Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
UBND tỉnh Bình Định có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải xin chủ trương lập quy hoạch, đồng thời đề xuất đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng một số hạng mục của Cảng Hàng không Phù Cát bằng hình thức xã hội hóa.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản ủng hộ kiến nghị của tỉnh; đồng thời, đề nghị tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác đối với toàn bộ Cảng Hàng không Phù Cát theo định hướng quy hoạch.
Thực hiện văn bản của Bộ Giao thông vận tải, ngày 22/11/2022, UBND tỉnh Bình Định đã làm việc với Cục Hàng không Việt Nam, nghiên cứu nhiều phương án quy hoạch và thống nhất lựa chọn phương án quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát khả thi, hiệu quả nhất để Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang tổ chức lập theo định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay đất sân bay rộng hơn 860ha, trong đó đất do quân sự quản lý hơn 720ha, hàng không dân dụng quản lý gần 15ha, còn lại là đất dùng chung.
Nhu cầu sử dụng đất quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 hơn 948ha, trong đó đất do quân sự quản lý hơn 548ha, đất do hàng không dân dụng quản lý hơn 113ha, đất dùng chung hơn 285ha.
Để đảm bảo nhu cầu sử dụng đất quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét giao phần diện tích đất quân sự cho hàng không dân dụng quản lý là hơn 99ha và giao phần diện tích đất quân sự để sử dụng chung với Cảng hàng không là hơn 54ha.
Theo phương án quy hoạch, sân bay Phù Cát giai đoạn 2021-2030 đạt cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)) và sân bay quân sự cấp I; công suất 5-7 triệu khách và 12.000 tấn hàng mỗi năm. Đến năm 2050, Phù Cát được nâng lên sân bay cấp 4E, công suất 12-15 triệu khách và 27.000 tấn hàng một năm, sân đỗ từ 26 vị trí lên 35. |
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.