Bình Dương mua lại dự án BOT An Phú, Thái Nguyên muốn dỡ trạm BOT Bờ Đậu
Đức Hoàng -
08/12/2017 08:51 (GMT+7)
(VNF) –Trong khi một số địa phương vẫn cố "níu giữ" các trạm BOT bằng việc miễn giảm phí thì UBND tỉnh Bình Dương đã dứt khoát chi gần 30 tỷ đồng để xóa sổ trạm thu phí An Phú. Tương tự, tỉnh Thái Nguyên mới đây cũng đã có đề xuất Bộ Giao thông vận tải dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu.
Bình Dương mua lại Trạm thu phí BOT An Phú để xóa sổ trạm.
Bình Dương chi gần 30 tỷ đồng mua lại trạm BOT An Phú
Trạm thu phí BOT An Phú do Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương (M&C) làm chủ đầu tư. Trạm nằm trên đường ĐT743, phường Phú An, thị xã Thuận An – một trong những tuyến đường huyết mạch của tỉnh Bình Dương.
Theo phản ánh của người dân, việc đặt trạm thu phí trên đường ĐT743 đã gây nên tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng do đây là tuyến đường có lượng lớn xe tải, xe container lưu thông.
Mặc dù cảnh sát giao thông đã được bố trí làm việc liên tục nhưng tình trạng ùn tắc vẫn không thể giải quyết được.
Trước tình hình đó, tháng 8/2016, UBND tỉnh Bình Dương đã quyết định mua lại trạm thu phí An Phú giá gần 30 tỷ đồng. Không những thế, UBND tỉnh còn xóa bỏ luôn trạm này đồng thời chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án hạ tầng giao thông từ thu phí hoàn vốn sang không thu phí.
Bình Dương mua lại trạm thu phí An Phú giá gần 30 tỷ đồng.
Theo Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Lượng, sở dĩ tỉnh mua lại trạm thu phí An Phú là vừa để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, vừa để mở rộng con đường huyết mạch lên 6 làn xe.
Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cũng khẳng định: "Mua lại trạm thu phí An Phú là vì sự phát triển chung của tỉnh, không vì lợi ích của nhà đầu tư mà cố cho thu phí".
Được biết sau khi mua lại, UBND tỉnh Bình Dương đã lập tức bàn giao trạm thu phí cho Tổng công ty Becamex IDC (trực thược UBND tỉnh) thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường.
Theo đó, ngoài việc mở rộng, tuyến đường này còn được xây bổ sung các cầu vượt tại các nút giao là điểm nóng thường kẹt xe như ngã sáu An Phú, ngã tư 550 và nút giao Sóng Thần. Tổng chiều dài dự án là 12,3 km với vốn đầu tư lên đến 1.330 tỷ đồng song khi dự án hoàn thành, Bình Dương vẫn không mở lại trạm thu phí.
UBND tỉnh Bình Dương cũng đang đầu tư thực hiện nhiều dự án giao thông quan trọng khác với vốn đầu tư từng dự án lên đến hàng ngàn tỷ đồng, chẳng hạn như đường Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng dài hơn 64 km, là trục đường kết nối quan trọng của Bình Dương và của khu vực Đông Nam Bộ với vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, 2 tuyến đường ĐT 746, ĐT 747B cũng đang được mở rộng thành sáu làn xe với tổng chi phí gần 1.500 tỷ đồng.
Thái Nguyên đề nghị bỏ trạm BOT Bờ Đậu
Trạm BOT Bờ Đậu là một phần của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km 75 - Km 100. Dự án do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) triển khai với tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng.
Theo phương án đã được phê duyệt, Dự án sẽ có 2 trạm thu phí, đặt cách nhau khoảng 1 km. Một trạm đặt trên đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, trạm còn lại (BOT Bờ Đậu) đặt trên Quốc lộ 3 cũ.
Theo phản ánh của người dân, vị trí đặt trạm Bờ Đậu là bất hợp lý, khiến các chủ phương tiện từ huyện Đại Từ (Thái Nguyên) đi huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) theo Quốc lộ 37 dù chỉ đi qua trạm BOT 2 km vẫn phải mất phí toàn tuyến.
Người dân cũng cho rằng Quốc lộ 3 chỉ nâng cấp đường mà thu phí bằng đường mới là vô lý.
Do vậy, vào tháng 7/2017, người dân các địa phương lân cận trạm thu phí Bờ Đậu đã dán băng rôn lên xe ô tô và diễu hành phản đối, kiến nghị cơ quan chức năng dỡ bỏ trạm.
BOT Bờ Đậu là một phần của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới .
Lo ngại xảy ra tình trạng như ở trạm thu phí BOT Cai Lậy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét giải quyết điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư.
Cụ thể, tỉnh đề nghị Bộ dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu (đặt tại Km77+922,5 Quốc lộ 3 cũ, huyện Phú Lương), thay vào đó cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và đường Thái Nguyên – Chợ Mới.
Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách trung ương cho nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do xóa bỏ trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ, kéo dài thời gian thu giá, tạo điều kiện hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản cho nhà đầu tư và tránh bức xúc trong nhân dân.
Trước đó, vào tháng 10 và 11, liên danh chủ đầu tư Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc đã hai lần kiến nghị Thủ tướng cho phép thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 theo hình thức hợp đồng BOT.
Từ khi tuyến đường hoàn thành đến nay đã 9 tháng, nhưng việc thu giá dịch vụ chưa được thực hiện. Nhà đầu tư bị lỗ 160 tỷ đồng để trả lãi ngân hàng và quản lý bảo trì tuyến đường.
Liên danh cũng đề cập đến việc có thể phải đóng đường, tạm thời ngừng vận hành khai thác dự án trong khi chờ được tổ chức thu giá dịch vụ hoàn vốn, do không đủ kinh phí để chi trả cho đơn vị quản lý và bảo trì tuyến đường.
(VNF) - Suốt nhiều thập kỷ, OPEC+ được xem là “người cầm lái” giá dầu toàn cầu, khi có thể điều chỉnh sản lượng để tác động trực tiếp đến diễn biến thị trường. Tuy nhiên, “nguyên tắc bất di bất dịch” này đã bị thách thức rõ rệt trong năm 2025. Trung Quốc đã tận dụng vị thế là quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới để thiết lập một mức giá sàn và giá trần hiệu quả, bằng cách tăng hoặc giảm lượng dầu thô đưa vào các bể chứa.
(VNF) - UBND phường Vĩnh Hưng (TP. Hà Nội) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hòa Bình do có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định.
(VNF) - Với cách làm đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giảm nghèo ở Đắk Lắk đang đi vào thực chất. Từ những buôn làng vùng sâu, nhiều hộ nghèo đã vươn lên ổn định cuộc sống, tạo nền tảng cho giảm nghèo bền vững.
(VNF) - Từ những nông dân từng tay trắng, thiếu đất và vốn sản xuất, nhiều mô hình sinh kế hiệu quả đã hình thành ở Quảng Ngãi. Những mô hình này đã tạo sức lan toả và trở thành nền tảng cho mục tiêu giảm nghèo bền vững, hướng tới cơ bản không còn hộ nghèo vào năm 2030.
(VNF) - Trải qua hơn tám thập kỷ xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn thể hiện rõ bản chất cách mạng, xứng đáng với lời khen tặng của Bác Hồ.
(VNF) - Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. VietnamFinance trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm
(VNF) - Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII khai mạc, cho ý kiến về ba nội dung quan trọng, trong đó có công tác nhân sự Đại hội Đảng 14.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương được Bộ Chính trị điều động tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện đường sắt tốc độ cao để lựa chọn công nghệ, tiến hành lựa chọn phương thức đầu tư trong tháng 1/2026.
(VNF) - Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng có Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch cơ quan điều hành. Việc kiện toàn bộ máy điều hành được xem là bước đi quan trọng, tạo nền tảng để trung tâm tài chính chuyên biệt này đi vào vận hành, hướng trọng tâm vào fintech, quản lý gia sản và tài chính xanh.
(VNF) - Sáng 21/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển thị trường tài chính, thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao vị thế trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng, kinh tế số không còn là lựa chọn mà là con đường tất yếu, là động lực cốt lõi của tăng trưởng và đổi mới mô hình phát triển.
(VNF) - Trong những năm gần đây, du lịch cộng đồng tại nhiều vùng nông thôn, miền núi không chỉ dừng lại ở việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mà đang dần khẳng định vai trò như một công cụ giảm nghèo hiệu quả. Khi người dân trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ việc khai thác giá trị bản địa, du lịch cộng đồng đã tạo sinh kế bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
(VNF) - Ngày 19/12, lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT, tổng vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng đã diễn ra.
(VNF) - Dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có quy mô khoảng 11.000 ha, gồm 4 dự án thành phần, dự kiến hoàn thành năm 2030.
(VNF) - Sáng 19/12, Cụm công nghiệp An Thọ của công ty cổ phần Đầu tư An Thọ đã chính thức khởi công với tổng mức đầu tư thực tế dự án gần 1.000 tỷ đồng.
(VNF) - 5 nhà ga trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được khởi công đồng loạt, mở đầu cho việc triển khai dự án đường sắt hiện đại, góp phần tăng cường kết nối vùng và liên vận quốc tế Việt Nam – Trung Quốc.
(VNF) - Ngày 19/12, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng đã chính thức được thông tuyến.
(VNF) - Bắc Ninh đồng loạt khởi công 4 dự án trọng điểm gồm khu công nghiệp và nhà ở xã hội với tổng quy mô hàng trăm héc-ta, tạo động lực mới cho phát triển công nghiệp, đô thị.
(VNF) - Chủ tịch Z Holding Hoàng Quang Thịnh cùng đồng phạm bị cáo buộc sản xuất, buôn bán sữa giả trị hơn 2.400 tỷ đồng, thu lời bất chính hơn 150 tỷ đồng.
(VNF) - Suốt nhiều thập kỷ, OPEC+ được xem là “người cầm lái” giá dầu toàn cầu, khi có thể điều chỉnh sản lượng để tác động trực tiếp đến diễn biến thị trường. Tuy nhiên, “nguyên tắc bất di bất dịch” này đã bị thách thức rõ rệt trong năm 2025. Trung Quốc đã tận dụng vị thế là quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới để thiết lập một mức giá sàn và giá trần hiệu quả, bằng cách tăng hoặc giảm lượng dầu thô đưa vào các bể chứa.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.