Thị trường TMĐT Việt Nam: Miếng bánh béo bở nhưng không ‘dễ xơi’
Hoàng Lan -
26/04/2018 13:23 (GMT+7)
(VNF) – Thị trường thương mại điện tử Việt Nam khiến nhiều "cá mập" thèm muốn vì dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng thiết bị di động và internet cao, kinh tế tăng trưởng bền vững. Đây là miếng bánh béo bở nhưng không hề "dễ xơi" vì hàng loạt thách thức liên quan đến vận chuyển và người tiêu dùng Việt vốn nổi tiếng "nhạy cảm" về giá.
Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki.vn
Tiki.vn ra đời trong phòng ngủ của Trần Ngọc Thái Sơn tại Sài Gòn, vào một buổi sáng thứ Bảy năm 2010.
Đơn hàng đầu tiên đến vào thứ Hai, khi Sơn kêu gọi một người bạn đặt mua một cuốn sách và anh đã tự giao hàng bằng một chiếc xe máy.
8 năm sau, Tiki.vn đã mở rộng từ việc bán sách tiếng Anh ban đầu sang đủ các loại hàng hóa từ tã lót, đồ điện tử đến vé máy bay và bảo hiểm.
Tổng giá trị hàng hóa hàng năm của Tiki (một chỉ số các trang web thương mại điện tử dùng để đo lường doanh thu của họ) rơi vào khoảng 240 triệu USD và phân phối trên khắp Việt Nam.
"Việt Nam là một đất nước rất trẻ đang trải qua thời kỳ dân số vàng", Thái Sơn chia sẻ. Anh nhận định Việt Nam là "một đất nước làm việc và mua sắm".
Tiki đã ra mắt công chúng được 4 năm. Thái Sơn chia sẻ rằng công ty đang xem xét mở rộng trong khu vực, có thể bắt đầu với Đài Loan.
Tiki.vn là một trong số nhiều công ty thương mại điện tử của Việt Nam được đầu tư bởi nước ngoài. Họ là những "cá mập" muốn vươn tới Việt Nam, nơi thu nhập tăng cao và tỷ lệ kết nối internet ngày càng tăng, là động lực thúc đẩy nhiều người mua sắm trực tuyến hơn.
Amazon, gã khổng lồ trong ngành bán lẻ của Mỹ, đã tham dự một hội nghị thương mại tại Việt Nam. Tuy nhiên, Amazon đã từ chối bình luận về các kế hoạch của mình cho thị trường này.
Hiện tại, cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực Thương mại điện tử ở Việt Nam chính là cuộc chiến ủy nhiệm giữa các công ty thương mại điện tử của Trung Quốc.
Lazada, thuộc sở hữu của Alibaba đang là công ty dẫn đầu thị trường trong khi JD.com gần đây đã mua 22% cổ phần của Tiki, giá trị của thương vụ không được tiết lộ. Cũng phải kể đến chợ trực tuyến Shopee thuộc sở hữu của một công ty Singapore, trong đó Tencent của Trung Quốc là một cổ đông.
So với Trung Quốc, thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á diễn biến chậm hơn. Trở ngại lớn nhất của thương mại điện tử ở Đông Nam Á chính là vấn đề "hậu cần", bao gồm kho bãi và logistic.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp trực tuyến Đông Nam Á vẫn đang bùng nổ.
Bain - một công ty tư vấn đã đưa ra ước tính rằng khu vực này có 200 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số, trong số 405 triệu người trưởng thành. Việt Nam chiếm 35 triệu trong 200 triệu người đó.
Việt Nam là quốc gia có nhiều người sử dụng thiết bị di động nhất ở Đông Nam Á. Thời gian người tiêu dùng Việt Nam trực tuyến (online) cũng nhiều hơn các nước trong khu vực.
Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen ước tính người Việt Nam dành gần 25 giờ trực tuyến mỗi tuần.
Rào cản lớn nhất cho các công ty thương mại điện tử ở Việt Nam chính là vấn đề giao hàng. Các công ty thương mại điện tử cho biết đường xá lạc hậu, tắc nghẽn giao thông và địa lý rộng lớn - hai thành phố lớn nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cách nhau hơn 1.600km là trở ngại của họ.
"Thách thức cho thương mại ở Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, là hậu cần", ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc bộ phận Hậu cần của Lazada tại Việt Nam nói.
Lazada đang thử nghiệm việc sử dụng xe đạp và xe ba bánh điện ở Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á - nơi hãng này hoạt động.
Các công ty thương mại điện tử cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ trung tâm thương mại đang được tăng đầu tư. Doanh thu của các trung tâm thương mại cũng tăng đáng kể trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng bền vững, khi mà GDP (tổng sản phẩm quốc nội) tăng hơn 7% mỗi năm.
Một thách thức khác cho thương mại điện tử đến từ người tiêu dùng, đó là việc người tiêu dùng Việt Nam nổi tiếng là nhạy cảm về giá. Điều này khiến các công ty thương mại điện tử khó khăn trong việc xác định giá cả và phí vận chuyển.
Ngay cả khi Amazon đến Việt Nam, gã khổng lồ này cũng phải đau đầu về giá nếu muốn giành được khách hàng.
(VNF) - Thẻ tín dụng đã trở thành tâm điểm của thị trường tài chính tiêu dùng những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, song song với xu hướng này, các thủ đoạn gian lận tài chính bằng hình thức thanh toán này lại ngày càng tinh vi và khó kiểm soát.
(VNF) - Bản chất dịch vụ bảo hiểm chỉ thực sự phát sinh khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và khách hàng được hỗ trợ quyền lợi. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm cần thay đổi, đặt chi trả quyền lợi của khách hàng làm trọng tâm thay vì người mua tiềm năng.
(VNF) - MB Life vừa thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho một khách hàng tại Hà Nội với số tiền bồi thường 500 triệu đồng. Điều này, thể hiện rõ cam kết của MB Life trong việc đồng hành cùng khách hàng vượt qua những biến cố trong cuộc sống.
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
(VNF) - MB Life tham dự InsurInnovator Connect Vietnam 2025, khẳng định chiến lược chuyển đổi số, kết nối hệ sinh thái và lan tỏa tư duy đổi mới trong ngành bảo hiểm Việt Nam.
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Thẻ tín dụng đã trở thành tâm điểm của thị trường tài chính tiêu dùng những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, song song với xu hướng này, các thủ đoạn gian lận tài chính bằng hình thức thanh toán này lại ngày càng tinh vi và khó kiểm soát.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.