VietABank cảnh báo việc giả mạo công ty tài chính mời vay tiền qua ứng dụng Auto Cash
Hà Hoàng -
21/07/2021 14:16 (GMT+7)
(VNF) - Đối tượng giả mạo công ty tài chính mời khách hàng vay vốn và hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash… ) để giải ngân “tiền ảo”, kèm theo hiển thị hợp đồng tín dụng, con dấu và chữ ký giả của công ty. Sau đó, lừa khách hàng chuyển khoản tiền đặt cọc để chiếm đoạt.
Ảnh minh hoạ.
Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank, HNX: VAB) vừa đưa ra thông báo cảnh báo khách hàng về tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Theo VietABank, trong thời đại phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, nhiều đối tượng đã lợi dụng uy tín, thương hiệu của ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi.
Một số thủ đoạn lừa đảo điển hình như đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng, công ty, đối tác gửi email đề nghị khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu…) để đăng nhập lại tài khoản đã bị khóa hoặc xác nhận lại thông tin.
Thông qua email, đối tượng lừa đảo thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền bằng cách truy cập vào link giả hoặc tệp tin (file) có chứa mã độc… từ đó đánh cắp thông tin cá nhân/tài khoản và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Đối tượng lừa đảo cũng giả mạo brandname của ngân hàng gửi tin nhắn trong đó có chứa link giả với các nội dung như: thông báo giao dịch của khách hàng có dấu hiệu bất thường, chuyển nhầm tiền, nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng… hoặc hướng dẫn, yêu cầu khách hàng truy cập vào các website/đường link giả gần giống như website ngân hàng, nhập tài khoản, mã xác thực OTP giao dịch qua dịch vụ ngân hàng số trên website giả mạo. Sau khi có các thông tin này, đối tượng sẽ thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.
Các đối tượng lừa đảo cũng giả mạo cán bộ ngân hàng yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP hoặc cung cấp đầy đủ số thẻ của khách hàng để kiểm tra số dư hoặc để xử lý sự cố liên quan đến các giao dịch ngân hàng. Sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản khách hàng đi.
Ngoài ra, đối tượng lừa đảo lập website giả mạo gần giống như website ngân hàng, mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ giải đáp các thắc mắc về dịch vụ sau đó yêu cầu khách hàng truy cập vào website giả nhập tài khoản, mã xác thực OTP giao dịch qua internet banking/ mobile banking trên địa chỉ giả mạo. Sau khi có các thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của khách hàng.
Đối tượng cũng giả mạo công ty tài chính mời khách hàng vay vốn và hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash… ) để giải ngân “tiền ảo”, kèm theo hiển thị hợp đồng tín dụng, con dấu và chữ ký giả của công ty. Sau đó, lừa khách hàng chuyển khoản tiền đặt cọc để chiếm đoạt.
Ngoài ra, đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên nhà mạng liên lạc với khách hàng để hỗ trợ chuyển đổi sim 3G sang 4G nếu không sẽ bị khóa 2 chiều. Sau đó đối tượng hướng dẫn các bước thực hiện để lừa chuyển số điện thoại của thực hiện sang sim của đối tượng. Đối tượng sẽ có quyền sử dụng số điện thoại và lấy được các thông tin giao dịch, mã xác thực OTP…sau đó chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.
Cũng thông qua việc có được số điện thoại của khách hàng, đối tượng chuyển tiền vào tài khoản của khách hàng với nội dung “cho vay”, sau đó gọi thông báo đã chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng chuyển trả lại (tài khoản nhận tiền khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Sau một thời gian, người chuyển nhầm thật sẽ liên hệ đòi tiền khách hàng cùng số tiền lãi vay.
VietABank khẳng định ngân hàng này không bao giở liên lạc hoặc yêu cầu khách hàng truy cập đăng nhập đường link để cung cấp thông tin bảo mật (số thẻ, mã xác thực OTP, tên đăng nhập…) hay bất kỳ thông tin cá nhân nào của khách hàng.
Do đó, VietABank khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin về các dịch vụ ngân hàng số gồm tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng, số CVV2, CVC2,… cho bất kỳ ai.
Khách hàng cũng được yêu cầu không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng đặc biệt là theo yêu cầu của các đối tượng lạ.
Cũng theo VietABank, khách hàng không nên cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.
Nếu phát hiện trường hợp lừa đảo, khách hàng cần chủ động khoá tài khoản, thay đổi mật khẩu đăng nhập hoặc thông báo ngay tới ngân hàng; liên hệ ngay công an địa phương khi phát hiện mất tiền trong tài khoản do bị lừa đảo để kịp thời điều tra.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.