Gia hạn thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông

Bảo Như - 09/12/2020 20:27 (GMT+7)

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được phép gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 31/3/2021.

VNF
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày liên tục, từ 12-31/12, để đánh giá an toàn, phục vụ công tác nghiệm thu.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 10137/VPCP – QHQT gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án và thời hạn rút vốn của Hiệp định vay bổ sung trị giá 1,598 tỷ NDT dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Theo đó, Phó thủ tướng đồng ý gia hạn thời gian thực hiện dự án và gia hạn thời gian giải ngân của Hiệp định vay bổ sung như kiến nghị của Bộ GTVT. Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục gia hạn theo quy định.

Vào tháng 10/2020, Bộ GTVT đã công văn số 11719/BGTVT – KHĐT xin Thủ tướng gia hạn thời gian thực hiện dự án và thời hạn rút vốn của Hiệp định vay bổ sung trị giá 1,598 tỷ NDT cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 380/TB-VPCP ngày 20/11/2020 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 31/3/2021 và gia hạn thời gian giải ngân của Hiệp định vay ưu đãi Chính phủ bổ sung đến ngày 28/12/2022.

Dự án đường sắt đô có chiều dài 13,05 km đi trên cao từ Cát Linh đến Hà Đông, đường đôi, khổ 1.435mm, khổ giới hạn tĩnh không 7,8m. Toàn tuyến có 12 nhà ga trên cao (bao gồm 2 ga trung chuyển là Cát Linh và Đại học Quốc gia).

Tuyến khai thác 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa chuẩn B1 và 11 chuyên ngành thiết bị khác, khai thác với tần suất 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến, tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, tốc độ khai thác bình quân 35km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 18.001 tỷ đồng tương đương 868,04 triệu USD, trong đó: vốn vay Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng tương đương 669,62 triệu USD gồm 3 hiệp định vay (Hiệp định ưu đãi Chính phủ trị giá 1,2 tỷ NDT tương đương 169 triệu USD; Hiệp định ưu đãi bên mua trị giá 250 triệu USD và Hiệp định ưu đãi Chính phủ bổ sung trị giá 1,598 tỷ NDT tương đương 250,62 triệu USD); vốn đối ứng Việt Nam là 4.134 tỷ đồng.

Theo Quyết định số 3136/QĐ-BGVT ngày 15/10/2008 của Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án, thời gian thực hiện dự án 5 năm (từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013) nhưng do quá trình triển khai dự án bị chậm do nhiều nguyên nhân nên Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án.

Trong lần gia hạn gần nhất (tháng 7/2018), Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, cho phép kéo dài thời gian thực hiện, hoàn thành dự án đến quý I/2019. Thời gian bảo hành công trình là 24 tháng, quyết toán dự án trong năm 2021.

Hiện dự án đã cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng gồm 13,05 km cầu cạn cho tuyến đường sắt trên cao, toàn bộ đường ray, các bộ ghi chạy tàu, toàn bộ 12 nhà ga kèm theo hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận hành, 16 đơn thể khu Depot kèm theo hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan cây xanh.

Đã tiến hành nghiệm thu công trình thành phần cho 5/5 chuyên ngành xây dựng, 9/11 chuyên ngành thiết bị, còn 2 chuyên ngành đang hoàn tất các thủ tục để nghiệm thu (thiết bị công nghệ và đoàn tàu).

Tổng thầu Trung Quốc cũng đã hoàn thành việc mua sắm 13 đoàn tàu chuẩn B1, đã vận chuyển và lắp đặt tại dự án. Hiện chủ đầu tư đã giải ngân nguồn vốn ODA là 551,064/669,62 triệu USD, vốn đối ứng là 3.332,791/4.134,399 tỷ đồng.

Theo Bộ GTVT, trong suốt một thời gian dài, ban quản lý dự án đường sắt và tổng thầu trao đổi nhiều lần, nhưng vẫn không rõ được trách nhiệm liên quan những vấn đề như: duyệt thiết kế, tổ chức nghiệm thu...

Trong quá trình đàm phán xây dựng kế hoạch hoàn thành dự án, tổng thầu luôn đưa ra những điều kiện ràng buộc nên ban quản lý đường sắt chưa thống nhất được với Tổng thầu bằng văn bản về thời gian hoàn thành bàn giao.

Ngoài ra, trong thời gian vừa qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các nhân sự của tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống không thể sang Việt Nam thực hiện hoàn thành các công việc còn lại của dự án.

Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ phối hợp của các bộ, ngành đến nay tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống đã huy động hơn 100 nhân sự sang Việt Nam để thực hiện các công việc còn lại của dự án, đồng thời tổng thầu đã xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện hoàn thành các công việc trong tháng 12/2020, sau đó sẽ thực hiện công tác nghiệm thu, đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống và bàn giao dự án. Dự kiến công tác này sẽ thực hiện hoàn thành trong quý I/2021.

Theo Đầu tư
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lãi suất tăng lên từ đáy, trăm nghìn tỷ quay lại ngân hàng?

Lãi suất tăng lên từ đáy, trăm nghìn tỷ quay lại ngân hàng?

(VNF) - Kể từ tháng 4, nhiều ngân hàng đã bắt đầu tăng lãi suất huy động. Trước đó, do nền lãi suất huy động thấp cùng với nhiều yếu tố khác khiến lượng tiền gửi của người dân lần đầu tiên giảm trong vòng hơn 2 năm qua.

Hyundai Grand i10 2024 sắp bán tại Việt Nam có gì mới?

Hyundai Grand i10 2024 sắp bán tại Việt Nam có gì mới?

(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.

Bốn tháng thu hơn 3.600 tỷ đồng, đâu là mảng in tiền của Viettel Construction?

Bốn tháng thu hơn 3.600 tỷ đồng, đâu là mảng in tiền của Viettel Construction?

(VNF) - Mảng vận hành khai thác tiếp tục vẫn đóng góp nhiều nhất vào doanh thu của Viettel Construction. Trong khi đó, động lực tăng trưởng lại đến từ lĩnh vực giải pháp tích hợp & dịch vụ kỹ thuật và hạ tầng cho thuê.

BYD đặt mục tiêu ‘táo bạo’ thành nhà bán xe điện hàng đầu châu Âu

BYD đặt mục tiêu ‘táo bạo’ thành nhà bán xe điện hàng đầu châu Âu

(VNF) - BYD, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, kỳ vọng doanh số sẽ vượt trội hơn Tesla, Volkswagen và Stellantis để trở thành nhà bán xe chạy bằng pin (BEV) lớn nhất ở châu Âu vào cuối thập kỷ này.

Thủy điện Hủa Na: Lợi nhuận lao dốc do tại... trời

Thủy điện Hủa Na: Lợi nhuận lao dốc do tại... trời

(VNF) - Quý I/2024, doanh thu của Công ty cổ phần Thủy điện Hủa Na (Mã CK: HNA) đạt 104,7 tỷ đồng, thấp hơn 98,08 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023 (đạt 203,82 tỷ đồng) do lưu lượng nước về hồ chỉ được 49,3% khối lượng so với cùng kỳ năm 2023... khiến lợi nhuận lao dốc.

THEMCO 'vô địch' xứ Thanh: Thắng thầu áp đảo tại các bệnh viện Thanh Hoá

THEMCO 'vô địch' xứ Thanh: Thắng thầu áp đảo tại các bệnh viện Thanh Hoá

(VNF) - Công ty cổ phần Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa (THEMCO) là nhà thầu liên tục trúng các gói thầu cung cấp vật tư, hoá chất, thiết bị y tế tại địa bàn Thanh Hoá. Đặc biệt, ít năm trở lại đây, tại các gói thầu do Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Ung Bướu Thanh Hoá... mời thầu, THEMCO đã trúng hàng trăm gói với tổng trị giá hàng ngàn tỷ đồng mà ít phải cạnh tranh với các nhà thầu khác...

Đề nghị hoãn xuất cảnh tổng giám đốc DN đầu tư Khu du lịch Sunset Sanato - Phú Quốc

Đề nghị hoãn xuất cảnh tổng giám đốc DN đầu tư Khu du lịch Sunset Sanato - Phú Quốc

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an, đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Trần Trí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần 99 Núi – Chủ đầu tư Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Sunset Sanato tại Phú Quốc.

Gây dựng lại niềm tin trong ngành bảo hiểm

Gây dựng lại niềm tin trong ngành bảo hiểm

(VNF) - Cải cách minh bạch, nâng cấp công nghệ cũng như xây dựng thương hiệu là 3 giải pháp mà TS Lê Bá Chí Nhân cho rằng doanh nghiệp bảo hiểm nên áp dụng để gây dựng lại niềm tin cho khách hàng.

Hơn 5,7 triệu thuê bao thuộc nhóm 4 đến 9 SIM chung 1 giấy tờ

Hơn 5,7 triệu thuê bao thuộc nhóm 4 đến 9 SIM chung 1 giấy tờ

(VNF) - Thời gian qua, thông qua rà soát, Cục Viễn thông và các nhà mạng đã phát hiện một số lượng lớn, khoảng 5,75 triệu thuê bao thuộc tập 4 đến 9 SIM có chung 1 giấy tờ.

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài: Khắp nơi giảm nhân sự chứ không riêng Thế Giới Di Động

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài: Khắp nơi giảm nhân sự chứ không riêng Thế Giới Di Động

(VNF) - Theo ban lãnh đạo, việc giảm nhân sự, cửa hàng, giải thể công ty con đều nằm trong kế hoạch tái cấu trúc toàn diện của MWG nhằm thu gọn nhiều mảng kinh doanh với tiêu chí “giảm lượng tăng chất”.