ABBANK và tinh thần khởi nghiệp trong phát triển ngân hàng số
Hà Thu -
06/05/2019 10:55 (GMT+7)
(VNF) - Một đại dương xanh đang mở ra với cơ hội chia đều cho các doanh nghiệp, ngành ngân hàng cũng không đứng ngoài cuộc đua.
Lĩnh vực ngân hàng số vẫn còn là một đại dương xanh rộng lớn cho các ngân hàng vẫy vùng trong cuộc đua số hóa. Ảnh: Internet
Mục tiêu bùng nổ và dẫn đầu
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, số lượt thanh toán qua thiết bị di động đến hết quý III/2018 tăng 30% so với cùng kỳ 2017, còn số lượt giao dịch thanh toán qua internet tăng 33%, qua ví điện tử tăng 21%. Xu hướng này cho thấy người dùng Việt Nam đã quen thuộc và sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm công nghệ hoàn toàn mới khi giao dịch ngân hàng.
Thực tế cho thấy hầu hết các ngân hàng đều đã và đang tích cực cải tiến công nghệ và hướng đến người dùng qua các ứng dụng mobile banking. Sự ấn tượng có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu, ở cả ngân hàng top đầu hay top cuối. Tuy nhiên, sự bùng nổ dẫn đến thay đổi lớn về thị phần chỉ có thể đến ở khu vực sở hữu nhiều năng lượng phù hợp. Đây là một cuộc đua vô cùng đáng xem và thị phần mở rộng sẽ là quả ngọt.
Một cái tên mới, nhưng tỏ ra đáng gờm trên thị trường digital banking đó là ABBANK với những tuyên bố bùng nổ kèm theo nhiều dự án đang âm thầm được triển khai.
Mặc dù đã có một năm 2018 khá vất vả khi phải đối mặt với nhiều thay đổi lớn nhưng ABBANK vẫn vượt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 900,8 tỷ đồng, tương đương 149% so với năm trước. Bên cạnh đó, ABBANK cũng đồng thời triển khai nhiều dự án ứng dụng công nghệ, sử dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tạo ra những dịch vụ độc đáo.
Cũng trong năm 2018, ABBANK là một trong 5 ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đã triển khai thành công công nghệ thẻ thanh toán không tiếp xúc (contactless) với việc ra mắt dòng thẻ ABBANK VISA Contactless và đang triển khai công nghệ này đối với dòng thẻ nội địa.
Ngoài ra, ngân hàng này cũng triển khai hệ thống Open API Banking. Nền tảng Open API Banking là nền tảng để tập trung đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và kênh phân phối, giúp nâng cao chất lượng trải nghiệm của người dùng với các sản phẩm của ABBANK và tiết giảm chi phí. Không chỉ có vậy, ABBANK còn nhiều lời hứa hẹn thú vị hơn nữa.
Tinh thần khởi nghiệp trong công nghệ ngân hàng số
Mang theo tinh thần khởi nghiệp vào hoạt động ngân hàng, ABBANK đã và đang phát triển những đòn bẩy sức mạnh để tạo ra đột phá trong dịch vụ và sản phẩm, đồng thời gây tiếng vang trong thị trường.
Trong cuộc chạy đua phát triển ngân hàng số, sự bùng nổ ấn tượng có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu, ở cả ngân hàng tốp đầu hay tốp cuối. Ảnh: Internet
Người dùng hứa hẹn sẽ trải nghiệm những ứng dụng cực “chất” với trí tuệ nhân tạo AI và ComputerVision trong nhận diện khuôn mặt trong các dịch vụ và hoạt động xã hội đầy tính nhân văn mà ABBANK muốn hướng đến.
Với ABBANK, đổi mới về công nghệ là một trong những chỉ dấu quan trọng nhất khiến ngân hàng này có thể thực sự khác biệt và nổi trội trong thị trường ngân hàng bán lẻ. Từ định hướng đó, công nghệ số hóa, nền tảng Big data mà ABBANK đang triển khai ứng dụng có thể đem đến trải nghiệm cá nhân hóa và vượt trội cho khách hàng.
Công nghệ Big Data cũng sẽ là một phần cốt lõi để ABBANK có thể thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng khi sử dụng những dịch vụ mà ngân hàng cung cấp. Chiến lược về sản phẩm của ABBANK cũng “lắng nghe” những nguyện vọng đó từ chân dung khách hàng mà ngân hàng có được.
Đồng thời, ngân hàng ABBANK cũng đang xây dụng hệ sinh thái ngân hàng số dành cho nhóm khách hàng SME, kết hợp với các hệ sinh thái khởi nghiệp, các đối tác bán lẻ, thương mại điện tử, các mô hình co-working space, nhằm đem lại công nghệ thông minh tại điểm giao dịch, các ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động và khai thác dữ liệu để xây dựng những trải nghiệm dẫn đầu cho khách hàng sử dụng.
Theo các chuyên gia ngân hàng, một trong những thách thức lớn nhất mà ngân hàng số đang đối mặt là tương tác giữa ngân hàng và khách hàng thường thấp. Dù 94% ngân hàng Việt Nam đang trong bước đầu triển khai hoặc xây dựng chiến lược chuyển đổi số, nhưng hầu hết các trải nghiệm mà nhiều ngân hàng đem lại cho khách hàng vẫn chỉ ở mức cơ bản, đơn điệu và thị trường còn đang trống nhiều mảng. Đây chính là đại dương xanh để các ngân hàng tha hồ vẫy vùng trong cuộc chạy đua số hóa.
Những công nghệ mà ABBANK đang triển khai sẽ khiến người dùng thích thú trải nghiệm, mời người dùng vào những trải nghiệm tương tác hào hứng (gamification) và tham gia vào những hoạt động nhân văn mà họ yêu thích cùng với ngân hàng ABBANK mà họ tin tưởng.
Với tinh thần khởi nghiệp: đi nhanh, nắm bắt công nghệ và dẫn đầu xu hướng ở mảng ngân hàng số đầy hấp dẫn, giá trị cốt lõi mà ABBANK muốn hướng tới không nhằm mục đích thu lợi từ khách hàng. Nó mang ý nghĩa to lớn hơn nhiều, khi mà các bên cùng tận dụng ưu thế của digital banking để cùng hiểu, cùng sáng tạo và cùng hợp tác với tinh thần win – win trong một đại dương xanh rộng lớn.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.