Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
- Áp lực kinh tế tuần hoàn từ EU và tương lai ngành may mặc Việt Nam 13/10/2025 10:30
“Quyết định 21/2025/QĐ-TTg là bước ngoặt”
Phát biểu tại "Hội thảo Phát triển bền vững 2025: Động lực cho Kỷ nguyên bền vững" do Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức sáng 27/11 , ông Trường cho hay kinh tế tuần hoàn (KTTH) đang trở thành trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững của nhiều quốc gia. Ví như Liên minh châu Âu (EU) đã triển khai Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn (Circular economy action plan – CEAP), nhằm thúc đẩy thiết kế sản phẩm bền vững, trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) và thị trường nguyên liệu thứ cấp.

UNDP coi KTTH là một trụ cột trong chiến lược thực thi Lời hứa Khí hậu (Climate Promise) và Cam kết thiên nhiên (Nature Pledge) nhằm hỗ trợ các quốc gia giảm phát thải khí nhà kính, bảo tồn tài nguyên và thúc đẩy tăng trưởng xanh.
UNDP nhấn mạnh việc tích hợp KTTH vào Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), Chiến lược phát triển kinh tế xanh, và các chương trình chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).
Theo UNDP, KTTH không chỉ là giải pháp môi trường mà còn là chiến lược kinh tế thông minh, có thể mang lại lợi ích kinh tế 4,5 nghìn tỷ USD đến năm 2030, tạo việc làm và mở rộng thị trường xanh.
Tại Việt Nam, ông Trường đánh giá cao việc Việt Nam đã ban hành Luật Bảo vệ Môi trường 2020, Đề án KTTH (QĐ 687/QĐ-TTg) và Kế hoạch hành động quốc gia về KTTH (QĐ 222/QĐ-TTg), phù hợp với cam kết COP26 và SDGs.
Theo ông, gần đây, Quyết định 21/2025/QĐ-TTg về Danh mục Phân loại xanh tạo tác động thực chất, hình thành thị trường đánh giá xanh chuyên nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp coi “xanh” là lợi thế cạnh tranh.
Về tác động của 4 Nghị quyết 57, 59, 66, 68 và Quyết định 21/2025, từ góc nhìn của UNDP, các nghị quyết này tạo nên một nền tảng thể chế rất quan trọng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của Việt Nam. Đây không chỉ là các định hướng của chính phủ, mà còn là tín hiệu mạnh mẽ cho thị trường rằng khu vực tư nhân sẽ đóng vai trò trung tâm trong định hình tăng trưởng xanh và đổi mới mô hình kinh tế.
Việc xác định doanh nghiệp tư nhân là động lực chủ đạo giúp củng cố niềm tin, tạo động lực đầu tư và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh dựa trên thị trường.
Theo ông Trường, Quyết định 21/2025/QĐ-TTg là một bước ngoặt đối với Việt Nam. Lần đầu tiên, Việt Nam có một hệ thống phân loại xanh thống nhất ở cấp quốc gia. Danh mục Phân loại Xanh giúp doanh nghiệp xác định rõ đâu là hoạt động xanh, tiêu chí để được tiếp cận vốn xanh và các yêu cầu để chứng minh mức độ bền vững của dự án. Việc này không những giảm chi phí tuân thủ, mà còn mở ra cơ hội huy động vốn quốc tế, vốn thường có chi phí thấp hơn.
Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để doanh nghiệp tư nhân trở thành động lực của tăng trưởng xanh.
Nhận thức và thực thi chưa đồng đều
Theo Trưởng phòng Biến đổi khí hậu - UNDP Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
Cụ thể, nhận thức và thực thi chưa đồng đều. KTTH đã được triển khai rộng hơn, nhưng vẫn tồn tại sự chênh lệch giữa các ngành và địa phương. Một số lĩnh vực tiên phong (như năng lượng tái tạo, xử lý chất thải) đạt tiến bộ rõ rệt, trong khi nhiều ngành truyền thống còn chậm chuyển đổi (dệt may, chế biến thực phẩm, xây dựng).

Thứ hai là rào cản kỹ thuật và thị trường. Chất thải chưa được coi là tài nguyên; tỷ lệ tái chế thấp (ví dụ: đồng xử lý trong xi măng chỉ đạt 5% so với Đức 65%, Na Uy 75%).
WtE (đốt rác phát điện) mở rộng nhanh nhưng tiềm ẩn rủi ro môi trường, chi phí cao, không thúc đẩy hệ sinh thái tái chế, đặc biệt là ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM.
Trong ngành nông nghiệp và công nghiệp, tái sử dụng phụ phẩm còn tự phát, chưa có quy hoạch đồng bộ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp chưa sẵn sàng, nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt, thiếu năng lực và công nghệ.
Ông Trường cho rằng cần ưu tiên ngành then chốt. Cần áp dụng nguyên tắc “low hanging fruit – ưu tiên đạt tới các mục tiêu ngắn hạn” trong nông nghiệp, nhựa, dệt may, điện tử, vật liệu xây dựng – các ngành liên quan thương mại quốc tế để phù hợp tiêu chuẩn toàn cầu.
Bên cạnh đó, việc thúc đẩy thị trường nguyên liệu thứ cấp được xem là một trụ cột quan trọng. Điều này đồng nghĩa với việc biến chất thải thành tài nguyên, tạo động lực kinh tế rõ ràng cho hoạt động tái chế và giúp hình thành một thị trường vận hành hiệu quả dựa trên giá trị của vật liệu tái sử dụng.
Cùng với đó, đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ cần được đẩy mạnh hơn nữa. Các chương trình như Dự án Thách thức đổi mới sáng tạo giảm ô nhiễm nhựa (EPPIC) nên được mở rộng nhằm tìm kiếm những giải pháp đổi mới trong giảm rác thải nhựa, thiết kế sản phẩm có khả năng tái chế ngay từ đầu và thúc đẩy ứng dụng các công nghệ xanh tiên tiến.
Một trụ cột khác là nâng cao năng lực cho doanh nghiệp. Điều này bao gồm các chương trình đào tạo, nâng cao nhận thức và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính xanh, giúp họ đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn môi trường ngày càng nghiêm ngặt và chủ động tham gia vào hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn.
Cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý
Về chính sách khơi nguồn chuyển đổi, UNDP cho rằng Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện và đồng bộ hóa khung pháp lý từ trung ương tới địa phương, đặc biệt trong bối cảnh tinh giản bộ máy và áp dụng mô hình chính quyền hai cấp.
Các yêu cầu về thiết kế ngành nghề, eco-design, trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), cũng như quy hoạch vùng nguyên liệu và vùng xử lý chất thải cần được lồng ghép nhất quán vào hệ thống pháp luật và các quy hoạch phát triển. Đồng thời, kinh tế tuần hoàn cần được tích hợp vào các Nghị quyết quan trọng như 57, 59, 66 và 68 nhằm tạo động lực mạnh mẽ hơn cho khu vực tư nhân dẫn dắt quá trình chuyển đổi xanh.
Về cơ chế khuyến khích và tài chính xanh, ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy thực thi Quyết định 21/2025/QĐ-TTg để hình thành một thị trường đánh giá xanh chuyên nghiệp, qua đó mở rộng dòng vốn xanh và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính với chi phí hợp lý hơn.
Đi cùng với đó là việc hoàn thiện các cơ chế khuyến khích mô hình biến chất thải thành tài nguyên, bao gồm đồng xử lý và đốt rác phát điện dựa trên quy hoạch phù hợp nhằm bảo đảm hiệu quả môi trường và kinh tế.
Theo ông Trường, bên cạnh nỗ lực về chính sách và tài chính, hợp tác công - tư và hợp tác quốc tế cũng đóng vai trò then chốt. Việc huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, các đối tác phát triển và cộng đồng sẽ giúp triển khai hiệu quả những mô hình kinh tế tuần hoàn thực tiễn, đặc biệt trong thiết kế sản phẩm, tái chế – tái sử dụng và ứng dụng công nghệ xử lý tiên tiến.
Khung pháp lý cho kinh tế tuần hoàn: Đặt nặng môi trường, xem nhẹ kinh tế?
Vingroup muốn xây đường vượt biển Cần Giờ 100.000 tỷ vào năm sau
(VNF) - Tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho giao thông ven biển phía Nam TP. HCM.
Nghệ An: Gọi đầu tư dự án cấp nước cho KCN 3.800 tỷ đồng
(VNF) - Nghệ An vừa công bố mời gọi đầu tư dự án trạm bơm và tuyến ống dẫn nước phục vụ KCN Thọ Lộc, hạng mục hạ tầng quan trọng bảo đảm nguồn nước cho khu công nghiệp hơn 3.800 tỷ đồng đang tăng tốc triển khai tại huyện Diễn Châu.
IAEA rà soát hạ tầng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam
(VNF) - Việt Nam đang tiến hành một bước rà soát quan trọng trước khi xem xét khởi động dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận và các dự án trong tương lai.
Loạt ‘ông lớn’ muốn đầu tư Bến cảng container Liên Chiểu
(VNF) - Đã có 3 liên danh là các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển và khai thác cảng nộp hồ sơ tham gia đấu thầu dự án Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu.
Rộ tin đầu tư trường đua quốc tế tại Tây Ninh, Honda Việt Nam lên tiếng?
(VNF) - Honda Việt Nam cho biết, Honda Mobility Land không có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến dự án trường đua quy mô lớn tại Việt Nam, bao gồm cả tại tỉnh Tây Ninh.
Áp lực thuế đối ứng rồi chịu lũ lụt, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao?
(VNF) - Sau loạt lo ngại về thuế đối ứng của Tổng thống Donald Trump và đợt thiên tai tại Thái Nguyên, kết quả kinh doanh mới nhất cho thấy các nhà máy chủ lực của Samsung tại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định.
Ký ức sông Tô Lịch và kỳ vọng công viên văn hóa đôi bờ sông
(VNF) - Sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội – đang bước vào một hành trình mới với dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên hai bên bờ sông.
Hà Tĩnh 'phát tín hiệu' khởi động siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng
(VNF) - Hà Tĩnh vừa phát tín hiệu khởi động “siêu” dự án nhà máy điện gió trị giá hơn 17.000 tỷ đồng tại Kỳ Anh, mở cuộc tìm kiếm nhà đầu tư cho tổ hợp 400 MW được kỳ vọng trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn bậc nhất miền Trung. Đây được xem là cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư năng lượng muốn bước vào đường đua điện gió quy mô lớn tại Việt Nam.
Thu hút FDI thế hệ mới: Cơ chế ưu đãi cần được 'may đo' riêng
(VNF) - Theo ông Phan Hữu Thắng, để gỡ vướng và thu hút làn sóng FDI thế hệ mới, cần có chính sách ưu đãi cho R&D, đổi mới sáng tạo và cơ chế liên kết vùng thay vì áp dụng chung trên toàn quốc.
Panasonic Connect: Bước chuyển chiến lược của 'đại gia' công nghiệp Nhật Bản
(VNF) - Panasonic Connect đang chuyển dịch từ nhà sản xuất thiết bị điện tử sang nhà cung cấp giải pháp công nghiệp và công nghệ B2B, đặt trọng tâm vào hệ sinh thái phần cứng – phần mềm – dữ liệu, với tham vọng dẫn đầu mảng giải pháp sản xuất thông minh tại các thị trường toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đề xuất ưu đãi thuế TNDN 10% tới 30 năm
(VNF) - Đà Nẵng đã đề xuất một số cơ chế, chính sách mới cho Khu thương mại tự do, tập trung vào ưu đãi đất đai, thuế và thủ tục hải quan nhằm tạo đột phá trong thu hút FDI và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.
'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'
(VNF) - TS Nguyễn Châu Trinh - Đại học RMIT nhận định: “Sự hiện diện áp đảo của các doanh nghiệp FDI trong chuỗi giá trị có thể gia tăng cạnh tranh, đẩy lùi các doanh nghiệp trong nước hoặc kìm hãm họ trong các phân khúc có giá trị gia tăng thấp với ít cơ hội nâng cấp công nghệ”.
Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên
(VNF) - Gói thầu hơn 1.700 tỷ đồng thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 thuộc dự án kết nối Thái Bình – Hưng Hà – Hưng Yên đã được giao cho Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC.
Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước
(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.
Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số
(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.
Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ
(VNF) - Liên danh do Đèo Cả đứng đầu được chỉ định là nhà đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Ưu đãi chưa từng có, Việt Nam 'trải thảm đỏ' mời gọi đầu tư bán dẫn
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu. Từ khung định hướng chiến lược cấp quốc gia đến cấu trúc chính sách ưu đãi chưa từng có tiền lệ, Nhà nước đã tạo những động lực mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, phát triển nhân lực và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn – trụ cột của nền kinh tế số tương lai.
'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch quốc gia
(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia. Đây là hai dự án được đánh giá có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Panasonic: Biểu tượng điện tử Nhật Bản chọn Việt Nam là địa bàn chiến lược
(VNF) - Ông Taka Fujino, Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường chiến lược của Panasonic tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hà Nội đưa thêm 117 dự án vào diện kiểm soát
(VNF) - Trong quá trình thanh tra 712 dự án, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục phát hiện thêm 117 dự án cần xử lý.
Cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Israel
(VNF) - VIFTA mang đến khung pháp lý mới, với các nghĩa vụ chung về dịch vụ và đầu tư giữa Việt Nam và Israel, giúp doanh nghiệp hai bên thuận lợi tiếp cận thị trường, bảo vệ quyền lợi đầu tư và thúc đẩy hợp tác kinh tế bền vững.
Vingroup muốn xây đường vượt biển Cần Giờ 100.000 tỷ vào năm sau
(VNF) - Tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho giao thông ven biển phía Nam TP. HCM.
23 lô chung cư hơn 50 năm tuổi giữa trung tâm TP.HCM chờ xây mới
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.
































































