Vụ điểm thi THPT cao bất thường ở Hà Giang: Đã xác định thủ phạm sửa điểm

Khánh Huyền - 17/07/2018 07:24 (GMT+7)

(VNF) - Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), sáng nay (17/7), cho biết qua rà soát, xác minh ban đầu, hiện đã xác định được đối tượng gây ra sai phạm, cụ thể là sửa kết quả bài thi khiến điểm thi THPT quốc gia 2018 cao bất thường ở Hà Giang.

VNF
Điểm thi môn Toán từ 9 trở lên của Hà Giang gấp hơn 4,3 lần Nam Định. Đồ hoạ: Vietnamnet

Có thí sinh được nâng gần... 30 điểm

Liên quan đến dấu hiệu sai phạm trong công tác chấm thi, gây điểm thi THPT 2018 cao bất thường tại Hà Giang, theo tin mới nhất, ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí của Sở GD&ĐT Hà Giang, được xác định là người trực tiếp can thiệp kết quả 330 bài thi của 114 thí sinh. Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ đã làm việc với Bộ trưởng Công an Tô Lâm đề nghị phối hợp xử lý vụ việc.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT cho biết 102 bài thi Toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm); có 85 bài thi Vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75 điểm); 85 bài thi Vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75 điểm); 56 bài thi Hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5 điểm); 8 bài thi Sinh đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9,0 điểm); 9 bài thi Lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75 điểm)...

Qua kiểm tra, rà soát phát hiện 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với trước đó.

Vụ sửa điểm thi THPT ở Hà Giang chỉ liên quan 1 đối tượng?

Trước đó, Cục trưởng Cụ quản lý chất lượng Mai Văn Trinh khẳng định vào lúc 1h sáng 17/7 rằng đã xác định được người gây ra sai phạm này trong quá trình chấm thi và cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra xác minh thêm các chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo quy định, quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm sẽ được thực hiện theo 4 bước (4 pha) chặt chẽ, bao gồm: Quét ảnh, Đọc ảnh - nhận dạng ảnh, sửa lỗi của thí sinh và chấm thi. Sai phạm trong vụ điểm thi cao bất thường ở Hà Giang xảy ra ở công đoạn thứ 4 là chấm thi trắc nghiệm. 

Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang được xác định có sự can thiệp của một cá nhân trong khâu chấm thi trắc nghiệm.

Sau khi thực hiện xong 3 bước đầu tiên, Hội đồng thi mới được sử dụng đáp án do Bộ GDĐT cung cấp để chấm điểm bài thi trắc nghiệm THPT quốc gia 2018. Kết quả chấm và phân tích bài thi THPT 2018 được xuất ra Đĩa CD2 để báo cáo Bộ GDĐT.

Sau khi scan bài thi của thí sinh thì file ảnh này được chuyển sang định dạng file text trước khi nạp đáp án chấm của Bộ GDĐT vào chạy. Việc can thiệp sửa kết quả làm bài của thí sinh Hà Giang diễn ra ở file text này và sửa ngay trên phần mềm chấm thi, theo nguồn tin báo Dân Trí.

Ông Mai Văn Trinh cho biết sáng 17/7 rằng Hội đồng chấm thẩm định làm việc suốt đêm và chưa hoàn tất công việc để ra kết luận cuối cùng nên thông tin về việc có 98 thí sinh Hà Giang bị can thiệp điểm là chưa chính xác.

Theo thông tin ban đầu, việc can thiệp vào dữ liệu file text này chỉ liên quan đến một đối tượng. Tuy nhiên, động cơ và mục đích can thiệp của đối tượng này vào kết quả bài thi THPT của thí sinh Hà Giang đang được được tiếp tục làm rõ. Hiện lãnh đạo Bộ GDĐT và các cơ quan chức năng chưa cung cấp danh tính đối tượng đã can thiệp, sửa kết quả làm bài thi của thí sinh Hà Giang khiến điểm thi cao bất thường. 

Trước đó, dư luận cả nước đặt nghi vấn về kết quả điểm thi THPT 2018 cao bất thường của thí sinh Hà Giang. Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang có thể thấy rõ nhất ở môn Vật lý, Hóa học và Toán. Riêng Vật lý, Hà Giang có đến 65 điểm từ 9 trở lên, chiếm 6,7% tổng thí sinh dự thi. Trong khi đó TPHCM với 49.680 thí sinh thi Vật lý chỉ có 39 điểm từ 9 trở lên (0,07%). Tỷ lệ điểm giỏi của thí sinh Hà Giang cũng cao gấp 23 lần Hà Nội. So sánh mức điểm trên 27 khối A (Toán, Lý, Hóa), A1 (Toán, Lý, Ngoại ngữ) giữa Hà Giang và cả nước cũng thấy bất thường. 

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

(VNF) - EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD từ 6 ngân hàng lớn của Đài Loan, bao gồm E.Sun Bank, Mega Bank, Shanghai Bank, Firstbank, Hua Nan Bank, Taichung Bank. Khoản vay này được đầu mối và thu xếp bởi E.Sun Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Đài Loan với tổng tài sản 118 tỷ USD.

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

(VNF) - Khu công nghiệp Huyền Sơn với quy mô 150ha tại huyện Lục Nam vừa được tỉnh Bắc Giang đưa ra khỏi quy hoạch.

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

(VNF) - Vincom Retail hiện ghi nhận 4 công ty con tại báo cáo tài chính với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối.

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

(VNF) - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt cùng Phát Đạt Holdings sẽ mua toàn bộ 63,8 triệu cổ phiếu được phép trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu của Phát Đạt.

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể trả nợ gốc/lãi trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cho các trái chủ. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, có không ít doanh nghiệp đã trở lại đường đua phát hành TPDN trong 4 tháng năm 2024.

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Công ty cổ phần Tonkin Land, doanh nghiệp này trong năm không ghi nhận doanh thu bán hàng, trong khi đó cùng kỳ năm trước là 1,6 tỷ đồng.

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

(VNF) - Ngày 15/5/2024, Ngân hàng Phương Đông (HoSE: OCB) được Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) công bố đánh giá triển vọng đối với xếp hạng tổ chức phát hành ở mức A+ của OCB là ổn định.

Ngân sách trung ương rót thêm 3.220 tỷ vào Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Ngân sách trung ương rót thêm 3.220 tỷ vào Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được bổ sung thêm 3.220 tỷ đồng tiền vốn từ ngân sách trung ương. Dự kiến dự án sẽ hoàn vốn 22 năm 5 tháng, sớm hơn nửa năm so với phương án trước đó.

 Ba chiếc Rolls-Royce bị kê biên trong vụ Trương Mỹ Lan đang ở đâu?

Ba chiếc Rolls-Royce bị kê biên trong vụ Trương Mỹ Lan đang ở đâu?

(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kê biên 19 chiếc xe ô tô, 2 tàu và 1 du thuyền để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bà Trương Mỹ Lan liên quan vụ Vạn Thịnh Phát.

Thủ tướng: Rút giấy phép cửa hàng vàng không xuất hóa đơn điện tử

Thủ tướng: Rút giấy phép cửa hàng vàng không xuất hóa đơn điện tử

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp vàng thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trước 15/6, nếu không sẽ bị rút giấy phép.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.