Đề xuất giảm 50% phí trước bạ ôtô trong nước: Doanh nghiệp nhập khẩu ‘than thở’, chuyên gia nói hợp lý

Minh Đức - 29/10/2021 16:45 (GMT+7)

(VNF) - Việc Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% phí trước bạ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang gây ra những ý kiến trái chiều. Trong khi các doanh nghiệp bán xe thuần nhập khẩu cho rằng đề xuất này có tính phân biệt đối xử thì ở chiều ngược lại, giới chuyên gia lại cho là hợp lý.

VNF
Đề xuất giảm 50% phí trước bạ ôtô trong nước: Doanh nghiệp nhập khẩu ‘than thở’, chuyên gia nói hợp lý.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đề xuất, lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ giảm 50% và dự kiến thời gian thực hiện chính sách, hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022.

Trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/11, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định được quy định từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có những tác động tích cực như: kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản, tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Bên cạnh đó việc giảm phí trước bạ cũng giúp tăng thu ngân sách. Theo lý giải của Bộ Tài chính, dù việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ làm giảm số thu lệ phí trước theo chính sách nhưng do số lượng ô tô tiêu thụ tăng lên nên tổng số thu ngân sách vẫn tăng lên.

Bộ Tài chính lấy dẫn chứng, trong 6 tháng cuối năm 2020, số thu lệ phí trước bạ giảm theo chính sách là 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách Nhà nước tăng 14.100 tỷ đồng.

Các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam (VIVA) mong muốn có quy định hỗ trợ tương đương dành cho ô tô nhập khẩu (CBU)

Tuy nhiên, mới đây đại diện các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam (VIVA) gồm các thương hiệu như: Audi, Porsche, Aston Martin, Jeep, Volkswagen, Volvo, Jeep, Jaguar & Land Rover, Ferrari, Subaru, Maserati cũng đã có văn bản gửi đến Thủ tướng và Quốc hội về việc mong muốn có quy định hỗ trợ tương đương dành cho ô tô nhập khẩu (CBU).

Đại diện của VIVA cho rằng việc chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả nhưng cũng là sự phân biệt đối xử.

"Chúng tôi được biết rằng Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 2 đối với riêng ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các công ty ôtô trong đại dịch Covid-19. Việc chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc”, văn bản của VIVA nêu quan điểm.

Cũng theo văn bản kiến nghị của VIVA, dù sản lượng bán ra nhỏ hơn nhưng nhà nhập khẩu xe đóng góp một khoản thuế cao hơn nhiều trên mỗi chiếc xe vào ngân sách nhà nước.

Vì vậy, đại diện các hãng xe nhập khẩu đề nghị giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu, cũng là hình thức hỗ trợ cho toàn cộng đồng.

Trao đổi với VietnamFinance, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, cho rằng việc đề xuất giảm phí trước bạ lần 2 là hoàn toàn hợp lý và thời gian áp dụng 6 tháng là vừa phải.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, thống kê trước đó của Bộ Tài chính chỉ ra rằng tổng số thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm 2020 sau khi thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đã giảm 7.314 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng kết lại sau thời gian áp dụng thì Bộ Tài chính thấy rằng lượng xe bán tăng lên rất nhiều, số phí trước bạ thu lại cũng đã tăng lên gấp 2 lần.

“Như vậy có thể thấy rằng, việc giảm phí trước bạ kéo theo ngân sách bị sụt giảm đi một chút, tuy nhiên việc tăng được lượng xe bán ra thì tổng số thu phí trước bạ sẽ tăng chứ không giảm đi”, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh nói.

Việc tái áp dụng giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư dây chuyển sản xuất, công nghệ

PGS.T Đinh Trọng Thịnh cũng nhìn nhận rằng: "Việc giảm phí trước bạ chỉ áp dụng cho ô tô sản xuất, lắp ráp nước có sự phân biệt đối xử với các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nước ngoài, tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có cơ sở để lý giải”.

Theo vị chuyên gia này, cơ sở thứ nhất đó là tính đến tháng 9 năm 2021, tổng lượng xe nhập khẩu về nước tăng gấp đôi so với cuối năm ngoái, trong khi đó lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra thị trường giảm mạnh tới 30 – 40%.

Cơ sở thứ 2 đó là các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước trong năm 2021 chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên gặp rất nhiều khó khăn về vốn, nhân lực, xuất nhập khẩu, thuế, phí…

“Với việc hỗ trợ giảm phí trước bạn lần 2 này, chúng ta có thể hy vọng rằng việc sản xuất, lắp ráp các mẫu xe mới trong thời gian tới sẽ tốt hơn, giá bán hợp lý hơn, thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm tích cực hơn. Đồng thời, đây cũng sẽ là động lực để các doanh nghiệp có thể tái cấu trúc, áp dụng các ứng dụng khoa học công nghệ, từ đó nâng cao được chất lượng sản phẩm, giảm được chi phí và giá bán mang tính cạnh tranh hơn”, vị chuyên gia này chia sẻ.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế TS Ngô Trí Long cho rằng cơ quan chức năng muốn có nguồn thu cần phải nuôi dưỡng và tạo nguồn thu bởi trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, nếu để phí và giá bán xe quá cao thì người dân sẽ không có tiền mua.

“Do đó, việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sẽ kích thích được nhu cầu của người tiêu dùng, qua đó đẩy mạnh được sản xuất, lưu thông hàng hóa, khôi phục đà tăng trưởng và có nguồn thu trở lại”, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho hay.

Xem thêm: Hàng nghìn xe ô tô bán tại Việt Nam bị triệu hồi trong tháng 10

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

(VNF) - EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD từ 6 ngân hàng lớn của Đài Loan, bao gồm E.Sun Bank, Mega Bank, Shanghai Bank, Firstbank, Hua Nan Bank, Taichung Bank. Khoản vay này được đầu mối và thu xếp bởi E.Sun Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Đài Loan với tổng tài sản 118 tỷ USD.

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

(VNF) - Khu công nghiệp Huyền Sơn với quy mô 150ha tại huyện Lục Nam vừa được tỉnh Bắc Giang đưa ra khỏi quy hoạch.

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

(VNF) - Vincom Retail hiện ghi nhận 4 công ty con tại báo cáo tài chính với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối.

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

(VNF) - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt cùng Phát Đạt Holdings sẽ mua toàn bộ 63,8 triệu cổ phiếu được phép trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu của Phát Đạt.

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể trả nợ gốc/lãi trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cho các trái chủ. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, có không ít doanh nghiệp đã trở lại đường đua phát hành TPDN trong 4 tháng năm 2024.

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Công ty cổ phần Tonkin Land, doanh nghiệp này trong năm không ghi nhận doanh thu bán hàng, trong khi đó cùng kỳ năm trước là 1,6 tỷ đồng.

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

(VNF) - Ngày 15/5/2024, Ngân hàng Phương Đông (HoSE: OCB) được Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) công bố đánh giá triển vọng đối với xếp hạng tổ chức phát hành ở mức A+ của OCB là ổn định.

Ngân sách trung ương rót thêm 3.220 tỷ vào Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Ngân sách trung ương rót thêm 3.220 tỷ vào Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được bổ sung thêm 3.220 tỷ đồng tiền vốn từ ngân sách trung ương. Dự kiến dự án sẽ hoàn vốn 22 năm 5 tháng, sớm hơn nửa năm so với phương án trước đó.

 Ba chiếc Rolls-Royce bị kê biên trong vụ Trương Mỹ Lan đang ở đâu?

Ba chiếc Rolls-Royce bị kê biên trong vụ Trương Mỹ Lan đang ở đâu?

(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kê biên 19 chiếc xe ô tô, 2 tàu và 1 du thuyền để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bà Trương Mỹ Lan liên quan vụ Vạn Thịnh Phát.

Thủ tướng: Rút giấy phép cửa hàng vàng không xuất hóa đơn điện tử

Thủ tướng: Rút giấy phép cửa hàng vàng không xuất hóa đơn điện tử

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp vàng thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trước 15/6, nếu không sẽ bị rút giấy phép.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.