Công thức né đòn của EU: Trung Quốc biến châu Âu thành cứ điểm sản xuất xe điện
Bích Hợp -
16/04/2024 23:14 (GMT+7)
(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc đang đẩy mạnh kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp ở châu Âu nhằm trốn tránh các mức thuế tiềm tàng do Liên minh châu Âu áp đặt, theo Asia Times.
Làn sóng xây nhà máy tại châu Âu
Cuối tuần trước, Chủ tịch hãng xe điện Chery Automobile Yin Tongyue cho biết công ty của ông sẽ sớm mua một nhà máy cũ của Nissan ở Barcelona, Tây Ban Nha và biến nó thành địa điểm sản xuất đầu tiên ở châu Âu. Ông cho biết việc mở lại cơ sở đã ngừng hoạt động vào năm 2021 có thể tạo ra 1.600 việc làm tại đây.
Một chiếc xe điện của hãng Rely, thương hiệu con của Chery Automobile.
Cũng theo ông Tongyue, Chery đang thảo luận về quan hệ đối tác với hai thương hiệu châu Âu và một trong những thỏa thuận sẽ sớm đi đến thống nhất. Truyền thông Trung Quốc trước đó cho biết Chery đang thảo luận với Stellantis, tập đoàn ô tô Ý sở hữu Fiat, Chrysler và Peugeot.
Bộ Công nghiệp Tây Ban Nha mới đây cho biết thỏa thuận để Chery bắt đầu sản xuất tại nước này sẽ được chính thức hóa trong những ngày tới.
Chery vẫn đang đàm phán với chính phủ Ý về việc xây dựng một nhà máy ở đó nhưng vẫn chưa có thông tin cập nhật nào.
Trong quý I năm nay, số lượng xe xuất khẩu của công ty đã tăng 40,9% so với cùng kỳ lên 253.418 chiếc. Công ty hiện đang tập trung vào các thị trường ở Nam Mỹ, Trung Đông và Nga và sẽ khám phá các thị trường ở Tây Ban Nha, Ý, Ba Lan và Vương quốc Anh vào cuối năm nay.
Các nhà sản xuất xe điện quan trọng khác của Trung Quốc cũng có kế hoạch sản xuất ở châu Âu. Tháng 12 năm ngoái, BYD có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết họ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất xe du lịch ở Szeged, Hungary.
Theo BYD, cơ sở này sẽ là cơ sở đầu tiên thuộc loại này được xây dựng bởi một công ty ô tô Trung Quốc ở châu Âu và sẽ có dây chuyền sản xuất ô tô tiên tiến.
Hồi năn ngoái, Great Wall Motor cũng cho biết rằng họ đang cân nhắc xem có nên đặt nhà máy đầu tiên ở châu Âu ở Đức, Hungary hay Cộng hòa Séc hay không.
Trong khi đó, Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử Trung Quốc (CCCME), một tập đoàn công nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết cuộc điều tra kéo dài 13 tháng do Liên minh Châu Âu tiến hành vào tháng 9 năm ngoái đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là không minh bạch và vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu.
Trong phiên điều trần với Ủy ban châu Âu tại Brussels vào ngày 11/4, Phó Chủ tịch CCCME Shi Yonghong cho biết ông lo ngại rằng kết quả điều tra của EU về nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc sẽ bị bóp méo và không khách quan.
Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) thì khẳng đỉnh ủy ban này sẽ đảm bảo cuộc điều tra chống trợ cấp này diễn ra kỹ lưỡng, công bằng và sát thực tế.
Tác động của thuế quan
Trả lời phỏng vấn CNN cuối tuần qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, người vừa kết thúc chuyến đi Trung Quốc 6 ngày, khẳng định Mỹ sẽ không loại bỏ “bất cứ điều gì”, bao gồm cả khả năng áp dụng thuế quan bổ sung để ngăn chặn Hàng Trung Quốc giá rẻ tràn vào thị trường Mỹ.
Phương Tây đe dọa áp dụng thuế quan bổ sung để ngăn chặn Hàng Trung Quốc giá rẻ tràn vào thị trường.
Bà cho biết bà đã nói với các quan chức Trung Quốc rằng vấn đề dư thừa công suất của Trung Quốc là mối lo ngại không chỉ đối với Mỹ mà còn đối với các quốc gia và khu vực khác, như Châu Âu và Nhật Bản, và thậm chí cả các thị trường mới nổi bao gồm Ấn Độ, Mexico và Brazil.
Khi chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt mức thuế bổ sung 25% đối với hàng hóa Trung Quốc ngoài mức thuế 2,5% thông thường vào năm 2019, các công ty xe điện và pin Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển thị trường Mỹ.
Sau đó, họ chuyển sang xây dựng nhà máy ở Mexico, quốc gia đã ký hiệp định thương mại tự do với Mỹ và Canada vào năm 2018, nhằm trốn tránh mức thuế bổ sung 25%.
Tuy nhiên, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump hồi tháng trước cho biết ông sẽ áp thuế 100% đối với ô tô Trung Quốc sản xuất tại Mexico nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới đây.
Hiện các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đẩy nhanh kế hoạch nội địa hóa năng lực sản xuất của họ ở châu Âu, trong trường hợp EU áp dụng thêm thuế đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc vào cuối năm nay.
Theo Tổ chức Vận tải & Môi trường (T&E), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Brussels, khoảng 1/5 số xe điện bán ra ở châu Âu năm ngoái được sản xuất tại Trung Quốc. Con số này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 25% vào năm 2024.
Các thương hiệu Trung Quốc, bao gồm MG của SAIC, Polestar của Geely và BYD, có thể chiếm 11% thị trường xe điện ở châu Âu vào năm 2024 và 20% vào năm 2027, tăng từ khoảng 7,5% vào năm ngoái.
Bà Julia Poliscanova, giám đốc cấp cao về phương tiện và chuỗi cung ứng di động điện tử tại T&E cho biết: “Thuế quan sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô phải nội địa hóa sản xuất xe điện ở châu Âu và đó là điều tốt vì chúng tôi muốn những công việc và kỹ năng này”.
“Nhưng thuế quan sẽ không bảo vệ được lâu cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống", bà nhấn mạnh thêm.
Bà cho biết mức thuế cao hơn phải đi kèm với sự thúc đẩy pháp lý nhằm tăng cường sản xuất xe điện trong nước, bao gồm các mục tiêu điện khí hóa cho đội xe ô tô của công ty vào năm 2039, bên cạnh mục tiêu ô tô sạch 100% đã được thống nhất vào năm 2035.
Không bán phá giá
Sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen tuyên bố điều tra sự cạnh tranh không lành mạnh của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện vào ngày 13/9 năm ngoái, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã hoan nghênh quyết định này.
Nhưng sau đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz hồi tháng 9 cho biết ông không bị thuyết phục về sự cần thiết phải áp thuế đối với xe điện của Trung Quốc. Ông cho rằng vì Đức muốn bán ô tô của mình ở mọi nơi trên thế giới nên nước này cũng nên mở cửa thị trường cho các công ty nước ngoài.
Trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tuần qua, ông nói với các sinh viên Trung Quốc ở Thượng Hải rằng Đức muốn thị trường ô tô cởi mở và công bằng.
Ông cho biết ô tô Trung Quốc sẽ vẫn có mặt ở Đức và châu Âu vào một thời điểm nào đó nếu có sự cạnh tranh công bằng, không bán phá giá, sản xuất thừa hoặc vi phạm bản quyền.
Theo Trung tâm dữ liệu MarkLines, các hãng xe Đức đã bán được 462.720 xe tại Trung Quốc vào năm ngoái, tăng 3,8% so với năm 2022. Họ chiếm khoảng 17,8% thị trường Trung Quốc.
Các thương hiệu Trung Quốc đã bán được 1,46 triệu xe trong nước với 56,2% thị phần. Các thương hiệu Nhật Bản đã bán được 382.900 xe tại Trung Quốc với thị phần 14,7%.
(VNF) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thắt chặt lệnh trừng phạt đối với ngành dầu khí của Nga vào ngày 13/3 bằng cách không gia hạn lệnh miễn trừ cho phép các ngân hàng Nga truy cập vào hệ thống thanh toán của Mỹ để thực hiện các giao dịch năng lượng.
(VNF) - Khởi đầu từ một nhánh của tập đoàn Samsung, CJ đã vươn lên trở thành một "đế chế" kinh tế đa quốc gia. Xác định Việt Nam là một điểm đến chiến lược, hành trình của CJ tại dải đất hình chữ S không chỉ là những con số kinh doanh, mà còn là câu chuyện về sự gắn kết với đời sống văn hóa, ẩm thực và giải trí của người Việt.
(VNF) - Các quan chức chính quyền Mỹ ngày 11/3 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cắt giảm khoảng một nửa lực lượng lao động của Bộ Giáo dục Mỹ thông qua việc kết hợp giữa sa thải hàng loạt và tự nguyện nghỉ việc.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ rút lại lời đe dọa sẽ tăng mạnh thuế đối với thép và nhôm của Canada và thuế mới đối với điện của Canada. Đổi lại, Canada đã tạm dừng thu phụ phí điện đối với khách hàng Mỹ.
(VNF) - Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio cho biết thỏa thuận mới mà Mỹ vừa đạt được với Ukraine hiện đang gây áp lực buộc Nga phải chấm dứt chiến sự. “Chúng tôi sẽ đưa lời đề nghị này đến người Nga ngay bây giờ, quả bóng đang ở trong sân của họ”, ông Rubio nói.
(VNF) - Cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bị cảnh sát bắt giữ tại sân bay quốc tế Manila vào ngày 11/3 theo lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), liên quan đến chính sách gây tranh cãi của ông trong cuộc chiến chống ma túy khi còn đương nhiệm, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.
(VNF) - Sau gần 5 năm bùng nổ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, nền kinh tế Mỹ bắt đầu bộc lộ những dấu hiệu "lão hóa", khi các động lực tăng trưởng dần suy yếu và những rạn nứt tiềm ẩn ngày càng trở nên rõ rệt.
(VNF) - Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio ngày 10/3 cho biết, Ukraine sẽ phải nhượng bộ những vùng lãnh thổ mà Nga đã kiểm soát từ năm 2014 như một phần của bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chấm dứt chiến sự đã kéo dài 3 năm.
(VNF) - Chỉ số Dow Jones mất gần 900 điểm, trong khi Nasdaq Composite ghi nhận phiên tồi tệ nhất kể từ năm 2022, S&P 500 mất 4.000 tỷ USD vốn hoá do đợt bán tháo.
(VNF) - Nhóm tội phạm mạng có tên Lazarus Group được cho là đã đánh cắp một lượng lớn tiền điện tử trong vụ tấn công vào sàn giao dịch ByBit cách đây 2 tuần. Kể từ đó, một cuộc đua giữa việc theo dõi và ngăn chặn các hacker chuyển đổi số tiền này thành tiền mặt đã diễn ra.
(VNF) - Đã 3 năm trôi qua kể từ khi Nga đưa quân tới Ukraine và cuộc xung đột này đã ảnh hưởng sâu sắc đến ngành công nghiệp vũ khí của Nga, khiến kim ngạch xuất khẩu vũ khí của nước này giảm mạnh.
(VNF) - Cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada, ông Mark Carney, đã giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành lãnh đạo Đảng Tự do cầm quyền của Canada và sẽ kế nhiệm ông Justin Trudeau làm thủ tướng.
(VNF) - Mỹ đã bác bỏ đề xuất của Canada về việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm để giải quyết “hạm đội bóng tối” chở dầu của Nga, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy Nga và Ukraine đưa ra một thỏa thuận hòa bình, các nguồn thạo tin cho hay.
(VNF) - Một thẩm phán liên bang Mỹ mới đây đã ra phán quyết có lợi cho bang Missouri của Mỹ trong vụ kiện Trung Quốc trị giá 24 tỷ USD với cáo buộc Bắc Kinh che đậy thông tin và tích trữ thiết bị bảo hộ vào giai đoạn đầu đại dịch Covid-19.
(VNF) - Canada đã chặn nhập khẩu các sản phẩm từ nhà máy chế biến thịt lợn lớn nhất Mỹ, một cơ sở do Smithfield Foods điều hành tại Tar Heel, Bắc Carolina, công ty cho biết vào ngày 7/3.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/3 cho biết ông đang "cân nhắc mạnh mẽ" việc áp đặt lệnh trừng phạt và thuế quan trên diện rộng đối với Nga để có được lệnh ngừng bắn và thỏa thuận giải quyết xung đột nhằm chấm dứt chiến sự ở Ukraine.
(VNF) - Estonia đã đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của chính phủ. Tính đến tháng 12/2024, mọi dịch vụ đều có thể được hoàn thành trực tuyến, đánh dấu một kỷ nguyên mới trong quản trị nhà nước lấy công dân làm trung tâm. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về chính phủ số và thiết lập chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.
(VNF) - Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc thành lập Kho dự trữ chiến lược Bitcoin và Kho dự trữ các tài sản kỹ thuật số khác đã không gây được ấn tượng với thị trường tiền điện tử, khiến giá Bitcoin giảm mạnh sau thông báo này.
(VNF) - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có giọng điệu hòa giải hơn về quan hệ với Mỹ trong cuộc họp báo cấp cao diễn ra vào ngày 7/3. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Trung Quốc cảnh báo rằng nếu các nước đều áp dụng chính sách bảo vệ lợi ích lên trên hết như Mỹ, có thể dẫn đến “luật rừng”.
(VNF) - Các quan chức châu Âu đã được thông báo rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn liên kết thỏa thuận khoáng sản giữa Mỹ và Ukraine với yêu cầu Kiev sớm ngừng bắn với Nga, theo những người hiểu rõ vấn đề này.
(VNF) - New Zealand nổi tiếng với một hệ thống hành chính công minh bạch và hiệu quả, nhưng để đạt được điều đó, quốc gia này đã trải qua những thay đổi sâu rộng trong quản lý nhà nước.
(VNF) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thắt chặt lệnh trừng phạt đối với ngành dầu khí của Nga vào ngày 13/3 bằng cách không gia hạn lệnh miễn trừ cho phép các ngân hàng Nga truy cập vào hệ thống thanh toán của Mỹ để thực hiện các giao dịch năng lượng.
(VNF) - Dự án The Matrix One giai đoạn II (The Matrix Premium) được khởi công vào quý II/2024 do Công ty Cổ phần đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư, dự kiến mở bán trong năm 2025.