'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
BAIC Beijing X7 là một trong những mẫu ô tô Trung Quốc mới nhất đưa về bán ra thị trường Việt Nam. Ra mắt khách hàng trong nước từ tháng 10.2020, bên cạnh những “đặc trưng” thiết kế bắt mắt, giá rẻ, giàu công nghệ như những mẫu xe “đồng hương” khác, Beijing X7 còn thu hút chú ý của nhiều người khi được truyền thông một cách “rầm rộ”.
Chưa hết, trong đợt đầu mở bán, mẫu xe Trung Quốc này còn tạo nên “cơn sốt” trên thị trường ô tô, khi liên tiếp có thông tin đơn vị phân phối phải ngưng nhận đơn đặt hàng… vì số khách đặt cọc mua xe quá lớn, lên đến khoảng 1.000 chiếc.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, có thể thấy “cơn sốt” Beijing X7 cách đây một năm thực tế chỉ là “cơn sốt ảo” và chủ yếu được tạo nên bởi truyền thông.
Bằng chứng là số liệu đăng kiểm ô tô tại Việt Nam đang cho thấy kết quả hoàn toàn trái ngược. Theo đó, cộng dồn năm 2020, tổng lượng xe thuộc thương hiệu BAIC qua đăng kiểm chỉ ở mức 169 xe. Đáng chú ý, đây là lượng xe đăng kiểm của tất cả các mẫu xe mang thương hiệu BAIC, gồm X25 (2 xe), BJ40L (2 xe), CHANGHE Q7 (123 xe), X424 (9 xe) và mẫu xe còn lại có tên đăng kiểm SENOVA (được cho là BEIJING X7), cũng chỉ đăng kiểm vỏn vẹn 33 xe.
Dù sở hữu giá bán hấp dẫn cùng nhiều công nghệ, tuy nhiên giống nhiều mẫu xe Trung Quốc khác, Beijing X7 vẫn vướng không ít hoài nghi về chất lượng
Trong khi đó, khép lại 9 tháng đầu năm 2021, tổng lượng xe BAIC đăng kiểm dù có tăng nhưng cũng chỉ đạt mức 1.180 xe. Trong số này, có 7 chiếc X25, 169 chiếc CHANGHE Q7, 8 chiếc X424, 147 chiếc X55, 2 chiếc xe mẫu mã khác. Còn lại, mẫu SENOVA qua đăng kiểm đạt 827 xe.
Như vậy, cộng dồn từ năm 2020 đến hết 3 quý đầu năm 2021, số lượng xe BAIC qua đăng kiểm đạt 1.349 xe. Trong đó, mẫu SENOVA đóng góp tổng cộng 860 xe, sau tròn một năm mở bán. Đồng nghĩa, mỗi tháng chỉ có khoảng 70 chiếc Beijing X7 được đăng kiểm.
Con số này rõ ràng “khác xa” so với “cơn sốt” đơn đặt hàng trước đó (khoảng 1.000 xe) đơn vị phân phối Beijing X7 công bố (cuối năm 2020). Mặc dù vậy, số liệu xe đăng kiểm trên lại khá đúng với những gì đang diễn ra, khi đến thời điểm hiện tại, Beijing X7 gần như đã “mất hút” trên thị trường và không còn được nhắc nhiều trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội. Trong khi, để chứng kiến một Beijing X7 lăn bánh trên đường lúc này cũng là chuyện… khó.
Nhiều chủ xe Beijing X7 sau khi mua xe vài tháng đã lập tức rao bán, thực tế này càng khiến nhiều khách hàng “e dè” với mẫu xe Trung Quốc
Hiện tại, Beijing X7 vẫn đang bán ra thị trường Việt Nam theo dạng nhập khẩu không chính hãng, mẫu xe này có 3 tùy chọn phiên bản, gồm 1.5MT (giá 528 triệu đồng), 1.5 Elite (giá 658 triệu đồng) và 1.5 Premium (giá 688 triệu đồng). So với những mẫu xe Nhật, Hàn cùng phân khúc (trên 700 triệu đồng), Beijing X7 có giá thấp hơn hẳn. Bên cạnh đó, như đã đề cập, mẫu xe Trung Quốc cũng được trang bị nhiều công nghệ cùng thiết kế bắt mắt, nhờ "nhái" các thương hiệu xe sang nổi tiếng thế giới.
Mặc dù vậy, tại thị trường Việt Nam, thực tế khó phủ nhận rằng Beijing X7 nói riêng và ô tô Trung Quốc nói chung vẫn có những “thách thức” nhất định, khi chưa thể tạo dựng được lòng tin với khách hàng. Đáng chú ý, việc hàng loạt chủ xe Beijing X7 liên tục rao bán lại xe thời gian qua, dù xe mới qua sử dụng không lâu càng khiến khách Việt hoài nghi hơn về chất lượng xe.
Thậm chí, không riêng gì thị trường Việt Nam, ngay tại “quê nhà”, Beijing X7 sau thời gian đầu “làm mưa làm gió”… trên truyền thông, đến lúc này cũng đang lao dốc doanh số. Cụ thể, theo số liệu thống kê tại Trung Quốc cho thấy, kết thúc nửa đầu năm 2021, Beijing X7 chỉ bán ra tổng cộng 8.244 xe.
So với những đối thủ khác tại thị trường có hơn 1 tỉ dân, như Honda CR-V (bán ra gần 130.000 xe) hay Toyota RAV4 (gần 100.000 xe), doanh số của BEIJING X7 rõ ràng “chẳng thấm vào đâu”. Thậm chí, trên bảng xếp hạng doanh số toàn thị trường ô tô Trung Quốc, lượng xe bán ra của Beijing X7 xếp tận vị trí 226.
Xem thêm: Nên hay không nên cách ly tập trung khách du lịch quốc tế?
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.