Xem xét chuyển sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế

Minh Anh - 15/01/2023 21:04 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải cho biết: "Sau thời gian khai thác, nếu tần suất các chuyến bay quốc tế ổn định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo ngay cấp có thẩm quyền cho phép chuyển cảng hàng không Phù Cát thành Cảng hàng không quốc tế”.

VNF
'Sẽ xem xét chuyển cảng hàng không Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế'

Bộ Giao thông Vận tải vừa nhận được công văn của cử tri Bình Định về việc đề nghị quan tâm chủ trương xây dựng Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết cảng hàng không Phù Cát có cấp sân bay 4C, kết cấu hạ tầng khu bay bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C (như A320/321 và tương đương), nhà ga hành khách được mở rộng năm 2018 đáp ứng công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm. Sản lượng hành khách thông qua cảng tăng trưởng tương đối tốt trong một vài năm gần đây và đã thực hiện khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó cảng hàng không Phù Cát tiếp tục được hoạch định là cảng hàng không quốc nội.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết quá trình nghiên cứu xây dựng Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, trên cơ sở quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và kết quả nghiên cứu kinh nghiệm các nước trên thế giới, hồ sơ quy hoạch đã xây dựng định hướng chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế.

Cụ thể, các cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ. Vì vậy, để bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi, khuyến khích các hãng hàng không khai thác thêm các đường bay quốc tế không thường lệ đi/đến cảng hàng không Phù Cát nhằm mục đích phát triển thị trường bay quốc tế.

“Sau thời gian khai thác, nếu tần suất các chuyến bay quốc tế ổn định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo ngay cấp có thẩm quyền cho phép chuyển cảng hàng không Phù Cát thành Cảng hàng không quốc tế”, Bộ Giao thông Vận tải thông tin.

Về kiến nghị sớm đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku, Bộ Giao thông Vận tải cho biết quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có chiều dài 180 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Bình Định nghiên cứu phương án đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Trong đó, ưu tiên phương án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) để huy động tối đa mọi nguồn lực.

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về việc sớm đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku nhằm phát huy lợi thế vùng, tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Thực hiện văn bản của Bộ Giao thông vận tải, ngày 22/11/2022, UBND tỉnh Bình Định đã làm việc với Cục Hàng không Việt Nam, nghiên cứu nhiều phương án quy hoạch và thống nhất lựa chọn phương án quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát khả thi, hiệu quả nhất để Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang tổ chức lập theo định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay đất sân bay rộng hơn 860ha, trong đó đất do quân sự quản lý hơn 720ha, hàng không dân dụng quản lý gần 15ha, còn lại là đất dùng chung.

Nhu cầu sử dụng đất quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 hơn 948ha, trong đó đất do quân sự quản lý hơn 548ha, đất do hàng không dân dụng quản lý hơn 113ha, đất dùng chung hơn 285ha.

Để đảm bảo nhu cầu sử dụng đất quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét giao phần diện tích đất quân sự cho hàng không dân dụng quản lý là hơn 99ha và giao phần diện tích đất quân sự để sử dụng chung với Cảng hàng không là hơn 54ha.

Xem thêm: Mở rộng sân bay Phù Cát, Bình Định muốn Bộ Quốc phòng giao 150ha đất

Cùng chuyên mục
 Cục Thuế chỉ rõ loạt hành vi gian lận, trốn thuế... của Coinco 703

Cục Thuế chỉ rõ loạt hành vi gian lận, trốn thuế... của Coinco 703

(VNF) - Công ty Đầu tư & Xây dựng 703 là nhà thầu giao thông có tiếng vừa bị điểm tên chậm đóng BHXH, gian lận, trốn thuế, khai sai.

Ngư dân Quảng Ninh rơi nước mắt tìm vớt gia tài tiền tỷ tan nát vì siêu bão

Ngư dân Quảng Ninh rơi nước mắt tìm vớt gia tài tiền tỷ tan nát vì siêu bão

(VNF) - Đã 1 tuần sau khi cơn bão số 3 (Yagi) tàn phá tại Quảng Ninh, nhưng đến giờ nhiều ngư dân nuôi trồng thủy sản trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long vẫn chưa thể khắc phục được ngay hậu quả nặng nề. Nhiều người dân mất trắng hàng tỷ đồng.

Lộ trình 1,3 tỷ USD bị vướng, Tập đoàn Hyosung ra văn bản gửi Quảng Nam

Lộ trình 1,3 tỷ USD bị vướng, Tập đoàn Hyosung ra văn bản gửi Quảng Nam

(VNF) - Tập đoàn Hyosung đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam về những vướng mắc trong thực thi kế hoạch đầu tư tỷ USD ở địa phương này.

Bán trang sức thu 500 tỷ, Huy Thanh Jewelry nộp thuế chưa nổi 30 triệu

Bán trang sức thu 500 tỷ, Huy Thanh Jewelry nộp thuế chưa nổi 30 triệu

(VNF) - Dù doanh thu trong 4 năm gần đây lên tới gần 500 tỷ đồng, nhưng số thuế thu nhập doanh nghiệp mà Huy Thanh Jewelry đóng góp chỉ chưa tới 30 triệu. Nhiều năm liên tiếp, số thuế doanh nghiệp đóng góp chỉ bằng 0.

Trong 1 ngày, BĐS Trường Lộc và BĐS Phát Đạt huy động  5.500 tỷ đồng trái phiếu

Trong 1 ngày, BĐS Trường Lộc và BĐS Phát Đạt huy động 5.500 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - Cty BĐS Trường Lộc và BĐS Phát Đạt huy động thành công 5.500 tỷ TP. Hai lô TP hoàn thành trong 1 ngày, cùng ngày đáo hạn, đơn vị tư vấn và lãi suất.

Đất đảo Cô Tô gần 100 triệu/m2, sẵn tiền cũng không dễ tìm mua

Đất đảo Cô Tô gần 100 triệu/m2, sẵn tiền cũng không dễ tìm mua

(VNF) - Nhà đất dọc tuyến đường ven biển chủ yếu để kinh doanh nhà hàng, nơi lưu trú cách Khu dịch vụ thương mại huyện Cô Tô diện tích vài trăm mét vuông hiện có giá bán từ 80 đến 90 triệu đồng/m2.

Thái Bình mở đường cho Geleximco Hưng Phú làm KCN gần 2.000 tỷ

Thái Bình mở đường cho Geleximco Hưng Phú làm KCN gần 2.000 tỷ

(VNF) - Công ty CP Khu công nghiệp Geleximco Hưng Phú vừa được chấp thuận chủ trương đầu dự án phát triển kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hưng Phú gần 2.000 tỷ tại tỉnh Thái Bình.

Người vay 'bùng' nợ, cần dịch vụ đòi nợ chuyên nghiệp?

Người vay 'bùng' nợ, cần dịch vụ đòi nợ chuyên nghiệp?

(VNF) - Trong những năm gần đây, tình trạng nợ xấu và bùng nợ đang trở thành thách thức lớn đối với nhiều công ty tài chính tại Việt Nam.

Tesla 'vượt mặt' Volkswagen: Cuộc khủng hoảng ô tô Đức tại Trung Quốc

Tesla 'vượt mặt' Volkswagen: Cuộc khủng hoảng ô tô Đức tại Trung Quốc

(VNF) - Vào thời kỳ hoàng kim của Volkswagen vào đầu thập kỷ này, CEO khi đó là ông Herbert Diess và CEO Tesla là Elon Musk có mối quan hệ "thân thiết khác thường" khi dành nhiều “lời khen có cánh” cho những thành tựu trong ngành ô tô của nhau. Nhưng ở thời điểm hiện tại, mọi thứ đã thay đổi.

'Siêu dự án' 136.000 tỷ đồng: Đại lộ phát triển mới cho TP.HCM

'Siêu dự án' 136.000 tỷ đồng: Đại lộ phát triển mới cho TP.HCM

(VNF) - TPHCM và các tỉnh cơ bản hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể vành đai 4 dài gần 207km đi qua 5 tỉnh, thành với kinh phí hơn 136.000 tỷ đồng để sớm trình Quốc hội trong tháng 10.