Tung ‘Lamborghini mini’ giá dưới 10.000 USD, BYD làm rung chuyển thị trường xe điện

Quốc Anh - 29/03/2024 22:50 (GMT+7)

(VNF) - “Ông lớn” sản xuất xe điện BYD đã làm rung chuyển ngành công nghiệp xe điện sau khi trình làng mẫu Seagull (Dolphin Mini) với giá khởi điểm chỉ từ 9.700 USD.

VNF
BYD ra mắt mẫu Seagull (Dolphin Mini) với giá khởi điểm chỉ từ 9.700 USD

Ô tô điện giá rẻ: Mấu chốt trong cuộc đua giành thị phần

Để phát động một cuộc chiến chống lại các phương tiện chạy bằng khí đốt, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã tung ra hàng loạt xe điện giá rẻ. Trong đó, mẫu Seagull EV Honor Edition mới (Dolphin Mini) ra mắt vào đầu tháng này đã gây sốc cho toàn thị trường khu có mức giá chỉ từ 9.700 USD.

Mẫu xe này được đặt biệt danh là “Lamborghini mini” nhờ những tính năng vượt trội và được đích thân cựu nhà thiết kế Lamborghini, ông Wolfgang Egger chỉ đạo thiết kế. Tuy là một dòng sản phẩm giá rẻ, bên trong chiếc xe điện lại được trang bị màn hình xoay 10,2 inch và có thiết kế tối giản giúp chiếc xe nhìn rộng rãi hơn.

Nội thất bên trong xe được thiết kế tối giản nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ

Được cung cấp năng lượng bởi pin Blade của BYD, dòng Seagull mới có sẵn ở các phiên bản 30,08kWh cung cấp phạm vi lên tới 190 dặm (305km) và 38,88 kWh cung cấp phạm vi lên tới 252 dặm (405km). Chiếc xe cũng có thể sạc từ 30% đến 80% pin chỉ trong vòng 30 phút.

Caresoft, một Công ty Tư vấn Kỹ thuật từng tiến hành kiểm tra mọi bộ phận của xe, cho biết BYD Seagull được thiết kế và chế tạo rất đơn giản nhưng chất lượng lại vượt mong đợi.

Theo ông Terry Woychowski, cựu giám đốc điều hành GM và hiện là chủ tịch phụ trách ô tô tại Caresoft Global, chiếc Seagull mới nhà BYD đang thúc đẩy cuộc chiến giá cả và “thực sự là một lời kêu gọi đối với toàn ngành”.

BYD có lợi thế lớn vì doanh nghiệp tự sản xuất gần như tất cả các bộ phận cho xe của mình. Đối với dòng BYD Dolphin, ngoại trừ cửa sổ và lốp xe, mọi thứ đều được sản xuất riêng cho chiếc xe giá rẻ này.

Các báo cáo cho thấy nền tảng xe điện thế hệ tiếp theo của BYD rất có thể sẽ còn có chi phí thấp hơn nữa. Điều này được dự báo sẽ trực tiếp gây áp lực lên các nhà sản xuất ô tô Mỹ nếu các doanh nghiệp này không có chiến lược thay đổi giá.

Ông Woychowski cho rằng ô tô điện giá rẻ sẽ là mấu chốt quan trọng cho các nhà sản xuất xe điện tại Mỹ nếu muốn theo kịp cuộc đua giành thị phần. “Với giá bán dưới 10.000 USD, những gì họ đã làm được là quá tốt. Mọi thứ đều được thực hiện một cách hiệu quả”, ông Woychowski nhận định.

Mặc dù BYD không có kế hoạch thâm nhập thị trường xe điện Mỹ, nhưng nếu Seagull đến Mỹ, dòng xe được dự đoán sẽ làm mưa làm gió tại quốc gia này khi có giá thành rẻ hơn ít nhất hàng chục nghìn USD so với một chiếc ô tô điện thông thường.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ nghĩ gì?

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang mất dần thị phần. “Bộ ba lớn”, bao gồm Ford, GM và Chrysler (hiện thuộc sở hữu của Stellantis), trong thời gian qua đã mất dần thị phần trên thị trường Mỹ, giảm từ 75% vào năm 1984 xuống còn khoảng 40% vào năm 2023.

Giám đốc điều hành của Ford, ông Jim Farley, đã cảnh báo tại hội nghị Wolfe Research vào tháng trước rằng nếu các nhà sản xuất ô tô trong nước không theo kịp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, như BYD, thì ít nhất 20% đến 30% doanh thu của hãng sẽ gặp rủi ro.

BYD Seagull được thiết kế bởi cựu nhà thiết kế Lamborghini, ông Wolfgang Egger

Ông Marin Gjaja, giám đốc điều hành của Ford Model E chia sẻ với hãng tin CNBC: “Như những gì chúng ta thấy trong thời gian qua, các nhà sản xuất ô tô đang thâm nhập vào tất cả các thị trường với mọi phân khúc”.

Ford cũng đang tập trung phát triển các dòng xe điện nhỏ hơn, giá cả phải chăng hơn bao gồm cả dòng bán tải chạy bằng điện và SUV. Theo một vài nguồn tin, mẫu xe đầu tiên trong phân khúc giá rẻ của hãng sẽ được ra mắt vào năm 2026 với giá khởi điểm từ 25.000 USD.

Ông lớn GM cũng đang có kế hoạch giới thiệu Chevy Bolt EV thế hệ tiếp theo, vẫn tiếp tục được phát triển dựa trên nền tảng Ultium đặc trưng của hãng nhưng sẽ tiết kiệm hơn đến hàng tỷ USD nhờ sử dụng pin LFP.

Pin LFP là dòng pin Lithium Ferrous Phosphate - Lithium sắt phốt phát - LiFePO4 có cấu tạo tích trữ năng lượng kiểu mới. Đây là loại pin có dòng xả ổn định ngay cả khi dung lượng pin dưới 50%, giúp xe không bị giảm tốc độ dù trong tình trạng yếu năng lượng.

So với pin Lithium và ắc quy axit chì truyền thống, pin LFP có nhiều ưu điểm vượt trội và hiện nay đang được ứng dụng rộng rãi trong ngành sản xuất xe điện toàn cầu.

Theo Electrek
Cùng chuyên mục
Tin khác