BYD M9: ‘Xuất thân’ Trung Quốc, cạnh tranh Kia Carnival và Volkswagen Viloran
(VNF) - Tại thị trường Việt Nam, BYD M9 có giá từ 1,999 đến 2,388 tỷ đồng. Xe cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Kia Carnival, GAC M8 và Volkswagen Viloran.
Đầu năm 2015, Aeon tuyên bố mua lại 30% cổ phần của Fivimart và 49% cổ phần của Citimart, hai chuỗi bán lẻ siêu thị lớn ở hai miền Bắc, Nam. “Một mũi tên trúng hai đích”, đại gia bán lẻ ngoại tham vọng sự hợp tác này giúp tăng tốc phát triển tại thị trường Việt Nam, vừa nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong nước về thương hiệu của họ.
Lúc này, Citimart đã phát triển hệ thống với 27 siêu thị ở sáu tỉnh thành của Việt Nam như Hà Nội, TP. HCM, Hưng Yên, Nha Trang, Bình Dương, Kiên Giang... Còn Fivimart, hệ thống siêu thị được điều hành và quản lý bởi CTCP Nhất Nam cũng có 10 siêu thị ở Hà Nội và đặt mục tiêu 2020 sẽ có 30 siêu thị trên toàn quốc. Kết quả, sau 3 năm hợp tác với Aeon, Fivimart đã mở rộng hệ thống với số lượng siêu thị lên tới 30.

Cuối tháng 9/2018, đại gia bán lẻ Nhật Bản này đã quyết định bán đi 30% cổ phần đang nắm giữ tại Fivimart cho bên thứ ba. Aeon cho rằng động thái rút vốn khỏi Fivimart sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của tập đoàn này tại Việt Nam.
Trong khi đó, hệ thống bán lẻ của Aeon liên tục mở rộng. Aeon đã khai trương hàng loạt trung tâm mua sắm. Ngoài 4 trung tâm Aeon Mall đã đi vào hoạt động, tới đây Aeon sẽ tiếp tục mở thêm 2 trung tâm nữa tại Hải Phòng và Hà Đông.
Theo kế hoạch được công bố, Aeon sẽ mở 20 đại siêu thị Aecon Mall tại Việt Nam đến năm 2025. Đại gia bán lẻ này coi Việt Nam là địa bàn đầu tư trọng điểm tại Đông Nam Á với kế hoạch mở rộng lên 30 trung tâm thương mại quy mô lớn, có mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD
Ngoài Aeon, những thương hiệu hiện đang có kế hoạch và chiến lược phát triển lớn mạnh có thể kể đến Lotte và sắp tới là các thương hiệu như CJ và Emart của Hàn Quốc.
Việc các doanh nghiệp ngoại luôn nhòm ngó thị trường bán lẻ Việt Nam là bởi họ nhìn ra được nhiều điểm mạnh: quy mô dân số lớn, tốc độ đô thị hóa tại Hà Nội và TP. HCM cao, thu nhập gia tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng lớn.
Bên cạnh đó là niềm tin của người tiêu dùng cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm giải trí của người Việt. So sánh với các thị trường trong khu vực, Hà Nội và TP. HCM hiện có tỷ lệ diện tích bán lẻ trên đầu người thấp, cho thấy nhiều dư địa phát triển.
Thị trường đang là môi trường phát triển thuận lợi của các mô hình bán lẻ hiện đại, với thế mạnh tiện lợi và ngày càng tích hợp nhiều hơn các điểm mạnh của mô hình truyền thống, đem đến một điểm đến chứ không chỉ là một trải nghiệm mua sắm.
Đánh giá về chiến lược của các đại gia ngoại, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội, cho rằng, sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co-op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.
Câu chuyện thành bại của một doanh nghiệp bán lẻ có lẽ nằm ở chiến lược kinh doanh, bên cạnh đó là tích hợp công nghệ để phù hợp với thói quen tiêu dùng hiện đại.

Cũng không loại bỏ hướng đi tích hợp hệ sinh thái bán lẻ hoặc kết hợp giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để đa dạng hóa sự phát triển, tận dụng thế mạnh của cả 2 bên hướng tới cung cấp nhiều trải nghiệm, sản phẩm tốt, tiện lợi, giá cả phù hợp cho người tiêu dùng.
“Thị trường sau thời gian cạnh tranh khốc liệt và đào thải là sân chơi chuyên nghiệp cho các đơn vị thực sự có năng lực phát triển và thành công”, bà Hằng cho hay.
Đánh giá về điểm yếu, theo bà Hằng, thị trường bán lẻ trong nước chưa có quy hoạch tổng thể rõ ràng để sẵn sàng giới thiệu mặt bằng bán lẻ cho các đơn vị phát triển bán lẻ lớn tạo đà thay đổi cục diện đầu tư, thói quen mua sắm tại một số địa phương, khu vực mà việc quy hoạch này hiện đang diễn ra một cách thụ động.
Chi phí đất cao tại các khu đô thị lớn, đòi hỏi nhiều vốn đầu tư ban đầu và thu hồi vốn chậm hơn các sản phẩm BĐS khác như nhà ở.
Ngoài ra, thị trường bán lẻ Việt Nam chưa thực sự có lợi thế cạnh tranh với các thị trường ở quốc gia khác đối với các mặt hàng cao cấp, bởi tỷ trọng người mua mặt hàng này nhỏ và họ sẵn sàng mua sản phẩm cao cấp tại nước ngoài.
Theo nghiên cứu mới nhất của Savills Việt Nam, riêng với thị trường Hà Nội, tổng nguồn cung diện tích mặt bằng bán lẻ đã lên tới trên 1,5 triệu m2 sàn, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 2 năm trở lại đây, số lượng trung tâm thương mại liên tục gia tăng; những khu vực trước đây thiếu mặt bằng bán lẻ thì nay cũng đã có những dự án phục vụ nhu cầu cho người dân về mua sắm và vui chơi giải trí. Đối với thị trường TP.HCM, tổng nguồn cung diện tích mặt bằng bán lẻ cũng đã đạt khoảng 1,4 triệu m2 sàn, tăng 13% so Q2/2018.
Xem thêm >> ‘Nhập khẩu phế liệu để đưa chất thải vào Việt Nam sẽ bị xử lý nghiêm’
(VNF) - Tại thị trường Việt Nam, BYD M9 có giá từ 1,999 đến 2,388 tỷ đồng. Xe cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Kia Carnival, GAC M8 và Volkswagen Viloran.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, về cơ bản, trên sàn thương mại điện tử hầu như không có hàng giả, hàng nhái, chỉ có tỷ lệ nhỏ.
(VNF) - Sự xuất hiện của các thương hiệu xe điện Trung Quốc tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, với nhiều cái tên mới nỗ lực mở rộng thị phần. Trong đó, Lynk & Co – thương hiệu thuộc hệ sinh thái Geely – gây chú ý khi chọn GREENLYNK Automotives làm đối tác phân phối chính thức từ năm 2023.
(VNF) - Thông qua Quỹ Prudence Foundation, Prudential Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức Truyền thông số (CRC) triển khai chương trình PRU Volunteering (PRU Tình nguyện) 2025 tại xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai. Chương trình thể hiện cam kết bền vững của Prudential trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với trách nhiệm xã hội, vì một tương lai phát triển bền vững cho cộng đồng.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC được các nhà vàng điều chỉnh tăng tới 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào trong khi giá vàng nhẫn "bất động".
(VNF) - Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững khi lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh tại Chương trình Saigon Times CSR 2025.
(VNF) - Ngày nay, các giải marathon đã vượt ra ngoài phạm vi thể thao, vươn lên đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Standard Chartered Marathon Di sản Hà Nội là một điển hình.
(VNF) - Giá vàng nhẫn bất ngờ được các nhà vàng điều chỉnh tăng nhiều nhất tới gần 3 triệu đồng/lượng chỉ sau một phiên.
(VNF) - Lazada quyết định “chơi lớn” cho mùa siêu sale 11/11 năm nay bằng khoản đầu tư gần 700 tỷ đồng (tương đương 25 triệu USD).
(VNF) - Theo chuyên gia xuất khẩu Nguyễn Tuấn Việt, Tổng Giám đốc Công ty VIETGO, trong bối cảnh Mỹ áp thuế với cà phê Brazil, Việt Nam có cơ hội rút ngắn khoảng cách, thậm chí có thể soán ngôi Brazil trong tương lai gần.
(VNF) - Hãng xe châu Âu kiên định với các nguyên tắc cốt lõi “form follows function - hình thức đi kèm công năng”, Skoda Slavia đại diện cho sự chỉn chu trong việc duy trì các tiêu chuẩn châu Âu cốt lõi phục vụ khách hàng an toàn và chắc chắn.
(VNF) - Cuộc thi hùng biện - tranh biện “Tiếng nói Xanh mùa 3” do Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp cùng quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup tổ chức đã chính thức khép lại vòng đăng ký, thu hút gần 4.000 đơn đăng ký từ các thí sinh và đội thi, tăng gần gấp đôi mùa trước.
(VNF) - Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi động ngày 21/9/2025 đang được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước.
(VNF) - Không chỉ là giải chạy được mong đợi nhất năm, Standard Chartered Marathon Di sản Hà Nội 2025 với nhà tài trợ chính Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam còn hứa hẹn mang đến làn gió mới, sân chơi đẳng cấp quốc tế cho phong trào chạy bộ tại Việt Nam.
(VNF) - Ngày 2/11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), BIM Land tổ chức thành công sự kiện “Chuyện của Thanh Xuân Vol.2 – Mùa Đẹp Nhất”. Những màn trình diễn thăng hoa của dàn nhạc Musique de Salon, nhạc sĩ Đức Trí và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam tạo nên trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng ưu tú Thanh Xuan Valley.
(VNF) - Trong khi giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng trở lại thì giá vàng nhẫn lại biến động trái chiều tại các nhà vàng.
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu kiến nghị của một doanh nghiệp xe máy về việc cho phép chuyển đổi xe chạy bằng xăng sang động cơ điện.
(VNF) - Sau gần một thập kỷ khẳng định vị thế trong ngành thời trang nam, 5S Fashion chính thức mở ra một chương mới trong hành trình phát triển khi ra mắt bộ sưu tập Thu Đông 2025 – “True Family – Gu của nhà mình”, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành thương hiệu thời trang dành cho cả gia đình.
(VNF) - Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và DMG Events công bố hợp tác chiến lược, đồng thời ra mắt mô hình hợp tác đầu tiên: hội nghị và triển lãm về năng lượng toàn cầu. Sự kiện này sẽ hoạt động theo mô hình thương hiệu độc quyền, được kỳ vọng trở thành nền tảng kết nối quốc tế mới, quy tụ các lĩnh vực năng lượng tái tạo, điện lực, hydrocarbon, lưu trữ năng lượng, hydrogen, công nghệ carbon thấp và tiện ích…
(VNF) - Giá vàng miếng SJC và giá vàng nhẫn biến động trái chiều tại các nhà vàng trong phiên sáng 5/11.
(VNF) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang mở ra những cơ hội hợp tác mới trong đầu tư, thương mại và phát triển công nghệ giữa 2 quốc gia.
(VNF) - Các chuyên gia kinh tế và đại diện doanh nghiệp cho rằng để tận dụng tối đa cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam cần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và phát huy vai trò xương sống của hệ thống tài chính – ngân hàng.
(VNF) - Khai tiệc mùa Lễ hội năm nay, Starbucks Vietnam đưa khách hàng hòa mình vào không gian ấm cúng, rộn ràng tại tất cả cửa hàng Starbucks trên toàn quốc. Mùa Lễ hội với sắc đỏ truyền thống của Starbucks quay trở lại cùng các hương vị thân quen bên cạnh những bộ sưu tập hàng hóa xinh xắn.
Trương Ngọc Ánh bị cáo buộc chiếm đoạt khoảng 1.458 lượng vàng khi huy động một vốn dự án tại TP.HCM. Ước tính theo giá thị trường thời điểm đó, số vàng này có giá trị khoảng 25 tỷ.
(VNF) - Chiều 3/11/2025, tại trụ sở Thuế TP. HCM đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Thuế TP. HCM và Công ty Cổ phần MISA về việc phối hợp hướng dẫn chính sách thuế – hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số – triển khai hóa đơn điện tử.
(VNF) - Tại thị trường Việt Nam, BYD M9 có giá từ 1,999 đến 2,388 tỷ đồng. Xe cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Kia Carnival, GAC M8 và Volkswagen Viloran.
(VNF) - Bão Kalmaegi đổ bộ vào Gia Lai và Đắk Lắk với sức gió mạnh đã khiến nhiều nhà dân bị sập đổ, tốc mái, tài sản hư hỏng…