Bán tải Toyota Hilux
Một trong những mẫu xe ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 là bán tải Toyota Hilux. Mẫu xe này tạm ngừng bán tại thị trường Việt Nam từ đầu năm 2022 và chỉ được nhà phân phối Toyota Việt Nam xác nhận gần đây.
Theo chia sẻ từ nhà phân phối, nguyên nhân của việc ngừng bán mẫu xe này là do thế hệ hiện tại được trang bị động cơ Euro 4, trong khi quy định mới bắt buộc các mẫu xe nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Mặc dù thông báo tạm ngừng nhập khẩu nhưng phía nhà phân phối vẫn chưa ấn định thời điểm đưa mẫu xe này trở lại thị trường Việt Nam.
Tổng kết doanh số trong 5 tháng đầu năm 2022, chỉ có vỏn vẹn 10 chiếc Toyota Hilux được bán ra thị trường. Trong năm 2021, mẫu xe này đạt tổng doanh số 4.413 xe, xếp thứ 2 trong phân khúc bán tải sau Ford Ranger (15.650 xe).
Ford ngừng bán SUV đô thị EcoSport
Cuối tháng 2/2022, Ford Việt Nam thông báo ngừng phân phối dòng xe EcoSport. Đại diện hãng cho biết do Tập đoàn Ford tái cơ cấu ở Ấn Độ từ 2021 dẫn đến việc thay đổi các nhà máy sản xuất xe và linh kiện tại đó, điều này gây ảnh hưởng đến một số dòng xe, trong đó có EcoSport.
Ford Việt Nam khẳng định vẫn đảm bảo các dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa hay phụ tùng cho mẫu EcoSport. Ngoài lý do chính do đứt gãy chuỗi cung ứng về linh kiện, một lý do khác khiến mẫu xe này bị “đào thải” là do mất chỗ đứng trên thị trường Việt Nam vì không đủ sức cạnh tranh với các “tân binh” mới như Kia Seltos, Kia Sonet, Huyndai Kona hay Toyota Raize.
Trong cả năm 2021, doanh số của mẫu xe Ford EcoSport chỉ đạt 1.490 xe, trong khi doanh số của các đối thủ cạnh tranh như Hyundai Kona, Kia Seltos, Toyota Corolla Cross lần lượt là: 5.068 xe, 1.742 xe và 18.411 xe.
Toyota Rush “nhường sân” cho Veloz
Tháng 5/2022, Toyota Việt Nam chính thức rút mẫu MPV đa dụng 7 chỗ Toyota Rush ra khỏi danh mục sản phẩm để nhường chỗ cho “tân binh” Toyota Veloz.
Mặc dù phía nhà phân phối là Toyota Việt Nam không đưa ra thông báo chính thức nào về việc “khai tử” Rush nhưng kết quả kinh doanh hai tháng gần nhất đã nói lên tất cả. Cụ thể, trong hai tháng liên tiếp là tháng 3 và tháng 4 vừa qua, mẫu MPV đa dụng Rush không bán được chiếc nào theo thống kê kết quả bán hàng của Toyota Việt Nam.
Nếu so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc thì Toyota Rush chưa thực nổi bật, cộng thêm vào đó là việc định vị giá bán cao nhưng thiết kế của xe lại có phần lạc hậu, già cỗi, các trang bị công nghệ tiện ích trên xe chưa thực sự tương xứng khiến mẫu xe này bị khách hàng trong nước “quay lưng”.
Toyota Rush phân phối tại thị trường Việt Nam với một phiên bản có giá 634 triệu đồng. Trên thị trường, mẫu xe này cạnh tranh với nhiều đối thủ như: Suzuki Ertiga (499,9-568,9 triệu đồng), Mitsubishi Xpander (555-630 triệu đồng).
Hyundai Kona ngừng bán từ tháng 6/2022
Mới đây, TC Motor đã ra thông báo tạm dừng sản xuất và phân phối đối với mẫu SUV đô thị Hyundai Kona do tình hình thiếu hụt nguồn cung linh kiện. Theo đó, Kona sẽ tạm ngừng bán từ tháng 6/2022.
Việc Hyundai Kona bị ngừng kinh doanh tại Việt Nam là điều dễ hiểu khi nhà phân phối TC Motor đã mở bán trở lại mẫu xe Hyundai Creta (mẫu xe này cùng chung nhóm đối tượng khách hàng tương tự Kona).
Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, Hyundai Kona từng có thời gian dài "làm mưa làm gió" trên thị trường, tuy nhiên, sang tới năm 2021, thị trường ô tô Việt Nam liên tục đón nhận thêm nhiều mẫu xe mới khiến Kona không còn chỗ đứng và điều này được thể hiện qua doanh số giảm mạnh qua từng tháng.
Tại thị trường Việt Nam, Hyundai Kona được phân phối với 3 phiên bản gồm: bản 2.0 AT, bản 2.0 AT đặc biệt và 1.6 Turbo. Giá bán của ba phiên bản lần lượt là 615 triệu đồng, 675 triệu đồng và 725 triệu đồng.
Xem thêm: Ninh Bình: Doanh thu bán lẻ ôtô con đạt hơn 952 tỷ đồng trong 6 tháng