'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo đó, một lái xe cho biết phí bảo hiểm xe điện hàng năm của anh ấy lên tới 8.000 nhân dân tệ (1.100 USD), cao hơn khoảng 2.000 nhân dân tệ so với một chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu truyền thống.
Một người khác thì cho biết phí bảo hiểm gia hạn của họ đã tăng lên mặc dù thực tế là họ chưa gặp tai nạn nào. Một số chủ sở hữu xe điện thì chia sẻ họ thậm chí đã bị các công ty bảo hiểm từ chối vì quãng đường di chuyển dài hàng ngày được coi là yếu tố rủi ro cao.
Cơ quan xếp hạng tín dụng có trụ sở tại Mỹ AM Best cho biết phí bảo hiểm đắt hơn xuất phát từ chi phí sửa chữa và bảo dưỡng xe điện cao hơn vì các bộ phận của chúng đắt hơn và khó tìm hơn.
Ông James Chan, giám đốc phân tích của AM Best, cho biết: “Việc thiếu lịch sử khiếu nại, kết hợp với sự khác biệt giữa các nhà sản xuất xe điện, đặt ra thách thức đối với việc đánh giá rủi ro và định giá chính xác”.
Ngoài ra còn có ít kỹ thuật viên sửa chữa và bảo trì có trình độ cho xe điện hơn.
Theo S&P Global Ratings, điều đó có nghĩa là phí bảo hiểm cho ô tô điện có thể cao hơn từ 20%-50% so với xe chạy bằng nhiên liệu.
Nhà phân tích Wenwen Chen của S&P cho biết tại Trung Quốc, hầu hết những người cung cấp dịch vụ gọi xe trực tuyến đều lái xe điện, đây là một yếu tố rủi ro khác mà các công ty bảo hiểm đang xem xét.
Việc mua bảo hiểm cho xe điện trở nên khó khăn hơn hoặc tốn kém hơn có thể sẽ trở thành một vấn đề khác đè nặng lên tâm trí người tiêu dùng ở Trung Quốc, ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô đã giảm giá niêm yết cho xe điện trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Mọi người đương nhiên lo lắng về phạm vi hoạt động khi chuyển từ ô tô động cơ đốt trong sang xe điện, và mặc dù cơ sở hạ tầng sạc xe điện của Trung Quốc tốt hơn nhiều quốc gia khác nhưng vẫn còn tương đối thưa thớt bên ngoài các thành phố lớn.
Giống như trường hợp của nhiều nơi trên thế giới, tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện tại Trung Quốc đang chậm lại. Dữ liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho biết các lô hàng xe sử dụng năng lượng mới dự kiến sẽ tăng 25% lên 11 triệu chiếc trong năm nay. Mặc dù vẫn đang mở rộng nhưng tỷ lệ này đã giảm từ 36% vào năm 2023 và 96% vào năm 2022.
Phí bảo hiểm xe điện cao hơn cũng không chỉ xảy ra ở Trung Quốc - những người lái xe ở Mỹ và Anh cũng nhận thấy xu hướng tương tự.
Xem thêm >> Bùng nổ xe điện, Trung Quốc loay hoa với các ‘nhà máy zombie’
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.