9,3 tỷ USD làm đường sắt cao tốc TP. HCM - Cần Thơ, tàu chạy 200km/h

Trần Lê - 22/07/2023 07:04 (GMT+7)

(VNF) - Tổng chiều dài dự kiến của tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ là 175,2 km với 13 ga trải dài qua địa phận 6 tỉnh, thành phố là: Bình Dương, TP. HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.

VNF
Tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ dự kiến trình Thủ tướng, Quốc hội trong năm 2025 (ảnh minh họa)

Liên danh tư vấn của dự án gồm Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP cho biết, đường sắt TP. HCM- Cần Thơ mang ý nghĩa kết nối hai trung tâm lớn của vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Các thông số kỹ thuật chính của dự án: đường sắt theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, sức kéo điện, tàu khách có tốc độ tối đa là 200 km/h, tàu hàng 120 km/h. Công nghệ được lựa chọn cho tuyến đường sắt này là đoàn tàu động lực phân tán cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng.

Sơ bộ mức đầu tư tuyến đường sắt sau khi hoàn thành khoảng 220.000 tỷ đồng (9,31 tỷ USD). Hình thức đầu tư dự kiến là đầu tư đối tác công tư PPP.

Trong đó, nguồn vốn nhà nước tham gia dự án để hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng; vốn nhà đầu tư huy động để thực hiện mua sắm thiết bị, phương tiện.

Phương án huy động vốn của Dự án hướng đến việc phân bổ và sử dụng nguồn lực nhà nước phù hợp, hiệu quả. Cùng với đó, đẩy mạnh hợp tác công - tư, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội.
 
Theo đại diện liên danh tư vấn, tiến độ dự án hiện nay đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ, Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các địa phương hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến xong trong năm nay.

Sau đó trình cấp thẩm quyền quyết định trong năm 2024 và hoàn thiện trình Thủ tướng, Quốc hội trong năm 2025; xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án, khởi công trước năm 2030, hoàn thành dự án trước năm 2035.

Theo chủ đầu tư, kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy việc đầu tư tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đảm bảo phát triển hài hòa, bền vững giao thông vận tải. Đồng thời, tái cấu trúc đô thị và phân bổ dân cư, lao động trên hành lang TP. HCM – Cần Thơ, thúc đẩy năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Cùng chuyên mục
Siêu bão làm lộ chất lượng chung cư: Ai phải chịu trách nhiệm?

Siêu bão làm lộ chất lượng chung cư: Ai phải chịu trách nhiệm?

(VNF) - Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, chung cư bị hư hại do các vấn đề như nứt tường, thấm dột, hoặc sập trần, trách nhiệm có thể thuộc về nhiều bên khác nhau.

Ông Trump chỉ trích Fed 'chơi trò chính trị' sau mức cắt giảm 0,5% lãi suất

Ông Trump chỉ trích Fed 'chơi trò chính trị' sau mức cắt giảm 0,5% lãi suất

(VNF) - Sau quyết định cắt giảm lãi suất 0,5 điểm % của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nhiều người cho rằng việc này cũng giống như việc can thiệp vào chính sách vì được thực hiện vào thời điểm gần đến ngày bầu cử Tổng thống. Cựu Tổng thống Donald Trump cũng đã lên tiếng phản đối động thái của Fed.

Được kiểm toán đều đặn nhưng PVChem vẫn vi phạm, bị xử phạt thuế

Được kiểm toán đều đặn nhưng PVChem vẫn vi phạm, bị xử phạt thuế

(VNF) - Được kiểm toán đều đặn hàng năm nhưng Tổng công ty Hoá chất và dịch vụ dầu khí – CTCP (PVChem) vẫn bị Cục Thuế TP Hà Nội truy thu, xử phạt do vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn.

Rao bán hàng loạt bất động sản, siết nợ trăm tỷ Bệnh viện Phúc An Khang

Rao bán hàng loạt bất động sản, siết nợ trăm tỷ Bệnh viện Phúc An Khang

(VNF) - VAMC đấu giá tài sản đã mua nợ của Sacombank là khoản nợ xấu của CTCP Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang và Công ty TNHH Đá xây dựng Bình Dương với giá khởi điểm gần 240 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án và ra tù vào hôm nay

Bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án và ra tù vào hôm nay

(VNF) - Bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam, được giảm án và ra tù trước thời hạn 3 tháng 5 ngày.

Non Pre-funding kích hoạt dòng vốn tỷ USD, 'nín thở' chờ quyết định nâng hạng

Non Pre-funding kích hoạt dòng vốn tỷ USD, 'nín thở' chờ quyết định nâng hạng

(VNF) - Với kỳ vọng thị trường Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9/2025, Mirae Asset và SSI Research dự báo, dòng vốn đầu tư đổ về sẽ lên đến hàng tỷ USD.

Ông chủ thủy điện 1.100 tỷ được Hà Tĩnh 5 lần điều chỉnh chủ trương đầu tư

Ông chủ thủy điện 1.100 tỷ được Hà Tĩnh 5 lần điều chỉnh chủ trương đầu tư

(VNF) - Công ty cổ phần Dịch vụ khách sạn Kim Thành, có trụ sở đăng ký đóng tại thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh là cổ đông lớn tại Nhà máy thuỷ điện Hương Sơn. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng vừa được Hà Tĩnh chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

IDICO - CONAC đầu tư 1.900 tỷ làm KCN rộng 110ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu

IDICO - CONAC đầu tư 1.900 tỷ làm KCN rộng 110ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu

(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 - CONAC mở rộng được thực hiện tại Phường Mỹ Xuân, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn đầu tư là 1.988,6 tỷ đồng.

Hà Nam trở thành tâm điểm kết nối với mạng lưới giao thông nghìn tỷ

Hà Nam trở thành tâm điểm kết nối với mạng lưới giao thông nghìn tỷ

(VNF) - Hạ tầng giao thông liên tục được nâng cấp và mở rộng đưa Hà Nam thành trung tâm kết nối khu vực đồng bằng sông Hồng, mắt xích quan trọng trong trục liên kết Bắc – Nam và lan tỏa sức hút đến thị trường địa ốc.

Bước chuyển quan trọng của Coteccons

Bước chuyển quan trọng của Coteccons

(VNF) - Năm tài chính 2024, Coteccons ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 21.045 tỷ đồng, trong đó mảng xây dựng công nghiệp chiếm hơn 50%. Đây là diễn biến đánh dấu bước chuyển đổi quan trọng từ xây dựng dân dụng sang xây dựng công nghiệp của doanh nghiệp này.