Bỏ giấy phép kinh doanh cho 38 ngành, nghề
(VNF) - Từ 1/7/2026, 38 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ không cần xin giấy phép, được chuyển sang hậu kiểm, nhằm thúc đẩy tự do kinh doanh.
Viết về những khó khăn và thách thức trong quản lý công chức theo vị trí việc làm tại Việt Nam, TS Trương Quốc Việt - chuyên gia hành chính công ở Hà Nội - nhận định, cách tiếp cận về vị trí việc làm trong cơ quan nhà nước hiện nay khá gần với mô hình quản lý nhân sự của doanh nghiệp. Điều này được thể hiện ở việc mô tả công việc và xây dựng khung năng lực cho từng vị trí. Phương pháp và công cụ áp dụng cũng tương đồng với khu vực tư.
Tuy nhiên, trong thực tế, vị trí việc làm vẫn bị ràng buộc bởi tiêu chuẩn chức danh và chỉ tiêu biên chế. Việc quản lý công chức không chỉ dựa trên đặc thù của cơ quan mà còn phụ thuộc vào hệ thống quản lý thống nhất trong cả nước. Điều này dẫn đến nghịch lý có nơi thiếu người nhưng không được tuyển, nơi thừa người lại không dễ cắt giảm.
"Trong khi doanh nghiệp có thể linh hoạt tuyển dụng dựa trên nhu cầu công việc thì cơ quan nhà nước lại bị chi phối bởi chỉ tiêu biên chế được cấp. Tình trạng này khiến cho việc tuyển dụng theo vị trí việc làm gặp nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, cơ chế trả lương trong khu vực công vẫn theo ngạch, bậc và bằng cấp, thay vì dựa trên hiệu quả công việc như trong doanh nghiệp. Ngay cả những đơn vị đã xây dựng xong đề án vị trí việc làm vẫn áp dụng cơ chế trả lương cũ, dẫn đến tình trạng cào bằng, coi trọng bằng cấp thay vì năng lực", ông Việt phân tích.

Ngoài ra, theo vị chuyên gia hành chính công, cơ quan nhà nước phải tuân theo các quy định chung về quản lý công chức, không có sự linh hoạt như các doanh nghiệp - nơi người đứng đầu có toàn quyền quyết định và chịu trách nhiệm. Việc xây dựng đề án vị trí việc làm vì thế thường mang tính hình thức, thiếu hiệu quả, và trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan cũng không được phân định rõ ràng.
Theo TS Phạm Mạnh Hùng, trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, tính hiệu quả của vị trí việc làm trong cơ quan nhà nước đã được minh chứng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, sau gần 20 năm được đưa vào Luật và Nghị định liên quan đến quản lý cán bộ, công chức, vị trí việc làm vẫn chưa được thực thi hiệu quả.
"Khi chuyển đổi mô hình công vụ chức nghiệp sang quản lý theo vị trí việc làm đồng nghĩa với việc thay đổi hoàn toàn từ phương thức tuyển dụng, quản lý, đánh giá,… cán bộ, công chức. Tuy nhiên, các cơ chế hiện hành vẫn nhập nhằng giữa cái cũ và cái mới, khiến cho vị trí việc làm chưa thực sự hoạt động hiệu quả", TS Hùng đánh giá.

Các chuyên gia đều cho rằng, đề án vị trí việc làm cần phải được nghiên cứu và thay đổi một cách tổng thể, không chỉ là sửa đổi một số khái niệm mà còn là đổi mới hoàn toàn tư duy về cách vận hành của cả một bộ máy.
Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét thông qua trong bối cảnh cải cách mạnh mẽ bộ máy hành chính. Luật mới được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng để xây dựng nền công vụ hiệu quả hơn.
Từ góc độ doanh nghiệp, TS Đinh Thị Hồng Duyên, chuyên gia tư vấn quản trị doanh nghiệp, cho rằng do có nhiều đặc thù, hệ thống các cơ quan nhà nước sẽ khó thiết kế cụ thể từng vị trí việc làm với những yêu cầu cụ thể, áp KPI (chỉ số đo lường hiệu quả công việc) cụ thể như với các doanh nghiệp tư nhân. Tuy vậy, điều kiện hiện tại với sự quyết tâm của lãnh đạo các cấp, bà tin rằng việc thiết kế hệ thống vị trí việc làm sẽ sớm đạt được kết quả.
"Điểm sáng mới của dự thảo Luật lần này, KPI được thiết kế không đơn thuần như một công cụ mà còn là động lực để đạt được chiến lược lớn hơn, hoàn thành công việc hàng ngày và xây dựng một nền công vụ hiện đại, minh bạch", bà Duyên đánh giá.
TS Bùi Ngọc Hiền (Học viện Cán bộ TPHCM) cho rằng, chuyển từ chế độ công vụ chức nghiệp sang công vụ theo vị trí việc làm sẽ giúp xác định rõ ràng yêu cầu, kết quả công việc, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động công vụ, tạo công bằng trong đánh giá, trả lương và cơ hội thăng tiến cho người tài.
"Hướng đổi mới này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong bố trí cán bộ lãnh đạo. Khi hết nhiệm kỳ hoặc không đáp ứng yêu cầu của vị trí lãnh đạo hiện tại, người giữ chức vụ có thể được thôi chức mà không cần tìm vị trí ngang bằng để điều chuyển, giúp bộ máy năng động và chất lượng hơn", TS Hiền phân tích.
TS Trương Quốc Việt cho rằng, rào cản lớn nhất với mô hình quản lý theo vị trí việc làm nằm ở những quy định về biên chế, ngạch công chức, lương bổng, luân chuyển, bổ nhiệm... chưa tương thích. Nếu tiếp tục duy trì lương theo bằng cấp và ngạch bậc, thì việc áp dụng vị trí việc làm sẽ chỉ là hình thức.
"Cần làm rõ mối quan hệ giữa quản lý công chức theo vị trí việc làm và chế độ biên chế hiện hành. Khi vừa áp dụng vị trí việc làm, vừa giữ cơ chế cũ thì sẽ không thể phát huy hiệu quả thực sự", TS Trương Quốc Việt nêu nguyên lý.
Bên cạnh đó, hệ thống công vụ vốn đồ sộ và phức tạp đòi hỏi tư duy hệ thống và chuyên sâu. Hiện đội ngũ phụ trách quản lý công chức chưa được đào tạo đầy đủ về quản trị nhân sự theo vị trí việc làm. TS Việt lưu ý, việc xác định vị trí cần dựa trên từng cơ quan cụ thể chứ không thể áp dụng chung cho cả hệ thống.
"Có bao nhiêu biên chế thì có chừng ấy bản mô tả công việc và khung năng lực tương ứng, không thể nói chung chung được", TS Việt nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng quản trị nguồn nhân lực trong khu vực công hiện vẫn bị xem nhẹ.
"Đây là lỗ hổng rất lớn trong hệ thống công vụ nước ta hiện nay. Mỗi cơ quan để tuyển dụng, sắp xếp, đào tạo, đánh giá công chức hiệu quả cần những người am hiểu về tổ chức nhân sự, phải học hỏi từ các doanh nghiệp để tổ chức cho hiệu quả", ông Vinh nhấn mạnh.
Nhiều chuyên gia nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. GS.TS Phan Xuân Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính trị, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, cho rằng khi chuyển sang quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, cần phải phân quyền mạnh đến từng cơ quan. Khi đó, mỗi cá nhân, tổ chức mới có động lực làm đúng và làm tốt nhiệm vụ của mình.
"Phân quyền không chỉ đến từng cơ quan mà còn phải đến từng vị trí việc làm. Cần tuyển vị trí nào thì phải tuyển được người đủ sức giải quyết vấn đề đó. Khi một vị trí việc làm cần yêu cầu đổi mới, người đảm nhiệm vị trí việc làm đó phải có khả năng hoàn thiện kỹ năng, năng lực của mình để phù hợp với yêu cầu của vị trí đó một cách nhanh nhất", GS Phan Xuân Sơn nhấn mạnh.
TS Trương Quốc Việt cho rằng để nâng cao tính tự chủ, cần trao quyền cho người đứng đầu về nhân sự và tài chính. Họ phải có quyền quyết định tuyển dụng, sử dụng và trả lương công chức, tương tự như chủ doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện với đơn vị của mình.
Theo các chuyên gia, hiệu quả và sự lý tưởng của mô hình quản lý theo vị trí việc làm trong khu vực nhà nước là không cần phải nghi ngờ. Nhưng để quy định này thực sự đi vào cuộc sống, cần có cách tiếp cận tổng thể, triển khai quyết liệt, đồng bộ và thay đổi cả tư duy lẫn hệ thống. Khi đó, nền công vụ mới có thể thực sự vận hành hiệu quả và thoát khỏi tư duy "biên chế suốt đời".
(VNF) - Từ 1/7/2026, 38 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ không cần xin giấy phép, được chuyển sang hậu kiểm, nhằm thúc đẩy tự do kinh doanh.
(VNF) - Việc cấp giấy phép xây dựng toàn trình trực tuyến (online), dự kiến tối đa 7-10 ngày, giúp giảm 30% thời gian, chi phí so với hiện nay.
(VNF) - Đèo Cả vừa đề nghị UBND Hà Nội thẩm định chủ trương đầu tư Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời kiến nghị chọn phương án hướng tuyến ngoài đê giúp giảm khoảng 25% chi phí GPMB và hạn chế tác động đến khu dân cư hiện hữu.
(VNF) - Tổ chức bảo hiểm tiền gửi được vay đặc biệt với lãi suất 0%, không có tài sản bảo đảm từ NHNN khi số tiền trong quỹ dự phòng nghiệp vụ không đủ để trả tiền bảo hiểm.
(VNF) - Các nước trên thế giới có nhiều quy định nghiêm ngặt về các quỹ từ thiện, nhằm giảm thiểu rủi ro đạo đức và tài chính từ các nguồn tiền khổng lồ này.
(VNF) - Nhà nước sẽ hỗ trợ tài chính cho phụ nữ sinh con tại các địa phương có mức sinh thấp và ưu tiên các gia đình sinh đủ 2 con trong việc tiếp cận nhà ở xã hội.
(VNF) - Quốc hội thông qua Luật Thuế TNCN sửa đổi, nâng mức miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm và áp thuế 0,1% với mỗi lần bán vàng miếng, cùng các điều chỉnh về biểu thuế, giảm trừ gia cảnh và cách tính thuế cho hộ kinh doanh từ năm 2026.
(VNF) - Theo cơ quan cảnh sát điều tra, thống kê doanh thu của Công ty TNHH Thương mại vàng bạc Kim Chung trong 5 năm (2020-2025) lên tới 5.000 tỷ đồng, nhưng mỗi tháng chỉ nộp thuế cho nhà nước xấp xỉ 10 triệu đồng.
(VNF) - Quy mô nền kinh tế của Hải Phòng đứng thứ 3 toàn quốc, ước đạt xấp xỉ 30 tỷ USD, chỉ dứng sau Hà Nội (khoảng 63 tỷ USD), TP. HCM (khoảng 118 tỷ USD), và cao gấp đôi tỉnh Quảng Ninh (14,69 tỷ USD).
(VNF) - Việt Nam đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút” để hoàn thành mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông quan trọng trong năm 2025. Theo Bộ Xây dựng, dự kiến đến hết năm nay, cả nước sẽ đưa vào khai thác 3.803km đường cao tốc, gồm 3.345km tuyến chính và 458km đường dẫn.
(VNF) - Thu ngân sách nhà nước của TP. HCM ước đạt khoảng 746.438 tỷ đồng. Con số này bằng 109,6% so với cùng kỳ năm ngoái; đạt 111,4% dự toán Trung ương giao
(VNF) - Báo cáo thẩm tra nêu rõ một số cán bộ, công chức vẫn để xảy ra vi phạm nghiêm trọng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp “núp bóng” thực hiện hành vi trục lợi.
(VNF) - Năm 2025 có 40 người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó có 18 người bị cách chức, theo báo cáo của Chính phủ.
Khi dòng tiền đóng góp ngày càng lớn, minh bạch tài chính không còn là lựa chọn mà trở thành nghĩa vụ bắt buộc của mọi cá nhân và tổ chức vận hành quỹ, dự án từ thiện.
(VNF) - Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội song hành thách thức, từ xung đột địa chính trị, rủi ro an ninh phi truyền thống đến những điểm nghẽn nội tại kéo dài hơn một thập kỷ. Mục tiêu tăng trưởng hai con số chỉ khả thi khi nền kinh tế thực sự đổi mới tư duy, chuyển sang mô hình tăng trưởng bền vững hơn và dám tạo ra những cách làm đột phá.
(VNF) - UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Công an tỉnh về việc rà soát, kiểm tra việc vận hành xả lũ các hồ chứa trên địa bàn tỉnh.
(VNF) - Theo đại biểu Quốc hội, điện hạt nhân luôn đòi hỏi những tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, an ninh và quản lý rủi ro. Do đó, khuyến khích doanh nghiệp tham gia không có nghĩa là “mở cửa hoàn toàn”.
(VNF) - Chính phủ đã xử lý, tháo gỡ 1.759 dự án nhà đất với tổng vốn hơn 220.000 tỷ đồng tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Tây Ninh.
(VNF) - Chính phủ đề xuất bỏ nội dung áp thuế giá trị gia tăng với sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác...
(VNF) - Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình có mức đầu tư khoảng 23.216 tỷ đồng, dự kiến xây dựng từ năm 2027, đến năm 2029 đưa vào hoạt động.
(VNF) - Đại biểu quốc hội ý kiến rằng, việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) nếu không chặt chẽ, có thể tạo kẽ hở cho các doanh nghiệp mua khống hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào và hoàn thuế.
(VNF) - TP. HCM được giao hơn 118.900 tỷ đồng vốn đầu tư công, trong thời gian còn lại của năm 2025, phải giải ngân khoảng 50.000 tỷ đồng để đạt kế hoạch.
(VNF) - Tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp 10 - kỳ họp cuối nhiệm kỳ, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua số lượng luật, nghị quyết lớn và có thể xem là 'kỷ lục'.
(VNF) - Nhiều chính sách tiền lương tác động đến hàng triệu công chức, viên chức, người lao động sẽ có hiệu lực ngay từ đầu năm 2026.
(VNF) - Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, có 20/34 địa phương đạt tốc độ tăng trưởng từ 8% trở lên, trong đó đáng chú ý 6 tỉnh, thành phố đạt mức tăng trưởng trên 10%.
(VNF) - Từ 1/7/2026, 38 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ không cần xin giấy phép, được chuyển sang hậu kiểm, nhằm thúc đẩy tự do kinh doanh.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…