'EU cần áp thuế tới 50% để ngăn dòng chảy xe điện Trung Quốc'

Bích Hợp - 30/04/2024 12:58 (GMT+7)

(VNF) - Công ty nghiên cứu Rhodium Group cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần phải áp đặt mức thuế "khổng lồ" từ 40-50% đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc để làm chậm dòng chảy của chúng vào thị trường khu vực.

Công ty nghiên cứu Rhodium Group mới đây đưa ra nhận định rằng cuộc điều tra chống trợ cấp với xe điện Trung Quốc dự kiến sẽ hoàn tất trong vài tuần tới và mức thuế 15-30% có thể được áp dụng lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc ngay sau đó.

Lợi nhuận của BYD ở châu Âu cao hơn nhiều so với ở Trung Quốc.

Theo báo cáo, nếu mức thuế là 30%, điều này sẽ không ngăn cản một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tiếp tục tạo ra lợi nhuận cao khi xuất khẩu sang EU, nhờ các khoản trợ cấp của chính phủ mà họ được hưởng.

“Mức thuế trong khoảng 40% đến 50% có lẽ sẽ cần thiết để khiến thị trường châu Âu trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu xe điện Trung Quốc", các nhà nghiên cứu của Rhodium Group nhận định.

Theo Rhodium Group, xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sang EU đã tăng từ 1,6 tỷ USD lên 11,5 tỷ USD vào năm 2023.

Mặt khác, theo nhóm chiến dịch Giao thông & Môi trường (T&E), xe điện do Trung Quốc sản xuất dự kiến sẽ chiếm 25% doanh số bán xe điện mới ở châu Âu trong năm nay.

Số liệu của T&E cho thấy khoảng 20% tổng số xe điện bán ra ở châu Âu vào năm 2023 được sản xuất tại Trung Quốc (khoảng 300.000 chiếc).

Tesla chiếm 28% doanh số bán hàng của các nhà sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc, nhờ Shanghai Gigafactory 3, với công suất sản xuất hàng năm là 950.000 chiếc. Dacia của Renault theo sau Tesla ở vị trí thứ hai với 20%.

Các thương hiệu Trung Quốc đã chiếm 7,9% thị trường xe điện châu Âu vào năm 2023, chủ yếu nhờ BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc và là đối thủ chính của Tesla.

BYD và các thương hiệu Trung Quốc khác có lợi thế nhờ chuỗi cung ứng mạnh hơn, đặc biệt là pin xe điện, lĩnh vực mà CATL của Trung Quốc thống trị.

Là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, CATL có kế hoạch xây dựng hai nhà máy gigafactory ở châu Âu vào năm 2030, lần lượt ở Hungary và Đức.

T&E lưu ý rằng việc tăng thuế đối với cả xe điện Trung Quốc và pin nhập khẩu sẽ giúp ích cho EU trong thời gian ngắn. Mức thuế 25% đối với ô tô điện nhập khẩu sẽ phù hợp hơn. Mức thuế hiện hành đối với xe điện Trung Quốc là 10%.

Vướng nhiều rào cản

Trong báo cáo công bố tuần trước, Tòa án Kiểm toán Châu Âu (ECA) cảnh báo rằng việc đạt được các mục tiêu về môi trường vào năm 2035 sẽ gặp nguy hiểm nếu giá xe điện không giảm ở châu Âu.

Báo cáo cho biết việc không đáp ứng được nhu cầu sản xuất trong nước đồng nghĩa với việc phải nhập khẩu thêm xe điện từ Mỹ và Trung Quốc.

Sự cạnh tranh gia tăng trên thị trường xe điện toàn cầu dự kiến sẽ kéo dài thời gian giảm giá, chủ yếu mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất Trung Quốc.

Trung Quốc cho tới nay cũng liên tục phàn nàn về các cuộc điều tra của EU và tuyên bố rằng nhiều bên liên quan ở châu Âu phản đối điều này.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

(VNF) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức lễ triển khai dự án Basel III nhằm nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro với sự tư vấn của KPMG.

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

(VNF) - Kết thúc năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco)- chủ đầu tư dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng) báo lỗ gần 62 tỷ đồng.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

(VNF) - Theo truyền thông nhà nước Iran, Tổng thống Ebrahim Raisi được cho là đã tử vong sau vụ rơi máy bay trực thăng.

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

(VNF) - “Việt Nam là quốc gia ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vì các bạn có tiềm năng và nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số”, đại diện công ty phần mềm TPIsoftware của Đài Loan nói và cho biết, thị trường chuyển đổi số Việt Nam có tiềm năng mang lại lợi tức đầu tư cao.

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

(VNF) - Sáng 20/5, Quốc hội khóa 15 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

(VNF) - Ngành thuế và hải quan đã thực hiện khoanh nợ đối với 704.431 người nộp thuế với tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 28.380 tỷ đồng, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 94.

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ trả đũa các rào cản thương mại do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khi nước này tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất nhập khẩu.

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

(VNF) - Chỉ tính riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm.

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 20/5/2024, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

(VNF) - Cảng Đoạn Xá là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.