Giáo sư TSKH Nguyễn Mại -
01/09/2018 08:24 (GMT+7)
(VNF) - Kể từ sau Đại hội Đảng CSVN lần thứ XII, Chính phủ mới được thành lập (tháng 4/2016) đến nay, Đảng và Nhà nước đã tiến hành cuộc cải cách đồng bộ do đó đã có những chuyển động tích cực về kinh tế và xã hội, được thể hiện rõ rệt trong nửa sau năm 2017 và 7 tháng đầu năm 2018.
Thành tích của đội U23 Việt Nam trong năm 2018 là một chỉ dấu của tiến trình phát triển của Việt Nam.
Tuy vậy vẫn còn nhiều việc phải làm để cuộc cải cách có kết quả tốt hơn. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảnh bảo: “Sức ỳ của cải cách đã xuất hiện và ngày càng lớn... Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh, nhưng đến hết quý II/2018 chỉ có 378/ 5700 điều kiện kinh doanh được thực sự bải bỏ, sửa đổi, đơn giản hóa, đạt tỷ lệ trên 13%”.
Vì sao và làm gì để khắc phục sức ỳ của cải cách đã trở thành vấn đề quan trọng đối với phát triển kinh tế- xã hội đất nước.
Phát triển- khả năng và hiện thực
Khắc phục sức ỳ của cải cách mà Thủ tướng Chính phủ đã cảnh báo có liên quan đến các vấn đề cơ bản về nhận thức đối với phát triển.
Hơn ba thập niên Việt Nam phát triển kinh tế thị trường đã cho chúng ta nhận thức ngày càng rõ hơn rằng phát triển là khả năng, để biến thành hiện thực không phải dễ dàng; bởi vì trong mỗi giai đoạn phát triển đất nước phải giải những bài toán khác nhau, không giống như giai đoạn trước, do đó những giải pháp thành công đã được thực hiện chỉ có giá trị tham khảo, mà cần phải có ý tưởng mới, tính sáng tạo trong việc đề ra giải pháp mới cho giai đoạn phát triển cao hơn. “Phát triển là một quá trình năng động, thay đổi liên tục, phi tuyến tính và đa chiều, thể hiện thông qua các mối tương tác khác nhau theo thời gian” (Xem: Tư duy mới về phát triển cho thế kỷ XXI, NXB Chính trị quốc gia, tr.42).
Vấn đề phát triển của Việt Nam - cũng như của các nước khác - có liên quan đến đặc điểm tự nhiên, xã hội, văn hóa, truyền thống của dân tộc, do đó không thể rập khuôn từ mô hình và cấu trúc của nước khác, kể cả các nước đã thành công, nhiều lắm cũng chỉ gợi ra những vấn đề có tính nguyên tắc như giảm đói nghèo, tăng trưởng và công bằng xã hội, phát triển bền vững...; do đó phải từ kinh nghiệm của chính mình để tìm ra mô hình và cấu trúc phát triển cho quốc gia, được điều chính qua mỗi giai đoạn để thích ứng với điều kiện quốc tế và khu vực, cũng như đòi hỏi của người dân và doanh nghiệp.
Phát triển và cân bằng là hai trạng thái có quan hệ hữu cơ với nhau. Cân bằng là trạng thái bắt buộc của các yếu tố kinh tế như cân bằng cung cầu hàng hóa để ổn định giá cả, cân bằng ngân sách với mức bội chi hợp lý, cân bằng thu nhập và tiêu dùng. Phát triển dựa trên các yếu tố cân bằng hiện tại để thiết lập trạng thái cân bằng mới; không thể phát triển hiệu quả nếu nền kinh tế luôn ở vào trạng thái mất cân bằng. Do vậy, chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô được thể hiện bằng các quan hệ cân bằng về cung- cầu, tiền tệ, đầu tư và tiêu dùng... được đồng hành cùng với phát triển bền vững.
Trong kinh tế thị trường, phát triển tùy thuộc vào việc giải quyết mối quan hệ giữa nhà nước và thị trường; thành công và thất bại của các quốc gia trên thế giới cũng như ở nước ta đã chứng minh tầm quan trọng của việc xử lý mối quan hệ này. Ở đây cũng không có mô hình chung cho các quốc gia mà tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển của mỗi nước để xử lý hài hòa giữa cơ chế tự điều chỉnh của thị trường và cơ chế điều chỉnh của nhà nước. Bất kỳ sự thái quá về phía nào- thị trường hay nhà nước- đều chí ít là kém hiệu quả, thậm chí thất bại.
Động cơ lợi ích và phát triển
Bài học vỡ lòng về kinh tế học là lợi ích; động cơ lợi ích chi phối các cuộc cải cách, đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi thể chế, chính sách, cấu trúc lại bộ máy và công chức nhà nước.
Động cơ lợi ích của các nhà lãnh đạo cấp cao quyết định việc hình thành cải cách - như việc đề ra chủ trương “đổi mới và mở cửa” năm 1986, cũng như việc thực hiện thành công cải cách. Tuy vậy, cải cách luôn gặp phải lực cản từ động cơ lợi ích vì làm mất đi môi trường màu mỡ nuôi dưỡng tệ nạn sách nhiễu, tham nhũng của bộ máy và công chức nhà nước theo “cơ chế xin-cho”; động cơ lợi ích của cán bộ quản trị doanh nghiệp nhà nước tự cho mình có quyền quyết định từ chiến lược kinh doanh đến lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ bất chấp các quy chế; động cơ lợi ích của các tập đoàn kinh tế, nhà đầu tư thao túng từ quá trình xây dựng thể chế, chính sách đến con người trong bộ máy nhà nước.
Do vậy, cải cách là cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa các động cơ lợi ích để bảo đảm thực hiện mục tiêu phát triển của quốc gia, đòi hỏi không chỉ ý chí, quyết tâm của các nhà lãnh đạo cấp cao, mà quan trọng không kém là coi trọng công khai và minh bạch thông tin, thu hút người dân và doanh nghiệp tham gia với tư cách là lợi ích cộng đồng bằng cơ chế dân chủ thực chất, để chống lại mọi lực cản cải cách của các động cơ lợi ích. Ba ví dụ sau đây minh họa cho cuộc đấu tranh các động cơ lợi ích.
Cải cách doanh nghiệp nhà nước là chủ trương quan trọng trong quá trình chuyển sang kinh tế thị trường; được bắt đầu từ giữa thập niên 90 của thế kỷ XX. Có biết bao nhiêu nghị quyết của Đảng, chỉ thị của Chính phủ, có cả Ban chỉ đạo đổi mới DNNN đã tồn tại hơn 20 năm, nhưng chưa bao giờ đạt được mục tiêu đề ra cho từng giai đoạn phát triển; chậm trễ, kém chất lượng, làm thất thoát tài sản nhà nước, trục lợi làm giàu cá nhân là tình trạng phổ biến.
Sau khi thành lập Chính phủ mới, tháng 6/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết về đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa DNNN, thoái vốn nhà nước khỏi các doanh nghiệp không thiết yếu. Việc thực hiện chủ trương quan trọng này vẫn khá chậm, chưa đem lại kết quả mong đợi. Có nhiều nguyên nhân, trong đó động cơ lợi ích của những người đứng đầu DNNN muốn duy trì tình trạng “sở hữu chung” để phục vụ cho lợi ích riêng của họ; lực cản lớn đến mức có trường hợp chỉ sau khi thay đổi cán bộ quản lý chủ chốt của DNNN mới tiến hành cổ phần hóa được; được tiếp sức bởi lãnh đạo một số bộ, chính quyền địa phương muốn duy trì hiện trạng để thực hiện quyền và lợi ích của cơ quan chủ quản.
Cải cách thủ tục hành chính đã được tiến hành một cách quyết liệt trong hai năm gần đây; tiến bộ là không thể phủ nhận, nhưng thành công còn khá hạn chế, nhiều mục tiêu không được hoàn thành. Động cơ lợi ích của những người thi hành công vụ từ các vị lãnh đạo cho đến công chức nhà nước tạo ra lực cản đối với cải cách; biểu hiện cuộc đấu tranh giữa thế lực cải cách với những người muốn duy trì thủ tục hành chính lỗi thời, thậm chí tìm cách tránh né việc thực hiện những quy định hợp lý để tiếp tục sách nhiễu, tham nhũng.
Để đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, Chính phủ đã coi trọng việc quy trách nhiệm cá nhân người đứng đầu tổ chức, đơn vị, đồng thời tăng cường cơ chế giám sát quyền lực, phát hiện và xử lý nhiều vụ tham nhũng lớn. Hy vọng rằng, việc thực hiện có kết quả chủ trương của Đảng cơ cấu lại bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu năng, tinh giản đội ngũ công chức nhà nước gắn với cải cách chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội sẽ tạo điều kiện để giảm bớt lực cản về động cơ lợi ích đối với cải cách thủ tục hành chính.
Một sự kiện đang được nhân dân cả nước theo dõi là 5.000 container phế liệu tồn đọng ở một số cảng biển; trong khi Trung Quốc, Thái Lan đã kịp thời ban hành quy định và ngăn chặn nhập khẩu phế liệu có hại đến môi trường thì hai cơ quan quản lý nhà nước của nước ta có liên quan là Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Hải quan đang tìm nguyên nhân, quy trách nhiệm của tình trạng này(!). Động cơ lợi ích đã kích thích một số doanh nghiệp Việt Nam liên kết với các tổ chức ngoài nước hình thành đường dây vận chuyển phế thải độc hại vào nước ta, cũng không loại trừ một số công chức của các cơ quan nhà nước tham gia đường dây này, tạo điều kiện cấp phép, thiếu theo dõi, kiểm tra và xử lý.
Đáng ngạc nhiên là con số thống kê của Hải quan cho biết, đến cuối tháng 5/2018 số lượng phế liệu nhập khẩu đã tăng 200% so với cùng kỳ năm trước, nhưng không có cơ quan nhà nước nào “báo động” để đề ra giải pháp khắc phục, vì vậy đến đầu tháng 8 tình hình trở nên nghiêm trọng hơn; vì chủ trương bắt buộc tái xuất rất khó khăn do chủ tàu đã về nước trong khi chủ hàng đã cao chạy xa bay. Trường hợp xấu nhất là không thể tái xuất, cũng không sử dụng được sẽ phải tiến hành tiêu hủy, chi phí để xử lý cực kỳ tốn kém.
Ba câu chuyện có liên quan đến cái cách đã cho thấy rằng, cải cách không chỉ là tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư và kinh doanh bằng cắt giảm thủ tục hành chính lỗi thời, mà còn đòi hỏi cơ quan nhà nước phải nâng cao năng lực phản ứng chính sách để kịp thời phát hiện, xử lý có kết quả hiện tượng, sự việc, trạng thái mới, lấp lỗ hổng về luật pháp để không bị lợi dụng trốn thuế, kinh doanh trái phép.
Cải cách nhanh hơn và đồng bộ hơn
Các cơ quan nghiên cứu trong nước, nhiều tổ chức quốc tế như IMF, WB, ADB đều đánh giá tích cực về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2018: tốc độ tăng trưởng dự kiến đạt được từ 6,6 - 7,1%, lạm phát được kiểm soát dưới 4%, tỷ giá ngoại tệ dao động 1-3%, thị trường tài chính, tiền tệ diễn biến tích cực, môi trường đầu tư - kinh doanh được cải thiện, đầu tư trong nước và FDI mở rộng, lòng tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân gia tăng.
Đó là tiền đề quan trọng đẩy nhanh hơn và tiến hành đồng bộ hơn cuộc cải cách đang được tiến hành chủ động đối phó với thách thức mới do tình hình chính trị thế giới không ốn định, biến động kinh tế toàn cầu gắn với chủ nghĩa bảo hộ, chiến tranh thương mại, giá cả thị trường; để tận dụng cơ hội mới khi Việt Nam đang nổi lên là một nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, chính trị và kinh tế ổn định, tham gia nhiều FTA thế hệ mới.
Mục tiêu, nội dung và giải pháp tổng thể, từng ngành, lĩnh vực đã được Chính phủ đề ra khá đồng bộ và cụ thể. Vấn đề quyết định nằm ở khâu tổ chức thực hiện để nhanh chóng khắc phục sức ỳ từ hình thành đến thực thi thể chế, luật pháp.
Kinh nghiệm của quá trình đổi mới của nước ta đã cho nhiều bài học, trong đó nổi lên là xử lý có hiệu quả thông tin từ các đối tượng chịu sự điều chỉnh của luật pháp để kịp thời đề ra giải pháp khắc phục khiếm khuyết trong quản lý nhà nước.
Liên quan đến việc cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh không có gì thay thế được thông tin phản hồi từ nhà đầu tư và doanh nghiệp. Lấy ý kiến của đối tượng này từ các cuộc tiếp xúc, đối thọai với cơ quan nhà nước rất quan trọng, nhưng khá hạn chế do người đại diện là của các tập đoàn, nhà đầu tư lớn; họ có những vấn đề không giống với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; thậm chí họ có thể bỏ qua “chi phí bôi trơn” nêu không làm tăng thêm quá nhiều vốn đầu tư, trong khi DNVVN chiếm đại bộ phận cộng đồng doanh nghiệp lại đối mặt với khó khăn trong tiếp cận tín dụng, mặt bằng nhà xưởng, thanh tra quá nhiều, tốn kém đến mức không chịu được chi phí bôi trơn.
Để phản ánh khách quan và chính xác thông tin từ doanh nghiệp và nhà đầu tư, Chính phủ cần coi trọng hơn kết quả các cuộc điều tra doanh nghiệp từ cơ quan thống kê, tổ chức nghề nghiệp vì chỉ có doanh nghiệp và nhà đầu tư biết chính xác ở đâu, cơ quan, công chức nào đang gây khó khăn, nhũng nhiễu; từ đó thu thập thông tin từ doanh nghiệp thông qua cổng thông tin quốc gia, có bộ phận chuyên trách xử lý và báo cáo với Chính phủ để giải quyết nhanh và có kết quả.
Thông tin phản hồi từ người dân cũng cần được thu thập thông qua các cuộc điều tra xã hội về tình trạng đất đai, tranh chấp quyền sử dụng đất, lợi dụng quyền hạn để trục lợi về đất đai, thực trạng người dân được thụ hưởng về giáo dục, y tế, bảo trợ xã hội, quỹ xóa đói, giảm nghèo. Nếu chỉ thông qua thông tin từ đại diện hệ thống chính trị- xã hội có thể không bảo đảm tính khách quan và chính xác; kết quả của điều tra xã hội sẽ cung cấp cho cơ quan nhà nước những thông tin đáng tin cậy thực trạng từng địa phương và đòi hỏi chính đáng của người dân, bao gồm những bức xúc dễ xảy ra phản kháng của cộng đồng dân cư.
Cải cách và phát triển đồng hành với nhau, cải cách là không có giới hạn, tiềm năng của tính sáng tạo, ý tưởng mới của người dân và doanh nghiệp là vô tận; chỉ có đẩy nhanh cải cách thì mới có môi trường thuận lợi để biến ý tưởng đúng thành hiện thực, mọi sáng kiến, phát minh được khuyến khích, trở thành động lực của tăng trưởng xanh, bền vững.
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.