Xiaomi 'lấn sân' sang xe điện, ra mắt EV đầu tiên giá gần 30.000 USD
Linh Anh -
29/03/2024 09:04 (GMT+7)
(VNF) - "Gã khổng lồ" Xiaomi của Trung Quốc đã chính thức trình làng chiếc ô tô điện đầu tiên của hãng, dòng xe SU7, với mức giá từ 215.900 - 299.900 NDT (29.870 - 41.493 USD), chính thức bước vào cạnh tranh tại thị trường nội địa khốc liệt.
Xiaomi chính thức ra mắt chiếc sedan điện SU7 thuộc phân khúc cao cấp.
Ngày 28/3, Xiaomi đã tổ chức một hội nghị ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên của hãng - một chiếc sedan có tên Xiaomi SU7 (SU đại diện cho "speed ultra" - tốc độ siêu việt).
Theo đó, mẫu SU7 EV tiêu chuẩn của công ty sẽ có giá 215.900 NDT, trong khi phiên bản Xiaomi SU7 Pro có giá 245.900 NDT và Xiaomi SU7 Max có giá 299.900 NDT.
Khác với hình ảnh công ty là một thương hiệu giá cả phải chăng, mức giá của xe điện của Xiaomi cho thấy công ty sẽ cạnh tranh trong một phân khúc ô tô cao cấp hơn, với các đối thủ có tiếng là Tesla và Zeekr của Geely.
Chẳng hạn, dòng Model 3 của Tesla có giá khởi điểm là 245.900 NDT, trong khi các mẫu 001 và 007 của Zeekr có giá khởi điểm lần lượt là 269.000 NDT và 209.900 NDT.
Việc giao hàng cho các mẫu tiêu chuẩn và Max sẽ bắt đầu từ cuối tháng 4 và các mẫu Pro sẽ bắt đầu vào cuối tháng 5.
Tất cả các mẫu SU7 hiện sẽ chỉ được bán tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xiaomi SU7 trước đó đã được giới thiệu tại một triển lãm xe.
Phát biểu tại sự kiện ra mắt, người sáng lập, chủ tịch và CEO của Tập đoàn Xiaomi Lei Jun cho biết việc chuyển đổi từ sản xuất đồ điện tử sang sản xuất ô tô không hề dễ dàng, đồng thời lưu ý rằng đối thủ Apple của Mỹ đã từ bỏ ý tưởng này.
"Trong 3 năm phát triển chiếc xe này, nhận thức lớn nhất của tôi là việc chế tạo ô tô cực kỳ khó khăn. Ngay cả một gã khổng lồ như Apple cũng đã từ bỏ nó. Vì vậy ngày nay, mọi người vẫn kiên trì chế tạo ô tô đều là anh hùng của thời đại chúng ta", ông Lei nói trước đám đông khán giả tại sự kiện, bao gồm cả các giám đốc điều hành các hãng xe điện Trung Quốc Xpeng, Nio và Li Auto.
So sánh SU7 của Xiaomi với các mẫu xe điện Tesla và Porsche, ông Lei nhấn mạnh những ưu điểm của chiếc xe, bao gồm thời lượng pin dài giúp phạm vi hoạt động tối thiểu của chiếc xe lên tới 700km, vượt qua phạm vi 567km của Tesla Model 3. Phiên bản Xiaomi SU7 Max đồng thời đạt được khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong vòng 2 giây và thời lượng pin hơn 800km.
Ngoài điện thoại Xiaomi, Xiaomi SU7 còn hỗ trợ một phần hệ sinh thái Apple, bao gồm AirPlay, iPad,...
CEO Lei Jun đã dùng nhiều từ “tốt nhất” để mô tả chiếc xe của Xiaomi. Theo đó, CEO Lei Jun cho biết mục tiêu của Xiaomi Motors là xây dựng một “chiếc xe trong mơ” - có công nghệ thông minh tiên tiến nhất và chất lượng lái tốt nhất.
Ông Jun cho biết ngay từ khâu thiết kế, Xiaomi đã hy vọng rằng Xiaomi SU7 sẽ là chiếc xe đẹp nhất, cảm giác lái tốt nhất và thông minh nhất trong tầm giá 500.000 NDT.
Trong thị trường ô tô định hướng kỹ thuật số của Trung Quốc, “không có công ty nào biết cách kiếm tiền từ màn hình tốt hơn các công ty thiết bị di động”, Bill Russo, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automobileity có trụ sở tại Thượng Hải nhận định.
Xiaomi SU7 có bảng màu rất đa dạng và nịnh mắt, cho phép khách hàng có tới 9 lựa chọn về màu sắc.Bảng màu của Xiaomi SU7.
"Dự án khởi nghiệp cuối cùng" của CEO Xiaomi
Màn ra mắt chiếc SU7 giúp hiện thực hoá tham vọng của ông Lei Jun, người đã từng tuyên bố công ty sẽ đột phá vào lĩnh vực xe điện vào năm 2021, cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào hoạt động kinh doanh ô tô và gọi đây là "dự án khởi nghiệp lớn cuối cùng" trong cuộc đời ông.
Ông Lei Jun từng nói rằng mức đầu tư vào sản xuất ô tô của Xiaomi gấp 10 lần so với các nhà sản xuất ô tô khác.
Thông thường, các thương hiệu ô tô đầu tư tổng cộng từ 300-400 người để chế tạo một chiếc ô tô và chi phí từ 1-2 tỷ NDT. Tuy nhiên, Xiaomi Motors đã đầu tư 3.400 kỹ sư vào chiếc ô tô đầu tiên và chi phí nghiên cứu và phát triển vượt quá 10 tỷ NDT.
Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy vào năm 2023, chi phí của Tập đoàn Xiaomi cho các hoạt động kinh doanh đổi mới tập trung vào ô tô đã tăng lên 6,7 tỷ NDT.
Ông Lei Jun cho biết: “Chúng tôi dùng tiền để thể hiện quyết tâm và thái độ của mình trong việc chế tạo ô tô một cách nghiêm túc".
Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành xe điện trong nước, ông Lei Jun cho biết bản thân đã "chuẩn bị đầy đủ" về mọi mặt, từ công nghệ cho tới chiến lược cạnh tranh và giá cả.
Theo ông Jun, quá trình đi "từ 0 đến 1" của Xiaomi Auto không hoàn toàn giống với điện thoại di động Xiaomi. Xiaomi Auto cần phải tạo ra điều gì đó khác biệt hơn nữa. Điều quan trọng nhất là công nghệ thông minh thực sự để đáp ứng mong đợi thực sự của công chúng đối với Xiaomi và các phương tiện năng lượng mới.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Làm văn hoá thực sự không có lợi nhuận nhiều về kinh tế, nhưng lợi ích nó mang lại vô cùng to lớn không thể đong đếm được bằng tiền, đó là tâm sự của ông Cao Văn Tuấn - Giám đốc Bảo tàng văn hoá nghệ thuật Đông Dương - Hải Phòng.