Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Ngày 28/3, Xiaomi đã tổ chức một hội nghị ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên của hãng - một chiếc sedan có tên Xiaomi SU7 (SU đại diện cho "speed ultra" - tốc độ siêu việt).
Theo đó, mẫu SU7 EV tiêu chuẩn của công ty sẽ có giá 215.900 NDT, trong khi phiên bản Xiaomi SU7 Pro có giá 245.900 NDT và Xiaomi SU7 Max có giá 299.900 NDT.
Khác với hình ảnh công ty là một thương hiệu giá cả phải chăng, mức giá của xe điện của Xiaomi cho thấy công ty sẽ cạnh tranh trong một phân khúc ô tô cao cấp hơn, với các đối thủ có tiếng là Tesla và Zeekr của Geely.
Chẳng hạn, dòng Model 3 của Tesla có giá khởi điểm là 245.900 NDT, trong khi các mẫu 001 và 007 của Zeekr có giá khởi điểm lần lượt là 269.000 NDT và 209.900 NDT.
Việc giao hàng cho các mẫu tiêu chuẩn và Max sẽ bắt đầu từ cuối tháng 4 và các mẫu Pro sẽ bắt đầu vào cuối tháng 5.
Tất cả các mẫu SU7 hiện sẽ chỉ được bán tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Phát biểu tại sự kiện ra mắt, người sáng lập, chủ tịch và CEO của Tập đoàn Xiaomi Lei Jun cho biết việc chuyển đổi từ sản xuất đồ điện tử sang sản xuất ô tô không hề dễ dàng, đồng thời lưu ý rằng đối thủ Apple của Mỹ đã từ bỏ ý tưởng này.
"Trong 3 năm phát triển chiếc xe này, nhận thức lớn nhất của tôi là việc chế tạo ô tô cực kỳ khó khăn. Ngay cả một gã khổng lồ như Apple cũng đã từ bỏ nó. Vì vậy ngày nay, mọi người vẫn kiên trì chế tạo ô tô đều là anh hùng của thời đại chúng ta", ông Lei nói trước đám đông khán giả tại sự kiện, bao gồm cả các giám đốc điều hành các hãng xe điện Trung Quốc Xpeng, Nio và Li Auto.
So sánh SU7 của Xiaomi với các mẫu xe điện Tesla và Porsche, ông Lei nhấn mạnh những ưu điểm của chiếc xe, bao gồm thời lượng pin dài giúp phạm vi hoạt động tối thiểu của chiếc xe lên tới 700km, vượt qua phạm vi 567km của Tesla Model 3. Phiên bản Xiaomi SU7 Max đồng thời đạt được khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong vòng 2 giây và thời lượng pin hơn 800km.
Ngoài điện thoại Xiaomi, Xiaomi SU7 còn hỗ trợ một phần hệ sinh thái Apple, bao gồm AirPlay, iPad,...
CEO Lei Jun đã dùng nhiều từ “tốt nhất” để mô tả chiếc xe của Xiaomi. Theo đó, CEO Lei Jun cho biết mục tiêu của Xiaomi Motors là xây dựng một “chiếc xe trong mơ” - có công nghệ thông minh tiên tiến nhất và chất lượng lái tốt nhất.
Ông Jun cho biết ngay từ khâu thiết kế, Xiaomi đã hy vọng rằng Xiaomi SU7 sẽ là chiếc xe đẹp nhất, cảm giác lái tốt nhất và thông minh nhất trong tầm giá 500.000 NDT.
Trong thị trường ô tô định hướng kỹ thuật số của Trung Quốc, “không có công ty nào biết cách kiếm tiền từ màn hình tốt hơn các công ty thiết bị di động”, Bill Russo, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automobileity có trụ sở tại Thượng Hải nhận định.
"Dự án khởi nghiệp cuối cùng" của CEO Xiaomi
Màn ra mắt chiếc SU7 giúp hiện thực hoá tham vọng của ông Lei Jun, người đã từng tuyên bố công ty sẽ đột phá vào lĩnh vực xe điện vào năm 2021, cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào hoạt động kinh doanh ô tô và gọi đây là "dự án khởi nghiệp lớn cuối cùng" trong cuộc đời ông.
Ông Lei Jun từng nói rằng mức đầu tư vào sản xuất ô tô của Xiaomi gấp 10 lần so với các nhà sản xuất ô tô khác.
Thông thường, các thương hiệu ô tô đầu tư tổng cộng từ 300-400 người để chế tạo một chiếc ô tô và chi phí từ 1-2 tỷ NDT. Tuy nhiên, Xiaomi Motors đã đầu tư 3.400 kỹ sư vào chiếc ô tô đầu tiên và chi phí nghiên cứu và phát triển vượt quá 10 tỷ NDT.
Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy vào năm 2023, chi phí của Tập đoàn Xiaomi cho các hoạt động kinh doanh đổi mới tập trung vào ô tô đã tăng lên 6,7 tỷ NDT.
Ông Lei Jun cho biết: “Chúng tôi dùng tiền để thể hiện quyết tâm và thái độ của mình trong việc chế tạo ô tô một cách nghiêm túc".
Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành xe điện trong nước, ông Lei Jun cho biết bản thân đã "chuẩn bị đầy đủ" về mọi mặt, từ công nghệ cho tới chiến lược cạnh tranh và giá cả.
Theo ông Jun, quá trình đi "từ 0 đến 1" của Xiaomi Auto không hoàn toàn giống với điện thoại di động Xiaomi. Xiaomi Auto cần phải tạo ra điều gì đó khác biệt hơn nữa. Điều quan trọng nhất là công nghệ thông minh thực sự để đáp ứng mong đợi thực sự của công chúng đối với Xiaomi và các phương tiện năng lượng mới.
Xem thêm >> 'Chen chân' vào lãnh địa của Apple và Samsung, lối đi nào cho Xiaomi?
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.