Foxconn ra mắt xe điện, khởi động ngành công nghiệp trăm tỷ USD

Lê Tuấn - 19/10/2021 17:28 (GMT+7)

Sau hơn 1 năm nghiên cứu, phát triển, Tập đoàn Foxconn chính thức ra mắt 3 mẫu xe điện, qua đó chính thức trở thành một trong số những nhà sản xuất thuần xe điện đầu tiên ở châu Á.

VNF
Foxconn chính thức ra mắt xe điện.

Sáng 18/10/2021, tại TP. Đài Bắc, Tập đoàn Foxconn đã tổ chức lễ ra mắt 3 mẫu xe điện được chính tập đoàn này phát triển chỉ trong vòng hơn 1 năm qua.

Tại buổi ra mắt, đích thân tỷ phú Terry Gou, người sáng lập Tập đoàn Foxconn lái chiếc Foxtron Model E ra sân khấu. Đây là chiếc xe điện dòng sedan do Foxconn phát triển và sản xuất, chính thức đặt dấu mốc là nhà sản xuất thuần xe điện đầu tiên của châu Á.

Cũng trong buổi ra mắt này, Foxconn còn giới thiệu chiếc Foxtron Model C, dòng xe SUV cỡ nhỏ, có kích thước tương tự như dòng xe xăng Ford Ecosport hoặc Hyundai Kona cùng với dòng xe bus điện Foxtron Model T.  

Chính thức bước chân vào ngành công nghiệp trăm tỷ USD

Việc Foxconn mở rộng lĩnh vực sản xuất sang xe điện cũng không còn là điều bất ngờ khi hãng này trong gần 2 năm qua đã có các bước chuẩn bị khá kỹ càng để hiện thực hóa chiến lược xe điện bằng việc hợp tác với các hãng sản xuất ô tô truyền thống như Fiat hay Yulong (sở hữu thương hiệu xe Luxugen Đài Loan) và Greely (Trung Quốc) để làm xe điện.

Ngoài ra, cuối năm 2020, Foxconn công bố thành lập Liên minh sản xuất xe điện thông minh toàn cầu (MIH). Chỉ chưa đầy 1 năm, MIH đã có hơn 1.500 thành viên là các doanh nghiệp trong hai lĩnh vực xe ô tô và điện tử từ 47 quốc gia. Nhóm thành viên này sẵn sàng cùng nhau sản xuất ra những model xe ô tô điện thế hệ mới nhất, cạnh tranh sòng phẳng với gã khổng lồ xe điện hiện nay là Tesla.

Tháng 6/2021, lần đầu tiên Liên minh MIH đã tổ chức lễ ra mắt, công bố chiến lược hợp tác. Foxconn cũng không giấu tham vọng sẽ biến MIH trở thành hệ điều hành “Android” trong sản xuất xe điện khi liên minh này thống nhất sẽ đề ra các tiêu chuẩn cho xe điện cũng như chuỗi cung ứng sản xuất xe điện.

Ba mẫu xe điện của Foxconn cũng là đại diện cho 3 loại xe phổ biến nhất hiện nay (SUV, sedan và bus). Với ba mẫu xe này, Foxconn đã chính thức bước chân vào lĩnh vực sản xuất có doanh thu hàng chục tỷ USD hàng năm.

Nội thất ấn tượng sản phẩm xe điện của Foxconn.

Với xe điện, thì động cơ không còn là cấu phần quan trọng nhất nữa mà là pin, chip xử lý và hệ điều hành. Do đó, vô hình trung một doanh nghiệp thuần về điện tử như Foxconn lại có lợi thế hơn cả nếu như chuyển hướng phát triển xe điện.

Với quan điểm chiếc xe ô tô điện tương lai sẽ ngày càng giống một chiếc điện thoại di chuyển được thì Foxconn càng có cơ sở đề dồn nguồn lực vào chiến lược sản xuất mới này.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế, lượng xe điện trên thế giới sẽ đạt mốc ít nhất 150 triệu chiếc vào năm 2030. Nếu Chính phủ các nước có thêm gói hỗ trợ cho sử dụng xe điện, lượng xe có thể sẽ đạt tới 230 triệu chiếc, gấp 13 lần so với lượng xe điện hiện có.

Tháng 7 vừa qua, Liên minh châu Âu đã ra quyết định sẽ cấm bán các loại xe ô tô dùng xăng, diesel và hybrid từ năm 2035 và Mỹ cũng đã có các động thái để đẩy nhanh việc sản xuất xe điện. Có thể nói, ngành xe điện toàn cầu đã bước chân vào kỷ nguyên mới khi các dự báo cho rằng tới năm 2030 sẽ có tới 50% lượng xe trên thế giới là xe điện.

Ông Terry Gou, người sáng lập Foxconn, lái thử xe điện do chính Tập đoàn của mình sản xuất.

Cục diện mới của ngành ô tô toàn cầu

Rõ ràng, việc hàng loạt “lính mới” trong ngành ô tô như Tesla, BYD, NiO... và mới nhất là Foxconn bước chân vào ngành xe điện và có các bước tiến vũ bão đã làm các ông lớn ngành xe hơi truyền thống tại Âu Mỹ và châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), vốn đang có ưu thế khi chiếm tới 93% sản lượng xe trên thế giới, không thể ngồi yên.

Sự đơn giản của cấu tạo xe điện cùng với tốc độ ứng dụng công nghệ trong xe ô tô đã tạo ra các ưu thế mới xe điện với xe động cơ xăng truyền thống, vô hình trung đưa các ông lớn xe hơi truyền thống phải chạy đua theo “lính mới” để chiếm thị phần ở miếng bánh mới này.

Trong cuộc chạy đua trên, giới phân tích dành sự quan tâm đáng kể cho một “lính mới” đến từ Việt Nam là Vinfast, khi được đầu tư và sản xuất bài bản, chiến lược bán hàng cũng “khác lạ” khi chinh phục thị trường nước ngoài trước.

Mặc dù Vinfast mới chỉ ra mắt 1 sản phẩm xe điện loại nhỏ VE-34 nhưng giới chuyên môn mong chờ các mẫu xe điện lớn hơn của hãng này dự kiến sẽ ra mắt cuối năm nay tại thị trường Mỹ và châu Âu.

Nếu không nhờ sự thay đổi cục diện và lên ngôi của xe điện, sản phẩm của Vinfast sẽ còn phải mất rất nhiều thời gian để chinh phục các thị trường nêu trên.

Tháng 3/2021, truyền thông dẫn tin Reuteur cho biết Foxconn đang đàm phán hợp tác Vinfast của Việt Nam để sản xuất xe điện. Mặc dù vậy, cho đến nay, cả hai bên đều không lộ ra bất kỳ thông tin nào về việc hợp tác nêu trên.

Đến nay, khi mà Foxconn đã chính thức ra mắt các mẫu xe điện thì sự hợp tác của 2 nhà sản xuất này càng thu hút sự tò mò của giới chuyên môn. Lý do là vì, một trong những đặc trưng truyền thống của Foxconn là “không làm thương hiệu” sẽ tiếp tục được duy trì sang lĩnh vực sản xuất xe điện. Trong khi đó, Vinfast cũng tự tin có thể sản xuất hoàn toàn được sản phẩm của mình ở nhà máy tại Hải Phòng.

Ngoài Vinfast, Foxconn cũng đang hợp tác với một số nhà sản xuất xe điện như Luxegen (Đài Loan), Greely (Trung Quốc) và Fisker, một thương hiệu ô tô của Mỹ. Mới đây nhất, Foxconn đã hợp tác với Stellantis để thành lập liên doanh Mobile Driver, trong đó mỗi bên đóng góp 50%.

Theo Foxconn, Mobile Driver sẽ tập trung sản xuất phần công nghệ thông tin, giải trí trong xe điện thông qua các thiết bị và giải pháp điện toán đám mây, ứng dụng cộng nghệ AI và 5G. Stellantis được biết đến là chủ sở hữu của các thương hiệu xe Fiat, Chrysler, Peugot và Citroroen, sản lượng xe hàng năm đứng thứ 4 thế giới.

Với các sự hợp tác này, Foxconn tiếp tục có thể trở thành “đơn vị gia công xe điện” lớn nhất thế giới, như đã từng làm với sản phẩm điện thoại iPhone.                 

Theo Đầu tư
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tỷ phú Trần Bá Dương đánh cược vào HNG, rời HSBC ông Phạm Hồng Hải làm CEO OCB

Tỷ phú Trần Bá Dương đánh cược vào HNG, rời HSBC ông Phạm Hồng Hải làm CEO OCB

(VNF) - Tỷ phú Trần Bá Dương tiếp tục đặt cược vào lĩnh vực nông nghiệp, ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam, cựu Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng qua đời… là những tin tức doanh nhân nổi bật tuần qua.

'Nền kinh tế phụ nữ' ngày càng phát triển ở Trung Quốc

'Nền kinh tế phụ nữ' ngày càng phát triển ở Trung Quốc

(VNF) - Việc “nền kinh tế phụ nữ” ngày càng phát triển ở Trung Quốc đang dẫn đến việc phụ nữ trong độ tuổi lao động đóng vai trò dẫn đầu trong chi tiêu cá nhân và mua sắm của gia đình, có khả năng tạo thành một động lực mới trong cơ cấu nền kinh tế thứ 2 thế giới.

BIDGROUP bị cưỡng chế thuế hơn 560 tỷ, đến hạn thanh toán 530 tỷ đồng trái phiếu

BIDGROUP bị cưỡng chế thuế hơn 560 tỷ, đến hạn thanh toán 530 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - BIDGROUP bị cưỡng chế thuế với số tiền khổng lồ lên đến 561,5 tỷ đồng, nợ phải trả hơn 2.600 tỷ đồng. Trong năm 2024, đến hạn thanh toán gốc 2 lô trái phiếu với tổng giá trị phát hành 530 tỷ đồng.

Ba lần hủy đấu thầu vàng: Đến lúc cần 'thuốc mới' cho bệnh cũ

Ba lần hủy đấu thầu vàng: Đến lúc cần 'thuốc mới' cho bệnh cũ

(VNF) - Trong 4 lần ra thông báo đấu thầu vàng miếng SJC thì có tới 3 lần, NHNN phải hủy do không đủ số lượng doanh nghiệp dự thầu. Nhiều chuyên gia nhận định đấu thầu chỉ là giải pháp tình thế và thị trường vàng cần nhiều hơn một giải pháp.

CADIVI: Doanh thu gần 2.500 tỷ, vay nợ hơn 2.900 tỷ đồng

CADIVI: Doanh thu gần 2.500 tỷ, vay nợ hơn 2.900 tỷ đồng

(VNF) - Trong quý I/2024, CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) gây ấn tượng khi doanh thu đạt 2.485,7 tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, điều gây bất ngờ đó là tiền mặt tại công ty chỉ còn hơn 240 triệu đồng.

Vì sao các tập đoàn công nghệ lớn đến Việt Nam nhưng rồi đầu tư ở nước khác?

Vì sao các tập đoàn công nghệ lớn đến Việt Nam nhưng rồi đầu tư ở nước khác?

(VNF) - Vừa qua, một số tập đoàn công nghệ nước ngoài có quy mô lớn đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau đó có thông tin cho rằng những "ông lớn" này đã đầu tư ở nơi khác.

Kế hoạch tái khởi động siêu dự án Cocobay Đà Nẵng của Thành Đô

Kế hoạch tái khởi động siêu dự án Cocobay Đà Nẵng của Thành Đô

(VNF) - Dự án Cocobay Đà Nẵng được chủ đầu tư lên kế hoạch triển lại vào đầu tháng 5/2024, trong đó có một số công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Nỗi lo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: ‘Mua điện mặt trời mái nhà, cổ suy cho trục lợi chính sách’

Nỗi lo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: ‘Mua điện mặt trời mái nhà, cổ suy cho trục lợi chính sách’

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp tục khẳng định, nếu cho phép mua bán điện mặt trời mái nhà, thì vô hình trung “chúng ta” cổ súy cho tình trạng trục lợi chính sách.

Hai thái cực đối lập trên thị trường ô tô: Đa số giảm giá, hãng duy nhất tăng

Hai thái cực đối lập trên thị trường ô tô: Đa số giảm giá, hãng duy nhất tăng

(VNF) - Trong khi đa số các hãng xe tiếp tục đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán để kích cầu. Ở chiều ngược lại, Thaco Trường Hải lại ngược dòng tăng giá bán Mazda, Kia hàng chục triệu đồng.

Lộ diện nhà đầu tư duy nhất muốn làm khu nhà ở 700 tỷ ở Nghệ An

Lộ diện nhà đầu tư duy nhất muốn làm khu nhà ở 700 tỷ ở Nghệ An

(VNF) - Quá trình đóng/mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu nhà ở tại khối Sỹ Tân, Yên Trung, phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An xác định có duy nhất 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Công ty cổ phần Đầu tư Sunlogo – Sunland.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.