Tài chính tiêu dùng

Việt Nam sắp có chuẩn kỹ thuật chung cho mã QR trong thanh toán

Bảo Duy - 20:18 08/06/2018

(VNF) - Bộ tiêu chuẩn làm cơ sở cho các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (ngân hàng), tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (TGTT) triển khai theo một chuẩn kỹ thuật chung, đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng, dữ liệu, tránh việc lãng phí nguồn lực, thời gian, chi phí và giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể phát sinh.

Việt Nam sắp có chuẩn kỹ thuật chung cho mã QR trong thanh toán

Việt Nam sắp có chuẩn kỹ thuật chung cho mã QR trong thanh toán. (Ảnh minh họa)

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Kim Anh - Chủ tịch Hội đồng Thanh toán và Công nghệ ngành ngân hàng, đã chủ trì cuộc họp Hội đồng Thanh toán và Công nghệ lần thứ 5.

Một trong hai nội dung quan trọng của cuộc họp là việc ban hành quyết định của Thống đốc NHNN công bố Tiêu chuẩn cơ sở “Đặc tả kỹ thuật QR Code trong lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam”.

Tại cuộc họp, đại diện Vụ Thanh toán NHNN cho hay thanh toán QR Code là một hình thức thanh toán đơn giản, các ngân hàng và đơn vị chấp nhận thanh toán không cần đầu tư nhiều cho cơ sở hạ tầng ban đầu và có thể dễ dàng mở rộng triển khai với chi phí thấp; người dùng có thể thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi ngay trên thiết bị di động.

Cũng theo đại diện Vụ Thanh toán NHNN, thị trường Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng để phát triển thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua QR Code. Đến nay, tại Việt Nam đã có một số ngân hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT cung cấp giải pháp thanh toán qua thiết bị di động, thanh toán qua QR Code ra thị trường như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank, Techcombank…

Do đó, để đáp ứng nhu cầu thị trường, NHNN đã nghiên cứu, xây dựng dự thảo ban hành Tiêu chuẩn cơ sở “Đặc tả kỹ thuật QR Code trong lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam” làm cơ sở cho các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (ngân hàng), tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT triển khai theo một chuẩn kỹ thuật chung, đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng, dữ liệu, tránh việc lãng phí nguồn lực, thời gian, chi phí và giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể phát sinh.

Theo kết luận của Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh tại cuộc họp, về cơ bản, dự thảo ban hành Tiêu chuẩn cơ sở được soạn thảo căn cứ trên thực tế triển khai của các ngân hàng, tổ chức TGTT nên đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn của thị trường.

Tuy nhiên, Vụ Thanh toán cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các thành viên Hội đồng để hoàn chỉnh Dự thảo và tiến hành các thủ tục để sớm trình Thống đốc NHNN ký ban hành. Đồng thời, sau khi quyết định công bố Tiêu chuẩn cơ sở “Đặc tả kỹ thuật QR Code trong lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam” được ban hành, Vụ Thanh toán cần tiếp tục theo dõi tình hình triển khai; nghiên cứu, đề xuất các vấn đề phát sinh trong thực tế liên quan tới hoạt động thanh toán qua QR Code tại Việt Nam.

Phó Thống đốc cũng nhấn mạnh việc tổ chức hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố an ninh công nghệ thông tin ngành ngân hàng là một trong các nhiệm vụ trọng tâm cần được các đơn vị chú trọng trong thời gian tới.

Để góp phần đảm bảo an toàn cho hệ thống công nghệ thông tin tại mỗi đơn vị và toàn ngành ngân hàng, Phó Thống đốc đề nghị Cục Công nghệ thông tin là cơ quan điều phối hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố an ninh công nghệ thông tin ngành ngân hàng, chủ động nắm bắt thông tin để kịp thời cảnh báo đến các thành viên mạng lưới; chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng và các tổ chức làm về an toàn thông tin để tiếp nhận sớm các thông tin về rủi ro an ninh mạng; phối hợp tổ chức các buổi hội thảo về an toàn, an ninh thông tin và ứng cứu sự cố an ninh mạng cũng như thiết lập kênh trao đổi thông tin đảm bảo an toàn, bảo mật; đồng thời là đầu mối tập hợp nhu cầu đào tạo an toàn thông tin của các thành viên để tổ chức các khoá đào tạo về an toàn thông tin cho các thành viên mạng lưới.

Phó Thống đốc cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng cần thành lập bộ phận chuyên trách về an toàn thông tin và tham gia tích cực, đầy đủ các hoạt động của mạng lưới ứng cứu sự cố an ninh công nghệ thông tin ngành ngân hàng; thực hiện nghiêm túc quy định về cung cấp thông tin các sự cố an toàn thông tin cho NHNN; chủ động rà soát, hoàn thành xây dựng quy trình, kịch bản và tổ chức diễn tập để ứng phó các sự cố an toàn thông tin, đảm bảo các hệ thống thông tin quan trọng hoạt động liên tục, an toàn trong mọi hoàn cảnh.