô tô, bắt đầu từ năm 2026 - 2032. Việc siết chặt tiêu chuẩn khí thải được kỳ vọng tạo cú hích lớn cho thị trường phương tiện sử dụng điện, năng lượng sạch và nhiên liệu LNG/CNG.
Ông Tuấn nhấn mạnh, cùng với chính sách kiểm soát khí thải, Nhà nước cần có chính sách tín dụng ưu đãi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp đầu tư vào xe điện, trạm sạc và hạ tầng giao thông xanh, tương tự các mô hình thành công tại Thái Lan hay Indonesia.
Ông Lê Văn Đạt, Phó Giám đốc Học viện Chiến lược và Bồi dưỡng cán bộ xây dựng (Bộ Xây dựng), cho rằng phát triển giao thông công cộng xanh và hạ tầng thông minh là điều kiện tiên quyết để hình thành kinh tế đô thị bền vững. Cần ưu tiên vốn đầu tư cho hệ thống metro, xe buýt điện, đồng thời xây dựng mô hình hợp tác công – tư (PPP) trong phát triển trạm sạc, bãi đỗ và các trung tâm logistics sử dụng nhiên liệu sạch. Việc này không chỉ góp phần giảm ô nhiễm mà còn tạo chuỗi giá trị kinh tế mới cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hạ tầng và năng lượng.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành khẳng định, năng lượng xanh không chỉ là yêu cầu về môi trường mà còn là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế quốc gia.
“Phát triển năng lượng xanh là hướng đi chiến lược để vừa bảo đảm an ninh năng lượng, vừa tạo động lực phát triển bền vững cho các đô thị lớn. Đây là cơ hội để Việt Nam hình thành thị trường năng lượng cạnh tranh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước,” Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành phát biểu khai mạc Diễn đàn. Ảnh: Tùng Đinh
Theo Thứ trưởng, Việt Nam đang hướng tới một nền kinh tế năng lượng xanh – trong đó, doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm của quá trình chuyển đổi, còn Nhà nước đóng vai trò kiến tạo chính sách và hỗ trợ tài chính, công nghệ.
TS. Nguyễn Hùng Dũng Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Dầu khí Việt Nam cho rằng, quá trình chuyển đổi sang nhiên liệu sạch mang lại cơ hội kinh doanh lớn, song cũng đi kèm thách thức về vốn đầu tư, công nghệ và cơ chế chính sách.
Hiện chi phí đầu tư cho các dự án LNG, hydrogen, nhiên liệu sinh học hay lọc hóa dầu xanh đều ở mức cao, trong khi khung pháp lý cho sản phẩm năng lượng mới vẫn đang được hoàn thiện.
Để thúc đẩy thị trường này, Hội Dầu khí Việt Nam đề xuất: Phát triển mô hình “trạm năng lượng xanh” tại các đô thị lớn – nơi cung cấp LNG, xăng sinh học, hydrogen và điện sạc cho giao thông công cộng; Xây dựng chuỗi logistics xanh sử dụng nhiên liệu LNG/CNG trong công nghiệp và cảng biển; Ban hành cơ chế giá linh hoạt, ưu đãi thuế và tín dụng đầu tư hạ tầng LNG; Tăng đầu tư vào R&D năng lượng mới và khuyến khích hợp tác công – tư (PPP) để huy động vốn tư nhân.
Các chuyên gia thống nhất rằng, phát triển năng lượng xanh không chỉ giúp Việt Nam giảm phát thải mà còn tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế:
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án điện gió quy mô lớn với tổng vốn gần 12.000 tỷ đồng. Các dự án có công suất từ 35MW đến 200MW, được triển khai tại nhiều địa phương trong tỉnh, mở rộng không gian đầu tư năng lượng tái tạo và bổ sung nguồn cung điện sạch cho khu vực miền Trung.
(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI), với lợi thế đến từ chi phí năng lượng thấp hơn và môi trường pháp lý ít ràng buộc hơn.
(VNF) - Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và DMG Events công bố hợp tác chiến lược, đồng thời ra mắt mô hình hợp tác đầu tiên: hội nghị và triển lãm về năng lượng toàn cầu. Sự kiện này sẽ hoạt động theo mô hình thương hiệu độc quyền, được kỳ vọng trở thành nền tảng kết nối quốc tế mới, quy tụ các lĩnh vực năng lượng tái tạo, điện lực, hydrocarbon, lưu trữ năng lượng, hydrogen, công nghệ carbon thấp và tiện ích…
(VNF) - Theo các chuyên gia, một đô thị hiện đại không chỉ được đo bằng tòa nhà cao tầng hay tuyến đường rộng, mà phải được đánh giá bằng chất lượng sống, khả năng tiếp cận dịch vụ, môi trường trong lành và cơ hội phát triển cho mọi người dân.
(VNF) - Tuy nhiên, tại nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu nhân lực có kỹ năng số lại là rào cản lớn nhất cho quá trình Chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh. Không đủ người hiểu công nghệ, tư duy dữ liệu và mô hình vận hành mới khiến doanh nghiệp dù muốn chuyển đổi cũng khó triển khai, làm chậm nhịp chuyển đổi kép trong thực tế.
(VNF) - Trước sức ép ngày càng lớn của biến đổi khí hậu và tốc độ đô thị hóa nhanh, bài toán thoát nước và chống ngập đang trở thành thách thức lớn đối với các thành phố Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia từ UN-Habitat, khái niệm "thông minh" thường bị hiểu sai là áp dụng công nghệ cao, thay vì hướng đến các hệ thống đô thị lấy con người làm trung tâm, có khả năng chống chịu khí hậu và bền vững về tài chính.
(VNF) - Bằng cách biến dữ liệu thành một tài sản có thể khai thác và tạo ra giá trị, doanh nghiệp sẽ kiến tạo được lợi thế cạnh tranh bền vững, đạt được sự phát triển hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội.
(VNF) - Khi đổi mới sáng tạo trở thành định hướng quan trọng của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp dù xác định rõ mục tiêu vẫn đang vật lộn với các rào cản về vốn, chính sách, thị trường và công nghệ. Trong khi đó, các chuyên gia cảnh báo rằng nếu không có hành động quyết đoán và hệ thống từ phía doanh nghiệp, Việt Nam rất dễ bị hụt hơi trong cuộc đua toàn cầu.
(VNF) - Hệ thống ngân hàng và các tổ chức tài chính tại Việt Nam không ngừng đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng. Đồng thời, các kênh huy động vốn trung và dài hạn như đầu tư tư nhân cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều lựa chọn chiến lược cho các doanh nghiệp.
(VNF) - Làn sóng chuyển đổi kép (xanh và số) cùng với sự xuất hiện của các hình thức tài chính mới đang mở ra những cơ hội chưa từng có cho nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, nếu biết cách chuẩn bị một hồ sơ minh bạch với dữ liệu rõ ràng các DN hoàn toàn có cơ hội tiếp cận nguồn vốn giá rẻ và dài hạn.
(VNF) - Trong hành trình thực hiện “chuyển đổi kép”, vừa số hóa vừa xanh hóa, nhiều doanh nghiệp Việt đang phải đối mặt với hai nút thắt lớn: thiếu vốn xanh và thiếu nhân lực chất lượng cao.Dù quyết tâm đổi mới mạnh mẽ, song chi phí đầu tư, cơ chế tiếp cận tài chính xanh còn hạn chế, trong khi đội ngũ lao động chưa đáp ứng yêu cầu công nghệ và tiêu chuẩn ESG quốc tế, đang khiến tiến trình chuyển đổi của doanh nghiệp bị chậm lại.