Vụ 39 người thiệt mạng tại Anh: Chi phí đưa thi hài các nạn nhân về nước từ 41 đến 66 triệu đồng

Nguyễn Phượng - 20/11/2019 19:57 (GMT+7)

(VNF) - Bộ ngoại giao vừa gửi thông báo đến các địa phương có người tử vong ở Anh hướng dẫn các gia đình nạn nhân lựa chọn một trong hai phương thức là đưa thi hài hoặc lọ tro về quê. Chi phí đưa lọ tro hoặc thi hài nạn nhân từ Anh về Việt Nam từ 41 đến 66 triệu đồng.

VNF
Xe container chở thi thể 39 nạn nhân thiệt mạng tại Anh ngày 23/10.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, chi phí để mang lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài (không bao gồm chi phí đưa về quê) tại Anh là 1.170 Bảng Anh/trường hợp (tiếp nhận thi thể mang đi hỏa táng, vận chuyển ra sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 200 Bảng Anh/lọ tro (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí để đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 1.370 Bảng Anh/lọ tro (tương đương 41,1 triệu đồng).

Chi phí để mang quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam tại Anh có chi phí là 990 Bảng Anh/quan tài (nhận thi hài mang đi đóng quan tài kẽm, vận chuyển đến sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 1.218 Bảng Anh/quan tài (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 Bảng Anh/quan tài (tương đương hơn 66,2 triệu đồng).

Bộ Ngoại giao đề nghị các địa phương khẩn trương tập hợp “Đơn đề nghị giúp đỡ” của gia đình nạn nhân, trong đó thể hiện rõ: nguyện vọng về 4 nội dung theo yêu cầu của phía Anh; đồng ý ủy quyền cho các cơ quan chức năng tổ chức đưa thi hài/lọ tro về nước; thanh toán hoặc cam kết hoàn trả các chi phí (trường hợp phải xin chính quyền tạm ứng) sau khi nhận được thi hài hoặc lo tro theo hướng dẫn của UBND tỉnh.

Bộ ngoại giao cũng đề nghị chính quyền các địa phương có nạn nhân chủ động triển khai phương án tiếp nhận thi hài/lọ tro tại sân bay và vận chuyển về địa phương để bàn giao cho các gia đình nạn nhân.

Tại Hà Tĩnh, có 10 nạn nhân trong vụ 39 người tử vong trong xe container ở Anh vào ngày 23/10 vừa qua. Cụ thể có 5 người ở xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc), 5 người còn lại ở thị trấn Nghèn, xã Thanh Lộc, xã Vĩnh Lộc (cùng huyện Can Lộc), xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân) và thị xã Hồng Lĩnh.

Trao đổi với VietnamFinance, ông Bùi Huy Cường - Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh,  cho biết chính quyền địa phương đang phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn các gia đình nạn nhân làm thủ tục để đưa thi thể thân nhân của họ về nước.

"8 gia đình trên địa bàn huyện có người thân trong vụ 39 người tử vong tại Anh đã thống nhất phương án đưa thi hài về quê mai táng", ông Cường thông tin.

Ông Cường cho biết thêm, chính quyền có thể tạm ứng kinh phí hỗ trợ công dân, khi mọi việc hoàn tất, người thân các lao động tử vong có trách nhiệm hoàn trả.

"Điều này nghĩa là các gia đình phải tự bỏ tiền đưa thi hài người thân về nước. Hiện cũng chưa xác định được ngày giờ cụ thể đưa thi hài các nạn nhân về", ông Cường thông tin thêm.

Tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), gia đình của một nạn nhân 15 tuổi đề xuất nguyện vọng đưa thi hài. Với nạn nhân ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) và một số tỉnh còn lại, chiều 20/11 chính quyền cùng gia đình đang họp để chốt phương án cuối cùng.

Trước đó, ngày 23/10, cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong thùng xe container tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc thủ đô London. Tiếp sau đó, nhiều gia đình tại Nghệ An, Hà Tĩnh đã trình báo lên chính quyền địa phương có người thân mất liên lạc khi trên đường sang Anh.

Ngày 8/11, Bộ Công an và cảnh sát Anh đã thông tin chi tiết về tên tuổi, quê quán của 39 người chết trong container tại hạt Essex, tất cả đều quốc tịch Việt Nam. Tỉnh Nghệ An có 21 nạn nhân thiệt mạng, Hà Tĩnh có 10 người, Hải Phòng 3 người, Quảng Bình 3 người, Thừa Thiên Huế và Hải Dương mỗi tỉnh một người.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.