Hộ kinh doanh phân phối nông sản mua của nông dân có chịu thuế VAT?
(VNF) - Bộ Tài chính đã trả lời về phản ánh, kiến nghị về đề nghị hướng dẫn thuế suất trường hợp hộ kinh doanh phân phối hàng nông sản được thu mua từ nông dân sản xuất ra.

Với mục tiêu tách bạch chức năng quản lý nhà nước và đại diện quyền sở hữu tại doanh nghiệp nhà nước, UBQLV được thành lập dựa trên đề án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tuy nhiên, mới hơn một năm kể từ khi 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước chuyển về UBQLV, hàng loạt vấn đề phát sinh.
Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết sau khi chuyển về UBQLV, các dự án cao tốc dở dang của VEC đã gặp nhiều vướng mắc. Các vướng mắc này cũng chủ yếu liên quan tới phần vốn ngân sách cho các dự án, tương tự như ngành đường sắt.
Điển hình là dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, cách đây ít ngày, VEC đã báo cáo Chính phủ cho tạm dừng xây dựng tới khi có vốn để tránh phát sinh các rủi ro pháp lý. Cùng đó, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn một số công việc dở dang (như đường gom, nút giao) bị đình trệ do thiếu vốn.
Theo lãnh đạo VEC, từ năm 2019, doanh nghiệp đã báo cáo các cấp có thẩm quyền về vướng mắc, đề xuất giải pháp, đặc biệt về vốn đối ứng từ ngân sách, gia hạn các hiệp định vay nước ngoài hết hạn. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa được tháo gỡ. Thậm chí, VEC đề xuất cho sử dụng tiền thu được từ thu phí các cao tốc đang khai thác để xử lý các dự án đang đầu tư, nhưng chưa được cơ quan nào quyết định.
“Về mặt danh nghĩa, Quốc hội đã phân bổ vốn từ ngân sách cho VEC, tiền đã có nhưng khi về UBQLV dòng vốn đó bị tắc. Do chưa rõ Bộ Giao thông vận tải hay UBQLV là cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhận và giao vốn cho VEC”, lãnh đạo VEC nói.
Trước đó, để giải quyết vướng mắc các dự án “dở dang” của VEC, Bộ Giao thông vận tải và UBQLV đã thống nhất và kiến nghị Thủ tướng cho Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện quyền và nhiệm vụ của cấp quyết định đầu tư cho tới khi dự án hoàn thành, sau đó bàn giao UBQLV.
Tuy nhiên, do còn các ý kiến khác nhau nên chưa có quyết định cuối cùng được đưa ra, dẫn tới dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dù đã triển khai hơn 70% khối lượng công việc bị đình trệ, chậm tiến độ, hiệp định vay vốn hết hiệu lực nhưng chưa có cơ quan nào xử lý.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, trong 5 tổng công ty giao thông đã chuyển giao sang siêu ủy ban, có 3 doanh nghiệp gặp vướng mắc lớn nhất là Tổng công ty Đường sắt (VNR), VEC và Tổng công ty Cảng hàng không (ACV).
Do những doanh nghiệp này lâu nay thực hiện một số nhiệm vụ sử dụng vốn ngân sách nhà nước, như bảo trì đường sắt, đầu tư đường cao tốc, duy tu và sửa chữa các sân bay (đường băng và đường lăn). Trước đây, khi thuộc Bộ Giao thông vận tải, với đường sắt, bộ nhận tiền từ ngân sách sẽ giao cho VNR thực hiện theo cơ chế đặt hàng.
Theo Luật Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chịu trách nhiệm bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, còn theo Luật Ngân sách nhà nước 2015, vốn ngân sách chỉ được giao cho các đơn vị trực thuộc. Do đó, khi VNR chuyển sang UBQLV, Bộ Giao thông vận tải không thể giao vốn cho VNR như trước đây.
Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng để báo cáo Quốc hội, theo phương án từ nay tới năm 2025 vẫn giao vốn này về VNR như khi chưa chuyển giao về "siêu ủy ban". Tuy nhiên, sau đó Quốc hội vẫn quyết định là giao vốn bảo trì về Bộ Giao thông vận tải và thực hiện theo Luật Ngân sách, nên bộ không thể chuyển vốn đặt hàng cho VNR.
Với ACV, hiện tại đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và Nội Bài (Hà Nội) đều xuống cấp nghiêm trọng. Từ năm 2017, ACV đã báo cáo để tu sửa, nhưng chưa được làm vì vướng quy định.
Trường hợp ngân sách khó khăn, ACV sẽ ứng vốn để làm trước, ngân sách trả nợ sau. Do việc đầu tư, sửa chữa sân bay thuộc trách nhiệm của nhà nước, nên sau khi ACV chuyển giao về UBQLV, Bộ Giao thông vận tải không thể quyết định giao cho ACV thực hiện công việc này được nữa.
Từ đó tới nay, 2 sân bay lớn nhất nước vẫn đối mặt nguy cơ đóng cửa vì xuống cấp.
Tuy nhiên, sau chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp ngày 24/2, các vấn đề sẽ tiếp tục phải nghiên cứu, cũng chưa có giải pháp cụ thể”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho hay. Theo lãnh đạo Bộ này, dễ nhất là chuyển các tổng công ty về lại bộ, nhưng như thế lại ngược chủ trương lớn là tách doanh nghiệp khỏi chức năng quản lý nhà nước. Do đó, cần sớm có giải pháp trước mắt và lâu dài.
Trước bối cảnh này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản kiến nghị Thủ tướng một số giải pháp cấp bách trong đó chủ yếu liên quan đến Luật Đầu tư, Luật số 69, Luật Xây dựng.... Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Chính phủ ban hành nghị quyết về việc xử lý các vướng mắc trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp thuộc Ủy ban với nội dung: Giao nhiệm vụ cho các bộ tiếp tục rà soát, đề xuất phương án hoàn thiện các luật có liên quan (chủ yếu là Luật Đầu tư) và xử lý ngay một số vướng mắc thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị tiếp tục sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Đầu tư theo hướng quy định thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án nhóm A có mức vốn dưới 5.000 tỷ đồng, thực hiện trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và bổ sung quy định về hồ sơ dự án đầu tư.
Ngày 24/2, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBQLV, cho biết trước những vướng mắc các doanh nghiệp phản ánh, Ủy ban đang họp bàn tìm giải pháp nhưng chưa xong.
Còn theo ông Đỗ Hữu Huy, Chánh văn phòng UBQLV, vấn đề liên quan đến kiến nghị của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, lãnh đạo UBQLV đã báo cáo lên Thủ tướng.
“Thủ tướng đang yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và UBQLV báo cáo cụ thể. Vì vậy, chúng tôi chưa có thông tin chính thức”, ông Huy cho biết.
Trước đó, lãnh đạo một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBQLV (xin giấu tên) có nhiều dự án đầu tư lớn chậm tiến độ cho biết, từ khi chuyển từ Bộ Công Thương về siêu Ủy ban này, công việc triển khai chậm hơn.
“Trước đây, chúng tôi báo cáo xin ý kiến Bộ Công Thương về các dự án đầu tư. Tuy nhiên, khi chuyển về UBQLV, chúng tôi báo cáo lãnh đạo ủy ban này. Sau đó, UBQLV lại hỏi ý kiến Bộ Công Thương. Vì vậy, công việc chậm trễ hơn”, vị này nói.
(VNF) - Bộ Tài chính đã trả lời về phản ánh, kiến nghị về đề nghị hướng dẫn thuế suất trường hợp hộ kinh doanh phân phối hàng nông sản được thu mua từ nông dân sản xuất ra.
(VNF) - Mua bán hóa đơn hoặc phát hành hóa đơn không phản ánh giao dịch thực tế bị phạt đến 100 triệu, bị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an nếu có dấu hiệu tội phạm.
(VNF) - Sự luân chuyển của dòng tiền trên thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ có tính lan tỏa rộng rãi hơn trong thời gian tới.
(VNF) - “Gửi tiết kiệm ngân hàng là chắc ăn nhất” luôn là lựa chọn đầu tiên của người dân khi có tiền để dành. Tuy nhiên, nếu bỏ hết trứng vào một giỏ, có bao nhiêu cũng đầu tư hết vào một kênh...đôi khi chưa phải là lựa chọn tối ưu nhất.
(VNF) - Tòa án không chấp nhận đề nghị đề nghị xem xét lại quyết định tuyên bố phá sản, giao tài sản cho đơn vị thanh lý của VDB Đông Bắc.
(VNF) - Các chuyên gia chung quan điểm, ngưỡng miễn thuế của hộ kinh doanh 200 triệu/năm là bất cập, cần điều chỉnh tăng thêm và lưu ý đến mức lợi nhuận của từng nhóm ngành nghề.
(VNF) - Có thêm 39,62%, cổ phiếu HII là mã có mức tăng theo tuần cao nhất trên sàn HoSE từ đầu tháng 11 đến nay.
(VNF) - Theo TS. Lê Minh Nghĩa, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân – gia đình gắn chặt với mục tiêu phát triển con người Việt Nam toàn diện. Một con người toàn diện không chỉ có tri thức, đạo đức, sức khỏe, kỹ năng lao động, mà còn cần năng lực quản lý nguồn lực tài chính của chính mình để sống chủ động, an toàn và có trách nhiệm với gia đình – xã hội.
(VNF) - Trong khi cặp penny HII – HID gây chú ý với loạt văn bản giải trình về chuỗi 5 phiên tăng trần liên tiếp, cặp bluechip VIC – VJC thu hút sự quan tâm bởi hành trình lập đỉnh.
(VNF) - Hộ kinh doanh dưới 200 triệu đồng/năm được miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thu nhập cá nhân (TNCN), còn hộ từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng/năm phải nộp thuế theo tỷ lệ % doanh thu tùy ngành nghề.
(VNF) - Đà tăng của thị trường chứng khoán song hành với đà tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết.
(VNF) - Công ty Cổ phần đầu tư Địa ốc Phương Đông tiếp tục thông báo chậm thanh toán lãi trái phiếu liên quan lô trái phiếu 900 tỷ đồng phát hành năm 2021.
(VNF) - Việc chủ động chuẩn bị vốn cho các dự án dài hạn thể hiện sự thận trọng trong chiến lược đầu tư, tuy nhiên, “ôm” lượng tiền mặt quá lâu cũng khiến không ít doanh nghiệp rơi vào tình thế khó xử.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, vay ngân hàng đầu tư bất động sản luôn là con dao hai lưỡi, nếu sử dụng thông minh, nó có thể biến thành động cơ phản lực giúp bạn mở rộng tài sản; nhưng nếu thiếu tính toán, bạn có thể bị siết cổ bởi lãi suất, dòng tiền âm và biến động thị trường.
(VNF) - Cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đặc thù của PVN hướng tới tăng quyền chủ động cho HĐTV, đồng thời quy định rõ cơ chế xử lý chi phí đầu tư thất bại.
(VNF) - Hai điểm nổi bật trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 153/2020/NĐ-CP là việc tăng cường trách nhiệm của các chủ thể chào bán và phân luồng chặt chẽ nhà đầu tư chuyên nghiệp tham gia giao dịch trái phiếu doanh nghiệp.
(VNF) - Công chức thuế không được có thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực, thông đồng, tiếp tay cho người nộp thuế vi phạm hoặc nhận lợi ích bằng tiền, quà tặng…
(VNF) - Theo TS. Bùi Thị Thu Hương, sự ra đời của Thông tư 99 hướng dẫn chế độ kế toán mới sẽ giúp "bức tranh" báo cáo tài chính của doanh nghiệp trở nên rõ nét và chân thực hơn.
(VNF) - CASC bị phạt 175 triệu đồng do báo cáo sai lệch tỷ lệ vốn khả dụng trong bối cảnh Bộ Tài chính siết chặt các quy định về an toàn tài chính của các CTCK.
(VNF) - T+0 và bán chứng khoán chờ về mở ra kỷ nguyên giao dịch nhanh, tăng thanh khoản nhưng đi kèm thách thức và áp lực lên hạ tầng công nghệ.
(VNF) - Từ lớp nhà đầu tư F0 trong làn sóng 2020–2021, một nữ nhân viên 9x đã chứng minh sự trưởng thành sau chiến thắng tại giải đấu phái sinh.
(VNF) - Vinataba dự kiến tổ chức 5 phiên đấu giá thoái vốn cổ phần tại hàng loạt doanh nghiệp trong tháng 12 tới.
(VNF) - Báo cáo tài chính quý III/2025 của các doanh nghiệp xuất khẩu cho thấy thuế đối ứng đã bắt đầu gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, dù mức độ có sự khác biệt giữa từng ngành và từng đơn vị.
(VNF) - Mức giá IPO mà Nông nghiệp Hòa Phát đưa ra cao hơn 3,6 lần giá trị sổ sách của cổ phiếu HPA (11.504 đồng/cổ phiếu), tương ứng mức định giá 11.900 tỷ đồng.
(VNF) - Vi phạm quy định về chào bán và phát hành tài sản mã hoá là nhóm hành vi chịu chế tài nặng nhất, với mức phạt khởi điểm từ 70 đến 100 triệu đồng.
(VNF) - Bộ Tài chính đã trả lời về phản ánh, kiến nghị về đề nghị hướng dẫn thuế suất trường hợp hộ kinh doanh phân phối hàng nông sản được thu mua từ nông dân sản xuất ra.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.