'Đào núi, khoan hầm' thông tuyến cao tốc 23.000 tỷ nối Lạng Sơn với Cao Bằng

Chí Bình - 04/08/2025 15:34 (GMT+7)

(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, tổng mức đầu tư dự kiến gần 23.000 tỷ đồng.

Trải dài qua địa phận Lạng Sơn và Cao Bằng, giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93km bao gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cây cầu vượt bắc qua hai dòng sông Kỳ Cùng, Bằng Giang cùng vô số khe suối và tỉnh lộ.

Dự án do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng ICV Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng Công trình 568 làm chủ đầu tư.

Với cấu tạo địa chất karst cùng địa hình hiểm trở, Bộ trưởng Bộ Xây dựng trong chuyến kiểm tra ngày 30/6 đã nhận định đây là một trong những dự án thách thức bậc nhất hiện nay trên cả nước.

Trước thời hạn thông tuyến vào tháng 12 sắp tới, toàn bộ dự án đặt mục tiêu hoàn thành khối lượng 10 triệu m³ đào và 7 triệu m³ đắp. Tuy nhiên, yếu tố thời tiết, địa chất khu vực và yêu cầu triển khai song song một số công việc của giai đoạn 2 gây áp lực lớn đến các đơn vị thi công.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đợt mưa lũ vừa qua đã cuốn trôi nhiều hạng mục công trình phụ trợ, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và tài sản của nhà thầu. Thiệt hại lớn nhất là tiến độ bị chững lại dù nhà thầu đã tăng gấp 1,5 đến 2 lần nhân lực và máy móc, khi điều kiện đi lại và thi công trong mùa mưa lũ trở nên khó khăn.

Nhằm đảm bảo mục tiêu thông tuyến trong năm 2025, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đã huy động hơn 3.229 nhân sự cùng 1.456 máy móc, thiết bị, triển khai thi công trên 287 mũi thi công. Sản lượng đạt 3.525/10.628 tỷ đồng (gần 33,2% giá trị hợp đồng), tương đương đạt 50% sản lượng thông tuyến năm 2025.
Về công tác GPMB, 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng đã bàn giao 93,14/93,35km, đạt 98%. Các địa phương cam kết hoàn thành trong tháng 8/2025, hiện còn 11,45ha (Lạng sơn 8,45ha; Cao Bằng 3ha) chưa bàn giao.
Trên toàn tuyến dự án hiện còn khoảng 15 nhà dân chưa di dời để bàn giao mặt bằng cho dự án (Lạng Sơn 8 hộ, Cao Bằng 7 hộ đoạn Km88-Km93 xã Hạnh Phúc, xã Quảng Uyên). Phạm vi mặt bằng chưa bàn giao 11,45ha (Lạng sơn 8,45ha; Cao Bằng 3ha).
Đại diện doanh nghiệp dự án cho biết áp lực tiến độ của dự án ngày càng gia tăng theo chỉ đạo của Chính phủ, mục tiêu phải thông tuyến trong năm 2025 và hoàn thành trong năm 2026, trong khi thời gian thi công hiện chỉ còn khoảng 4 tháng.
Hiện các nhà thầu đã thiết lập lại tiến độ thi công, tăng cường số lượng nhân lực, thiết bị và mũi thi công so với kế hoạch ban đầu, xác định các điểm đường găng để tập trung nguồn lực.
Không khí nhộn nhịp trên khắp các công trường khi hơn 3.200 kỹ sư và công nhân cùng 1.500 máy móc thiết bị ngày đêm thi công, biến khẩu hiệu “vượt nắng, thắng mưa” thành hiện thực mỗi ngày.
Nhà thầu cũng tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, tranh thủ làm cả đêm lẫn ngày để bắt kịp tiến độ dự án.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội từ 6 - 7 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ.
Các nhà đầu tư và nhà thầu cam kết đồng hành chặt chẽ với chính quyền, người dân tháo gỡ từng vướng mắc, tập trung mọi nguồn lực, để hoàn thành mục tiêu thông tuyến trong năm 2025.
Sau khi thông tuyến giai đoạn 1, giai đoạn 2 của dự án sẽ mở rộng toàn bộ 93,35km giai đoạn 1, đồng thời làm mới 27,71 km đường cao tốc kết nối lên đến Cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh. Dự kiến giai đoạn 2 của dự án sẽ được khởi công vào ngày 19/8 tới đây.

Để dự án về đích đúng tiến độ, nhà đầu tư dự án kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn và UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các xã hoàn thành dứt điểm công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật,bàn giao mặt bằng các bãi đổ thải, TMC (trung tâm điều hành giao thông), trạm dừng nghỉ trước 15/8/2025.

Đối với giai đoạn 1 của dự án, UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt điều chỉnh dự án giai đoạn 1, ký kết phụ lục hợp đồng dự án trong tháng 8/2025 để cập nhật các hạng mục điều chỉnh thiết kế cơ sở, làm cơ sở nghiệm thu giảm sản lượng dở dang, đảm bảo việc thi công thông tuyến trong năm 2025;

Đồng thời, chỉ đạo triển khai một số hạng mục của giai đoạn 2 - đoạn mở rộng 93km (tổ chức giao thông, trạm dừng nghỉ…) để hoàn thành đồng bộ khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 (quý IV/2026).