Vì sao công ty chứng khoán ngoại chọn đứng ngoài cuộc đua tăng vốn?
(VNF) - Giữa làn sóng tăng vốn kéo dài của ngành chứng khoán, các công ty chứng khoán ngoại lại lựa chọn đứng ngoài quan sát với rất ít động thái nhập cuộc.

Hiếm có thương hiệu Việt nào lại có vị trí đáng nhớ trong ký ức tuổi thơ như bút bi Thiên Long. Với người tiêu dùng Việt nhiều thế hệ, bút bi Thiên Long đã gắn chặt với một thời cắp sách đến trường.
Thời bấy giờ, hầu như ai cũng sở hữu một chiếc bút bi truyền thống với phần đầu và phần đuôi màu xanh lam nhạt, đỏ hoặc xám đen. Nút bấm và phần giữa có có màu trắng, dán một chiếc nhãn xinh xắn nửa đen nửa đỏ mang logo Thiên Long. Hình ảnh cây bút đã trở thành "người bạn" thân thuộc của thế hệ học sinh những năm 1990.

Ít ai biết được, những chiếc bút bi Thiên Long đầu tiên được sản xuất vào năm 1981. Khi ấy, thị trường bút viết của Việt Nam gần như nằm trọn vẹn trong tay Thái Lan và Campuchia. Bút bi hiếm đến mức người ta phải bơm mực vào để sử dụng được nhiều lần. Ban đầu, sản phẩm bút viết này được đặt tên là Vũ Trụ, nhưng sau đó được đổi tên thành Thiên Long vào năm 1985.
Từ năm 1997, Thiên Long hoàn toàn thống trị thị trường bút viết tại Việt Nam. Mặc dù không phải đơn vị sản xuất bút bi duy nhất, các nhãn hiệu bút ngoại nhập được bán cũng nhiều, nhưng so sánh về thương hiệu thì Thiên Long vượt trội hơn hẳn. Do đó, sản phẩm bút bi chiếm tới hơn 80% tổng doanh thu của công ty này vào những năm 2000.
Nguyên nhân giúp Thiên Long nhận được sự ưu ái như vậy phải kể đến mức giá bình dân, chỉ từ 1000 đồng – 2000 đồng/cây bút cộng với chất lượng khá bền và mẫu mã hợp mắt. Đặc biệt, Thiên Long luôn cố gắng thay đổi và dẫn đầu thị trường về các sản phẩm mới. Ngay từ năm 1994, Thiên Long đã có một nhóm kỹ sư chuyên nghiên cứu thiết kế sản phẩm và phát triển thị trường (R&D). Từ năm 2000, hoạt động đổi mới sáng tạo sản phẩm đã chiếm tới 3 – 5% tổng doanh thu của Thiên Long.
Chiến thuật tung ra thị trường các dòng sản phẩm mới của Thiên Long cũng rất khôn khéo. Năm 2008, Thiên Long đã âm thầm cho ra mắt thị trường nhiều sản phẩm mới để thăm dò. Đợi đến khi xuất hiện những dấu hiệu tốt cho thấy người tiêu dùng đã chấp nhận sản phẩm này thì Thiên Long mới dãn nhãn thương hiệu lên và tiếp tục tiếp thị sản phẩm. Cách làm này giúp Thiên Long tránh được tình trạng sản phẩm chết yểu ngay sau chiến dịch quảng bá.
Thời đại công nghệ kỹ thuật số phát triển với sự "xâm chiếm" của hàng loạt máy móc điện tử như máy tính, laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh,… nhưng may mắn thay, Thiên Long vẫn "sống khỏe".
Từ năm 2010 – thời điểm công ty đưa cổ phiếu lên niêm yết – đến nay, doanh thu cũng như lợi nhuận của Thiên Long đều tăng trưởng từ 15 – 30% mỗi năm. Năm 2016, công ty đạt gần 2.200 tỷ đồng doanh thu và 240 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Tính theo giá điều chỉnh, cổ phiếu Thiên Long đã tăng gấp hơn 5 lần so với thời điểm niêm yết, đưa vốn hóa công ty đạt gần 4.000 tỷ đồng. Công ty cũng chưa hề huy động vốn từ cổ đông kể từ khi lên sàn.
Mức tăng trưởng hai con số nhiều năm liên tiếp gần đây của Thiên Long phần lớn nhờ vào chiến lược tập trung phát triển dòng sản phẩm mới – văn phòng phẩm. Từ giai đoạn 2010 – 2014, Thiên Long thành công mở rộng các nhóm sản phẩm mới, bao gồm bốn nhóm chính: bút viết (phố thông và cao cấp), dụng cụ mỹ thuật, dụng cụ văn phòng và dụng cụ học sinh. Đặc biệt, dòng sản phẩm dụng cụ mỹ thuật như màu nước, bút sáp, đất sét, tập tô màu,… được Thiên Long đầu tư như một "ngôi sao" mới.

Thiên Long đã sớm xác định mảng bút viết không còn là dòng sản phẩm chủ lực của công ty này. Bởi theo dự báo, trong tương lai, mảng bút viết sẽ khó tăng trưởng thêm, nhất là khi Thiên Long đã nắm đến 60% thị trường. Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết, tốc độ tăng trưởng kép của mảng trong giai đoạn 2015- 2019 của mảng bút viết chỉ là 10%, trong khi đó mảng văn phòng phẩm là 23%.
Thực tế cho thấy, mặc dù vẫn tăng trưởng đều đặn nhưng tốc độ và tỷ trọng doanh thu của mảng bút viết ngày càng sụt giảm. Nếu năm 2006, mảng bút viết chiếm tới 72% tổng doanh thu của Thiên Long thì đến năm 2016, con số này chỉ còn lại 43%.
Ngược lại, mảng dụng cụ văn phòng và dụng cụ mỹ thuật liên tục báo tin tốt cho Thiên Long. Năm 2006, văn phòng phẩm chỉ mang về cho Thiên Long doanh thu 44 tỷ đồng, tương đương với 14,4% tổng doanh thu thì đến năm 2016, con số này đã lên tới 1.235 tỷ đồng, tương đương với 57% tổng doanh thu.

Dù vậy, Thiên Long vẫn chưa bỏ lơ hoàn toàn mảng bút viết, mà khai thác theo một đường lối mới. Đó là dòng sản phẩm bút cao cấp Bizner, được ra mắt thị trường vào năm 2010. Bizner là sản phẩm bút viết dành cho giới doanh doanh và quản lý. Với thế mạnh nhiều năm kinh nghiệm trong mảng bút viết, Thiên Long khá tự tin với Bizner.
Tuy nhiên, không khó để nhìn ra, Bizner đang phải "gồng mình" cạnh tranh quyết liệt với một loạt thương hiệu bút cao cấp tiếng tăm đến từ thế giới như Montblanc, Sailor, Caran D’Ache, Pelikan, Waterman hay Sheaffer,…
Những dấu hiệu trên cho thấy, nhanh thôi, mảng dụng cụ văn phòng phẩm sẽ hoàn toàn "soán ngôi" của mảng bút viết ở Thiên Long.
(VNF) - Giữa làn sóng tăng vốn kéo dài của ngành chứng khoán, các công ty chứng khoán ngoại lại lựa chọn đứng ngoài quan sát với rất ít động thái nhập cuộc.
(VNF) - PYN Elite Fund đưa cổ phiếu FPT trở lại vị thế trọng tâm trong danh mục chỉ vài tháng sau khi “chốt lời” cổ phiếu này ở vùng giá đỉnh và cảnh báo về rủi ro bong bóng công nghệ.
(VNF) - Ông Lê Văn Tuấn – đại diện Keytas khuyên rằng, hộ kinh doanh cần hiểu nguyên tắc và chủ động trong việc kiểm kê hàng tồn kho khi thời gian chuyển đổi mô hình quản lý thuế sắp đến gần.
(VNF) - Tuần vừa qua, cổ phiếu TAL tiếp tục phá đỉnh, qua đó góp mặt trong danh sách cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn HoSE.
(VNF) - Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 12, làn sóng thoái vốn và M&A tiếp tục là động lực đẩy nhiều cổ phiếu tăng mạnh.
(VNF) - Ông Trần Đức Trung - CEO Công ty YPFP, chuyên gia tài chính cá nhân của FIDT - cho rằng người trẻ không cần bắt đầu bằng kiến thức tài chính phức tạp. Điều quan trọng nhất là hiểu rõ thu - chi, xây nền tảng an toàn trước khi nghĩ tới đầu tư. Khi nắm được rủi ro, có kế hoạch cụ thể và đầu tư từng bước, nỗi sợ thua lỗ tự nhiên sẽ giảm đi.
(VNF) - Ở tuổi 30, sở hữu gần 3 tỷ đồng cùng thu nhập 60-80 triệu mỗi tháng, một cô gái trẻ tại Hà Nội đang đứng trước quyết định lớn: nên chọn một căn chung cư để ổn định cuộc sống hay đầu tư đất để tài sản tăng tốc trước khi lập gia đình.
(VNF) - Bộ Tài chính đã ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn, trong đó sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung vướng mắc của người nộp thuế trong thời gian vừa qua.
(VNF) - Ông Lâm Anh Tuấn - Founder Financial Planner - chia sẻ với VietnamFinance cách hiểu đúng về tâm lý chi tiêu, nhận diện "bẫy cuối năm" và áp dụng những nguyên tắc đơn giản để tận hưởng mùa lễ hội mà không rơi vào vòng xoáy chi tiêu thiếu kiểm soát.
(VNF) - Mức tăng trưởng GDP 10% được đánh giá là đầy tham vọng, phản ánh kỳ vọng lớn vào sức bật của nền kinh tế khi bước vào chu kỳ phát triển mới.
(VNF) - Theo quy định mới, các hành vi vi phạm bị xử phạt trong một vụ việc vi phạm hành chính thì chỉ bị xử phạt về một hành vi không lập hoá đơn có khung tiền phạt tương ứng với số lượng hoá đơn đã lập không đúng thời điểm.
(VNF) - Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần tăng kịch trần 6,97%, qua đó lập đỉnh mới ở mức 142.800 đồng/cp, một mình mang lại 9,26 điểm cho VN-Index.
(VNF) - Ông Nguyễn Văn Được – Trọng Tín Tax cho rằng, việc trích 0,1-0,2% số thu thuế GTGT nội địa thực hiện chương trình hoá đơn may mắn là chính sách “đột phá của đột phá” nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế.
(VNF) - Dù đã tăng tới 7 lần từ vùng đáy, cổ phiếu VIC vẫn được giao dịch sôi động, cho thấy lực cầu mạnh bất chấp ở vùng giá cao.
(VNF) - Trao đổi cùng Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, Luật sư Nguyễn Ngọc Hà cho rằng, ngưỡng chịu thuế 500 triệu đồng/năm cho hộ kinh doanh là phù hợp trong bối cảnh hiện nay, nhưng để phát huy hiệu quả, cần kết hợp với các giải pháp về quản lý thuế, chống thất thu và hỗ trợ chuyển đổi hộ kinh doanh lên mô hình doanh nghiệp khi đạt đến quy mô nhất định, nếu không ngân sách sẽ đứng trước nguy cơ thất thu.
(VNF) - Danh mục Quỹ ETF KPHO được kết hợp giữa Quỹ ETF DCVFM VN Diamond (đại diện cho nhóm cổ phiếu tăng trưởng cao mà quỹ ngoại không được mua trực tiếp) và nhóm các cổ phiếu tăng trưởng có thể mua được trên thị trường.
(VNF) - Chủ thương hiệu Campus - Tập đoàn Kokuyo (Nhật Bản) muốn sở hữu 65% vốn của Tập đoàn Thiên Long, dự chi 4.600 tỷ đồng.
(VNF) - Khán phòng tổ chức sự kiện “MCH Roadshow – Niêm yết HoSE & Câu chuyện tăng trưởng” chật kín, cho thấy mức độ quan tâm lớn của các nhà đầu tư về kế hoạch lên sàn HoSE của MCH.
(VNF) - Ngày 03/12, tại Hà Nội, Hội nghị Nhà Đầu tư 2025 của Công ty Cổ phần PVI (PVI Holdings) đã diễn ra quy tụ đông đảo nhà đầu tư tổ chức, chuyên gia phân tích và đại diện các định chế tài chính trong và ngoài nước.
(VNF) - Các sản phẩm của Masan Consumer (UPCoM: MCH) gần 30 năm qua đã đi vào đời sống người Việt theo cách rất tự nhiên. Sự hiện diện của những sản phẩm tiêu dùng quen thuộc này bền bỉ và liền mạch đến mức nhiều người đặt câu hỏi: MCH có phải là một “cổ phiếu quốc dân” trong mắt nhà đầu tư?
(VNF) - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu ý kiến, ngưỡng không chịu thuế cần phù hợp, không làm mất kế sinh nhai của các hộ cá nhân kinh doanh nhỏ, đảm bảo an sinh xã hội.
(VNF) - HĐQT VPBankS vừa thông qua giá tham chiếu cổ phiếu VPX là 33.900 đồng/cp. Ở mức giá này, vốn hóa VPBankS đạt gần 64.000 tỷ đồng, trở thành doanh nghiệp tỷ đô trên sàn chứng khoán.
(VNF) - Theo chuyên gia thuế, khi mua hàng người mua bắt buộc yêu cầu người bán cung cấp CCCD để thực hiện lập bảng kê, nhằm truy xuất nguồn gốc hàng hoá và thông tin người bán.
(VNF) - 31,2 triệu cổ phiếu sẽ được Dragon Capital đăng ký lưu ký tại VSDC và đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM với ngày chốt danh sách cổ đông vào 17h ngày 4/12.
(VNF) - PTB sẽ phát hành gần 13,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 12.000 đồng/cp, thấp hơn 4 lần so với thị giá. Đợt chào bán dự kiến thu về gần 161 tỷ đồng, dùng để bổ sung vốn cho hai công ty con Phúc Tân Kiều và Gỗ Phú Tài Bình Định.
(VNF) - Giữa làn sóng tăng vốn kéo dài của ngành chứng khoán, các công ty chứng khoán ngoại lại lựa chọn đứng ngoài quan sát với rất ít động thái nhập cuộc.
(VNF) - Đà Nẵng đã sử dụng một phần khối nhà 8 tầng thuộc Công viên phần mềm số 2 làm trụ sở tạm của Trung tâm tài chính quốc tế và các cơ quan, tổ chức liên quan.