25 năm Vingroup: Từ ‘chuyến xe Lada màu đỏ’ đến nhà máy Vinfast tỷ đô
Hải Minh -
08/08/2018 10:05 (GMT+7)
(VNF) - Ngày 8/8/2018 là ngày kỷ niệm 25 năm thành lập của tập đoàn Vingroup. Ít người biết rằng, những thành quả hôm nay của Vingroup và cá nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã được bắt đầu từ ước mơ khởi nghiệp đầy giản dị những năm đầu thập kỷ 90.
Robot được sử dụng trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast
Quá nhiều thứ để nói về Vingroup của thời điểm hiện tại. Nhưng trong dịp kỷ niệm này, VietnamFinance chọn một câu chuyện để nói về một hành trình của doanh nghiệp này. Năm 1993, một chuyến xe Lada màu đỏ chở ông Phạm Nhật Vượng và ba người bạn khác từ Matxcova chạy về Kharkov, miền đất mà về sau đã trở thành điểm tựa để Vingroup cất cánh.
24 năm sau, ngày 2/9/2017, tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Tập đoàn Vingroup đã khởi công dự án phức hợp nhà máy sản xuất ô tô thương hiệu VinFast, quy mô 335 ha. Sự ra đời của Dự án ô tô thương hiệu Việt Nam – VinFast không chỉ là kế hoạch làm ăn đơn thuần của một Tập đoàn kinh tế tư nhân, mà ở trong đó là lửa, khát vọng và tâm huyết của những con người muốn viết nên câu chuyện mang tên “Made in Vietnam”.
Giống như tờ Financial Times nhận định: “Dự án xe hơi rõ ràng là một niềm tự hào đối với một đất nước đang cố gắng chuyển từ việc gia công cho các công ty FDI sang các khu vực có giá trị gia tăng cao hơn".
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan - người đồng hành và có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân, người luôn đau đáu với nền sản xuất của nước nhà cho rằng “thật may mắn khi mấy năm nay ông Vượng, người dẫn đầu trong số những người giàu ở Việt Nam, đã đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh. Ông có những tính toán và bước đi khá vững chắc trong việc đa dạng hóa, nhất là chuyển sang làm lĩnh vực công nghiệp”.
Thực tế, tại tất cả các nước, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, đều "hóa rồng" nhờ sản xuất, nhất là sản xuất công nghiệp.
“Còn ta nội lực yếu, đến tận bây giờ, khi 72% xuất khẩu nằm trong tay nước ngoài, 50% giá trị gia tăng trong công nghiệp nằm trong tay khối FDI, chúng ta mới giật mình nhận ra công nghiệp trong tay hầu như chưa có gì cả”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan trăn trở.
Chính vì vậy, bà Lan cho rằng dự án sản xuất ôtô của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là điểm sáng đáng mừng trong hoạt động của các tỷ phú Việt. “Điều này có thể thúc đẩy những người giàu khác ở Việt Nam quan tâm, học tập và đi theo con đường của người dẫn đầu”.
Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup
Khi xem xét Dự án ô tô thương hiệu Việt của Vingroup dưới khía cạnh lợi nhuận, nhiều hãng truyền thông lớn của nước ngoài như Financial Times và Nikkei Asia nhận định đây là “một động thái mạo hiểm”.
Nếu Financial Times đưa ra luận điểm “việc chế tạo xe hơi là một ngành công nghiệp toàn cầu cạnh tranh và có lợi nhuận thấp” trong khi Việt Nam là người đến sau, thì Nikkei Asia lại hoài nghi về cú nhảy của Vingroup sang lĩnh vực công nghiệp ô tô “vì tình trạng non trẻ của ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước”.
Về phía mình, Vingroup đã “phản đối” những hoài nghi về triển vọng xây dựng một thương hiệu xe hơi "Made in Vietnam" bằng những hành động cụ thể trong suốt 1 năm qua.
Theo Vingroup, giai đoạn đầu của dự án VinFast có giá trị 1,5 tỷ USD, trong tổng số đầu tư dự kiến là 3 tỷ USD - 3,5 tỷ USD. Ở thời kỳ đầu, Vinfast có kế hoạch sản xuất với công suất lên đến 300.000 xe điện và 250.000 xe hơi mỗi năm. Tuy nhiên, những con số này có thể lên tới 1.000.000 và 500.000 xe mỗi năm vào năm 2025.
Vào cuối tháng 6 vừa qua, VinFast đã công bố mua lại toàn bộ hoạt động của General Motor (GM) Việt Nam. Trước đó ít ngày, VinFast đã tổ chức buổi hội thảo tại Đức, thu hút sự tham gia của hơn 300 nhà cung cấp linh kiện và phụ tùng ô tô trên toàn cầu.
Tại Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0 được tổ chức hôm 13/7 tại Hà Nội, ông Võ Quang Huệ - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup tiết lộ “dự kiến trong tháng 10 tới VinFast sẽ đưa máy móc vào nhà máy, đầu năm 2019 có thể cho ra sản phẩm đầu tiên”.
Với niềm tin mãnh liệt rằng ‘người Việt sẽ làm chủ được công nghệ sản xuất ô tô ứng dụng 4.0’, Vingroup đã đầu tư hơn 10 triệu USD cho trung tâm đào tạo của VinFast, đào tạo hoàn toàn theo tiêu chuẩn Đức.
“Trung tâm đào tạo không chỉ là cái nôi khởi đầu cho các kỹ thuật viên có tay nghề cao, mà sẽ hướng tới trở thành nơi cung cấp nguồn nhân lực cho sản xuất theo công nghiệp 4.0 lớn nhất Đông Nam Á”, ông Võ Quang Huệ cho biết.
Vẫn theo lời ông Võ Quang Huệ thì "Vào tháng 9/2019, khi các nhà máy sản xuất động cơ và sản xuất xe ô tô của VinFast đi vào hoạt động SOP, chúng ta sẽ biết, thấy và cảm nhận đầy đủ về mức độ và tác động của đề án ô tô thương hiệu Việt Nam – VinFast".
Những chiếc xe ô tô có gắn logo hình chữ “V” đang được đón chờ. Không chỉ là Vingroup – những chữ “V” gắn trên xe còn khiến người ta liên tưởng đến 2 tiếng “Việt Nam”.
Năm 2018 đánh dấu chặng đường phát triển 25 năm của Tập đoàn Vingroup: Từ Technocom - nhà sản xuất trong top 40 doanh nghiệp có giá trị nhất tại Ucraina, đến hôm nay, Vingroup đã trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam.
Sau 25 năm bền bỉ, Vingroup đã tạo dựng cho mình một hệ sinh thái gồm 8 trụ cột chính: bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng, bán lẻ, giáo dục, y tế, nông nghiệp và mới đây là công nghiệp nặng với dự án VinFast.
Mặc dù là trụ cột ra đời sau cùng nhưng VinFast lại có vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ với Vingroup mà còn đối với nền sản xuất trong nước và lớn hơn là khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.
Đến đây, người viết lại nhớ đến câu chuyện mà chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã từng chia sẻ với báo giới, về việc bà đã phải mất rất nhiều thời gian vận động các công ty ô tô của Nhật đầu tư vào Việt Nam nhưng cuối cùng họ lại chọn Indonesia.
Và khi Vingroup cho ra đời Dự án ô tô thương hiệu Việt VinFast, bà vui mừng: “Đây sẽ là minh chứng đầu tiên về việc người Việt Nam sẽ làm được ôtô, không cần phải đi năn nỉ, vận động doanh nghiệp nước ngoài đầu tư giúp mình mà có khi cuối cùng có khi cũng chỉ nhận được công nghệ cũ và những cái thừa thãi của xã hội, của thế giới”.
Từ chuyến "Lada màu đỏ" năm xưa, khát vọng của Vingroup đã và đang được tiếp tục đắp bồi... Những chiếc xe VinFast sẽ sớm xuất hiện trên những con đường Việt Nam, sẽ lại chở những người trẻ tuổi khác đi tìm những miền đất mới như ông Phạm Nhật Vượng năm xưa.
Không chỉ là chuyện làm ăn thuần túy, tỷ phú đã và đang đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam trên một phương diện khác: thúc đẩy một tinh thần kinh doanh theo đúng slogan "Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp" và khát vọng mà ông từng thổ lộ: "Đã trót làm người rồi, không thể sống một cuộc đời phí hoài được".
Những dấu mốc quan trọng của Vingroup trong 25 năm qua:
Tháng 12/1994, nhà hàng Thăng Long tại Ngõ Zernovoi 1-a được khai trương
12/1998: Khánh thành nhà máy mì Mivina 1 – công suất: 6 triệu gói/tháng
11/1999: Xây dựng nhà máy gia vị tại đại lộ Gagarina. Bột canh Mivina ra đời.
10/2000: Khánh thành nhà máy in bao bì màng ghép phức hợp Supack.
2/2001: Khánh thành nhà máy Mivina 2 – công suất 30 triệu gói/tháng.
14/7/2003: Khánh thành nhà máy Mivina 3 – công suất: 90 triệu gói/tháng.
11/2003: Nhà máy sản xuất bao bì carton đi vào hoạt động. Khánh thành Khách sạn Vinpearl Resort Nha Trang – giai đoạn 1.
2004: Khánh thành Vincom Center Bà Triệu.
2006: Khai trương công viên giải trí Vinpearl Land Nha Trang
2007: Khánh thành cáp treo Vinpearl.
2010: Khai trương tổ hợp TTTM văn phòng và căn hộ cao cấp Vincom Center tại TP HCM.
2011: Khai trương Vinpearl Luxury Nha Trang; Vinpearl Golf club Nha Trang & Vinpearl Luxury Đà Nẵng. Tại Hà Nội, khu đô thị Vinhomes Riverside hoàn thành những hạng mục đầu tiên, khai trương Vincom Plaza Long Biên – Chính thức ra mắt pháp nhân Tập đoàn Vingroup.
2012: Ra mắt thương hiệu y tế Vinmec.
2013: Ra mắt thương hiệu giáo dục Vinschool và Vinhomes.
2014: Gia nhập thị trường bán lẻ - Ra mắt VinMart & VinMart+, Khai trương tổ hợp Vinpearl Phú Quốc.
2015: Ra mắt thương hiệu VinEco, VinPro & Adayroi
2017: Ra mắt thương hiệu VinFast; liên tục mở rộng đến các vùng miền mới. Đặc biệt, ngày 29.4.2017 ghi dấu ấn kỷ lục của Tập đoàn Vingroup khi trong cùng một ngày khai trương 15 cơ sở, bao gồm 7 khách sạn Vinpearl, một sân golf 36 hố, 2 khu vui chơi giải trí hiện đại và 5 trung tâm thương mại Vincom trên cả nước.
2018: Ra mắt thương hiệu VinFa, VinUni - tiếp tục mở rộng phát triển tất cả các thương hiệu tới các tỉnh thành mới.
Vingroup hôm nay sở hữu 45 dự án bất động sản Vinhomes, 51 TTTM Vincom; 25 khách sạn, sân Golf và khu vui chơi giải trí Vinpearl, hơn 1.300 các siêu thị/ cửa hàng bán lẻ của VinMart, VinMart+, VinPro; 15 nông trường VinEco, 20 cơ sở trường Vinschool, 8 bệnh viện - phòng khám VinMec… và hơn 50 ngàn cán bộ nhân viên tại hơn 40 tỉnh thành trên cả nước. 7 lĩnh vực tập đoàn đang triển khai gồm: Bất động sản; Du lịch – giải trí, Bán lẻ, Y tế, Giáo dục; Nông nghiệp và Công nghiệp - kiến tạo nên hệ sinh thái toàn diện, đồng bộ và chuyên nghiệp, mang tới cuộc sống chất lượng cao và hiện đại cho người Việt.
Từ quy mô hơn nửa tỷ USD với 1 mã cổ phiếu VIC niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2007, đến trung tuần tháng 5/2018, Vingroup đã sở hữu 3 mã cổ phiếu với tổng giá trị vốn hóa lên tới hơn 32 tỷ USD, dẫn đầu TOP 10 những doanh nghiệp có giá trị lớn nhất thị trường.
(VNF) - Vào năm mới Ất Tỵ, chốt số xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm 2025 có thể đạt mức 70 tỷ USD.
(VNF) - Nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, Công ty MVOT cùng Hiệp hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với Hiệp hội Thương mại điện tử Bắc Kinh.
(VNF) - Starbucks Việt Nam mới đây đã khai trương cửa hàng Starbucks Reserve Quang Trung tại Hà Nội với mô hình dịch vụ hoàn toàn mới, không chỉ mang đến hương vị cà phê độc đáo mà còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng với quầy Mixology bar.
(VNF) - Giá vàng nhẫn đã chinh phục đỉnh mới ở mức 93 triệu đồng/lượng. Chuyên gia dự báo giá vàng nhẫn có thể chạm mốc 100 triệu đồng/lượng trong năm nay.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Hòa Bình (shark Bình), việc miễn thuế hàng hoá nhập khẩu xuyên biên giới sẽ mở cửa Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ hàng hoá giá rẻ từ nước ngoài.
(VNF) - Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai nhiều hoạt động tôn vinh tập thể lao động nữ, kỷ niệm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, đồng thời động viên tinh thần đoàn kết, đồng lòng nỗ lực vì sự phát triển của PV GAS cùng cộng đồng xã hội.
(VNF) - Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, MV ca nhạc không chỉ là sản phẩm nghệ thuật mà còn là một nguồn thu nhập quan trọng hàng đầu đối với nghệ sĩ Việt. Ngoài việc phát hành trên YouTube, các nghệ sĩ còn có thể kiếm tiền từ nhiều nền tảng trực tuyến khác, bán bản quyền âm nhạc, hoặc hợp tác với các thương hiệu.
(VNF) - Cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất dù sản lượng bán ra giảm mạnh. Trong 2 tháng năm 2025, thế mạnh này của Việt Nam đem về 1,58 tỷ USD.
(VNF) - Vừa qua, Công ty Cổ Phần Bông Bạch Tuyết (BBT) ký kết hợp tác chiến lược với Tập Đoàn Osaki Medical, trở thành đối tác độc quyền phát triển thị trường cho dacco – thương hiệu chăm sóc Mẹ & Bé hàng đầu Nhật Bản – tại Việt Nam.
(VNF) - Giá vàng nhẫn hôm nay (4/3) tăng mạnh, tới gần 2 triệu đồng/lượng, lập kỷ lục mới ở mốc gần 93 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn hiện đã vượt vàng miếng.
(VNF) - MV 'Bắc Bling' của Hòa Minzy đã tạo nên cơn sốt với hơn 7 triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau hai ngày ra mắt, đồng thời lọt Top 6 MV được xem nhiều nhất thế giới trong 24 giờ và Top 1 Trending YouTube Việt Nam. Thành tích này không chỉ giúp cô khẳng định sức hút trong làng nhạc Việt mà còn mang về khoản thu nhập đáng kể từ nhiều nguồn.
(VNF) - Liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) đề nghị cân nhắc, tính toán mức phương án tăng thuế tuyệt đối và giãn cách thời gian tăng, thay vì hàng năm thì nên tăng 2 năm một lần để có thể đến năm 2030 mức thuế tuyệt đối của thuốc lá điếu tăng khoảng 5.000 đồng/bao.
(VNF) - Hãng hàng không lớn nhất thế giới – Emirates sẽ khai thác đường bay kết nối các quốc gia Trung Đông, các thành phố lớn tại châu Âu và Mỹ tới Đà Nẵng, với tần suất 4 chuyến một tuần, bắt đầu từ ngày 2/6.
(VNF) - VinFast vừa hé lộ giá bán 4 dòng ô tô điện Green chạy dịch vụ. Theo đó, xe điện giá rẻ Minio Green có giá 269 triệu đồng (kèm pin), Herio Green (giá 499 triệu đồng), Nerio Green (668 triệu đồng) và Limo Green (749 triệu đồng).
(VNF) - Trong bối cảnh giá cà phê liên tục tăng cao, nhiều người trong ngành dự đoán kim ngạch xuất khẩu năm nay có thể vượt mốc 6 tỷ USD, thậm chí đạt 7 tỷ USD.
(VNF) - Với bộ máy mới của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan được tổ chức thành cấp Cục, với 12 đầu mối trung ương, 35 cục hải quan địa phương được tổ chức chỉ còn 20 chi cục hải quan khu vực
(VNF) - Chỉ trong chưa đầy 1 năm, OPES thực hiện 2 lần tăng vốn điều lệ lên 1.900 tỷ đồng, trở thành 1 trong 4 công ty bảo hiểm phi nhân thọ có vốn điều lệ lớn nhất trên thị trường.
(VNF) - Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) triển khai chương trình "An cư dễ dàng – Vững vàng tương lai" có quy mô 5.000 tỷ với lãi suất ưu đãi chỉ từ 3,88%, mở ra cơ hội cho người trẻ hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà.
(VNF) - Ngày 19/2/2025, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) đã tổ chức sự kiện thường niên "Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ V" và "Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025".
(VNF) - Mùa nồm, với đặc trưng độ ẩm cao, không chỉ gây bất tiện trong sinh hoạt mà còn tiềm ẩn nguy cơ chập cháy điện thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Theo các chuyên gia, môi trường ẩm ướt có thể làm hỏng hệ thống điện, gây rò rỉ điện, chập cháy, đặc biệt tại các hộ gia đình, nhà xưởng và khu chung cư. Vậy có giải pháp nào để hạn chế rủi ro này?
(VNF) - Trong bối cảnh nhiều quốc gia phát triển dần siết chặt chính sách nhập cư, Canada cũng không ngoại lệ khi chính phủ nước này dự kiến giảm mục tiêu nhập cư xuống còn 395.000 người vào năm 2025, giảm khoảng 18,56% so với năm 2024 (485.000 người), theo Reuters. Đây là tín hiệu cho thấy cơ hội định cư Canada sẽ ngày càng cạnh tranh hơn trong thời gian tới.
(VNF) - Vào năm mới Ất Tỵ, chốt số xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm 2025 có thể đạt mức 70 tỷ USD.
(VNF) - Chung cư CT3 - thuộc dự án nhà ở xã hội Thăng Long Green City tại Khu đô thị Kim Chung (Đông Anh - Hà Nội) có tổng diện tích gần 3,7ha do Liên danh Handico và Viglacera làm chủ đầu tư.