Xiaomi lên kế hoạch để vượt xa Apple, Samsung

Mỹ Minh - 14/08/2021 20:06 (GMT+7)

Công ty công nghệ Trung Quốc Xiaomi muốn vượt mặt Samsung để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh số một thế giới trong 3 năm.

VNF
Xiaomi dần sản xuất những chiếc điện thoại cao cấp để cạnh tranh với Apple và Samsung

Theo số liệu được hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research công bố hôm 5/8, Xiaomi là thương hiệu smartphone bán chạy nhất toàn cầu trong tháng 6. Doanh số bán ra điện thoại Xiaomi tăng 26% so với tháng trước, giúp công ty Trung Quốc chiếm 17,1% thị phần smartphone toàn thế giới.

Tuy nhiên, Xiaomi lại là một trong những thương hiệu điện thoại thông minh không hiện diện ở Mỹ, thị trường lớn thứ 3 thế giới. Theo SCMP, căng thẳng chính trị Mỹ-Trung và sự cạnh tranh của các hãng khác là những rào cản khiến Xiaomi khó truất ngôi Samsung để trở thành hãng smartphone lớn nhất thế giới.

Xiaomi sẽ cần học hỏi Samsung

Lei Jun, người sáng lập và CEO của Xiaomi, đã công bố kế hoạch đầy tham vọng vào ngày 10/8 khi công ty cho ra mắt các sản phẩm mới bao gồm Mi Mix 4, chiếc điện thoại có camera selfie ẩn dưới màn hình.

CEO của Xiaomi, Lei Jun giới thiệu điện thoại thông minh cao cấp Mi 11 Ultra. Ảnh: Xiaomi.

Mục tiêu của Xiaomi, giống như Huawei cách đây vài năm, là tìm cách trở thành thương hiệu điện thoại lớn nhất thế giới. Thế nhưng, Huawei phải đối mặt với lệnh trừng phạt từ Mỹ, ngăn hãng mua chip và các công nghệ phần mềm, tạo điều kiện cho nhiều thương hiệu điện thoại của Trung Quốc vượt mặt.

“Nếu Xiaomi muốn nhắm đến vị trí cao hơn trong tương lai, hãng phải cần tiếp tục quảng bá các sản phẩm trong phạm vi toàn cầu. Ngoài ra, Xiaomi cũng cần tập trung giới thiệu các điện thoại thông minh cao cấp ở thị trường nước ngoài”, Wang Xi, giám đốc nghiên cứu tại IDC Trung Quốc chia sẻ.

Đây là chiến lược đã giúp Samsung dẫn đầu thị trường bấy lâu nay. Mặc dù hãng được biết đến nhiều nhất với điện thoại Galaxy ở phân khúc cao cấp, nhưng Samsung cũng xuất xưởng nhiều thiết bị ở mọi mức giá trên khắp thế giới.

Vào tháng 4/2020, Samsung từng mất vị thế nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu thế giới vào tay Huawei. Tuy nhiên, Samsung đã giành lại vị trí này sau khi có chiến dịch quảng bá và cung cấp điện thoại từ tầm thấp đến tầm trung ở thị trường Ấn Độ.

Các nhà phân tích chia sẻ rằng Xiaomi có thể học tập Samsung để củng cố vị thế ở thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, hãng cũng nên tập trung khai thác nhiều thị trường tiềm năng chứ không chỉ riêng ở Mỹ.

Cơ hội cho Xiaomi

Theo dữ liệu của Canalys, Samsung xuất xưởng 300 triệu chiếc điện thoại thông minh trong 2 năm qua. Trong khi đó, Xiaomi đã sản xuất được 200 triệu chiếc điện thoại thông minh mỗi năm.

Bà Nicole Peng, phó chủ tịch phụ trách mảng di động của Canalys, cho biết Xiaomi cần tăng gấp đôi số lượng sản xuất tại thị trường nội địa để tiếp tục duy trì vị thế hiện nay. Ngoài ra, hãng cũng có thể khai thác thị trường Trung Đông và châu Phi. Bà cũng nói thêm Xiaomi phải đối mặt với nhiều thử thách tại thị trường Mỹ khi cạnh tranh với Samsung và Apple.

Xiaomi nổi tiếng với những sản phẩm giá rẻ hiệu suất cao và hãng cũng ngày càng đầu tư vào phân khúc cao cấp, như Mi 10 5G. Chiếc điện thoại này được phát hành vào năm 2020 với giá 3.999 nhân dân tệ (khoảng 14 triệu đồng). Bất chấp tình hình dịch bệnh phức tạp, Xiaomi đã bán được 5,77 triệu chiếc điện thoại Mi 10 tính đến tháng này, gấp đôi mục tiêu của hãng.

Kể từ đó, Xiaomi đầu tư hơn cho các chiến dịch ra mắt những điện thoại có mức giá cao như Mi 11 Ultra với giá 5.999 nhân dân tệ (tương đương 21 triệu đồng) ở thị trường Trung Quốc.

“Một chương mới cho Xiaomi chính thức bắt đầu. Hãng sẽ đầu tư cho mảng điện thoại bằng mọi giá. Thế nhưng, chúng tôi thừa nhận công ty còn một chặng đường dài phía trước và ưu tiên hiện tại của Xiaomi là củng cố vị trí nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai thế giới”, ông Lei Jun phát biểu.

Theo Zing
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Chưa bao giờ khó khăn như hiện nay, DN xăng dầu như nằm trên  giường bệnh'

'Chưa bao giờ khó khăn như hiện nay, DN xăng dầu như nằm trên giường bệnh'

(VNF) - Ông Hoàng Trung Dũng - Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP) khẳng định, chưa bao giờ DN khó khăn như hiện nay do các quy định bất cập trong kinh doanh xăng dầu. Hai năm qua, các doanh nghiệp xăng dầu như đang nằm trên giường bệnh.

Masan tái cấu trúc mảng khai khoáng, dồn lực cho mảng tiêu dùng bán lẻ

Masan tái cấu trúc mảng khai khoáng, dồn lực cho mảng tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Đạt được thoả thuận với Mitsubishi Materials Corporation Group, Masan sẽ tái cấu túc mảng khoáng sản, thu về lợi nhuận và tập trung nguồn lực cho mảng tiêu dùng bán lẻ.

Cổ phiếu VinFast tăng sốc 51% khi VF3 bắt đầu nhận cọc

Cổ phiếu VinFast tăng sốc 51% khi VF3 bắt đầu nhận cọc

(VNF) - Vốn hóa của VinFast cũng đã quay trở lại trên mức 10 tỷ USD - ngang ngửa với 2 thương hiệu xe điện khác là NIO và Rivian.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng: Ngày trở lại sau lệnh bắt giam, sắc tím đã 'nhạt'

Ông Nguyễn Đỗ Lăng: Ngày trở lại sau lệnh bắt giam, sắc tím đã 'nhạt'

(VNF) - Màn tái xuất của ông Nguyễn Đỗ Lăng khiến bộ ba cổ phiếu APS, API và IDJ phủ sắc tím. Song so với thời điểm vị doanh nhân này hô hào 'gồng lãi', sắc tím đã nhạt đi rất nhiều.

Thủ tướng: 'Khuyến khích DN Trung Quốc đầu tư dự án lớn như đường bộ, đường sắt'

Thủ tướng: 'Khuyến khích DN Trung Quốc đầu tư dự án lớn như đường bộ, đường sắt'

(VNF) - Nhấn mạnh Việt Nam xác định rõ định hướng thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, Thủ tướng khẳng định luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực mà Trung Quốc có thế mạnh và Việt Nam nhu cầu và ưu tiên cao.

Cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Nhiều người Việt mất trắng cơ nghiệp

Cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Nhiều người Việt mất trắng cơ nghiệp

(VNF) - Hỏa hoạn lớn tại khu mua sắm Marywilska 44 ở Bialoleka, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, đã khiến rất nhiều thương nhân mất trắng gia sản gây dựng trong nhiều năm.

Công ty tài chính sẽ sớm thoát cảnh thua lỗ?

Công ty tài chính sẽ sớm thoát cảnh thua lỗ?

(VNF) - Trong năm 2023, lợi nhuận của nhiều công ty tài chính đồng loạt lao dốc do chịu “cú đấm kép” khi thị trường khó khăn chung và tình trạng bùng nợ diễn ra ngày càng nhiều. Thế nhưng, bước sang năm 2024, thị trường tài chính tiêu dùng đang đứng trước nhiều dư địa phát triển, tạo động lực thúc đẩy cho các công ty tài chính bứt tốc.

Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm

Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm

(VNF) - Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng cho biết sẽ triển khai lại dự án vào đầu tháng 5/2024, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì.

'Hố sâu' bất động sản Trung Quốc: Người dân 'chồng' tiền 8 năm chưa có nhà

'Hố sâu' bất động sản Trung Quốc: Người dân 'chồng' tiền 8 năm chưa có nhà

(VNF) - Một nhóm khoảng 1.500 người mua nhà ở thành phố Thiên Tân, gần Bắc Kinh, Trung Quốc, vẫn chưa thấy – chứ đừng nói đến việc chuyển đến – những căn hộ mà họ cho biết đã trả tiền mua từ 8 năm trước.

Tháng 5/2024: 4.700 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn, nhiều DN cạn tiền trả nợ

Tháng 5/2024: 4.700 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn, nhiều DN cạn tiền trả nợ

(VNF) - VIS Rating ước tính 4.700 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong tháng 5/2024 có rủi ro không trả được nợ gốc đến hạn, trong đó có trái phiếu do Trung Nam phát hành đã chậm trả lãi coupon trong năm 2023. Nhóm này khả năng cao sẽ chậm trả nợ gốc đến hạn do dòng tiền yếu và nguồn tiền mặt cạn kiệt.