Thị trường

Vietnam Airlines đòi áp giá sàn vé máy bay, xin thêm hỗ trợ để 'phát huy vai trò hãng hàng không quốc gia'

(VNF) - Không chỉ đề xuất áp sàn giá vé máy bay, Vietnam Airlines cũng mong muốn có thêm hỗ trợ để doanh nghiệp phát huy vai trò, trách nhiệm là hãng hàng không quốc gia.

Tại buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam mới đây, Vietnam Airlines đã đề xuất áp giá trần và giá sàn vé máy bay.

Vietnam Airlines muốn có thêm hỗ trợ để phát huy vai trò, trách nhiệm là hãng hàng không quốc gia.

Cụ thể, với giá trần, Vietnam Airlines đề xuất tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng cho các chặng bay từ 500km đến 1.280km trở lên. Giá vé trần sẽ được giữ nguyên với các đường bay phát triển kinh tế xã hội, nhóm đường bay khác dưới 500km.

Với giá sàn, Vietnam Airlines đề xuất 2 phương án, trong đó phương án 1 là áp bằng chi phí biến đổi của hàng không giá rẻ căn cứ theo chi phí của Pacific Airlines (thuộc Vietnam Airlines Group) giai đoạn 2019.

Theo đó, giá sàn cho các đường bay dưới 500km là 414.000 đồng; các đường bay 500 - 850km là 570.000 đồng; các đường bay 850 - 1.000km là 755.000 đồng; các đường bay 1000 - 1.280km là 804.000 đồng và các đường bay từ 1.280km trở lên là 917.000 đồng.

Ở phương án 2, Vietnam Airlines đề xuất áp giá sàn bằng 35% trần giá vé đề xuất, cao hơn phương án 1. Theo đó, giá sàn cho các đường bay từ dưới 500 - 1.280km trở lên sẽ tăng dần từ 560.000 đồng lên cao nhất là 1,4 triệu đồng.

Hiện nay, mức giá sàn là 0 đồng. Như vậy, nếu kiến nghị của Vietnam Airlines được thông qua, các chương trình khuyến mãi giá rẻ hoặc vé 0 đồng trước đây sẽ không còn mà phải tuân theo mức giá sàn theo đề xuất nêu trên.

Ngoài các đề xuất về giá vé, Vietnam Airlines mong muốn có thêm hỗ trợ để doanh nghiệp phát huy vai trò, trách nhiệm là hãng hàng không quốc gia.

Cụ thể, Vietnam Airlines đề nghị cần xây dựng quy chế để đảm bảo được cấp hơn 50% lượng slot bay và thương quyền được phân bổ. Hãng cũng muốn được ưu tiên là hãng hàng không đầu tiên khai thác lại các điểm đến quốc tế để thể hiện hình ảnh quốc gia, cũng như được chỉ định thực hiện các hoạt động quảng bá điểm đến, đẩy mạnh hình ảnh Việt Nam trên các diễn đàn trong và ngoài nước.

Ngoài ra, hãng cũng xin được thực hiện nghiệp vụ sale & leaseback (bán và thuê lại) với 50% số lượng máy bay trong đội tàu bay.

Trước đó, vào năm 2017, Vietnam Airlines cũng từng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phương án áp giá sàn cho vé máy bay hạng phổ thông nội địa là 1,54 triệu đồng và giá trần là 4,2 triệu đồng. Đề xuất này sau đó nhận nhiều phản ứng trái chiều và không được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận.

Tin mới lên