(VNF) - Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, tính đến chiều 7/10, cơ quan này đã nhận được 19 văn bản chính thức của các tỉnh, thành phố về việc mở lại đường bay nội địa. 2 tỉnh không có ý kiến là Quảng Ninh và Quảng Ngãi.
Thông tin tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn", tổ chức ngày 8/10, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết tính đến chiều 7/10, cơ quan này đã nhận được 19 văn bản chính thức của các tỉnh thành về kế hoạch mở lại các đường bay nội địa.
Trong số 19 địa phương trả lời, có 3 tỉnh, thành phố chưa đồng tình với kế hoạch này. Trong đó, Hải Phòng khẳng định không mở đường bay nội địa và không nói rõ thời gian. Gia Lai thì cho biết tạm thời chưa mở lại đường bay đến địa phương này và sẽ xem xét từ sau ngày 15/10.
Riêng Hà Nội cho biết UBND thành phố sẽ làm việc với Bộ Giao thông Vận tải về nội dung này. Hà Nội cũng đề nghị làm rõ phương án bố trí phương tiện đưa đón hành khách đi, đến sân bay Nội Bài và sân bay các địa phương tiếp nhận; đồng thời làm rõ cơ chế phối hợp với cơ quan y tế địa phương để đảm bảo có biện pháp cụ thể đối với hành khách cần cách ly.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá việc các địa phương đồng ý mở lại đường bay nội địa thể hiện bản lĩnh của lãnh đạo địa phương, khẳng định tâm thế sẵn sàng mở cửa đi lại, phục hồi kinh tế, phòng chống dịch hiệu quả. Đây là tín hiệu rất mừng với ngành giao thông vận tải nói chung và hàng không nói riêng.
Về thẩm quyền mở lại các đường bay nội địa, ông Võ Huy Cường cho rằng quyết định đón khách phụ thuộc năng lực hậu cần, y tế của mỗi tỉnh, thành. Trong bối cảnh địa phương đưa ra kiến nghị tạm thời "đóng cửa", nếu Bộ Giao thông Vận tải vẫn quyết định mở đường bay sẽ hiệu quả sẽ không cao vì địa phương không đủ năng lực.
"Bộ Giao thông Vận tải đơn phương quyết định mở đường bay sẽ là phi lý, không đảm bảo yêu cầu chống dịch, không bền vững nếu không có sự ủng hộ của các địa phương", ông Cường nói.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam dự kiến sẽ mở lại 10 đường bay giữa TP. HCM - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.
Trong giai đoạn ban đầu, dự kiến từ ngày 10/10, Cục Hàng không sẽ áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay đối với các đường bay TP. HCM đi Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc và ngược lại với tần suất mỗi đường bay 4 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày/hãng).
Đường bay Thanh Hóa – Khánh Hòa và ngược lại sẽ khai thác 1 chuyến/ngày (Vietjet Air khai thác); đường bay Thanh Hóa – Buôn Ma Thuột và ngược lại cũng sẽ có 1 chuyến/ngày (Vietnam Airlines khai thác); đường bay Thanh Hóa – Phú Quốc và ngược lại cũng có 1 chuyến/ngày (Vietjet Air khai thác).
Đường bay TP. HCM – Huế và ngược lại sẽ khai thác 1 chuyến/tuần (Vietnam Airlines khai thác); chiều từ Nghệ An đi TP. HCM sẽ khai thác 2 chuyến/tuần (Vietnam Airlines khai thác). Các đường bay khác khi có ý kiến đồng ý bổ sung của các địa phương sẽ khai thác 4 chuyến/ngày.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone