(VNF) - Cải cách minh bạch, nâng cấp công nghệ cũng như xây dựng thương hiệu là 3 giải pháp mà TS Lê Bá Chí Nhân cho rằng doanh nghiệp bảo hiểm nên áp dụng để gây dựng lại niềm tin cho khách hàng.
Cải cách minh bạch và nâng cấp công nghệ
Ngành bảo hiểm vừa trải qua một năm khủng hoảng niềm tin với hàng loạt vụ lùm xùm giữa khách hàng và công ty bảo hiểm cũng như ngân hàng trong hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance). Sự trầm trọng của cuộc khủng hoảng niềm tin đã làm doanh thu phí bảo hiểm đi lùi lần đầu tiên sau một thập kỷ tăng trưởng. Theo đó, doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường năm 2023 đạt 227.100 tỷ đồng, giảm hơn 8,3% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực nhân thọ giảm 17%; lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tăng 2%.
Tuy nhiên, ở góc nhìn tích cực, TS Lê Bá Chí Nhân chia sẻ với Đầu tư Tài chính rằng thị trường bảo hiểm thời gian vừa qua không chỉ chịu ảnh hưởng tiêu cực mà nhận được cả những tác động tích cực, giúp loại bỏ những vấn đề tồn đọng của thị trường chưa giải quyết được trong thời gian trước đây.
Theo chuyên gia, minh bạch và công nghệ là 2 vấn đề nổi cộm mà doanh nghiệp bảo hiểm cần cải cách mạnh mẽ để gây dựng lại niềm tin của khách hàng.
Về yếu tố minh bạch, Luật Kinh doanh bảo hiểm sau khi được thông qua vào năm 2022 và có hiệu lực vào năm 2023 đã có khung pháp lý khá rõ ràng về minh bạch trong ngành bảo hiểm, tạo nền tảng cho thị trường này phát triển tốt hơn.
Tuy nhiên, theo TS Lê Bá Chí Nhân, một số đơn vị cần xem lại bộ hợp đồng bảo hiểm để toàn bộ tệp khách hàng đều có thể đọc và hiểu một cách rõ ràng nhất. Những bộ hợp đồng cả chục, cả trăm trang được xem là khá phức tạp đối với những người chưa đủ kiến thức về tài chính, thậm chí ngay cả chuyên gia cũng khó lòng hiểu hết. Sự khó hiểu trong các điều khoản đã gây nên sự hiểu lầm về việc đóng phí bảo hiểm, tranh chấp về chi trả quyền lợi giữa khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm.
Hoạt động tư vấn bảo hiểm cũng cần được điều chỉnh theo hướng minh bạch hoá, tránh lập lờ. Theo TS Lê Bá Chí Nhân, việc nhân viên bán bảo hiểm tìm kiếm, chèo kéo khách hàng, bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm, đặc biệt là hoạt động bancassurance đã diễn ra trong thời gian dài. Thậm chí, một số hoạt động tư vấn bị khách hàng tố là lừa đảo khi hô biến từ sổ tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm.
Về công nghệ, giống như các lĩnh vực về tài chính khác, ngành bảo hiểm cũng đang trải qua một cuộc cách mạng công nghệ, định hình lại cách thức các doanh nghiệp trong ngành hoạt động và tương tác với khách hàng. Các hoạt động quản lý bồi thường, tư vấn và phân phối sản phẩm hiện đều có thể thực hiện qua nền tảng công nghệ. Ngoài ra, công nghệ còn được áp dụng trong việc quản trị rủi ro, phát hiện gian lận, dự báo và đánh giá rủi ro. TS Lê Bá Chí Nhân cho rằng công nghệ là một trong những yếu tố tiên phong mà doanh nghiệp bảo hiểm cần cải cách để thay đổi bộ mặt của ngành.
Ảnh minh hoạ
Giảm lợi nhuận, tăng quyền lợi cho khách hàng
Theo TS Lê Bá Chí Nhân, để gây dựng lại niềm tin của khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm rất cần chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu. Với số lượng gần 80 doanh nghiệp bảo hiểm đang hoạt động trong nước, cùng hàng trăm loại hình bảo hiểm được cung cấp ra thị trường, sự cạnh tranh trong ngành bảo hiểm là không hề nhỏ. TS Lê Bá Chí Nhân cho rằng trong “ma trận bảo hiểm” như vậy, khách hàng sẽ tìm đến những thương hiệu uy tín, do đó doanh nghiệp bảo hiểm phải đặc biệt chú trọng đến trải nghiệm của mỗi khách hàng.
Trong thời đại công nghệ 4.0, dù doanh nghiệp bảo hiểm có thể lan toả thương hiệu bằng nhiều hình thức quảng cáo, nhưng trải nghiệm khách hàng lại là cách lan toả hiệu quả nhất. “Việc để lại trải nghiệm xấu cho khách hàng sẽ giống như vết dầu loang, gây nên sự ảnh hưởng gấp nhiều lần”, TS Lê Bá Chí Nhân nhận định, đồng thời nhấn mạnh thương hiệu là uy tín, là cam kết. Doanh nghiệp bảo hiểm cần chi trả quyền lợi cho khách hàng theo đúng cam kết, khi đó chính khách hàng sẽ lan toả thương hiệu bảo hiểm để tạo ra sự phát triển bền vững.
Trong bối cảnh vừa trải qua khủng hoảng niềm tin, TS Lê Bá Chí Nhân cho rằng doanh nghiệp bảo hiểm cần đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu, song song với đó là hạ giá thành các sản phẩm bảo hiểm. “Nếu quyền lợi của khách hàng trước đó là 5, các doanh nghiệp bảo hiểm hiện giờ cần đưa ra quyền lợi ở mức 7-8, phải chấp nhận giảm lợi nhuận để khách hàng được gia tăng lợi ích. Khi đó khách hàng sẽ quay lại thị trường bảo hiểm”, TS Lê Bá Chí Nhân cho biết.
Ngoài ra, ông cũng cho rằng doanh nghiệp bảo hiểm cần phát triển các sản phẩm phong phú và dễ hiểu hơn, vì lợi ích của khách hàng nhiều hơn và dễ tiếp cận hơn. Vị chuyên gia này đánh giá, các sản phẩm bảo hiểm hiện tại vẫn chưa có sự khác biệt so với những năm trước. Theo ông, thị trường không cần quá nhiều sản phẩm bảo hiểm như “ma trận” hiện nay, nhưng phải có những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Miếng bánh hấp dẫn
Theo dự báo của TS Lê Bá Chí Nhân, triển vọng ngành bảo hiểm năm 2024 có thể sẽ chỉ đi ngang so với năm 2023 do kinh tế trong nước và thế giới chưa hồi phục. Dù Luật Kinh doanh bảo hiểm đã có hiệu lực hơn 1 năm, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn chưa đưa ra những chính sách nổi trội để kích thích nhu cầu mua bảo hiểm của khách hàng. Sau năm 2024, nếu tình hình kinh tế phục hồi, ông Nhân cho rằng đó sẽ là cơ hội cho ngành bảo hiểm tăng trưởng.
Thị trường bảo hiểm Việt Nam được nhận định vẫn là miếng bánh hấp dẫn với các doanh nghiệp nước ngoài. Theo đó, hầu hết doanh nghiệp bảo hiểm lớn đều đã đầu tư vào các quốc gia đang phát triển với kỳ vọng trong 10-15 năm sẽ có những tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế và Việt Nam cũng nằm trong các quốc gia đang phát triển đó. “Việt Nam có những lợi thế như ổn định về kinh tế, về tăng trưởng GDP cũng như ổn định về chính trị. Không có lý do gì để các doanh nghiệp ngoại không nhảy vào thị trường bảo hiểm Việt Nam, trong khi đây là miếng bánh cần và đủ cho họ”, TS Lê Bá Chí Nhân cho hay.
Ông dự báo sức cạnh tranh của thị trường bảo hiểm trong nước sẽ ngày càng khốc liệt hơn khi những doanh nghiệp nước ngoài có lợi thế về tài chính, về vốn, về công nghệ sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường Việt Nam. Hơn thế nữa, một số “ông lớn” nước ngoài đã có mặt ở Việt Nam từ trước khi Việt Nam mở cửa thị trường bảo hiểm từ năm 2000. Điều này tạo cho các doanh nghiệp nước ngoài lợi thế về thời gian và kinh nghiệm.
TS Lê Bá Chí Nhân cho rằng các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước đứng trước nguy cơ mất thị phần, để miếng bánh ngon lọt vào tay khối ngoại. Theo ông, ngành bảo hiểm cần cải cách cả hệ thống, phải chạy nước rút và đốt cháy giai đoạn để đạt được các mục tiêu của Chính phủ về thị trường bảo hiểm đến năm 2030. Theo đó, Quyết định số 07/QĐ-TTg ngày 5/1/2023 phê duyệt chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 đặt ra mục tiêu cụ thể với doanh thu ngành bảo hiểm tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2025 là 15%/năm, đến năm 2025, quy mô đạt 3% - 3,3% GDP; tăng trưởng bình quân giai đoạn 2026 - 2030 là 10%/năm, đến năm 2030 quy mô đạt 3,3% - 3,5%.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.