Thanh tra chỉ rõ nguyên nhân Thủy điện Sông Lô 5 bị chậm tiến độ
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hai dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Tuyên Quang. Một trong số đó là dự án thủy điện Sông Lô 5.
Lễ ký kết hợp đồng tín dụng giữa Công ty cổ phần cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là dấu mốc quan trọng nhằm xác định cụ thể nguồn vốn tín dụng trong mô hình PPP++ do Tập đoàn Đèo Cả đưa ra nhằm huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay thực hiện dự án là khả thi.
Đây cũng là nền tảng để doanh nghiệp tiếp tục tháo gỡ các bài toán khó về vốn tại các dự án PPP có doanh thu và lưu lượng thấp.
Trên cơ sở thẩm định và thông báo cấp tín dụng tài trợ vốn cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh ngày 6/8/2024, xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, đặc biệt năng lực của các doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án, ngân hàng VPBank đã chính thức ký kết hợp đồng tín dụng với tổng số vốn cam kết cho vay là 2.300 tỷ đồng.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, ở dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, mô hình đa dạng hoá nguồn huy động vốn (PPP++) đang được Tập đoàn Đèo Cả triển khai thành công, trong đó là sự ủng hộ của cơ chế chính sách; tiềm lực tài chính của các nhà đầu tư, ngân hàng; niềm tin cam kết đối với người dân hai tỉnh.

“Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực rất nhiều nhằm tiến hành các bước đề xuất, nghiên cứu ròng rã 7 năm qua để theo đuổi khả thi triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Việc ký kết hợp đồng này không chỉ là cam kết trên giấy mà sẽ được thực hiện trên thực tế, sớm giải ngân nguồn vốn theo tiến độ để thực hiện theo kế hoạch,” ông Hoàng nói.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết nhiều năm qua, Cao Bằng vẫn là một trong những tỉnh miền núi khó khăn của cả nước, bởi giao thông còn nhiều hạn chế, đi qua những khu vực địa hình quanh co, hiểm trở.
Để Cao Bằng phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên, ông Minh cho rằng không có cách nào khác ngoài việc phải tập trung vào những tuyến giao thông, đặc biệt là tuyến đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh. Tuyến đường này sẽ nối liền “mạch máu” kinh tế từ Thủ đô Hà Nội đến miền biên viễn phía Bắc, nơi phên dậu của Tổ quốc, là khát vọng của toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cũng là sự trăn trở của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Cao Bằng.
Khẳng định cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh và đối ngoại, là công trình giúp Cao Bằng “kết nối để vươn xa”, ông Minh tin rằng khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ là tuyến đường kiểu mẫu, mang đậm bản sắc văn hóa Đông Bắc, không những thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn đóng góp vào bảo tồn giá trị văn hóa địa phương.
Theo Bí thư tỉnh ủy Cao Bằng, kể từ khi dự án được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công ngày 1/1/2024 đến nay, chính quyền tỉnh Cao Bằng đã nỗ lực chỉ đạo thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư; kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư và các đơn vị thi công dự án; đặc biệt đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương nơi công trình đi qua.
Mặc dù đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn để được dự án được thực hiện, tuy nhiên, tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức, với địa hình, địa chất phức tạp, suất đầu tư thấp (khoảng 150 tỷ đồng/km, so với cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2021 khoảng 186 tỷ đồng/km). Do đó, các bộ, ban, ngành, các cơ quan liên quan quan tâm đồng hành sát sao với địa phương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

“Lễ ký kết này là dấu mốc cụ thể hoá nguồn vốn tín dụng cho dự án. Sự đồng hành của tổ chức tín dụng góp phần đảm bảo thành công cho dự án, mở ra cơ hội phát triển kinh tế dài hạn cho vùng biên giới phía Bắc của Tổ quốc,” ông Minh nhấn mạnh.
Về phía Bộ GTVT, cơ quan này đánh giá nguồn vốn tín dụng 2.300 tỷ đồng không phải là con số lớn so với các dự án PPP mà Bộ GTVT đang triển khai. Tuy nhiên, việc ký kết hợp đồng tín dụng giữa Công ty cổ phần cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và ngân hàng VPBank chính là một bước tiến quan trọng, khẳng định sự quyết tâm và hợp tác chặt chẽ giữa các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng.
"Sự tham gia nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng VPBank sẽ là nguồn lực giúp doanh nghiệp dự án và nhà thầu triển khai thi công dự án liên tục, không bị gián đoạn", lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tuyến cao tốc này được đầu tư với chiều dài hơn 93km, vốn đầu tư 14.331 tỷ đồng, được khởi công ngày 1/1/2024 và thời gian hoàn thành vào trước Tết Nguyên đán năm 2026.
Tuyến đường có điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.
Sau khi hoàn thành vào cuối năm 2026, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội và ngược lại từ 6 - 7 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ.
Sau lễ khởi công vào hồi đầu năm, UBND tỉnh Cao Bằng đã phát động “Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm hoàn thành công tác GPMB dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh”. Đến nay, công tác GPMB tỉnh Cao Bằng đạt 35,36/41,55km tương đương 85%, đáp ứng tiến độ tổ chức thi công.
Đối với phạm vi tại tỉnh Lạng Sơn, công tác GPMB đến nay đạt 16,16/51,8 km (tương đương 31,2%). UBND hai tỉnh đang phối hợp với các bên liên quan thúc đẩy tiến độ GPMB, quyết tâm hoàn thành công tác GPMB trong năm 2024.
Toàn dự án hiện đã huy động 847 nhân sự, 284 máy móc thiết bị, triển khai 25 mũi đồng loạt tiếp cận, tổ chức thi công theo các phân đoạn mặt bằng đã bàn giao, áp dụng các giải pháp kỹ thuật và công nghệ thi công hiện đại, tăng cường ứng dụng công nghệ số vào thiết kế, thi công và quản lý để đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả dự án.
Hiện dự án đã được giải ngân 297 tỷ đồng/9.800 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước; hơn 300 tỷ đồng/1.813 tỷ đồng vốn nhà đầu tư và nhà thầu thi công.
Để hoàn thành và đưa dự án vào vận hành khai thác trong năm 2026, điều kiện tiên quyết các nguồn vốn phải được khơi thông và các bên liên quan phải giải ngân đáp ứng tiến độ của dự án.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hai dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Tuyên Quang. Một trong số đó là dự án thủy điện Sông Lô 5.
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
(VNF) - Liên danh Trung Nam, Tập đoàn PNE AG của Đức, VinEnergo… là những doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện các dự án điện gió ở Gia Lai.
(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.
(VNF) - UBND TP. HCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.
(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.
(VNF) - TP. HCM dự kiến đến năm 2030 sẽ hoàn thành 3 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP. HCM với sân bay Long Thành.
(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) chính thức công bố thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus – một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới với hơn 50 năm kinh nghiệm và hiện diện tại hơn 40 quốc gia.
(VNF) - Vingroup tiếp tục mở rộng dấu ấn toàn cầu khi đề xuất rót khoảng 3 tỷ USD vào bang Telangana (Ấn Độ), hướng tới xây dựng hệ sinh thái đa ngành quy mô lớn trải rộng từ đô thị thông minh, giao thông xanh đến năng lượng tái tạo, qua đó khẳng định tham vọng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp Việt.
(VNF) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đã đề xuất sẽ mở rộng quy mô dự án nông nghiệp công nghệ cao lên 2.800 tỷ đồng
(VNF) - Giữa làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ của doanh nghiệp Trung Quốc sang Đông Nam Á, ROX iPark khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư sẵn sàng nhất tại Việt Nam với mô hình phát triển khu công nghiệp thông minh, bền vững.
(VNF) - Để huy động được nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ cho rằng cần một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ tài chính, tín dụng, miễn thuế...
(VNF) - Với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12 tới đây.
(VNF) - TP. HCM chấp thuận cho VinSpeed làm nhà đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.
(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".
(VNF) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi cả vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng mạnh. Cùng với đó, các chính sách ngày hoàn thiện, đặc biệt là Luật Đầu tư sửa đổi - đang mở ra một nền tảng pháp lý ổn định, minh bạch và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.
(VNF) - Tính đến ngày 30/11/2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài Chính).
(VNF) - Ông Jinki Ham - Chủ tịch và CEO công ty Glassdome cho rằng, việc doanh nghiệp chủ động quản lý và số hóa dữ liệu carbon sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của đối tác quốc tế, tối ưu vận hành, và phát triển bền vững.
(VNF) - Nhiều đối tác Israel quan tâm tới thị trường và tích cực sang Việt Nam tìm kiếm đối tác, bạn hàng để mua hàng cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư để dịch chuyển các dự án đầu tư sang Việt Nam.
(VNF) - Bộ Xây dựng đang nghiên cứu bổ sung thêm quy hoạch 2 sân bay khu vực miền Trung nhằm tăng cường công tác hỗ trợ khẩn nguy, cứu nạn khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
(VNF) - Trong bối cảnh Khánh Hòa đang đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung và cả nước, hoạt động kết nối giữa Công ty cổ phần Shinec với các quỹ đầu tư, định chế tài chính quốc tế đến từ Singapore, Úc, Pháp,.. đã mở ra những cơ hội huy động nguồn vốn phục vụ mục tiêu phát triển của tỉnh.
(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị triển khai dự án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai và Hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay theo hình thức đối tác công tư (PPP), vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hai dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Tuyên Quang. Một trong số đó là dự án thủy điện Sông Lô 5.
(VNF) - Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư lên đến 11.029 tỷ đồng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12.