Analytic

Tiêu điểm

Chính phủ muốn làm xong cao tốc Bắc - Nam vào năm 2020

Yến Thanh - 20:58, 07/07/2016

(VNF) - Để thông tuyến cao tốc Bắc-Nam cần tiếp tục đầu tư hoàn thành 1.315 km, trong đó đoạn Hà Nội-TPHCM phải đầu tư hoàn thành 1.291 km.

Chính phủ muốn làm xong cao tốc Bắc - Nam vào năm 2020

"Việc sớm xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam là không thể trì hoãn bởi đây sẽ là nền tảng phát triển đất nước theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa".

Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về Đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đến năm 2020 diễn ra sáng nay (7/7) tại trụ sở Chính phủ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng hệ thống hạ tầng giao thông đang còn nhiều vấn đề bất cập so với nhu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, mạng lưới giao thông so với khu vực còn nhiều hạn chế.

Vì thế, Chính phủ đặt mục tiêu tạo ra bước đột phá về hạ tầng giao thông đô thị, trong đó đẩy mạnh phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam, tập trung đến năm 2020 hoàn thành cơ bản tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía đông. 

Theo ông Dũng, nếu hoàn thành cơ bản được tuyến cao tốc này sẽ là tiền đề để xây dựng các tuyến đường cao tốc khác, hiện thực được mục tiêu năm 2020 đạt và vượt 2.000 km cao tốc đã đề ra.

Về nguồn vốn cho dự án, Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian tới ngân sách Nhà nước cần bố trí thỏa đáng để tạo “vốn mồi” thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển tuyến đường cao tốc này theo hình thức PPP, trong đó bảo đảm nguồn vốn từ xã hội phải lớn hơn vốn ngân sách Nhà nước.

Ông yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài chính tính toán để đề xuất cơ chế hỗ trợ vốn của Nhà nước, bảo đảm thời gian thu phí, mức phí hợp lý, đồng thời bảo đảm sự hấp dẫn để thu hút các đầu tư trong nước và đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giao Bộ GTVT phối hợp các bộ, ngành liên quan tính toán tổng mức đầu tư từng dự án, kiểm soát chất lượng các dự án, xây dựng các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư.

Kết thúc buổi họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu, trong vòng 2 tuần (kể từ 7/7), Bộ GTVT phải hoàn thiện xong đề án tổng thể chi tiết của dự án này.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa, yêu cầu đầu tư và phát triển hệ thống đường bộ cao tốc là yêu cầu cấp thiết, đặc biệt là với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Hà Nội - TPHCM. 

Tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông dài 1.814 km đi theo hướng Quốc lộ 1 với điểm đầu tại Pháp Vân (Hà Nội), điểm cuối tại TP. Cần Thơ, trong đó, đoạn Hà Nội - TPHCM dài 1.624 km. 

Hiện tại, đã có một số đoạn ngắn đã được đưa vào khai thác, tổng chiều dài 171 km, gồm: Pháp Vân-Cầu Giẽ; Cầu Giẽ-Ninh Bình; TPHCM-Trung Lương; TPHCM-Long Thành-Dầu Giây.

Những đoạn đang triển khai thi công, tổng chiều dài 302 km, gồm: La Sơn-Túy Loan; Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Bến Lức-Long Thành; Trung Lương-Mỹ Thuận.

Dự kiến, những đoạn cao tốc này sẽ được kết nối với nhau tạo thành tuyến cao tốc Bắc-Nam hoàn chỉnh. Như vậy, đến hết năm 2020, sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 473 km đường cao tốc. 

Để thông tuyến cao tốc Bắc-Nam cần tiếp tục đầu tư hoàn thành 1.315 km, trong đó đoạn Hà Nội-TPHCM phải đầu tư hoàn thành 1.291 km.

Về nhu cầu vốn đầu tư, phía Bộ GTVT cho rằng để hoàn thành được tuyến cao tốc này cần khoảng 235.952 tỷ đồng. Trong đó dự kiến vốn nhà đầu tư huy động khoảng 116.430 tỷ đồng (chiếm tỉ trọng 49,34%), vốn Nhà nước hỗ trợ đầu tư dự án là 119.522 tỷ đồng (chiếm 50,66%). 

Phần vốn Nhà nước dự kiến sử dụng nguồn từ trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 là 75.384 tỷ đồng và vốn ODA là 44.138 tỷ đồng